Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!

(TGĐA) - Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nhưng các nhà sản xuất phim Việt vẫn cố gắng chuẩn bị một “bữa tiệc thịnh soạn' để “chiêu đãi” khán giả Việt nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, chỉ tiếc là những nỗ lực này vẫn chưa đủ để phim mùa phim Tết năm nay thành công như kỳ vọng!

Doanh thu phòng vé phim Tết 2022 đạt doanh thu 1,5 tỷ NDT, 'Trường Tân Hồ P2' chiếm 44% thị phần Doanh thu phòng vé phim Tết 2022 đạt doanh thu 1,5 tỷ NDT, 'Trường Tân Hồ P2' chiếm 44% thị phần
'Má chúng tôi là chủ tịch' triệu view sau 5 ngày lên sóng, cái tên 'hot' trên đường đua phim Tết 'Má chúng tôi là chủ tịch' triệu view sau 5 ngày lên sóng, cái tên 'hot' trên đường đua phim Tết

Những nỗ lực đáng được tuyên dương

Bước vào cuộc chiến phòng vé Tết năm nay, phim Việt có 5 đại diện và cả 5 bộ phim đều khai thác 5 mảng đề tài khác nhau. Đây là điểm đáng được ghi nhận bởi nó thể hiện sự sáng tạo cũng như cố gắng của nhà làm phim Việt trong bối cảnh đại dịch khó khăn.

Nhìn chung, những bộ phim ra rạp dịp Tết Nguyên đán năm nay đều là những tác phẩm được đầu tư kỹ lưỡng chứ không phải là “mì ăn liền” tung ra cho có. Chìa khóa trăm tỷ được chuyển thế lại từ bom tấn đình đám Nhật Bản The Key Of Life nhưng đã được đạo diễn và biên kịch chỉnh sửa tỉ mỉ và thêm vào đó những nét văn hóa thuần Việt. 1990 là dự án ấp ủ nhiều năm trời của đạo diễn ăn khách Nhất Trung. Mưu kế thượng lưu “chơi lớn” đầu tư 21 tỷ đồng vào quá trình sản xuất, còn Trạng Tí xứng danh “trùm cuối” với hành trình vượt khó sau khi phải hoãn chiếu vì Covid hồi hè 2021.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Toàn cảnh phim Tết Việt 2022

Bên cạnh đó, cũng phải dành lời khen cho các nhà sản xuất khi cố gắng mời những ngôi sao nổi tiếng nhất nhì của làng giải trí góp mặt trong phim Tết năm nay. Rõ ràng, chi phí đi lại, quay chụp trong thời điểm dịch bệnh khó khăn cộng thêm mức cát-xê không rẻ của dàn diễn viên hạng A sẽ làm chi phí sản xuất đội lên rất cao. Thế nhưng, những nhà sản xuất phim Việt vẫn chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn trong thời điểm khó khăn để đứa con của mình có thể đạt được chất lượng tốt nhất, bất chấp rủi ro về lợi nhuận. Nên kể cả vẫn còn một vài điểm yếu trong mỗi bộ phim kể trên, các nhà làm phim vẫn xứng đáng nhận được một tràng pháo tay cho nỗ lực của mình.

Những điều tiếc nuối

Dù đã cố gắng hết sức nhưng phim Tết Việt 2022 lại không thể mang về những thành tích khả quan. Trong 5 bộ phim được ra rạp, chỉ có Chìa khóa trăm t thu về mức doanh thu trên 50 tỷ đồng, còn lại những bộ phim khác đều quanh quẩn trong khoảng từ vài tỷ đến vài chục tỷ, đủ để hòa hoặc thậm chí là lỗ vốn. Có vẻ như, sẽ không có một bộ phim nào có thể mang về doanh thu trăm tỷ và nếu điều này trở thành sự thật, 2022 sẽ là năm “bết bát” nhất của phim Tết Việt trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Chìa khóa trăm t chất lượng đạt doanh thu cao nhất dịp Tết 2022

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu phòng vé sụt giảm mà một trong số đó là do tác động của dịch Covid-19. Vì dịch bệnh, nhiều cụm rạp trên toàn quốc đã đóng cửa, hơn nữa việc đảm bảo các quy tắc phòng dịch khiến số lượng vé bán ra bị hạn chế. Hơn nữa, khán giả ít nhiều vẫn có tâm lý e ngại ra rạp xem phim, do đó việc doanh thu phim Tết Việt năm nay thua thiệt hơn những năm trước đó là điều hoàn toàn có thể đoán trước được. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho dịch bệnh, nguyên nhân chính cho vấn đề này vẫn là kịch bản yếu kém, không đủ sức níu chân khán giả của những bộ phim.

1990 dù sở hữu bộ ba mỹ nhân đình đám Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x và Nhã Phương nhưng vẫn không thể vươn tới thành công khi ra rạp bởi kịch bản nhạt nhòa, rời rạc. Khai thác chủ đề về những người phụ nữ ở tuổi 30, 1990 gợi nhớ đến bộ phim nổi tiếng của Trung Quốc 30 chưa phải là hết. Trên thực tế, các tình tiết của phim cũng được triển khai theo hướng tương tự, chỉ khác là càng về sau càng rối như một mớ bòng bong. Các nhân vật được xây dựng theo tính cách diễn viên ngoài đời, thế nhưng diễn xuất của Diễm My 9x và Nhã Phương vẫn “dậm chân tại chỗ”. Lan Ngọc vẫn xuất sắc như thường lệ, chỉ có điều những vai diễn gần đây của cô có phần hơi na ná khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Điểm sáng hiếm hoi của 1990 là các phân đoạn có sự xuất hiện của Mạc Văn Khoa, nhưng một vài cảnh hài hiếm hoi thì đâu thể nào “gánh” nổi một bộ phim.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Phim 1990

Mưu kế thượng lưu, bộ phim hiếm hoi của màn ảnh Việt kể câu chuyện về giới siêu giàu thì lại chẳng khác gì Penhouse phiên bản “lỗi”. Bối cảnh nghèo nàn, nội dung phi lý, diễn xuất thảm họa là nguyên nhân khiến bộ phim ra rạp được gần một tuần nhưng tiền bán vé lại chỉ dừng ở mức xấp xỉ 1 tỷ dù tiền vốn đầu tư cao gấp 21 lần. Giá như Mưu kế thượng lưu chú trọng vào kịch bản hơn một chút thì bộ phim đã không rơi vào thảm cảnh này.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Mưu kế thượng lưu không đủ tầm để vươn tới đề tài mới lạ

Với Trạng Tí, bộ phim thực sự xui xẻo khi vừa ra rạp đã phải dừng chiếu vì dịch Covid-19. Dù được trao cơ hội ra rạp lần 2 nhưng rõ ràng, sức nóng của phim đã giảm đi nhiều so với thời điểm trước đó. Công bằng mà nói, một bộ phim được đầu tư chỉn chu từ cốt truyện, bối cảnh đến kỹ xảo như Trạng Tí xứng đáng thu về khoản lợi nhuận cao hơn nhiều so với doanh thu phòng vé hiện tại.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Phim Trạng Tí

Có lẽ, trường hợp đáng tiếc nhất lại là bộ phim có doanh số cao nhất Chìa khóa trăm tỷ. Được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng “làm mưa làm gió” năm 2012 của Nhật, lại sở hữu dàn diễn viên toàn những “ông hoàng”, “bà hoàng phòng vé” như Kiều Minh Tuấn, Thu Trang… đáng lẽ bộ phim có thể vươn tới doanh thu “trăm tỷ” đúng như cái tên của nó nếu không ra mắt trong thời điểm đại dịch.

Ngoài ra, những lùm xùm bên lề cũng phần nào làm ảnh hưởng đến lượng người ra rạp xem phim. 1990 thời điểm chưa lên sóng từng gây náo loạn trên các trang mạng xã hội với “drama” không hồi kết giữa đạo diễn Nhất Trung và một trong những diễn viên chính của phim. Trạng Tí lại vướng vào cuộc tranh cãi bản quyền giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị, cộng thêm những lần “vạ miệng” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh khiến nhiều khán giả cảm thấy ác cảm và tuyên bố tẩy chay dù trước đó từng rất phấn khích khi bộ truyện tuổi thơ được chuyển thế. Nếu những lùm xùm này không xảy ra, biết đâu doanh thu 1990 Trạng Tí lại khả quan hơn tình hình hiện tại?

Liệu bất ngờ có xảy ra?

Đến thời điểm hiện tại, thật khó để phim Tết Việt làm nên kỳ tích khi càng ngày, càng có thêm nhiều bộ phim ra rạp. Gần như chắc chắn, Chìa khóa trăm t sẽ là bộ phim có doanh thu cao nhất dịp Tết Nguyên đán năm nay dù cho con số này chỉ bằng một phần nhỏ của những năm trước đó.

Nói như vậy không có nghĩa là điện ảnh Việt không có “hắc mã”. Nhà không bán, bộ phim kinh dị duy nhất ra mắt trong những ngày Tết bất ngờ vươn lên dù có một khởi đầu không mấy tích cực. Được biết, tại thời điểm ra rạp, Nhà không bán chỉ được phân một vài suất chiếu nhỏ lẻ trong các khung giờ kén người xem, bộ phim cũng không được quảng bá rộng rãi nên rất ít người biết đến. Thế nhưng, bộ phim lại gây ấn tượng với khán giả nhờ kịch bản chặt chẽ, phản ánh nhiều ý nghĩa cuộc sống, xen lẫn vào đó là những miếng hài tinh tế giúp phần nào giảm bớt căng thẳng. “Tiếng lành đồn xa”, càng ngày càng có nhiều khán giả chọn Nhà không bán khi ra rạp và bộ phim cũng được phân thêm nhiều suất hơn. Đến thời điểm hiện tại, Nhà không bán đang bám sát 1990 trong cuộc chiến phòng vé Tết, tuy nhiên bộ phim khó lòng có thể san bằng thành tích của Chìa khóa trăm tỷ.

Phim Tết Việt 2022: Cố gắng nhưng không đủ để thành công!
Nhà không bán - "Ngựa ô" mùa phim Tết 2022?
Tổng kết lại, những bộ phim công chiếu trong dịp Tết Nguyên đán 2022 dù không đạt được thành tích ấn tượng nhưng lại là tín hiệu lạc quan cho nền điện ảnh nước nhà bởi sau cùng, khán giả lại có thể ra rạp xem phim Việt sau một năm “bế quan” vì Covid-19. Sang năm mới, điện ảnh Việt dự kiến sẽ “hồi sinh” mạnh mẽ khi có thêm nhiều dự án mới đang trong quá trình khởi quay và ra rạp, tất nhiên là với điều kiện dịch bệnh không diễn biến phức tạp. Hy vọng rằng, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát ổn định để phim Việt có thể thuận lợi ra rạp, bù đắp cho những hạn chế trong năm 2021.
Quyền Lộc ‘khai pháo’ năm mới bằng phim Tết 'Về nhà ăn Tết đi con' và các chương trình thiện nguyện Quyền Lộc ‘khai pháo’ năm mới bằng phim Tết 'Về nhà ăn Tết đi con' và các chương trình thiện nguyện
Phim Tết 'Về nhà ăn Tết đi con' của đạo diễn Quyền Lộc chính thức bấm máy Phim Tết 'Về nhà ăn Tết đi con' của đạo diễn Quyền Lộc chính thức bấm máy

Linh Trần