Phim truyền hình và phim điện ảnh Việt 2018: Thăng – Trầm

(TGĐA) - Phim truyện truyền hình bắt đầu khởi sắc trở lại trong khi phim truyện điện ảnh lại chưa có sự bứt phá nào đáng kể (so với năm trước). Đó là những đặc điểm nổi bật của đời sống Truyền hình và Điện ảnh Việt Nam năm 2018.

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram 'Hồn Papa da con gái' đạt hơn nửa triệu vé, doanh thu 40 tỷ đồng
phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram Hé lộ cảnh 'thân mật' giữa hotboy Quốc Anh và Nhã Phương trong trailer mới của 'Trạng Quỳnh'

Quỳnh búp bê và sự khởi sắc của phim truyền hình Việt

Việc bộ phim Quỳnh búp bê lọt vào top phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất sau Diên hy công lược (Phim dã sử Trung Quốc) và Thư ký Kim (Phim truyền hình Hàn Quốc) cho thấy phim truyền hình Việt đã trở lại thời kỳ thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Việc lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất chưa phải là cơ sở để khẳng định Quỳnh búp bê là bộ phim được xem nhiều nhất, vì đôi khi do hiệu ứng truyền thông kích thích người dùng internet click chuột để đọc tin tức về phim trên mạng, nhưng rõ ràng bộ phim đã có hiệu ứng lan tỏa rộng đồng thời khiến những người làm phim được cổ vũ về mặt tinh thần.

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram
Cảnh trong phim Quỳnh búp bê

Bỏ qua một bên những ý kiến tranh luận về nội dung phim có phần táo bạo khi phơi bày bức tranh khá chân thực về cuộc sống của các cô gái làng chơi và thế lực ngầm xung quanh họ, rằng việc phơi bày mặt tối trong đời sống của nhóm người này lên màn ảnh truyền hình (vốn được coi là phương tiện truyền thông phủ sóng rộng rãi) là không cần thiết thì sự quan tâm của công chúng cũng là một khía cạnh để những người làm phim biết được sở thích, nhu cầu của khán giả xem phim truyền hình Việt Nam hiện nay từ đó định hướng phát triển ngành sản xuất phim truyền hình trong tương lai. Rõ ràng, khán giả đang và luôn muốn được xem những bộ phim có nội dung mới mẻ, đề cập đến những vấn đề, câu chuyện mà họ chưa từng được biết tới. Nghe thì có vẻ đơn giản và cũ kỹ, nhưng đó là “căn nguyên gây đau đầu” của những người làm phim trong vài năm trở lại đây khi phim truyền hình ở giai đoạn thoái trào, hầu như các đài đều dư thừa phim và các phim chiếu không đạt tỷ suất người xem như mong muốn.

Trở lại với ý kiến dư luận cho rằng nội dung phim Quỳnh búp bê quá táo bạo và việc phơi bày cuộc sống thực của thế giới ngầm trên truyền hình là không cần thiết bởi, như ý kiến của một khán giả xem phim: “nếu trước đây có thể chỉ có một nhóm nhỏ người biết (về cuộc sống của các cô gái bán hoa) nhưng phim phát sóng là thành ra toàn dân biết, có nên không?”, có lẽ vấn đề này sẽ và chỉ được giải quyết bằng chính tay nghề của người làm phim khi biên kịch và đạo diễn biết cách tiết chế, thận trọng xử lý các tình tiết, cảnh quay trong phim cho phù hợp. Và ê-kíp phim Quỳnh búp bê cũng đã có những cuộc phỏng vấn rất cụ thể về vấn đề này. Dù sao đi nữa, đây cũng là sự khởi đầu cho một cách tiếp cận đề tài theo cách mới, nên chặng đường tiếp theo, hẳn nhiên người làm phim sẽ có được những kinh nghiệm cho mình.

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram
Ngày ấy mình đã yêu

Năm 2018 có một số phim truyền hình tạo được hiệu ứng cao khi phát sóng. Tiêu biểu trong số này là Ngày ấy mình đã yêuGạo nếp gạo tẻ. Ngày ấy mình đã yêu là câu chuyện về nhóm người trẻ với những suy nghĩ, quan điểm độc lập về tình yêu và cuộc sống của họ còn Gạo nếp gạo tẻ khai thác chủ đề gia đình, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, sự khác biệt trong lối sống, suy nghĩ của các thế hệ khi họ sống chung với nhau, hôn nhân và tình yêu thời hiện đại v.v… Với dàn diễn viên là những gương mặt giải trí tiêu biểu, được khán giả yêu thích, diễn tròn vai cộng với nội dung phim lôi cuốn trong từng tập, Ngày ấy mình đã yêuGạo nếp gạo tẻ đã tạo nên cơn sốt ở những khung giờ nhất định khi phim phát sóng. Thậm chí, ở cùng thời điểm giải Vô địch bóng đá Thế giới đang diễn ra, lượng khán giả xem phim vẫn cao một cách bất ngờ.

Hai phim trên đều được chuyển thể kịch bản từ phim Hàn Quốc nhưng được các nhà làm phim Việt hóa một cách nhuần nhuyễn để bộ phim có màu sắc Việt đậm đà. Thậm chí, có khán giả còn cho rằng bản phim Việt của series Ngày ấy mình đã yêu còn hay hơn phim gốc. Những Tùng – Nhan Phúc Vinh, Hạ - Nhã Phương, Sol – Bảo Thanh hay Đô – Chí Thiện diễn ngọt ngang ngửa các diễn viên trong bản phim Hàn. Và dĩ nhiên, được yêu thích hơn. Còn trong Gạo nếp gạo tẻ, sự duyên dáng của Nghệ sỹ Ưu tú Hồng Vân, lối diễn sâu lắng của Trung Dũng, Lê Phương… đã khiến cho bản phim Việt cũng hấp dẫn không kém phiên bản Hàn (tựa đề Wang's Family). Tuy nhiên, cũng là phim chuyển thể nhưng Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt lại không vượt qua được cái bóng quá lớn của phim gốc Hàn vì thế không thành công mặc dù công tác quảng cáo tiếp thị làm khá rầm rộ.

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram
Poster phim Em gái mưa

Từ thực tế trên, có thể thấy các vấn đề sau của ngành sản xuất phim truyền hình nước ta năm qua nói riêng và hiện nay nói chung. Thứ nhất: Câu chuyện thiếu kịch bản hay vẫn tiếp tục là vấn đề nan giải đối với các nhà đài. Thứ 2: Yếu tố cấu thành một phim truyền hình ăn khách, thu hút đông đảo người xem phải gồm cả nội dung phim hấp dẫn, lôi cuốn cùng dàn diễn viên có tay nghề biết cách xử lý tình huống, biểu lộ cảm xúc chân thật và sau cùng, dĩ nhiên là không thể thiếu bàn tay xuất sắc của đạo diễn, người đầu bếp khi chế biến món ăn với bất kể nguyên liệu nào, xuất xứ ở đâu, nhập khẩu hay thuần Việt – Đây là điều mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được.

Phim truyện điện ảnh Việt - Thiếu sáng

Năm 2018, thị trường điện ảnh trong nước tiếp tục một năm tăng trưởng ngoạn mục nhưng nguồn thu chủ yếu là ở các phim nước ngoài được nhập về phát hành tại Việt Nam. Với việc các công ty đang sở hữu phần lớn số rạp chiếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ, tiếp tục tăng số lượng phim nhập ngoại (chủ yếu là Mỹ và Hàn Quốc) trình chiếu tại Việt Nam khiến cho thị phần phim Việt tiếp tục bị thu hẹp. Số lượng phim Việt được sản xuất và phát hành năm 2018 tuy không thua kém các năm trước nhưng doanh thu phim Việt không tăng, thậm chí bị chững lại do không có những phim đột phá như Em chưa 18 (2017) hay trước đó là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)… dù vẫn có những phim ấn tượng như Em gái mưa, Chàng vợ của em. Có thể xem như bức tranh phim điện ảnh Việt 2018 hơi thiếu sáng một chút và điều này một lần nữa thách thức giới làm nghề khi họ đang sở hữu thị trường với lực lượng đông đảo người xem luôn rất yêu và nhiệt tình cổ vũ cho phim Việt.

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram
Poster phim Chàng vợ của em

Hi vọng sang năm 2019, phim truyện điện ảnh Việt sẽ có những ẩn số tạo nên sự bất ngờ với những dự án mà công chúng được biết từ các nhà sản xuất và nhà đầu tư trong năm qua như Hồn papa da con gái, Em trên 18, Hai Phượng, Mắt biếc

phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram ‘Những cô gái trong thành phố’ & chuyện của người trong cuộc
phim truyen hinh va phim dien anh viet 2018 thang tram 'Ngày ấy mình đã yêu': Lương Thế Thành 'dụ dỗ' Nhã Phương về nhà mình sau khi đi bar về

Thảo Nguyên