Phim Việt mùa Tết 2020: Ảm đạm không phải bởi Corona!

(TGĐA) - Trước khi Thủ tướng chính phủ ký quyết định công bố đại dịch Corona (nCoV) bùng phát ở Việt Nam, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy ảnh hưởng tới đời sống xã hội, trong đó có việc hạn chế tụ tập đông người kéo theo nguy cơ phải dừng cả rạp chiếu thì thị trường phim Tết Việt vẫn sôi động với cuộc đua phòng vé. Tính đến thời điểm toàn dân đi làm, phim Tết vẫn ồn ào cả ngoài rạp lẫn trên các phương tiện truyền thông. Nói thế để thấy rằng, virus Corona không đóng vai trò quá lớn cho sự ảm đạm của thị trường phim Tết năm nay mà vẫn là hệ lụy của một loài virus lâu nay vẫn luẩn quẩn thị trường điện ảnh Việt: Nhảm nhí và cẩu thả!

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona Màn đối đầu của hai nghệ sĩ NSND trong 'Gái già lắm chiêu 3'
phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona 'Gái già lắm chiêu 3' gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ chỉ sau 6 ngày công chiếu

Phim Tết Việt có lợi thế cực lớn!

Phải nói một điều rằng, phim Việt chiếu Tết năm nay có lợi thế cực lớn bởi không phải cạnh tranh với bất cứ đối thủ bom tấn nào đến từ điện ảnh nước ngoài. Virus corona bùng phát ở Trung Quốc khiến nhiều bộ phim ngoài việc thất thủ khỏi rạp nội địa còn không thể vượt biên giới tới các quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Theo dự kiến ban đầu, điện ảnh Hàn Quốc sẽ có màn chào sân tại thị trường Việt với bộ phim Ashfall khởi chiếu ngày 31/1 (tức mùng 7 Tết), nhưng cuối cùng lại chưa thể ra mắt còn The Divine Move 2: The Wrathful của tài tử Kwon Sang Woo thì chưa có quá nhiều sức hút. Bộ phim hoạt hình Pets United hay Dolittle đến từ Hollywood với sự góp mặt của nam tài tử Robert Downey Jr. cũng không tạo thành uy hiếp khi “người sắt” không thể một mình “cứu cánh” cho bộ phim và gây thất vọng tràn trề với khán giả Việt. Đây là lợi thế lớn để các bộ phim Tết Việt tiếp tục tạo bom tấn doanh thu, nếu nhìn vào danh sách “át chủ bài” được trưng ra.

Ví dụ 30 chưa phải Tết có sự góp mặt của danh hài Trường Giang – người từng tạo nên bom tấn doanh thu mùa Tết 2018 với Siêu sao siêu ngố; Mạc Văn Khoa – người góp phần tạo doanh thu “bom tấn” ở Lật mặt 4 và cả sự trở lại của đạo diễn Quang Huy với câu chuyện vòng lặp thời gian đêm 30 gây tò mò. Phim Đôi mắt âm dương – ngoài PR bằng đạo diễn từng làm nên bom tấn mùa Tết năm ngoái Cua lại vợ bầu thì “Chị Mười Ba” Thu Trang hay Quốc Trường, Bảo Thanh – hai gương mặt quốc dân trong Về nhà đi con cũng đáng được kỳ vọng. Ngoài ra, cái tên Gái già lắm chiêu 3 vẫn được chú ý bởi hai phần thành công trước đó, tiếp nối câu chuyện xoay quanh tình yêu của Ms. Q và Jack do Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền thủ diễn…

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona
Đôi mắt âm dương đã có lúc vươn lên top 2 phòng vé phim Tết

Ngoài 3 tác phẩm kể trên, ba bộ phim Tết và chiếu dịp Tết khác là Bí mật đảo Linh xà, Bí mật của gióTiền nhiều để làm gì? cũng góp mặt. Mỗi phim cũng đều có cái lý của mình để tin vào thành công, dù ít hay nhiều.

Lợi thì có lợi nhưng ăn tùy người…

Ngoài Bí mật của gió không thể “bật mí” bởi lo ngại dịch cúm Corona dù đã ra mắt thì Bí mật đảo Linh xà ra rạp sớm ngày 24/01 (tức 30 Tết) được coi là thảm họa mùa phim Tết 2020. Tác phẩm khiến người xem lắc đầu ngao ngán bởi phần kỹ xảo tệ hại, kỹ thuật lồng tiếng cẩu thả, nội dung kém hấp dẫn chủ yếu tập trung vào màn khoe thân. Dễ hiểu vì sao ngay từ đầu, bộ phim chỉ chiếu hạn chế ở một số rạp với các suất chiếu ít ỏi.

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona
Bí mật đảo Linh Xà được coi là thảm họa phim Tết năm nay

Đến mùng 5 Tết, khán giả tiếp tục chứng kiến một thảm họa nữa với tên gọi Tiền nhiều để làm gì? Bộ phim là sự tổng hợp của một chuỗi tiểu phẩm hài ồn ào, kém duyên được chắp vá vụng về cho đủ thời lượng chiếu rạp. Thậm chí, nhiều người còn đùa nhau rằng: “Tiền nhiều để làm gì? Để đầu tư vào những bộ phim như thế này…”.

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona
Tiền nhiều để làm gì? được đùa rằng để đốt tiền làm phim như thế này

Trông cậy còn lại dồn cả vào 30 chưa phải Tết, Đôi mắt âm dươngGái già lắm chiêu 3. Nhìn vào lịch phim Tết năm nay, 30 chưa phải Tết nhận được ưu ái hơn cả bởi có sự hậu thuẫn của nhà phát hành CGV với nhiều suất chiếu được tăng cường trong những ngày Mùng 1, Mùng 2 Tết. Hai phim còn lại là Đôi mắt âm dương (Galaxy phát hành) và Gái già lắm chiêu 3 (Lotte Entertainment phát hành) theo sau với ít suất chiếu ít hơn.

Những tưởng suất chiếu tốt, với Trường Giang, Mạc Văn Khoa hay Quang Huy đạo diễn, lại thêm chuyện “tái ông mất ngựa” khi vô tình được PR rầm rộ trước ngày công chiếu vì câu chuyện kiểm duyệt thì 30 chưa phải Tết sẽ có cú bứt phá như Trường Giang từng làm trước đó với Siêu sao siêu ngố. Tuy nhiên, lợi thế đó chỉ tạo được tò mò ban đầu bởi sau doanh thu ngày đầu tiên được công bố là 11 tỷ thì 30 chưa phải Tết lại đuối dần. Căn bản vẫn nội dung vẫn là điểm neo đậu. Câu chuyện 30 chưa phải Tết có vẻ khá nhân văn và hợp với Tết, xoay quanh nhân vật Hân (Trường Giang) và lặp lại thời gian đúng ngày 30 Tết để giúp anh hiểu ra ý nghĩa của gia đình, nguồn cội. Tuy nhiên, nó lại được thể hiện bởi một kịch bản dở tệ, đầy mâu thuẫn và vụng về. Các chi tiết trùng lặp và thay đổi được mô tả không mấy hấp dẫn, nhiều đoạn rất thiếu logic và phi lý. Đôi lúc, vòng lặp cứ diễn ra với rất ít thay đổi khiến khán giả thấy nhàm chán và không lôi cuốn.

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona
Trường Giang và Mạc Văn Khoa cũng không thể tạo doanh thu cho 30 chưa phải Tết

Một phim khác, được coi là ẩn số và “món lạ” trong mùa phim Tết 2020 – Đôi mắt âm dương - lại “đuối sức” trong cuộc đua bởi nội dung không gây bất ngờ và cũng không đủ lạ miệng dù gắn mác phim kinh dị. Kịch bản đơn điệu, nút thắt bí ẩn khiến khán giả tò mò, hồi hộp đón xem nhưng cách giải quyết có phần “trẻ con”, hụt hẫng. Phim có sự xuất hiện của diễn viên hài La Thành, pha trộn yếu tố kinh dị và hài để dễ xem với khán giả dịp đầu năm, nhưng lại khiến màu phim không có sự thống nhất.

Gái già lắm chiêu 3 do Lotte Entertainment phát hành, tưởng hụt hơi nhưng lại có cú twist “lộn ngược dòng” khá thú vị và vươn lên trở thành “Ông hoàng phòng vé” mùa phim Tết 2020. Đây là dự án điện ảnh của hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito với sự góp mặt của những diễn viên như NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Ninh Dương Lan Ngọc… Phim mang đậm chất giải trí, hình ảnh và đầu tư về phục trang, mô tả bối cảnh xa hoa của một gia tộc giàu có ở Huế. Tuy nhiên, kịch bản còn “sạn”, có yếu tố “vay mượn” ý tưởng từ bộ phim nổi tiếng Crazy Rich Aseans (Con nhà siêu giàu châu Á). Bên cạnh yếu tố hài hước trong phim đôi lúc tỏ ra phản cảm khi khai thác những câu thoại, hành động 18+ có phần lố lăng của nhóm “chăn chuối”.

phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona

Gái già lắm chiêu 3 đã có cú ngược dòng vươn lên dẫn đầu mùa phim Tết 2020

Dù kịch bản còn một số chi tiết chưa hợp lý, chưa thuyết phục tất cả khán giả nhưng Gái già lắm chiêu 3 có vẻ là phù hợp nhất với không khí lễ hội như Tết so với các tác phẩm cùng ra rạp dịp này, nói nôm na là "dễ xem - dễ hiểu - dễ giải trí nhất". Theo thông cáo từ phía nhà sản xuất, tính đến hết ngày 30/1 (mùng 6 Tết), sau đúng 6 ngày công chiếu, phim cán mốc 100 tỉ đồng, xác lập kỷ lục phim Việt có doanh thu cán mốc 100 tỉ đồng nhanh nhất từ trước đến nay. Nhà phát hành Lotte Entertainment xác nhận phim đạt 102 tỉ đồng với hơn 1.300.000 vé bán ra trong 6 ngày.

Năm 2018, “Mười khó” Trường Giang giúp Siêu sao siêu ngố mang về 108 tỷ đồng; mùa phim Tết 2019, thành công của Trạng Quỳnh (100 tỷ) và Cua lại vợ bầu (hơn 192 tỷ) đều có công sức không nhỏ của Trấn Thành. Nhưng đến mùa Tết năm nay, cả Trường Giang lẫn Thu Trang đều không gặt hái thành công như mong đợi. Phải chăng danh hài đã không còn là bảo chứng cho doanh thu phòng vé? Thực tế trên cho thấy, gu xem phim của khán giả Việt đã có sự thay đổi, họ chọn lọc và khó tính hơn khi quyết định bỏ tiền đến rạp xem phim. Thay vì chỉ có những gương mặt bảo chứng phòng vé, gây hài, thì chất lượng tác phẩm đang ngày càng được đề cao.
phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona Màn đối đầu của hai nghệ sĩ NSND trong 'Gái già lắm chiêu 3'
phim viet mua tet 2020 am dam khong phai boi corona 'Gái già lắm chiêu 3' gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ chỉ sau 6 ngày công chiếu

Hà Thu