'Phù Dao hoàng hậu': Chuyện về nữ quyền thời thượng cổ

(TGĐA) - Phù Dao hoàng hậu được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thiên Hạ Quy Nguyên, do Dương Mịch, Nguyễn Kinh Thiên, Cao Vỹ Quang, Lưu Dịch Quân, Trương Nhã Khâm… đóng chính, là một trong những bộ phim thuộc thể loại phim nữ quyền được chờ đón trên màn ảnh 2018, sẽ chính thức ra mắt khán giả từ ngày 20/6.  

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Dương Mịch và Hoắc Kiến Hoa lần thứ ba tái hợp trong phim 'Cự tượng'
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co LHP Cannes lần thứ 71: Châu Á và nữ quyền
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Địch Lệ Nhiệt Ba 'bán thân' 15 năm cho Dương Mịch
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Những bộ phim truyền hình nữ quyền trên màn ảnh 2018
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Đạo diễn nữ Hàn Quốc: Chặng đường 60 năm vượt vũ môn
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Anna Wintour là phụ nữ quyền lực nhất trong ngành truyền thông

Không phải dạng “Nữ chính lớn” sáo mòn

Dòng phim nữ quyền còn gọi là “Nữ chính lớn”, là một khái niệm được nhắc đến thường xuyên trong giới làm phim trong hai năm trở lại đây. Trong rất nhiều bộ phim thuộc thể loại này, nữ chính trong lúc phản công trả thù luôn nhận được sự bảo vệ che chở của nhân vật nam, nhưng qua một thời gian dài, thiết kế nhân vật trùng lặp, vẫn miễn cưỡng sử dụng, khiến khán giả đối với việc tình tiết phim giống nhau ở mức độ cao và những lối mòn quen thuộc, khó tránh có cảm giác nhàm chán.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Bộ phim Phù Dao hoàng hậu sẽ chính thức ra mắt khán giả Trung Quốc từ ngày 20/6

Tuy nhiên, Phù Dao hoàng hậu không phải là “Nữ chính lớn” loại này, bộ phim được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thiên Hạ Quy Nguyên, kể về một câu chuyện truyền kỳ, vì tập hợp mật lệnh ngũ châu nên Phù Dao bôn ba khắp nơi, vượt qua những chặng đường đầy nguy hiểm, trên đường đi cô quen và nảy sinh tình cảm với thái tử thành Vô Cực – Trưởng Tôn Vô Cực. Trong câu chuyện này, Phù Dao thể hiện một loại giá trị quan mới về chủ nghĩa nữ quyền, cô khinh thường việc dựa dẫm vào đàn ông, nhưng cũng không vì nắm giữ quyền thế và sức mạnh mà cố ý phô diễn uy lực của phụ nữ, mà là theo đuổi một loại bình đẳng thật sự.

Nhà điều hành sản xuất Dương Hiểu Bồi cho biết, cách thiết kế nhân vật và tình tiết bộ phim mang đậm tính hiện đại: Phù Dao khác với hình tượng nữ chính trước đây như có tâm kế, tranh giành quyền lực, có số phận đáng thương, Phù Dao có tính cách độc lập, kiên cường, lý trí. Cô sống vì đại nghĩa, khí độ bất phàm. Có thể nói, cách thiết kế nhân vật như vậy có ảnh hưởng tích cực đến đối tượng khán giả trẻ.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Trong phim, Phù Dao có nhiều thân phận khác nhau nên Dương Mịch cũng xuất hiện với nhiều tạo hình nhân vật

Về tình yêu nam nữ, bộ phim thể hiện trạng thái “anh mạnh, em càng mạnh”, nam chính Trưởng Tôn Vô Cực là nhân vật mang tính truyền kỳ, cũng là nhân vật nổi tiếng thời thượng cổ. Loại quan hệ nhân vật mới mẻ này đã đột phá khuôn mẫu cũ cùng loại hình trước đây, khán giả sẽ không còn dõi theo quá trình trưởng thành hay con đường trả thù của nhân vật chính… đã mở ra một hướng đi mới cho tình yêu trong phim thần tượng cổ trang.

Nhà làm phim Từ Hiểu Âu cho biết, khi quyết định đưa Phù Dao hoàng hậu lên màn ảnh không chỉ đơn giản dựa theo số lượt đọc truyện hoặc sản lượng xuất bản, mà là giá trị quan. Nguyên tắc cơ bản là: câu chuyện hay, giá trị quan, sức lôi cuốn. Câu chuyện Phù Dao hoàng hậu dưới vỏ bọc cổ trang, còn truyền tải giá trị quan về phụ nữ được xã hội hiện đại ủng hộ.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Lần đầu tiên Dương Mịch và Nguyễn Kinh Thiên đóng cặp trên màn ảnh

Tình cảm mãnh liệt, độ hot, kỹ năng diễn xuất, không thiếu thứ nào

Xem những bộ phim truyền hình ăn khách trong những năm gần đây, sẽ phát hiện trên cơ bản có hai loại, một là từ kịch bản đến diễn viên đều có sẵn tiếng tăm, đích thực là dựa vào cốt truyện nâng đỡ cả bộ phim, hai là từ kịch bản, diễn viên, tạo hình trang phục, mỗi một hạng mục đều gây sự chú ý riêng, mà phim Phù Dao hoàng hậu gần như hội đủ cả hai loại này.

Là tác phẩm ăn khách của Thiên Hạ Quy Nguyên, nguyên tác đã cung cấp một câu chuyện có cả tính văn học và tính thương mại. Nữ chính Dương Mịch là tên tuổi bảo chứng tỷ suất bạn xem đài, bắt đầu từ Cung tỏa tâm ngọc, mỗi bộ phim của Dương Mịch, dù là tỷ suất rating, lượt xem trên mạng, hay mức độ được chú ý đều duy trì ở mức cao, có thể nói là “chiến binh bất bại”.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Nữ chính Dương Mịch là tên tuổi bảo chứng tỷ suất bạn xem đài

Nam chính Nguyễn Kinh Thiên dù đã 8 năm không đóng phim truyền hình và đây là lần đầu tiên anh đóng phim cổ trang, nhưng với danh hiệu Ảnh đế Kim Mã, cái tên Nguyễn Kinh Thiên vẫn khiến khán giả hết sức trông đợi.

Trong nguyên tác vai nam chính Trưởng Tôn Vô Cực là Thánh chủ Trường thanh thần điện, đồ đệ của Trường thanh điện chủ, chuyển thế của sư tổ sáng đạo Trường thanh thần điện, về sau là Trường thanh điện chủ. Sinh ra đã có dấu ấn hoa sen trong lòng bàn tay. Cũng là chủ nhân của đệ nhất hồ ly năm châu đại lục – Nguyên Bảo đại nhân.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Đây là lần đầu tiên Nguyễn Kinh Thiên đóng phim cổ trang

Nguyễn Kinh Thiên đóng vai Trưởng Tôn Vô Cực, thái tử Vô Cực quốc, biệt hiệu Nguyên Chiêu Hử, thường được gọi là thái tử Mạc Liêu. Thật ra là con trai do Nguyên hoàng hậu tư thông với Vô Cực đức vương sinh ra. Lúc nhỏ, Trưởng Tôn Vô Cực từng gặp Mạnh Phù Dao tại hoàng cung Toàn Cơ, Mạnh Phù Dao xưng bản thân là công chúa tôn quý nhất của Toàn Cơ quốc, sau đó khi sư phụ gọi anh rời khỏi, anh để lại tấm bản đồ Toàn Cơ quốc làm tín vật giữa hai người. Nhiều năm sau Trưởng Tôn Vô Cực gặp lại Mạnh Phù Dao trên núi Huyền Nguyên.

Phục trang đạo cụ

Trải qua quy trình 16 khâu mới chạm trổ ra một món binh khí; mất thời gian 45 ngày mới may được một bộ trang phục; điêu khắc hình rồng bạc phải trải qua nhiều công đoạn từ rèn đến sơn.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Trong quá trình vượt 5 châu, Phù Dao (Dương Mịch đóng) đã gặp và yêu thái tử Trưởng Tôn Vô Cực (Nguyễn Kinh Thiên đóng)

Trang phục ngoài phù hợp với thân phận địa vị của nhân vật, từ phối màu đến trang sức đều lấy phong cách chủ đạo là sự khiêm tốn trầm ổn. Trang phục của Phù Dao ngoài hiệp y màu tím, tạo hình nam trang chỉ có 3 loại màu sắc: xanh xám, hồng cánh sen và màu trắng, có khí chất thanh nhã lạnh lùng. Trang phục màu đỏ đen xen kẽ tràn đầy khí chất hiệp sĩ, một cây trâm vàng một chiếc hoa tai đều khắc họa ra cảm giác tuyệt mỹ.

Nam chính Trưởng Tôn Vô Cực là vương công quý tộc nên trang phục là tơ lụa đắt tiền, nhưng phối màu vẫn tuân theo nguyên tắc đơn giản, trầm ổn mà không đánh mất sự quý phái.

Phù Dao có nhiều thân phận

Trong phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Dương Mịch đã chinh phục khán giả với vai thượng thần Bạch Thiển, đến phim Phù Dao hoàng hậu, cô đảm nhận vai nữ chính Mạnh Phù Dao, là đóa hoa sen được đất trời thượng cổ nuôi dưỡng, vì thu thập mật lệnh ngũ châu nên bôn ba khắp nơi, vượt qua quãng đường năm châu đầy hiểm nguy… Đối với tạo hình Phù Dao của Dương Mịch, dân mạng đã khen ngợi nức lòng.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co
Dương Mịch thể hiện nhiều thân phận khác nhau của Phù Dao

Trong phim, Dương Mịch thể hiện nhiều thân phận khác nhau của Phù Dao, khán giả không chỉ nhìn thấy dáng vẻ anh tuấn của cô khi cải nam trang, mà còn có vẻ mặt cô tịch trống vắng khi nhìn về nơi xa xăm. Đối với Dương Mịch, cách thể hiện tâm sự trong lòng của người thiếu nữ càng dễ như trở bàn tay, hoàn toàn đáp ứng hình tượng Phù Dao trong lòng độc giả.

phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Những bộ phim truyền hình nữ quyền trên màn ảnh 2018
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co ‘Phù Dao hoàng hậu’: Dương Mịch đẹp lộng lẫy bên cạnh Ảnh đế Nguyễn Kinh Thiên
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Dương Mịch 5 năm liền là người đầu tiên chúc mừng sinh nhật Lưu Khải Uy
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Dương Mịch trở thành 'đấng cứu thế' trong phim mới 'Phù Dao hoàng hậu'
phu dao hoang hau chuyen ve nu quyen thoi thuong co Dương Mịch bị tố cướp vai diễn của Trần Kiều Ân trong phim "Phù Dao hoàng hậu"

Trịnh Nghi