Phương Thủy: Ca sĩ hát vì người nghèo

(TGĐA) - Sở hữu giọng hát đặc biệt, quen thuộc với các chương trình từ thiện hoặc mang tính chất xã hội, đối với ca sĩ Phương Thủy, việc mang lại lời ca tiếng hát cho khán giả như một đặc ân mà Tổ nghiệp đã thương và cho. Cô cũng rất vui khi được gọi là “ca sĩ có tiếng hát vì người nghèo”.    

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo Ca sĩ Lam Trường tiết lộ cát xê ‘khủng’ đầu tiên trong đời trị giá… 1 chiếc Dream Thái
phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo Ca sĩ Nguyên Vũ đầu tư tiền tỷ cho trang phục trong '60 phút rực rỡ'

Ca sĩ Phương Thủy thuộc thế hệ nghệ sĩ ngày trước, cùng thời với các nam và nữ danh ca nổi tiếng hiện nay như: Elvis Phương, Phương Dung hoặc Giao Linh. Cô đã bắt đầu đi hát cách đây gần 50 năm và là một gương mặt quen thuộc của các sân khấu, phòng trà thời đó. Chính vì lẽ thế, cách cô nhìn nhận về nghề hát và sự nổi tiếng của người nghệ sĩ khá đặc biệt, khác lạ. Cô quan trọng lời ca tiếng hát, về sự cống hiến, nhất là những nhạc phẩm thật hay dành cho khán giả.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo
Ca sĩ Phương Thủy

Ở giọng ca của Phương Thủy, người nghe cũng nhận ra một chất đặc biệt rất riêng mà có khán giả từng ví von theo kiểu bình dân: “Giọng hát như ca sĩ hải ngoại” hoặc “giọng hát như ca sĩ thời đĩa nhựa”.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo
phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Ca sĩ Phương Thủy bắt đầu đi hát vào khoảng những năm 1968 – 1969 và cũng như nhiều danh ca khác, cô có cả một quá trình rèn giũa để tạo độ sáng thêm cho giọng hát. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình tlúc đó, cô đã không thể tiếp tục theo con đường ca hát mà theo chồng mưu sinh, làm kinh tế để lo cho gia đình và các con. Mãi đến vài năm gần đây, khi cuộc sống đã không còn nhiều lo toan, các con đã lớn khôn, cô mới thật sự dành thời gian để đi tìm niềm vui qua lời ca, giọng hát. Phương Thủy trở thành nữ ca sĩ quen thuộc của những chương trình từ thiện xã hội, được mọi người trao tặng danh nghĩa “ca sĩ có tiếng hát vì người nghèo”.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Cô chia sẻ: “Nghỉ hát nhiều năm nên lúc quay trở lại tôi phải tập luyện nhiều lắm. Tập cho quen cảm giác trên sân khấu. Tập cho giọng hát của mình được thông, hát nhuần nhuyễn hơn và bên cạnh đó, tôi cũng chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để có thể hát tốt trên sân khấu vì như tôi và các thế hệ ca sĩ cùng thời, chúng tôi thích hát live hơn hát nhép”.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Cô hát bằng tất cả sự đam mê và tâm huyết, nên chính vì vậy, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, “tiếng hát vì người nghèo” – ca sĩ Phương Thủy đã lan tỏa khắp chốn. Cô chịu khó dành thời gian thu âm và phát hành một số CD mà ở đó, chỉ tập trung vào những ca khúc hay, còn mãi với thời gian. Thinh thoảng, ca sĩ Phương Thủy nhận lời xuất hiện trong một số chương trình ca nhạc đặc biệt, lên truyền hình và đặc biệt, toàn bộ tiền catse có được, cô đều dành cho việc làm từ thiện.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

“Điều quan tâm của tôi bây giờ không phải là sự nổi tiếng hay thu nhập nữa, mà tôi chỉ mong ước làm sao mang được tiếng hát của mình đến với thật nhiều khán giả, nhất là những người nghèo. Tôi cảm nhận được rằng, khi thưởng thức âm nhạc, chúng ta được tắm mát, được xoa dịu những tâm sự hay nỗi đau giấu kín nào đó. Thu nhập từ việc hát, tôi gom góp để giúp người nghèo, để làm từ thiện và tôi nhận thấy điều đó thật sự có ý nghĩa”, cô chia sẻ.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Tìm hiểu thêm về cuộc sống, về nhiều việc làm giúp ích xã hội của cô, chúng tôi càng thương hơn khi biết rằng, bên cạnh niềm vui ca hát thì cô có những nỗi đau, không gì bù đắp nổi. Sự ra đi đột ngột của người con trai út cách đây vài năm đã khiến cô thêm se sắt và có lẽ cũng vì thế, giọng hát của cô ngày càng trở nên da diết hơn, lay động hơn, nhất là khi thể hiện những bản nhạc sâu lắng, đầy tình cảm. Tiếng hát của một người mẹ thương con và mất con khi trình bày những bản ca buồn càng khiến người nghe thêm se sắt lòng.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Chưa một lần lên báo và các phương tiện truyền thông để nói về những công việc mình làm, nhất là những công việc mang tính chất từ thiện – xã hội, nhưng hầu như những việc làm giúp ích cho bao người khác của cô đều được khá nhiều người trong ngành, trong nghề ít nhất một lần nhìn thấy. Đó là những mùa hè lặn lội về các vùng quê xa xôi, vui chơi sinh hoạt với các em thiếu nhi, cổ vũ các chiến sĩ tình nguyện Mùa Hè Xanh, tặng quà cho người nghèo, tặng sách vở cho các học sinh nghèo nhân dịp đầu năm mới, tặng bánh trung thu và lồng đèn cho những trẻ em kém may mắn trong dịp rằm tháng Tám…

Hay như gần đây nhất là những ngày cận Tết, đêm 29 hay 30 Tết âm lịch, cô nhờ con cái chở đi lòng vòng khắp thành phố, xem ai nghèo khó, mưu sinh hoặc ngủ ngoài lề đường là âm thầm bước xuống tặng quà và lì xì Tết. Tất cả những phần quà đó được cô gói ghém, trích ra từ số tiền catse và cả tiền phúng điếu mà người ta dành cho con trai cô.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo

Đến nay, ca sĩ Phương Thủy đã thu âm hàng trăm ca khúc trong đó có nhiều bản tình ca về Huế, các ca khúc bất hủ hoặc những ca khúc truyền thống, cách mạng. Phần lớn thời gian của cô hiện tại chỉ để dành cho tập luyện, hát và làm từ thiện từ chính số tiền catse kiếm được. Cô cũng chưa bao giờ có ý định sẽ làm gì đó để ghi dấu hoặc cầu mong sự nổi tiếng vì đối với cô, được lan tỏa lời ca tiếng hát, được khán giả yêu thích và trân trọng, đó mới là sự tuyệt diệu mà tuyệt vời hơn cả là có thể biến những đồng tiền catse ca hát thành những phần quà ý nghĩa giúp đỡ cho các hoàn cảnh nghèo trong xã hội.

phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo
phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo Ca sĩ Lam Trường tiết lộ cát xê ‘khủng’ đầu tiên trong đời trị giá… 1 chiếc Dream Thái
phuong thuy ca si hat vi nguoi ngheo Ca sĩ Nguyên Vũ đầu tư tiền tỷ cho trang phục trong '60 phút rực rỡ'

Mi Ty