Quả cầu vàng 2022 loại Phim hoạt hình và Phim nói tiếng nước ngoài khỏi các hạng mục Phim hay nhất

(TGĐA) - Các lá phiếu bầu chọn và danh sách để cử Quả cầu vàng 2022 không có phim hoạt hình hoặc phim nói tiếng nước ngoài trong hạng mục Phim hay nhất mặc dù Ban tổ chức đã thông báo là sẽ có những thay đổi.

'Minari': Ứng cử viên của Quả cầu vàng chính thức khởi chiếu tại Việt Nam 'Minari': Ứng cử viên của Quả cầu vàng chính thức khởi chiếu tại Việt Nam
'Parasite: Ký sinh trùng' giành giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Quả cầu vàng 2020 'Parasite: Ký sinh trùng' giành giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Quả cầu vàng 2020
Quả cầu vàng 2022 loại Phim hoạt hình và Phim nói tiếng nước ngoài khỏi các hạng mục Phim hay nhất
Drive My Car của đạo diễn Ryûsuke Hamaguchi chỉ có tên trong hạng mục phim nói tiếng nước ngoài và đã giành giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất Quả cầu vàng 2022

Giải thưởng Quả cầu vàng đang diễn ra nhưng không ai có thể xem được vì NBC đã hủy phát sóng buổi lễ sau một buổi tranh cãi dữ dội đối với Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood. Sau nhiều lần xem xét kỹ lưỡng, các nhà tổ chức đã công bố nhiều kế hoạch thay đổi và cải cách đa dạng trong khâu tổ chức. Một trong những thay đổi được đề xuất là cho phép các bộ phim hoạt hình và phim không phải tiếng Anh tham gia ở các hạng mục hàng đầu của giải.

Khi các thành viên của HFPA điền vào các lá phiếu điện tử, họ sẽ chọn những cái tên đã có trong các hạng mục. Tháng 6 HFPA thông báo rằng những bộ phim đó đủ điều kiện để tham gia trong các hạng mục hàng đầu tại các lễ trao giải sắp tới.

Điều lệ giải của HFPA trước đây quy định rằng, không giống như giải Oscar, các ứng cử viên trong các hạng mục phim truyền hình hoặc hài kịch/nhạc kịch hay nhất của Quả cầu vàng phải có ít nhất 50% lời thoại bằng tiếng Anh. Quy định này đã cản trở các bộ phim như Farewell Parasite tranh giải Phim hay nhất. Các phim này sau đó đã giành vị trí cao nhất tại Lễ trao giải Oscar. Tuy vậy, bộ phim Nhật Bản được giới phê bình đánh giá cao như Drive My Car của đạo diễn Ryûsuke Hamaguchi, đã được trao giải cao nhất tại LHP Los Angeles, LHP Quốc tế New York và Hiệp hội phê bình phim quốc gia Mỹ, lại không được đề cử tại hạng mục phim chính kịch hay nhất mà chỉ có tên trong hạng mục phim nói tiếng nước ngoài. Thực tế, một bộ phim mà giành được giải thưởng cao nhất từ ​​ba nhóm nhà phê bình đó là một “hiện tượng đặc biệt”, “không dễ gì đạt được” tương tự như The Social Network (2010) của đạo diễn David Fincher.

HFPA đã nhận được phản ứng dữ dội từ các nhà phê bình và ngành công nghiệp giải trí sau khi các quy tắc này buộc bộ phim Minari của đạo diễn Lee Isaac Chung chỉ được tranh giải ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc vào năm ngoái, mặc dù bộ phim là sản phẩm của Mỹ. Các đạo diễn, biên kịch và diễn viên đã lên án chính sách này. Phim đã được đề cử tại giải Oscar - Phim hay nhất và giành giải diễn xuất cho nữ diễn viên phụ cho Yuh-Jung Youn.

Trước khi ban hành quy định cho phim hoạt hình tranh giải Phim hay nhất vào năm 2006, HFPA không gặp trở ngại gì khi tôn vinh các bộ phim hoạt hình xuất sắc. Các tác phẩm như The Lion King (1994) và Beauty and the Beast (1991) đã nhận giải phim hài hoặc phim ca nhạc xuất sắc nhất trong các năm ở các hạng mục tương ứng. Sau đó trở thành bộ phim hoạt hình đầu tiên được đề cử cho hạng mục Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar.

Một đại diện HFPA chia sẻ rằng các thành viên đã biết về những thay đổi của quy tắc và tuyên bố rằng các bộ phim hoạt hình và phim nói tiếng nước ngoài có thể được bình chọn ở tất cả các hạng mục đủ điều kiện.

Tuy nhiên, như đã nói, tuyên bố đó mâu thuẫn với các lá phiếu được trao cho các thành viên HFPA khi các lá phiếu không có tên bộ phim hoạt hình hoặc phim nói tiếng nước ngoài nào trong các hạng mục đề cử.

Điều này đặt ra câu hỏi về tính “minh bạch” và sự “thành khẩn” của HFPA đối với những thay đổi theo kế hoạch. Hơn nữa còn khiến người ta thắc mắc liệu đây có phải là giải pháp tốt nhất cho vô số cuộc khủng hoảng nội bộ của giải thưởng hay không.

Trong vài tháng qua, HFPA đã thực hiện một số thay đổi đối với các quy định và cấu trúc của giải thưởng để giải quyết các cuộc tranh cãi cũng như sự thiếu minh bạch và toàn diện của nó. Vào tháng 10, Ban tổ chức đã bổ sung thêm 21 thành viên mới, sáu trong số đó là người da màu. Tuy nhiên, chủ tịch HFPA mới được bầu là Helene Hoehne vào tháng 12 tỏ ra thất vọng khi nhóm người mới không được tín nhiệm.

‘Belfast’ và ‘The Power Of The Dog’ dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu Vàng 2022 ‘Belfast’ và ‘The Power Of The Dog’ dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu Vàng 2022

P.V