Quentin Tarantino giải thích về cái kết 'bẻ cong lịch sử' của 'Once Upon A time in Hollywood'

(TGĐA) - Quentin Tarantino cho rằng phần kết của bộ phim chuyển thể 'Once Upon A time in Hollywood' khác với nguyên bản cuốn sách do chính ông viết là có lí do.

‘Once Upon a Time in Hollywood’ và sự trở lại thành công của Quentin Tarantino ‘Once Upon a Time in Hollywood’ và sự trở lại thành công của Quentin Tarantino
'Once upon a time in... Hollywood' tái hiện chân thực Hollywood thập niên 1960 'Once upon a time in... Hollywood' tái hiện chân thực Hollywood thập niên 1960
Quentin Tarantino giải thích về cái kết 'bẻ cong lịch sử' của 'Once Upon A time in Hollywood'

Cảnh trong phim Once Upon A time in Hollywood

Có nhiều lí do để dẫn tới việc Once Upon A time in Hollywood của Quentin Tarantino, vốn được chuyển thể từ tác phẩm văn học, lại không giống với hầu hết các phim chuyển thể khác. Thứ nhất, kịch bản phim do Tarantino chấp bút từ chính cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông. Cuốn sách ra đời vào thời điểm nhà làm phim đã đạt tới độ chín cả tuổi đời và tuổi nghề, đủ trải nghiệm cũng như sự hiểu biết về một Hollywood rực rỡ, xa hoa cùng những góc khuất đen tối ít ai biết mà ông đã dành phần lớn thời gian sống ở đó…

Với những chất liệu hiếm có này, cuốn tiểu thuyết dễ dàng trở thành một kịch bản phim điện ảnh hấp dẫn nhất mọi thời đại. Thậm chí, cuốn sách có những tình tiết khác so với bộ phim, chủ yếu là mở rộng câu chuyện, nhấn mạnh vào các yếu tố khác biệt về mặt nội dung bao gồm rất nhiều chi tiết mới do Quentin Tarantino nghĩ ra khi chuyển thể kịch bản. Và điều này đã giúp cho Once Upon A time in Hollywood trở thành bộ phim không chỉ có một phần mà còn có thể kéo dài hoặc phát triển thêm thành các tập tiếp theo.

Quentin Tarantino giải thích về cái kết 'bẻ cong lịch sử' của 'Once Upon A time in Hollywood'
Leonardo DiCaprio vai Rick Dalton

Một trong những điểm khác biệt, được tác giả thay đổi so với nguyên tác văn học là cái kết phim. Đó là cảnh Rick Dalton (do Leonardo DiCaprio đóng) và nam diễn viên trẻ tài năng Lancer Trudi (do Julia Butters thủ vai) nói chuyện với nhau qua điện thoại. Trên thực tế, cảnh này được quay và đưa vào phim, nhưng sau đó đã bị cắt bỏ để bộ phim có cái kết mang phong cách “giả mạo lịch sử” của Tarantino: Một Hollywood tươi hồng, hào nhoáng và lộng lẫy mãi mãi là kí ức đẹp thay vì tập trung vào vụ giết người rúng động Hollywood do các thành viên giáo phái Manson gây ra.

Nhà làm phim nói rằng ông có lí do riêng để “lịch sử đau đớn của Hollywood” không xuất hiện trong phim: “Nếu như anh thực hiện cảnh quay đó, xem như phim kết thúc. Như vậy, anh gần như phải bắt đầu lại từ đầu nếu có bộ phim tiếp theo.

Sử dụng cảnh trò chuyện điện thoại của Rick và Trudi làm phần kết đầu tiên của phần trung tâm của bộ phim có nghĩa là cảnh tấn công của giáo phái Manson là mấu chốt của một vấn đề khác. Quentin Tarantino giải thích: “Đêm xảy ra án mạng là nội dung phần kết. Tôi thậm chí đã có ý tưởng về phần kết trước khi bộ phim bắt đầu. Nhưng rốt cục như những gì chúng ta được biết: đêm xảy ra vụ án mạng kinh hoàng vào tháng 8 đó lại không phải là phần kết mà là ở chương thứ ba nhưng cũng không phải là chương thứ ba của cuốn tiểu thuyết - vì cuốn tiểu thuyết có chức năng hoàn toàn khác. Đó là lí do phim có cái kết sớm hơn cả bạn mong đợi. Một kết thúc ngọt ngào như câu chuyện cổ tích của các ngôi sao điện ảnh không hề giống với tiểu thuyết và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn một cách đáng ngạc nhiên.” Tarantino nói về sự thay đổi mới này của bộ phim: “Ngay từ đầu, tôi đã chủ trương làm thế và biết rõ là tôi sẽ không đưa phần kết thúc của sách vào phim. Điều đó dường như là rất hợp lí và kịp thời,” ông nói thêm.

Quentin Tarantino giải thích về cái kết 'bẻ cong lịch sử' của 'Once Upon A time in Hollywood'

Brad Pitt và Leonardo DiCaprio trong Once Upon A time in Hollywood

Quentin Tarantino đưa nhân vật có thật nào vào ‘Once upon a time in Hollywood’? Quentin Tarantino đưa nhân vật có thật nào vào ‘Once upon a time in Hollywood’?
Quentin Tarantino đem 'Once Upon a Time in Hollywood' tới Cannes Quentin Tarantino đem 'Once Upon a Time in Hollywood' tới Cannes

VT