Rạp phim ở Thụy Điển cùng biện pháp 'thần kỳ' tránh dịch Covid-19

(TGĐA) - Covid-19 dù có dấu hiệu suy giảm ở châu Âu nhưng không phải là không tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Vậy tại sao rạp phim ở Thụy Điển vẫn mở cửa trong đại dịch? Liệu ngành điện ảnh ở đất nước Bắc Âu có chiến lược gì đặc biệt hay sao?

Trước tình hình sân khấu phải tạm ngưng do dịch, Minh Dự nói gì để luôn duy trì sự lạc quan? Trước tình hình sân khấu phải tạm ngưng do dịch, Minh Dự nói gì để luôn duy trì sự lạc quan?
MC Quyền Linh cùng CLB Hoa Lan ủng hộ 2,2 tỷ đồng cho quỹ 'Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo' MC Quyền Linh cùng CLB Hoa Lan ủng hộ 2,2 tỷ đồng cho quỹ 'Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo'
Tại Việt Nam, trong tình hình các rạp chiếu phải bất ngờ đóng băng vì Covid-19, các nhà điều hành cũng nên nghĩ tới việc nghĩ ra những hình thức kinh doanh mới như một số nước láng giềng hay châu Âu. Tuy nhiên, sự hậu thuẫn và quan tâm của chính phủ vẫn luôn là điều kiện tiên quyết.

Thực tế cho thấy, Thụy Điển chưa bao giờ đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế của mình để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhưng quốc gia Bắc Âu đã đưa ra một số hạn chế đối với các doanh nghiệp sau những lời chỉ trích là thờ ơ trước đại họa của nhân loại khi đại dịch mới bùng phát. Thụy Điển đã buộc các quán bar và nhà hàng phải đóng cửa sớm và hạn chế lượng khách hàng vào bên trong. Các cửa hàng và phòng tập thể dục cũng vẫn mở cửa với số lượng hạn chế nhưng riêng với rạp phim có lẽ là một ngoại lệ, bởi với các rạp chiếu bóng dường như vẫn coi “như chưa từng có Covid” trên đời.

Rạp phim ở Thụy Điển cùng biện pháp 'thần kỳ' tránh dịch Covid-19
Thụy Điển vẫn ưu tiên cho một số rạp phim mở cửa

Nói vậy thì có lẽ hơi quá, bởi một số rạp vẫn mở cửa và hoạt động theo hướng dẫn mới của chính phủ. Với 47 rạp chiếu phim và khoảng 200 màn hình, Svenska Bio – công ty điện ảnh có trụ sở tại Lidingö từ việc là cái tên lớn thứ 2 đất nước trong ngành chiếu bóng bỗng trở thành nhà điều hành lớn nhất châu Âu, chỉ tính riêng về doanh thu phòng vé.

Peter Fornstam, người sáng lập và giám đốc điều hành của Svenska Bio cho biết: “Người Thụy Điển chúng tôi sinh ra đã có sự ‘xa cách’ xã hội. Tôi rất vui vì chúng tôi vẫn mở cửa và chúng tôi vẫn đang hoạt động nhưng tôi ước rằng mọi lĩnh vực khác cũng vậy!”.

Một trong những quy định mới mà chính phủ đề ra, chính là không quá 50 người trong một rạp chiếu. Tuân theo điều đó, Peter Fornstam đã giảm một nửa công suất rạp. Ông yêu cầu tất cả nhân viên và khách hàng vệ sinh tay, rửa tay giãn cách nhau là điều tối quan trọng nếu muốn có thể tồn tại. Thậm chí, để bù lỗ doanh thu, Peter còn lên kế hoạch cho thuê màn hình để chơi game – nhu cầu cầu cực kỳ phổ biến khi người ta ở nhà trong đại dịch. Ngoài ra, các rạp của ông còn tổ chức những buổi chiếu theo yêu cầu hay đặt hàng chiếu phim cho một cá nhân hay một nhóm bạn với giá rất phải chăng. Ông cho biết thêm: “Bạn có thể chọn phim của riêng mình và xem màn hình riêng với người thân bạn bè, bằng cách đó chúng tôi đã sở hữu một lượng khách hàng hợp lý và thân quen. Đại dịch ập tới và họ có cho mình nhiều lựa chọn xem phim hơn. Tôi còn đang nghĩ có thể mở dịch vụ ‘set up’ những buổi chiếu tại gia đình nếu khách hàng có nhu cầu”.

Rạp phim ở Thụy Điển cùng biện pháp 'thần kỳ' tránh dịch Covid-19
Chuỗi rạp Svenska Bio

Peter Fornstam chịu không ít áp lực và thử thách để gắng gượng duy trì chuỗi rạp chiếu của ông trong mùa Covid-19, trong đó có cả những lời chỉ trích khi mà chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất ở Thụy Điển – Filmstaden đã buộc phải đóng cửa. Người đàn ông 65 tuổi nói thêm về tầm nhìn xa ông đặt ra: “Từng có một câu chuyện đùa rằng, nếu mọi người Thụy Điển được yêu cầu có một chiếc tất màu xanh và màu vàng, thì không ai sẽ thắc mắc về quyết định này nhưng họ sẽ đặt câu hỏi liệu màu sắc của chiếc tất có thể gây ung thư hay không? Chính phủ nói rằng chúng ta vẫn nên duy trì ngành điện ảnh. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm điều này. Chúng tôi có thể tuân theo các quy tắc để sống. Ngoài ra, còn có những vấn đề về thể chất và tinh thần cần phải giải quyết để tất cả mọi người có thể cố gắng mà đi tiếp trong giai đoạn khó khăn”. Quan điểm của Forstam phù hợp với phản ứng tự do hơn của Thụy Điển đối với đại dịch. Trong khi các nước láng giềng Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy đã tiến hành nhiều hình thức cấm khác nhau.

Rạp phim ở Thụy Điển cùng biện pháp 'thần kỳ' tránh dịch Covid-19
Chân dung Peter Fornstam

Thụy Điển đã từng phải đóng cửa các trường trung học và đại học nhưng vẫn cho phép các trường mẫu giáo và sơ cấp tiếp tục mở cửa. Các nhà hát, bảo tàng và nhà thi đấu thể thao đã đóng cửa, các nhà hàng vẫn mở cửa. Chính phủ cho biết nếu không tuân theo các quy tắc về giãn cách xã hội, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị đóng cửa. Sten Linnarsson - giáo sư tại Viện Karolinska của Thụy Điển, cho rằng: thiếu bằng chứng khoa học được đưa ra cho các chính sách này.

Tuy nhiên, mô hình chống dịch tại Thụy Điển đã được những người bảo thủ ở Mỹ ca ngợi mà theo Lars Trägårdh, giáo sư lịch sử tại Đại học Ersta Sköndal Bräcke khẳng định nó phụ thuộc vào sự tuân thủ của người dân và sự tin tưởng tuyệt đối vào nhà nước, ông nói: “Vấn đề lớn ở đây là nền kinh tế Thụy Điển cuối cùng đều được xây dựng dựa trên một liên minh rất mạnh giữa nhà nước và tư nhân. Trên thực tế, người Thụy Điển rất chịu khó tuân theo các khuyến nghị của nhà chức trách”.

Trong khi chờ đợi tình hình dịch bệnh sẽ dịu đi, Peter Fornstam còn đang mong mọi thứ vẫn sẽ trở nên khả quan với chuỗi cung ứng phim, có vẻ như ông đang tập trung vào bản phát hành dự kiến ​​vào tháng 7 của Fast and Furious 9 – tác phẩm hành động bom tấn nằm trong chuỗi series từng mang về hàng tỷ USD của hãng Universal. Trong đầu tháng 5, bộ phim này đã mang về đến 105 triệu USD tại Trung Quốc.

Rạp phim ở Thụy Điển cùng biện pháp 'thần kỳ' tránh dịch Covid-19
Fast and Furious 9 ra mắt ở Thụy Điển vào tháng 7

Peter vẫn luôn tin rằng sự mong đợi về những trải nghiệm choáng ngợp trên màn ảnh rộng vẫn là một thứ gì đó khó thể thay thế trong hàng thập kỷ về sau: “Một số người nói thời điểm này coi Covid-19 không khác nào là ‘nụ hôn của thần chết’ đối với rạp chiếu phim và rồi một ngày con người ta không còn mặn mà với việc mua vé ra rạp nữa. Tôi thì lại nghĩ khác, đây là cơ hội để chúng tôi có thể nghĩ tới nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Có người từng nói với tôi: ý tưởng thuê rạp chiếu phim của riêng bạn thật là buồn cười nhưng rốt cuộc, nó đã rất thành công đối với chúng tôi - điều đó cho thấy sức mạnh của việc đi xem phim hơn là xem phim ở nhà”.

Trước tình hình sân khấu phải tạm ngưng do dịch, Minh Dự nói gì để luôn duy trì sự lạc quan? Trước tình hình sân khấu phải tạm ngưng do dịch, Minh Dự nói gì để luôn duy trì sự lạc quan?
MC Quyền Linh cùng CLB Hoa Lan ủng hộ 2,2 tỷ đồng cho quỹ 'Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo' MC Quyền Linh cùng CLB Hoa Lan ủng hộ 2,2 tỷ đồng cho quỹ 'Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo'

Vũ Anh