(Review) 'Cải mả': Thêm một phim kinh dị 'đầu voi đuôi chuột'

(TGĐA) - Cải mả được giới thiệu như là một trong những đột phá của dòng phim kinh dị Việt nhưng thực tế lại là tác phẩm đầu voi đuôi chuột không hơn không kém.

Dàn diễn viên 'Cải mả' lần đầu kể về trải nghiệm tâm linh trên phim trường Dàn diễn viên 'Cải mả' lần đầu kể về trải nghiệm tâm linh trên phim trường
'Cải mả' gieo ám ảnh cho người xem sau suất chiếu đầu tiên 'Cải mả' gieo ám ảnh cho người xem sau suất chiếu đầu tiên

Cải mả xoay quanh gia đình họ Đỗ, gồm bốn anh em — ông Quang, ông Minh, bà Chánh và ông Đại, mỗi người có số phận, địa vị xã hội khác biệt Khi những biến cố liên tục ập đến: tai nạn, tai ương, điềm xấu… cả gia đình tin rằng việc “bỏ bê mồ mả” tổ tiên là nguyên nhân. Họ quyết định thực hiện nghi lễ cải mả- tức c khai quật, cải táng lại phần mộ của tổ tiên để cầu an. Nhưng chính việc này đã khơi dậy những bí mật chôn giấu lâu ngày, kéo theo chuỗi bi kịch nối tiếp.

(Review) 'Cải mả': Thêm một thảm họa kinh dị 'đầu voi đuôi chuột'
Phim Cải mả

Bộ phim có tiền đề khá tốt, khi đem đến không khí rùng rợn và gợi nhiều sự tò mò về lý do tại sao những sự việc kỳ lạ, thậm chí đe dọa đến tính mạng của các thành viên gia đình họ Đỗ lại xảy ra, liệu có phải do “bỏ bê mồ mả” hay không? Có trường đoạn gợi nhắc đến thương hiệu nổi tiếng Final Destination không khỏi làm người xem nổi da gà nhưng tiếc rằng, đó lại là tất cả những gì mà Cải mả có thể mang lại cho khán giả, bởi kể từ hồi hai của phim, khi nhân vật Yên - con gái của ông Quang về quê nội để tìm hiểu sự tình, nhịp phim trùng xuống rõ ràng và gây "buồn ngủ" cho người xem.

(Review) 'Cải mả': Thêm một thảm họa kinh dị 'đầu voi đuôi chuột'

Không khí ghê rợn, u ám vốn được dàn dựng tốt ở phần mở đầu dần bị thay thế bằng những màn đối thoại lê thê, thiếu điểm nhấn. Mạch phim trở nên rời rạc, các tuyến nhân vật phụ xuất hiện dồn dập nhưng không được khai thác sâu khiến khán giả khó nắm bắt được vai trò thật sự của họ trong câu chuyện. Đáng tiếc nhất là khi phim bước vào cao trào, yếu tố kinh dị – thứ được kỳ vọng là linh hồn của Cải mả lại trở nên nhạt nhòa, lặp lại công thức cũ của nhiều phim Việt trước đó: tiếng động bất ngờ, ánh sáng chập chờn và những cú lia máy nhanh nhưng không đủ để tạo cảm giác rùng mình thật sự.

(Review) 'Cải mả': Thêm một thảm họa kinh dị 'đầu voi đuôi chuột'

Dù vậy, không thể phủ nhận đạo diễn Thắng Vũ đã dũng cảm lựa chọn đề tài khá “kỵ húy” với khán giả Việt – nghi lễ cải táng tổ tiên. Đây là lần hiếm hoi điện ảnh Việt Nam khai thác trực diện một nghi thức tâm linh phức tạp, vừa linh thiêng vừa chứa đựng yếu tố mê tín dân gian. Cách tái hiện lễ cải mả, từ việc chọn ngày, làm lễ cúng, khai quật phần mộ đến các chi tiết “rửa xương, tắm cốt”, được xử lý tương đối chân thực, tạo nên cảm giác rờn rợn nhưng cũng đầy tò mò. Ở khía cạnh này, phim thể hiện sự tìm tòi nghiêm túc và tôn trọng yếu tố văn hóa Việt.

Về diễn xuất, Hoàng Phúc – trong vai ông Quang, người anh cả mang trọng trách gìn giữ danh dự dòng họ – đã thể hiện được nét lạnh lùng, gia trưởng nhưng ẩn chứa nỗi sợ vô hình. Kiều Trinh (vai bà Chánh) lại là điểm sáng khác của phim, khi hóa thân thành người phụ nữ quê chất phác, mê tín nhưng tình cảm. Sự xuất hiện của Avin Lu trong vai Sáng mang đến năng lượng mới, trẻ trung và bí ẩn, dù kịch bản chưa cho anh nhiều đất diễn. Còn Rima Thanh Vy, với vẻ đẹp mong manh và đôi mắt nhiều ám ảnh, là mảnh ghép vừa mềm mại vừa đáng sợ, giúp không khí phim giữ được phần nào độ căng.

(Review) 'Cải mả': Thêm một thảm họa kinh dị 'đầu voi đuôi chuột'

Tuy nhiên, điểm yếu nằm ở kịch bản thiếu chiều sâu. Những nút thắt được đặt ra ở đầu phim – như tai ương liên tiếp giáng xuống gia đình, mối nghi ngờ về “nghiệp tổ” – lại không được gỡ mở hợp lý. Cảm xúc của các nhân vật không liền mạch, khiến hành trình tâm lý của họ trở nên thiếu thuyết phục. Một số chi tiết tâm linh còn gượng ép, như việc sử dụng hình ảnh hồn ma hay âm thanh siêu nhiên để tạo sợ hãi, nhưng không gắn chặt với logic câu chuyện.

Dàn diễn viên 'Cải mả' lần đầu kể về trải nghiệm tâm linh trên phim trường Dàn diễn viên 'Cải mả' lần đầu kể về trải nghiệm tâm linh trên phim trường
'Cải mả' gieo ám ảnh cho người xem sau suất chiếu đầu tiên 'Cải mả' gieo ám ảnh cho người xem sau suất chiếu đầu tiên

P.V

Tag: