(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến

(TGĐA) - Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối là một phim chiến tranh không hề dễ thưởng thức, nếu bạn không chuẩn bị cho mình một tâm thế để trải nghiệm những hiện thực khuất sau cuộc chiến.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Bất kỳ ai cũng nên xem 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' để không quên những ngày tháng bi tráng, hào hùng của dân tộc Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Bất kỳ ai cũng nên xem 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' để không quên những ngày tháng bi tráng, hào hùng của dân tộc
Nữ chính tỏa sáng trong 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' là ai? Nữ chính tỏa sáng trong 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' là ai?

Là dự án có vốn tư nhân lên đến 50 tỷ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối được đạo diễn bởi Bùi Thạc Chuyên - nhà làm phim với những phong cách nghệ thuật táo bạo, gây tiếng vang với những tác phẩm xuất sắc như Sống trong sợ hãi, Lời nguyền huyết ngải hay Tro tàn rực rỡ.

Lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật sau năm 1967, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối kể về cuộc sống và chiến đấu của đội du kích 21 người do Bảy Theo (Thái Hoà) chỉ huy tại căn cứ Bình An Đông, Củ Chi. Là một trong những tiểu đội bám trụ địa đạo, đội của Bảy Theo được giao nhiệm vụ hỗ trợ Hai Thưng (Hoàng Minh Triết) “bảo vệ các thiết bị quân y và thuốc men cho bệnh viện dã chiến". Nhưng thực chất, nhiệm vụ của họ còn nặng nề hơn nhiều - là bảo vệ địa bàn an toàn để nhóm tình báo chiến lược của Hai Thưng truyền đi những tài liệu mật quan trọng bằng sóng vô tuyến.

(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến
Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối

Điểm mạnh đáng nói đầu tiên và xứng đáng nhận về nhiều khen ngợi, chính là bối cảnh và quay phim. Có thể Bùi Thạc Chuyên đã có công cuộc tìm hiểu những câu chuyện, những nhân chứng có thật về cuộc chiến khốc liệt năm ấy, nhưng những tâm huyết của anh có thể sẽ không thành hình, nếu phần bối cảnh phim không lột tả được sự chân thực của địa đạo tưởng như bí bách, nhưng đó lại là cả một căn cứ quân sự, là nỗi ám ảnh của lính Mỹ. Trong địa đạo mô phỏng không có không gian để đặt ánh sáng, rất khó xoay trở cho các thiết bị quay phim, nhưng trên tất cả là tinh thần tạo nên một tác phẩm thời chiến đúng nghĩa, cho dù là chưa kể bộ phận thiết kế mỹ thuật chắc chắn cũng phải chịu áp lực rất lớn.

Trông không gian chật hẹp, gần như toàn bộ cảnh phim đều phải dùng máy cầm tay, tuy khó khăn nhưng thành ra lại tạo nên một hiệu quả không ngờ, giống như khán giả được hóa thân vào góc nhìn thật của những chiến sĩ du kích.

(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến
Phần bối cảnh công phu và chi tiết

Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối được thể hiện theo đúng tinh thần của phim chiến tranh trong thời đại mới, đó là người làm phim có sự giãn cách thời gian, để nhìn và chiêm nghiệm chiến tranh từ những góc khuất, thể hiện bi kịch và tình cảm con người phía sau chiến thắng vẻ vang của dân tộc, hơn là cách mô tả trực diện thường thấy trong các bộ phim kinh điển thời trước.

Thành ra Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối bị nhiều người hiểu lầm sẽ là một tác phẩm đậm chất hào hùng và có nhiều cảnh chiến đấu khốc liệt, nhưng nhìn vào thực tế, các nhân vật trong phim đều lấy nguyên mẫu từ những du kịch còn quá trẻ để dấn thân vào cuộc chiến, đều là những cô cậu thanh niên non nớt và còn nhiều mơ mộng, nhưng phải trải qua những năm tháng huấn luyện quân sự khắc nghiệt trong địa đạo, trong khi phe địch là đội quân được huấn luyện tinh nhuệ với vũ khí tối tân. Sự chênh lệch này được Bùi Thạc Chuyên thể hiện rõ trong Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, không khỏi khiến người xem cảm thấy đau đớn và xót xa.

(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến

Thêm vào đó, với một đạo diễn có thừa khả năng mang đến nhiều hàm lượng nghệ thuật trong tác phẩm của mình, không cần quá nhiều lời thoại, những cảnh quay trong phim đều gắng lột tả khao khát được giành lại độc lập, nhưng thêm vào đó là những giây phút sợ hãi, yếu đuối và khao khát được yêu thương của những chiến sĩ nhỏ bé.

(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến

Thái Hòa được kỳ vọng là gương mặt chính dẫn dắt tác phẩm bằng kinh nghiệm của mình, nhưng có lẽ Ba Hương của Hồ Thu Anh mới là nhân vật được đạo diễn gửi gắm nhiều thông điệp hơn cả. Ở Ba Hương đại diện cho hai hình thái, đầu tiên là cô du kích kiên cường và bất khuất, nhưng bên trong là cô gái đến phút cuối mới chịu bỏ đi sự sắt đá để sống đúng với bản năng nữ tính của mình.

(Review) 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối': Nỗi đau hiện thực thời chiến
Hồ Thu Anh là điểm sáng của phim

Ngoài ra với thời lượng có lẽ không quá lý tưởng, nhưng Bùi Thạc Chuyên vẫn cố gắng khai thác những góc nhìn đa chiều, khi quân dân ta ngày ấy dù một lòng căm thù giặc Mỹ, nhưng bên trong luôn chất chứa lòng nhân ái vô hạn. Dù vậy, phim vẫn có điểm trừ. đó là vì nhiều nhân vật nên câu chuyện của mỗi người đều chưa hẳn trọn vẹn vì đôi số chỗ cắt cảnh không hợp lý, dễ làm cho người xem khó nắm bắt đường dây chính của câu chuyện ra sao.

Tóm lại, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối là một dự án đáng khích lệ, xứng đáng đại diện cho một tinh thần điện ảnh mới nhưng vẫn truyền tải thông điệp về lịch sử, những sự thực cần phải được thế hệ ngày nay biết đến trong chiến tranh.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Bất kỳ ai cũng nên xem 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' để không quên những ngày tháng bi tráng, hào hùng của dân tộc Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Bất kỳ ai cũng nên xem 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' để không quên những ngày tháng bi tráng, hào hùng của dân tộc
Nữ chính tỏa sáng trong 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' là ai? Nữ chính tỏa sáng trong 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' là ai?

Vũ Anh

Bình luận