(TGDA) - Kính Vạn Hoa sẽ hấp dẫn nếu xem bộ phim ở một tác phẩm mới, tách biệt với tiểu thuyết và dành cho những tâm hồn thiếu niên đơn thuần.
'Kính vạn hoa': Món quà điện ảnh cuối năm dành cho mọi gia đình | |
Nhỏ Hạnh 'phiên bản mới' Phương Duyên: 'Tôi và Phương Mỹ Chi đã kết thúc cùng cố gắng' |
Không phải nói quá nhiều về độ nổi tiếng của phim Kính Vạn Hoa, khi bộ tiểu thuyết học đường pha yếu tố trinh thám của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã ăn sâu vào thế hệ của khán giả 8x, 9x. Đó là chưa kể bộ phim truyền hình sản xuất năm 2004 của đạo diễn Nguyễn Minh Chung cũng được đón nhận nồng nhiệt với dàn diễn viên Vũ Long, Anh Đào và Ngọc Trai.
Khi Võ Thanh Hòa công bố dự án bản phim điện ảnh, NSX phim Linh Miêu không khỏi khiến công chúng đặt nặng những nghi ngờ về sự thành công. Mặc cho nhà làm phim sinh năm 1989 đã gắng hết sức và bỏ rất nhiều tâm huyết và công sức cho dự án này, nhưng đúng là Kính Vạn Hoa vẫn không tránh khỏi những điểm trừ. Dù vậy, nếu nhìn nó ở một tác phẩm độc lập và dành cho thiếu niên đơn thuần, có lẽ sẽ dễ tiếp nhận hơn.
Kính Vạn Hoa bản điện ảnh chuyển thể từ tập truyện Con ma trên đồi cắt cỏ nổi tiếng, tuy vậy có thay đổi một số tình tiết. Kịch bản phim được chuyển thể dựa trên hai tập truyện Bắt đền hoa sứ và Con mả con ma. Nội dung tập trung vào chuyến đi về quê của Tiểu Long. Suốt hành trình, bộ ba nhân vật chính cùng trải nghiệm làng quê, xử lý nhiều mâu thuẫn và giải mã bí mật về “con ma trên đồi cắt cỏ” được nhiều người truyền miệng.
Bối cảnh phim được “set up” khá tốt, tạo nên một không gian làng quê yên bình, dân dã và thơ mộng, khiến người ta nhớ lại về những năm tháng ấu thơ về quê nghỉ hè, rồi một thời công nghệ chưa xâm chiếm từ 20 năm trước, trẻ con vẫn vui thú với những trò nghịch ngợm, tắm sông tắm suối, bắt cá, nướng ngô, nướng khoai. Điều đó cho thấy một sự đầu tư nghiêm túc, dẫu chưa hẳn là hoàn hảo nhưng cho thấy đạo diễn đã khắc họa chân thực và sống động về thế giới tuổi thơ đầy màu sắc. Chính điều đó đã giúp những câu chuyện của bộ ba Quý Ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.
Nếu phiên bản truyền hình đã ghi dấu ấn với diễn xuất của Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào, thì phiên bản điện ảnh lại mang đến màu sắc tươi mới, đậm chất GenZ. Việc bộ phim lựa chọn ba gương mặt mới toanh đảm nhận bộ ba quen thuộc Long, Quý, Hạnh cũng khiến khán giả đặt ra nhiều nghi vấn. Tuy nhiên Hùng Anh, Nhật Linh và Phương Duyên đã hóa thân vào nhân vật, mang đến một Quý “Ròm” lém lỉnh, Tiểu Long hiền lành và nhỏ Hạnh thông minh trên màn ảnh.
Tuy vẫn có một vài điểm cần cải thiện, biểu cảm của các diễn viên còn gượng gạo, đặc biệt là trong phân đoạn đòi hỏi diễn biến tâm lý phức tạp. Dù vậy, đây cũng là lần đầu chạm ngõ điện ảnh của bộ ba với độ tuổi còn nhỏ và kinh nghiệm diễn xuất chưa nhiều, những gì các bạn thể hiện rất tròn vai.
Một trong những điểm trừ lớn của bộ phim chính là cách xây dựng câu chuyện khá lan man, thiếu đi điểm nhấn và cao trào. Mạch phim bị kéo dài bởi những tình huống không mấy đặc sắc. Yếu tố trinh thám được đưa vào nhưng lại không khai thác triệt để, khiến câu chuyện trở nên nhạt nhòa và thiếu hấp dẫn. Phải chăng bộ phim tập trung vào những phân đoạn đắt giá, có lẽ sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều.
Lời thoại của nhân vật còn thiếu tự nhiên, được viết hơi hướng “văn chương”, mang nặng tính triết lý và có chút tính “kịch” trong đó. Khán giả có thể sẽ “cau mày” với câu thoại đậm chất văn được đặt vào những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi, khiến bộ phim trở nên khiên cưỡng và mất đi sự hồn nhiên vốn có của các nhân vật trong Kính Vạn Hoa.
Điểm cộng trong Kính Vạn Hoa phài kể đến việc khéo léo sử dụng ca khúc quen thuộc Kính Vạn Hoa, Giấc mơ thần tiên vào tác phẩm, góp phần làm tăng cảm xúc cho khán giả theo dõi chặng hành trình của bộ ba Long, Quý, Hạnh. Thêm nữa, việc mời bộ ba diễn viên bản truyền hình trở lại đã thành công khơi gợi ký ức và kết nối hai thế hệ. Và như đã nói trên, nếu nhìn bộ phim này ở mộc góc độ tác phẩm dành cho thiếu niêu đơn thuần, chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, bởi bản gốc dù sao cũng đã 2 thập niên trước và đó hầu như là kỷ niệm của thế hệ về trước.
Dù vẫn còn nhiều điểm chưa làm hài lòng khán giả, nhưng sau gần 20 năm kể từ khi phiên bản truyền hình Kính Vạn Hoa chinh phục bao thế hệ, phiên bản điện ảnh được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn Võ Thanh Hòa đã mang đến những bài học ý nghĩa về tình bạn, tình yêu thương trong cuộc sống, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.
Vợ chồng đạo diễn, NSX Võ Thanh Hòa – Mai Bảo Ngọc nói về áp lực khi mang 'Kính vạn hoa' lên màn ảnh rộng | |
Nhỏ Hạnh 'phiên bản mới' Phương Duyên: 'Tôi và Phương Mỹ Chi đã kết thúc cùng cố gắng' |
Ngọc Quỳnh