(Review) 'Ma Da': Thêm một bước 'giậm chân tại chỗ' của phim kinh dị Việt Nam

(TGĐA) - Được cầm trịch bởi đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng và cố vấn bởi đạo diễn Đoàn Nhất Trung - người đứng sau loạt dự án trăm tỷ như Cua lại vợ bầu, Gặp lại chị bầu... Ma Da là bộ phim kinh dị, nội dung khai thác câu chuyện ám ảnh vùng sông nước với truyền thuyết Ma Da kéo giò, song dường như bộ phim chỉ khiến khán giả giật mình khi kết hợp cùng loạt hiệu ứng âm thanh rùng rợn, Ma Da vẫn mắc phải những lỗi không thể chấp nhận được về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Có thể nói, Ma Da là một bước "giậm chân tại chỗ" của phim kinh dị Việt Nam so với những loạt phim xác sống và phim kinh dị lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian trước đó.

Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da' Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da'
Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc

Ma Da (2024)

(Review) Ma Da: Thêm một bước giậm chân tại chổ của phim kinh dị Việt Nam

Đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng

Cố vấn đạo diễn: Đoàn Nhất Trung

Việt Hương, Dạ Chúc, Trung Dân,

Diệu Đức, Thành Lộc, Cẩm Ly, Minh Khang…

TGĐA chấm điểm: 6/10

Câu chuyện ám ảnh vùng sông nước "Ma Da kéo giò"

Ma Da xoay quanh câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương) và đứa con gái bé bỏng Nhung (Dạ Chúc). Sau cái chết của người chồng, bà Lệ chuyển đến khu làng mới thuộc vùng sông nước của miền Tây để thuận tiện cho việc đi học con gái. Tại đây, hàng loạt vụ đuối nước xảy ra, gây rúng động làng quê yên bình khiến người dân không ngừng xôn xao, bàn tán đến câu chuyện "cô gái áo đỏ năm xưa" quay lại báo thù.

Một ngày nọ, Nhung nhặt được con búp bê có ngoại hình kỳ dị. Từ đó, hàng loạt câu chuyện kỳ quái liên tục xảy ra đến với con gái của người đàn bà vớt xác này, cùng với sự thoát ẩn thoát hiện của cô gái áo đỏ khiến Nhung ngày rơi vào trạng thái hoảng sợ và ám ảnh. Chuyện gì đến cũng đã đến với gia đình người đàn bà vớt xác, Nhung là đứa bé bị Ma Da lựa chọn để thế mạng, mượn xác nhập hồn.

(Review) Ma Da: Thêm một bước giậm chân tại chổ của phim kinh dị Việt Nam

Ma Da kéo giò là truyền thuyết không quá xa lạ đối với người Việt đặc biệt là người dân vùng sông nước. Điều đáng tiếc là bộ phim đã bám sát vào câu chuyện dân gian này mà không khai thác được góc nhìn mới mặc dù trong phim có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà.

Trong phim, Ma Da không có gì nổi bật ngoài việc kết hợp hiệu ứng âm thanh cùng tình tiết "kéo giò" để gây ra sự giật mình cho khán giả, điều đáng chú ý ở đây là sự giật mình chứ không hẳn là "rùng rợn" mà một bộ phim kinh dị cần có.

Việt Hương khẳng định được khả năng diễn xuất, "phù thủy sân khấu" Thành Lộc xuất hiện thoáng chốc

Sự trở lại màn ảnh rộng của Việt Hương trong lần này được xem là "cứu cánh" cho sự nghiệp 30 năm diễn xuất. Việt Hương đã thành công trong chuyển biến tâm lý của mình, từ người đàn bà sống bằng nghề vớt xác đến hành trình nhập xác để đi tìm chính đứa con gái của mình.

Diễn xuất của Việt Hương rất ấn tượng, đặc biệt là khả năng truyền tải cảm xúc thông qua ánh mắt và cử chỉ, giúp khán giả cảm nhận được sự bất an của nhân vật. Đây là một trong những vai diễn khác biệt của Việt Hương, khi cô không còn thể hiện nét hài hước như thường lệ mà thay vào đó là một hình ảnh nghiêm túc, phức tạp và đầy kịch tính.

Một trong những nhân vật khiến khán giả chờ đợi nhất chính là NSƯT Thành Lộc, nam diễn viên còn được xem như "phù thủy sân khấu", một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất của nền nghệ thuật Việt Nam hiện nay. Trong phim, Thành Lộc vào vai thầy Lương, một thầy pháp nổi tiếng nhất vùng nhưng điều đáng tiếc là nam nghệ sĩ chỉ xuất hiện vỏn vẹn chưa đến 5 phút. Mặc dù trước khi công chiếu, Ma Da đã thu hút sự chú ý của khán giả phần lớn do có sự xuất hiện của NSƯT Thành Lộc trên màn ảnh rộng.

(Review) 'Ma Da': Thêm một bước 'giậm chân tại chổ' của phim kinh dị Việt Nam

Bộ phim hoàn toàn có thể tạo ra một Exhuma phiên bản "made in VietNam" với truyền thuyết Ma Da kéo giò. Trong khi có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà nhưng trớ trêu thay người được xem là trừ tà trong phim không phải là thầy pháp mà là vai diễn mặc áo blouse trắng do nghệ sĩ Trung Dân đảm nhận. Có thể thấy đất diễn của NSƯT Thành Lộc quá hạn chế, giá như bộ phim đi sâu hơn vào câu chuyện trừ tà của thầy Lương thì chúng ta đã có một góc nhìn mới hơn về truyền thuyết kinh dị này của Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trung Dân có những phân đoạn không cần thiết thậm chí là dư thừa.

Những cục sạn "siêu to khủng lồ" trong Ma Da

Ý tưởng không xa lạ cùng với việc triển khai nội dung một cách thảm họa. Khơi nguồn dẫn đến người phụ nữ mất chồng chọn sống bằng nghề vớt xác không hợp lý. Bắt nguồn từ cái chết vì đuối nước của chồng, mặc dù sau nhiều lần người thợ lặn tìm kiếm cũng phải đành bất lực thì ngay lập tức bà Lệ chỉ cần ngồi trên bờ sông thì thi thể người chồng đã nổi lên mặt nước, từ đây bà Lệ cho rằng mình có duyên với nghề vớt xác này. Sau sự kiện, thay vì sự ám ảnh từ cái chết của người chồng thì điều này đã đủ thuyết phục để người mẹ đơn thân mặc kệ tính mạng và đứa con gái nhỏ của mình để làm cái nghề đầy nguy hiểm, không biết đâu là bữa cơm cuối cùng này?

(Review) 'Ma Da': Thêm một bước 'giậm chân tại chổ' của phim kinh dị Việt Nam

Mặc dù Ma Da tạo được cú "twist" khiến khán giả không khỏi bất ngờ, song phim đã đặt nhân vật bất thường vào câu chuyện tâm linh dẫn đến xử lý câu chuyện theo cách không bình thường. Về sự logic, khán giả hoàn toàn chấp nhận nhưng liệu có xứng đáng để khán giả bỏ tiền để ra rạp?

Chung lại, Ma Da với một câu chuyện không quá xa lạ đối với khán giả cùng cách triển khai đơn giản, nội dung bộ phim được khai thác chưa đủ sâu, dẫn đến câu chuyện chưa đậm nét của một bộ phim kinh dị cần có, tất cả chỉ dừng lại ở việc sử dụng âm thanh để khiến khán giả giật mình. Sau những "thảm họa" phòng vé của loạt phim kinh dị Việt Nam trước đó, liệu Ma Da sẽ lại "giậm chân tại chổ" với những định kiến về phim kinh dị "made in VietNam" mà khán giả đã đặt ra.

Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da' Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da'

(TGĐA) - Với 2 phút 30 giây, trailer chính thức của phim điện ảnh Ma ...

Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc

(TGĐA) - Hơn 1.500 khán giả tại Melbourne, Sydney (Úc) đến tham dự buổi giao ...

Nguyên Đạt