(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu

(TGĐA) - Ngày xưa có một chuyện tình trong tâm tưởng của những người hâm mộ Nguyễn Nhật Ánh, vốn là tác phẩm nói về tình yêu không trọn vẹn và đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã cố gắng truyền tải trọn vẹn điều đó, với những mạch cảm xúc đúng đắn và chân thật.

‘Venom’ tiếp tục thống trị phòng vé dù phim ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ đang hot ‘Venom’ tiếp tục thống trị phòng vé dù phim ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ đang hot
‘Ngày xưa có một chuyện tình’ nhận đánh giá tích cực sau suất chiếu sớm ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ nhận đánh giá tích cực sau suất chiếu sớm

Ngày xưa có một chuyện tình (2024)

(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu

Đạo diễn: Trịnh Đình Lê Minh

Diễn viên:

Ngọc Xuân

Nhật Hoàng

Avin Lu

Điểm số TGĐA: 7,5/10

Khởi đầu đầy hứa hẹn

Bộ phim mở ra với khung cảnh làng quê miền Trung thanh bình và yên ả, với sự trở về của Phúc sau nhiều năm tha hương. Bánh xe thời gian bắt đầu tua ngược về thời thơ ấu, về sự chớm nở của tình bạn thân thiết giữa Phúc “đuôi tôm” và Vinh “còm”, về những lần đánh nhau bị phạt ở sân trường hay nướng ngô làm cháy một mảng rẫy rồi cùng nhau trốn ra bờ suối. Khi lớn lên, cả hai cùng phải lòng Miền, một cô gái dịu dàng, xinh đẹp và đảm đang. Vinh luôn giấu kín tình cảm đơn phương từ bé đến lớn, lặng lẽ âm thầm ở bên giúp đỡ và bảo vệ Miền, nhưng cô chỉ hướng ánh mắt về Phúc - chàng trai năng động và mạnh mẽ. Mối tình tay ba đã khiến họ trải qua những cung bậc cảm xúc phức tạp xen lẫn bỡ ngỡ, ngọt ngào của tuổi mới lớn. Thế rồi biến cố xảy ra với nhiều mất mát và trăn trở, khiến cả ba bắt buộc phải trưởng thành và đưa ra những lựa chọn khó khăn để giữ gìn tình bạn, tình yêu.

(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu
Khung cảnh yên ả trong Ngày xưa có một chuyện tình

Sự giao thoa của văn và đời

Truyện của Nguyễn Nhật Ánh vẫn luôn có một nét rất riêng, vừa thơ mộng lãng mạn, vừa chất chứa và gửi gắm nhiều thông điệp. Khác với những đứa trẻ khác chỉ dừng lại ở tuổi học trò, lần này nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã cho cả 3 đứa trẻ Phúc, Vinh và Miền lớn lên, trưởng thành, sinh con, đối diện với những ràng buộc và áp lực của người lớn. Cùng với thủ pháp đồng hiện, với bốn ngôi “tôi” từ điểm nhìn của các nhân vật, khán giả như được trải qua hết những cung bậc cảm xúc, những trăn trở và tiếng lòng của những cuộc đời khác nhau.

(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu

Ngày xưa có một chuyện tình vốn không có nhân vật phản diện hay những drama đỉnh điểm, thế nhưng vẫn tồn tại những vấn đề gia đình, giới tính, những mâu thuẫn xung đột, những cao trào đổ vỡ, sự hèn nhát, ích kỷ. Ai cũng là nhân vật chính trong câu chuyện của mình, không ai sai ai đúng. Vậy nên cái khó ở đây là phải làm sao cho khán giả có thể đồng điệu, cảm thông, cùng đau nỗi đau của nhân vật mà không gây tranh cãi hay tiêu cực đối với bất kì nhân vật nào.

Đạo diễn Trịnh Đình Tuấn Linh và ekip đã thực sự nhào nặn và biến hóa tác phẩm một cách rất khéo léo, tinh tế và uyển chuyển. Các điểm nhìn trong phim được đan xen dưới góc nhìn của Vinh, Phúc và Miền, khiến khán giả như được trải qua những cung bậc cảm xúc, những trăn trở và tiếng lòng của những cuộc đời khác nhau. Phim đi từ sự chậm rãi, từ từ khắc họa chân dung cuộc sống và nhân vật đến sự lôi cuốn trong việc phát triển tình cảm, sau đó nhịp phim được đẩy nhanh hơn với những giằng xé trong nội tâm khi đứng giữa những ngã rẽ trong cuộc đời của các nhân vật. Bên cạnh đó, sự biến tấu trong kịch bản của đạo diễn và biên kịch cũng góp phần làm nên sự đặc biệt của bộ phim. Các nhân vật phụ được cân đo đong đếm một cách tỉ mỉ, vừa giản lược, vừa thay đổi để phù hợp với mạch truyện và thời lượng phim.

(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu

Bên cạnh đó, những cảnh quay của phim cũng để lại ấn tượng rất tốt. Phim được quay chủ yếu ở Phú Yên, bối cảnh làng quê miền Trung trong khoảng những năm 1990 - 2000. Những hình ảnh như trường học cũ, đầm sen, ruộng lúa chín, dòng suối trong veo mát lành, rẫy ngô vàng óng ả, những ngôi nhà mái phủ rêu xanh hay cả những cuốn sách cũ ngả vàng trên kệ đã nhuốm màu thời gian… đều mang lại cho người xem một cảm giác hoài niệm, khắc khoải mà yên bình, gần gũi.

Âm nhạc cũng là một “người kể chuyện” đầy cảm xúc. Chỉ với 3 ca khúc Tình tính tang – Avin Lu, Xa – Tùng và Có một chuyện tình – Phan Mạnh Quỳnh, đã gói gọn trọn vẹn những cảm xúc ngọt ngào, hoài niệm, niềm vui và nỗi buồn của Phúc, Vinh, Miền từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành. Có những phân đoạn được thể hiện chỉ qua ngôn ngữ điện ảnh mà không dùng thoại, kết hợp với hiệu ứng âm nhạc với ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng được xếp sắp đầy ngụ ý khiến ta dường như được lắng đọng lại, hòa vào với nhân vật.

Diễn xuất tròn trịa và cảm xúc

Cả ba gương mặt chính là Avin Lu, Đỗ Nhật Hoàng và Ngọc Xuân đều được đánh giá là đã làm tròn vai diễn của mình với nét diễn tự nhiên, gần gũi. Dù đã từng góp mặt trong Em và Trịnh nhưng Avin Lu của Ngày xưa có một chuyện tình trong vai Vinh lại là một nét vừa quen vừa mới. Vẫn là sự nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng có thêm chút gì đó ngây ngô, vị tha và dần là sự mạnh mẽ quyết tâm nắm giữ hạnh phúc. Ánh mắt nâng niu, đau đáu luôn hướng về người mình yêu của Vinh khiến ai nấy đều phải xúc động và ấn tượng với diễn xuất của anh.

Bên cạnh đó, vai Phúc do Đỗ Nhật Hoàng thủ vai lại là sự đối lập đặc sắc với Vinh. Anh là một làn gió mới của màn ảnh rộng nhưng đã thể hiện rất tròn trịa từng diễn biến cảm xúc từ nồng nhiệt đến những quyết định có phần ích kỉ để dành lại tình yêu, khắc họa nên một Phúc vừa đáng ghét vừa đáng thương. Cảnh Phúc vừa khóc vừa rời đi cuối phim thực sự đã để lại một nỗi niềm tiếc nuối lớn trong lòng khán giả với sự mất mát của tình yêu.

Ngoài ra, Ngọc Xuân cũng đã thể hiện một nhân vật Miền rất trong trẻo, hiền lành, dịu dàng nhưng cũng chất chứa nhiều nỗi niềm đến từ nghịch cảnh gia đình và những biến cố tình cảm. Miền khi còn con gái đến lúc trưởng thành và làm mẹ đều có sự thay đổi và trưởng thành rõ rệt trong từng nét diễn. Thoại của nhân vật không quá nhiều và ồn ào nhưng nét mặt, ánh mắt… đều được Ngọc Xuân thể hiện khá truyền cảm dù đây là vai diễn đầu tiên chào sân màn ảnh rộng của cô.

(Review) 'Ngày xưa có một chuyện tình': Truyện cổ tích 'khuyết thiếu' của tình yêu
Ngọc Xuân với nét đẹp trong trẻo, xứng đáng là "ngọc nữ" mới của điện ảnh Việt

Có thể thấy, Ngày xưa có một chuyện tình là một câu chuyện về tình yêu, tình bạn đầy lãng mạn nhưng cũng nhiều khắc khoải giữa ba nhân vật. Cách biến tấu bám sát, hạn chế thêm bớt và kết hợp tinh tế nhiều yếu tố điện ảnh, cùng cách lựa chọn diễn viên khéo léo của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã giúp câu chuyện và thông điệp của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được truyền tải trọn vẹn. Bộ phim hứa hẹn sẽ là một sự chữa lành nhẹ nhàng mà sâu sắc dành cho khán giả.

‘Venom’ tiếp tục thống trị phòng vé dù phim ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ đang hot ‘Venom’ tiếp tục thống trị phòng vé dù phim ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ đang hot
‘Ngày xưa có một chuyện tình’ nhận đánh giá tích cực sau suất chiếu sớm ‘Ngày xưa có một chuyện tình’ nhận đánh giá tích cực sau suất chiếu sớm

Mai Thư