(Review) 'Người vợ cuối cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan, 3 bà vợ 'cứu' cả bộ đôi nam chính

(TGĐA) - Trở lại với dòng phim cổ trang sau 10 năm, đạo diễn Victor Vũ một lần nữa khẳng định sự khéo léo khi nhào nặn thành công loạt diễn biến tâm lý trong phim Người vợ cuối cùng.

Showbiz Việt háo hức ủng hộ Victor Vũ và 'Người vợ cuối cùng' Showbiz Việt háo hức ủng hộ Victor Vũ và 'Người vợ cuối cùng'
Kaity Nguyễn khẳng định phải che mắt khi xem 'cảnh nóng' của mình trong 'Người vợ cuối cùng' Kaity Nguyễn khẳng định phải che mắt khi xem 'cảnh nóng' của mình trong 'Người vợ cuối cùng'

Người vợ cuối cùng (2023)

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
Poster chính thức của phim Người vợ cuối cùng

Đạo diễn: Victor Vũ

Diễn viên:

Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn

NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp

Điểm số từ TGĐA: 7,3/10

Lưu ý: Bài viết dựa theo góc nhìn của tác giả

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của tác giả Hồng Thái

Người vợ cuối cùng xoay quanh câu chuyện gia đấu của các bà vợ trong nhà quan tri huyện. Khác với màu sắc trinh thám trong tiểu thuyết gốc, đạo diễn Victor Vũ chỉ lấy cảm hứng để tái hiện những nỗi đau mà người phụ nữ yếu đuối phải gánh chịu trong xã hội phong kiến. Phim theo chân Linh (Kaity Nguyễn), vì lấy thân mình chuộc cha nên đành chịu làm vợ ba trong nhà quan tri huyện, ngậm ngùi dứt bỏ Nhân (Thuận Nguyễn) - người thương từng thề non hẹn biển. Tại nhà quan, một mặt chịu đựng sự hà khắc của người vợ cả, mặt oái oăm khác, Linh phải làm "máy đẻ" cho vị tham quan. Cùng với những khát khao về một tình yêu trọn vẹn và dục vọng ở tuổi đôi mươi, hành trình tìm lại những gì đã đánh mất của Linh bắt đầu từ đây.

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
NSƯT Kim Oanh xuất sắc với vai mợ cả oái oăm

Tiếp nối thành công của Thiên mệnh anh hùng

Cùng khai thác về đề tài lịch sử nhưng khác với hành trình trả thù và minh oan cho dòng tộc sau vụ thảm án Lệ Chi Viên trong Thiên mệnh anh hùng, Người vợ cuối cùng xoay quanh vào câu chuyện của người phụ nữ, bất lực trước sự ràng buộc trong những định kiến của xã hội phong kiến. Tuy đề tài cổ trang có thể gọi là khá kén khách nhưng với bàn tay nhào nặn của đạo diễn Victor Vũ cũng như đầu tư trong việc phục dựng lại bối cảnh câu chuyện, vì vậy phim đã nhận về khá nhiều sự quan tâm cũng như phản hồi tích cực từ công chúng.

Như đã nói ở trên, khác với những bộ phim mang tính giải trí, với đề tài này, Người vợ cuối cùng chú trọng vào khai thác giá trị nghệ thuật và những thông điệp ê-kip muốn gửi đến khán giả thông qua màn ảnh. Vì vậy, với diễn biến câu chuyện dễ đoán và nhịp của bộ phim có phần chậm rãi có thể làm một số khán giả cảm thấy chưa thỏa mãn.

Nếu bạn đòi hỏi phim ngập tràn những cú "twist" hay là những tình tiết cao trào nghẹt thở thì Người vợ cuối cùng dường như không có những điều này, bù lại phần hình ảnh của phim lại mang tính kể chuyện, cùng với đó là việc Victor Vũ đã hạn chế phô diễn nhiều khung hình "phong cảnh" để tập trung nhiều hơn vào những cảnh quay mang tính kể chuyện. Ấn tượng nhất có lẽ là hình ảnh Linh phải chịu tủi nhục với chiếc dây thòng lọng dùng để hứng những giọt "vàng ngọc" của quan, nhưng đôi khi nó cũng chính là mong muốn được kết thúc cuộc đời đắng cay của cô gái đáng thương.

(Review) 'Người vợ cuối cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan, 3 bà vợ 'cứu' cả bộ đôi nam chính
Người vợ cuối cùng kế thừa sự thành công của Thiên mệnh anh hùng

Trang phục 3 miền đậm chất "made in Vietnam"

Chia sẻ với phóng viên Thế giới điện ảnh, Victor Vũ cho hay: "Trang phục trong Người vợ cuối cùng có một nét rất đặc biệt, đó là sự dung hòa của 3 miền. Đầu tiên, đây chỉ là một câu chuyện hư cấu để kể về câu chuyện trong xã hội phong kiến xưa, xoay quanh đề tài tâm lý và tình cảm. Trong một bộ phim điện ảnh, rất quan trọng về mặt hình ảnh và mỹ thuật nhưng mình cho phép hư cấu để sáng tạo nên trang phục sẽ là một điểm đặc biệt của bộ phim này".

Với bối cảnh được phục dựng khá tốt, Người vợ cuối cùng mang đến độ chính xác tới 99% so với tư liệu tham khảo về phần trang phục, nhưng cũng toát lên tính cách, thân phận và quyền lực của nhân vật. Trang phục của mợ Cả (NSƯT Kim Oanh) thường nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình. Trang phục của mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), được thiết kế nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu, làm dịu không khí phim. Trong khi đó trang phục của vợ ba Linh thì đơn sắc và nhạt nhòa hơn để thể hiện cho một nhân vật "thấp cổ bé họng".

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
Trang phục trong Người vợ cuối cùng được đầu tư khá chỉn chu

Diễn xuất của bộ ba bà vợ "lấn át" bộ đôi nam chính

Là một nữ diễn viên trẻ được đánh giá rất cao ở thời điểm hiện tại, Kaity Nguyễn đã có một gia tài diễn xuất đáng ngưỡng mộ với 6 tác phẩm điện ảnh. Từ cô bé Linh Đan nhí nhảnh trong Em chưa 18, đến nàng Lý Linh yêu kiều của Gái già lắm chiêu V và giờ là người vợ quan mang nhiều nỗi niềm trong Người vợ cuối cùng, khán giả có thể thấy rõ sự trưởng thành theo năm tháng của Kaity Nguyễn trong cách nữ diễn viên lựa chọn nhân vật. Phải thừa nhận, trong lần trở lại màn ảnh lần này, Kaity Nguyễn đã có phần thể hiện khá tốt trong phần diễn xuất và làm chủ tâm lý nhân vật. Từ hành động "bán" mình để chuộc cha đến nỗi cam chịu trước những thế lực cầm quyền trong xã hội phong kiến và cuối cùng là sự vực dậy vì mưu cầu hạnh phúc và vì con gái Đông Nhi.

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
Vai Linh trong Người vợ cuối cùng có thể là nổi bật nhất trong loạt 6 phim của Kaity Nguyễn

Với NSƯT Kim Oanh, chị có phần "over" bởi xuất thân là một diễn viên sân khấu. Nhưng dưới bàn tay nhiều năm kinh nghiệm trong việc "nhào nặn" các vai diễn, Victor Vũ đã kiểm soát khá tốt từ hành động cho đến ngữ điệu. Với sự "over" này, NSƯT Kim Oanh đã xuất sắc làm nổi bật tính nữ chủ trong gia quyền, cùng với đó là sự hà khắc, ghê gớm của người vợ cả được nâng lên tột cùng ở những đỉnh điểm của cao trào. Vào vai người vợ hai, Đinh Ngọc Diệp như "cầu nối" để gắn kết giữa cái oái oăm của người vợ cả và sự yếu đuối của vợ ba, bởi sự nhí nhảnh và vô tư của mình.

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
NSƯT Quang Tháng bị "lấn át" bởi bộ ba NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp và Kaity Nguyễn

Màn kết hợp độc đáo của NSƯT Kim Oanh, Đinh Ngọc Diệp và Kaity Nguyễn hoàn hảo đến mức dường như làm lu mờ đi vai diễn của NSƯT Quang Thắng - vai tham quan trong bộ phim, đây cũng có thể là chủ đích của đạo diễn, nhằm nâng cao sự nữ quyền. Đáng chú ý, trong lần trở lại này, Thuận Nguyễn không được đánh giá cao mặc cho việc xuất hiện xuyên suốt cả bộ phim nhưng khán giả khó cảm nhận được cảm xúc của Thuận Nguyễn muốn truyền tải bởi nét diễn có phần một màu.

Vai "cameo" gồm Anh Dũng, Quốc Huy cũng không kém phần chất lượng, người đóng vai chó săn cho quan lại tham ô; người kia toát ra phong thái đĩnh đạc, bí ẩn của một vị thám tử thông minh, nhanh trí nhưng vẫn ẩn chứa tình người.

(Review) 'Người Vợ Cuối Cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan mà còn hơn thế nữa
Nam diễn viên Thuận Nguyễn dù có cố gắng nhưng chưa nhận về nhiều sự ghi nhận

Ngỡ ngàng với loạt cảnh nóng "lấy thịt giấu thịt"

Như đã hé lộ trong đoạn trích hậu trường trước đó, những cảnh ân ái trong Người vợ cuối cùng đầy nóng bỏng giữa Kaity Nguyễn và Nhân Thuận Nguyễn. Có thể nói, đây là những cảnh quay áp lực nhất đối với cả diễn viên và đạo diễn Victor Vũ. Đặc biệt, về độ táo bạo của những cảnh phim này, Victor cũng đã từng nhấn mạnh: "Tôi rất muốn giữ đầy đủ nội dung của phân cảnh này, không cắt, không giảm nhẹ, để khán giả có thể trải nghiệm những cung bậc cảm xúc trong phim một cách trọn vẹn nhất''.

Ngoài những cảnh nóng, Người vợ cuối cùng còn chứa đựng nhiều chi tiết lột tả sự tàn nhẫn mà các nhân vật phải hứng chịu trong câu chuyện, điều này đã khiến cho bộ phim dán nhãn 18+. Song, cũng là để thuyết phục khán giả về sự chân thật của thế giới phong kiến như hủ tục "trọng nam khinh nữ" khi Linh luôn trong trạng thái vô hồn khi bị quan tri huyện coi như máy đẻ, còn ở bên người mình yêu cô lại được thỏa mãn và trân trọng từng giác quan lẫn cảm xúc.

(Review) 'Người vợ cuối cùng': Không dừng ở gia đấu nhà quan, 3 bà vợ 'cứu' cả bộ đôi nam chính
Những cảnh "trần trụi" trong Người vợ cuối cùng

Những điểm tiếc nuối

Người vợ cuối cùng tiếp tục là một phim "sạch" của Victor Vũ nhưng về độ táo bạo và đột phá thì chưa. Phim có lẽ chỉ dừng ở câu chuyện tình cảm nam nữ mang màu sắc ngôn tình ngược tâm, mà chưa khiến người ta thực sự day dứt và ám ảnh với một thời đại nhiều bi thương. Thêm vào đó là cái kết có phần hơi đột ngột dễ khiến nhiều người hiểu rằng chỉ để giải quyết cho xong. Tuy rằng là phim hư cấu, nhưng phần thoại có lẽ nên tiết chế nhiều từ ngữ hiện đại hơn để khán giả được nhập tâm sâu sắc hơn vào hoàn cảnh nhân vật.

Ứng cử viên sáng giá tại Liên hoan phim Việt Nam 2023

Mặc dù vừa "đổ bộ" phòng vé nhưng bộ phim Người vợ cuối cùng đã xuất hiện trong danh sách của những bộ phim tranh giải Bông sen vàng ở hạng mục Phim truyện điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam, sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới đây. Bên cạnh những phản hồi tích cực từ khán giả cũng như sự chỉn chu đến từ ekip của Người vợ cuối cùng,phim đang được giới mộ điệu và những người yêu thích phim ảnh đặt khá nhiều kỳ vọng lại Liên hoan phim Việt Nam sắp tới. Liệu rằng, "đứa em" này sẽ nối tiếp sự thành công của Thiên mệnh anh hùng - "đàn anh" trước đó thắng đậm tại Cánh diều 2012 và Liên hoan phim Việt Nam 2013.

Phóng viên của Thế giới điện ảnh đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng đạo diễn Victor Vũ và nữ diễn viên trẻ tài năng Kaity Nguyễn trước thềm Liên hoan phim.

Người vợ cuối cùng chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 03/11/2023.

Showbiz Việt háo hức ủng hộ Victor Vũ và 'Người vợ cuối cùng' Showbiz Việt háo hức ủng hộ Victor Vũ và 'Người vợ cuối cùng'

(TGĐA) - Trong buổi họp báo công chiếu phim điện ảnh Người vợ cuối cùng ...

Kaity Nguyễn khẳng định phải che mắt khi xem 'cảnh nóng' của mình trong 'Người vợ cuối cùng' Kaity Nguyễn khẳng định phải che mắt khi xem 'cảnh nóng' của mình trong 'Người vợ cuối cùng'

(TGĐA) - Tối 31/10, sự kiện ra mắt phim điện ảnh Người vợ cuối cùng ...

Nguyên Đạt