(TGĐA) – Quay trở lại thể loại sở trường với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, liệu đạo diễn Victor Vũ có làm cho khán giả hài lòng?
![]() | Đạo diễn Victor Vũ: 'Thám tử Kiên' là một bộ phim trinh thám 'rặt' Việt Nam |
![]() | 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu': Đậm màu sắc huyền bí - trinh thám luôn đẩy yếu tố bất ngờ trong sự bất ngờ |
Là dự án đánh dấu 20 năm sự nghiệp làm phim của đạo diễn Victor Vũ, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khán giả. Hiện bộ phim đã cán mốc 135 tỷ đồng và sức nóng vẫn chưa hề giảm sút.
Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu là bộ phim thuộc thể loại tâm linh - ly kỳ - phá án, lấy bối cảnh thời nhà Nguyễn, tiếp nối sau các sự kiện trong phim Người vợ cuối cùng. Sau khi chồng bị bắt, Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp thủ vai) về quê với cháu gái tên Nga (Minh Anh thủ vai). Nhưng tại đây, một loạt cái chết bí ẩn xảy ra, tám thi thể được phát hiện, tất cả đều có điểm chung là phần đầu biến mất không dấu vết. Người dân đồn đại về lời nguyền liên quan tới ma da. Lúc này, bà Hai Mẫn buộc phải gửi thư cầu viện thám tử Kiên (Quốc Huy thủ vai) – người từng phá án và bắt giữ chồng cũ của bà. Hai Mẫn mời anh tới ngôi làng để điều tra vụ mất tích bí ẩn của Nga. Dấu tích duy nhất còn sót lại sau đêm mất tích là một chiếc hài nằm gần bờ nước.
![]() |
Phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu ghi điểm nhờ cốt truyện chặt chẽ, không đi theo lối mòn cũ mà tập trung vào vụ án mất tích của Nga, nhưng ẩn sâu trong đó là một vụ việc bí ẩn khác, “án chồng án”. Nhịp phim không lan man, giữ được sự kịch tính xuyên suốt khiến cho khán giả bị cuốn theo cuộc phá án. Dù có nhiều nhân vật và xuất hiện góc nhìn đa dạng của mỗi người, nhưng tình tiết phim không bị rối hay quá khó hiểu.
Kịch bản được cài cắm nhiều cú “twist” để gây bất ngờ, khơi gợi sự tò mò, đồng thời đánh lạc hướng người xem, giúp cho quá trình điều tra của thám tử Kiên thêm hấp dẫn. Yếu tố hành động và kinh dị được thực hiện tốt, kết hợp một số màn jumpscare hù dọa, âm thanh dồn dập làm tăng bầu không khí căng thẳng, hồi hộp. Những phân cảnh võ thuật đẹp mắt. Tạo hình ma da trong phim khá ghê rợn, tạo được sự sợ hãi cho người xem.
Victor Vũ vẫn mang đến những thước phim đẹp mắt khi có sự đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh. Lựa chọn bối cảnh ở những địa điểm hoang sơ, hùng vĩ tại các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang… bộ phim tái hiện chân thực không gian cổ kính và hùng vĩ. Đạo diễn mang đến những góc quay toàn cảnh, cảnh đẹp thiên nhiên hiện lên khiến người xem không khỏi choáng ngợp, kết hợp với màu phim xanh xám, tạo ra bầu không khí đặc trưng của dòng phim trinh thám, kinh dị. Trang phục của các nhân vật trong phim được thiết kế phù hợp với bối cảnh thời đại.
![]() |
Sở hữu dàn diễn viên thực lực, vì vậy mỗi nhân vật trong Thám tử Kiên đều làm tốt vai trò của mình. Vai diễn của Quốc Huy tỏa sáng khi anh có thần thái tốt, thể hiện được sự điềm tĩnh, lý trí của nhân vật, đồng thời lăn xả trong những màn hành động. Trái ngược lại, nhân vật Hai Mẫn do Đinh Ngọc Diệp thủ vai ghi điểm nhờ nét diễn duyên dáng. Vẫn là bà Hai có tính cách “ruột để ngoài da”, nghĩ gì nói đó trong Người vợ cuối cùng, cô mang đến tiếng cười cho khán giả qua câu nói ngây ngô, có phần “vô tri”. Đinh Ngọc Diệp và Quốc Huy phối hợp ăn ý, “kẻ tung, người hứng” tạo nên những phân đoạn thú vị, giảm bớt căng thẳng cho phim. Tuy nhiên, diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp đôi chỗ có vần "over" và thiếu tiết chế, không dễ để thuyết phục người xem khó tính.
![]() |
Đặc biệt, từng nhân vật đều có dấu ấn riêng, tạo được ấn tượng với khán giả. Mỗi người đều mang động cơ ẩn giấu và những mối quan hệ chồng chéo, nhưng không ai là dư thừa. Điển hình như nhân vật Mùi (Tín Nguyễn thủ vai) tưởng chừng không quan trọng lại là người kết nối câu chuyện. Tuy nhiên, điểm trừ của phim nằm ở phần lời thoại có phần hiện đại, một số câu từ bắt “trend”, điều này không phù hợp với bối cảnh thời bấy giờ nhưng vì vẫn mang mác tác phẩm "hư cấu", nên có thể tạm chấp nhận.
Tuy vậy, vẫn có cảm giác Victor Vũ chưa phát huy được hết thế mạnh của mình và Thám tử Kiên giống như một sản phẩm thử nghiệm cho một series phim dài hơi, nên cách xây dựng câu chuyện và nhân vật còn mang nặng sự "thăm dò" và chưa hẳn làm khán giả cảm thấy choáng ngợp. Kể cả vậy, tư duy dựng phim hiện đại và mạch lạc theo cấu trúc Hollywood, vẫn khiến cho Thám tử Kiên khó thể bị coi là một bước lùi của đạo diễn Việt Kiều.
![]() |
Nhìn chung, Thám tử Kiên vẫn là một tác phẩm đáng xem, đặc biệt dành cho những ai yêu thích thể loại phim trinh thám, kinh dị.
![]() | Quốc Huy: 'Thám tử Kiên không đơn thuần là vai diễn, đó là một hành trình phá án căng thẳng, nhiều bí ẩn!' |
![]() | (Review) 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng': An toàn, vội vàng và thiếu hấp dẫn? |
Ngọc Quỳnh