(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

(TGĐA) - Khai thác đề tài ẩm thực để kể câu chuyện về sự sụp đổ của một nghệ thuật gia vĩ đại, The Menu giống như một bữa tiệc thịnh soạn nhưng đâu đó vẫn thiếu đi chút gia vị làm điểm nhấn.

Giải thích ý nghĩa cái kết 'hại não' của 'The Menu' Giải thích ý nghĩa cái kết 'hại não' của 'The Menu'
Ngôi sao gốc Việt tỏa sáng trong bộ phim kinh dị - tâm lý độc đáo về ẩm thực 'The Menu' Ngôi sao gốc Việt tỏa sáng trong bộ phim kinh dị - tâm lý độc đáo về ẩm thực 'The Menu'

The Menu (2022)

(Review) ‘The Menu’ - Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Tựa Việt: Thực đơn bí ẩn

Đạo diễn: Mark Mylod

Diễn viên:

Ralph Fiennes

Anya Taylor-Joy

Nicholas Hoult

Hong Chau

TGĐA chấm điểm: 7,5/10

Bối cảnh của The Menu được đặt tại một nhà hàng sang trọng nằm trên một hòn đảo biệt lập, nơi các thực khách phải sử dụng tàu riêng để đến và chỉ có thể ra về khi đã thưởng thức xong bữa ăn cầu kỳ. Dù giá cao ngất ngưởng, thực khách vẫn rất vui vẻ chi tiền để được trải nghiệm bữa tối sang chảnh do chính tay đầu bếp thiên tài Julian Slowik (Ralph Fiennes) thực hiện.

Trong buổi tối định mệnh ngày hôm đó, những vị khách của nhà hàng Hawthorne toàn là những người thuộc tầng lớp thượng lưu, chẳng hạn như nhà phê bình ẩm thực Lilian Bloom (Janet McTeer) cùng biên tập viên Ted (Paul Andelstein); cặp vợ chồng giàu có Richard (Reed Bimey) và Anne (Judith Light); ngôi sao điện ảnh hết thời George (John Leguizano) và cô trợ lý Felicity (Aimee Camero)… Tất cả đều tỏ ra sành sỏi trong ẩm thực, ngoại trừ Margot Mills (Anya Taylor-Joy), cô nàng ngoại đạo được “fan cuồng” Tyler (Nicolas Hoult) thuê đến.

(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Ra rạp vào thời điểm khán giả đang “bội thực” bởi dòng phim siêu anh hùng, vậy nên The Menu chẳng khác nào một món ăn mới lạ giúp khán giả “giải ngán”. Phim mang đến đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ hài hước cho đến kinh dị và cả những giá trị nhân văn sâu sắc.

Khai thác đề tài ẩm thực, The Menu dùng chính những món ăn tinh tế, cầu kỳ để lên án những kẻ trưởng giả học làm sang, bỏ tiền ra cốt chỉ để khoe khoang chứ không nhằm mục đích gì khác. Chính sự hợm hĩnh, dốt nát của những người này đã làm chết đi tình yêu ẩm thực trong lòng đầu bếp Julian Slowik.

(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Đó là về phía thực khách - những kẻ nhận về, còn về phía đầu bếp - những người cho đi, mọi chuyện cũng không khác là bao. Julian Slowik là điển hình cho mẫu nghệ thuật gia cuồng si, kẻ luôn tự cho mình đứng trên đỉnh cao và không một ai có quyền chỉ trích, đánh giá. Nếu có, họ sẽ phải nhận một cái kết vô cùng thảm khốc.

Nhìn bên ngoài, Julian Slowik là một đầu bếp vô cùng điềm tĩnh, ấm áp, nhưng sâu bên trong, ông ta không khác gì một con quỷ tàn nhẫn, lạnh lùng và thậm chí, bệnh hoạn. Tất nhiên, không phải vô cớ mà Julian Slowik trở thành một người như vậy. Điều này đến từ những tổn thương thời thơ bé và cả những áp lực khi phải phục vụ một đám thực khách khệnh khạng, ngu dốt và không biết điểm dừng. Julian Slowik cũng như bao con người ngoài kia, bất mãn, mất phương hướng và dần dần đánh mất tình yêu với đam mê của mình.

(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Đối trọng với Julian Slowik là Margot Mills của Anya Taylor-Joy, một cô gái cá tính, có chút ngông nghênh bất cần khác hẳn với những vị thực khách giàu có kia. Ban đầu, Margot khiến Julian khó chịu khi là nhân tố bất ngờ phá hỏng bữa tối hoàn hảo mà ông xây dựng, nhưng về sau, chính cô là người giúp ông nhận ra sai lầm, nhận ra sự sụp đổ của mình, thức tỉnh Julian về tình yêu ẩm thực chân chính. Và có lẽ, cũng chỉ có kẻ ngoại đạo như Margot mới có thể vạch trần sự thật ẩn sau bầu không khí gượng gạo đầy giả dối tại nhà hàng Hawthorne.

Nhìn chung, The Menu là một bộ phim khá tròn vị. Lấy bối cảnh là buổi tiệc tối, vậy nên phần lớn thời lượng phim diễn ra trong bóng tối, với ánh sáng chủ yếu là ánh nến từ bàn ăn, ánh đèn bếp… Thậm chí, kể cả những cảnh hiếm hoi diễn ra vào ban ngày, phim vẫn phản phất gam màu u ám. Nhưng không vì thế mà phim bị tối, không rõ ràng như những bộ phim gần đây mà ngược lại, điều này còn vô cùng phù hợp với không khí của bộ phim. Bộ phim có những khoảnh khắc kinh dị đẫm máu đầy ám ảnh khiến khán giả phải giật thót tim, nhưng cũng có những giây phút hài hước giúp cân bằng lại điều đó. Dù vậy, khi ngẫm lại, khán giả sẽ nhận ra tiếng cười của bộ phim là tiếng cười chứa đầy sự châm biếm, mỉa mai. Điểm “ăn tiền” của The Menu nằm ở những tình tiết được lồng ghép vô cùng khéo léo, chẳng hạn như ngọn lửa hủy diệt mang ý nghĩa tái sinh hay chi tiết tờ thực đơn cuối phim.

(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Quy tụ những ngôi sao thực lực của Hollywood như Ralph Fiennes, Anya Taylor-Joy… vậy nên phần diễn xuất của The Menu là không chê vào đâu được. Tỏa sáng nhất trong phim có lẽ là Ralph Fiennes. Từ ánh mắt, biểu cảm cho đến giọng nói, “Chúa tể Voldemort” đã thể hiện rất tốt vẻ thâm trầm tàn nhẫn của vị đầu bếp nổi tiếng. Diễn xuất của Anya Taylor-Joy có phần hụt hơi hơn so với những tác phẩm trước đó, có lẽ là do bị lấn át bởi màn thể hiện quá đỗi ấn tượng của Ralph Fiennes. Dù vậy, nữ diễn viên vẫn duy trì phong độ ổn định trong suốt bộ phim. Hồng Châu, nữ diễn viên gốc Việt cũng thu hút sự chú ý của khán giả khi vào vai quản lý Elsa - cánh tay phải của đầu bếp Julian Slowik. Nét châu Á cùng diễn xuất của Hồng Cao càng làm nổi bật lên thần thái bí ẩn của nữ quản lý này. Ngoài hai cái tên kể trên, các diễn viên khác cũng có màn thể hiện tương đối chất lượng hoặc ít nhất, dừng ở mức tròn vai.

(Review) ‘The Menu’: Món ăn ngon nhưng chưa trọn vẹn

Nói vậy không có nghĩa là The Menu không có điểm yếu. Điểm yếu lớn nhất của phim chính là đề tài quá đỗi nghệ thuật và cách thể hiện tương đối khó hiểu của nó. Bộ phim sẽ rất thú vị với những khán giả đam mê điện ảnh, nhưng với những khán giả xem phim thuần mục đích giải trí, có lẽ họ sẽ thấy chán nản và thậm chí là buồn ngủ trong suốt quá trình theo dõi. Cách triển khai câu chuyện của The Menu cũng không mới mà ngược lại, đã quá quen trong một số bộ phim khai thác đề tài tương tự. Bên cạnh đó, một số tình tiết trong phim cũng chưa thực sự “tới”, khiến khán giả cảm thấy có đôi phần tiếc nuối.

Tựu chung lại, The Menu là một bộ phim khá ổn, tựa như một món ăn mới lạ nhưng chất lượng. Chỉ có điều, khán giả nên cân nhắc một chút trước khi thử “món ăn” này.

Giải thích ý nghĩa cái kết 'hại não' của 'The Menu' Giải thích ý nghĩa cái kết 'hại não' của 'The Menu'
Ngôi sao gốc Việt tỏa sáng trong bộ phim kinh dị - tâm lý độc đáo về ẩm thực 'The Menu' Ngôi sao gốc Việt tỏa sáng trong bộ phim kinh dị - tâm lý độc đáo về ẩm thực 'The Menu'

Linh Trần