RichChoi: Rapper nổi tiếng ngông nghênh của rap Việt khiến fan bất ngờ khi tung album mới

(TGĐA) - Rapper RichChoi hợp tác Producer Slim7 ra mắt album đầu tay sau 12 năm hoạt động, kết hợp những nghệ sĩ đình đám; lời tự sự về cuộc đời thăng trầm đồng thời đánh dấu cột mốc mới cho sự trưởng thành về cả tư duy lẫn âm nhạc.

'Dàn quái vật' miền Bắc chính thức đổ bộ casting Rap Việt mùa 2: Hết Rich Choi đến Chị Cả cũng chính thức tham gia vào đường đua ngôi vị Quán quân 'Dàn quái vật' miền Bắc chính thức đổ bộ casting Rap Việt mùa 2: Hết Rich Choi đến Chị Cả cũng chính thức tham gia vào đường đua ngôi vị Quán quân
Rapper Gill ra mắt EP phòng thu thứ hai, lấy văn hóa Hà Nội làm cảm hứng Rapper Gill ra mắt EP phòng thu thứ hai, lấy văn hóa Hà Nội làm cảm hứng

RichChoi (Lê Anh Đức, 1999, Hà Nội) là một trong những rapper trẻ nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng hip-hop Việt Nam với khả năng rap điêu luyện, phong cách biểu diễn mạnh mẽ, và những lời rap sắc bén, thường đề cập đến các vấn đề xã hội và cuộc sống. RichChoi bắt đầu sự nghiệp rap từ rất sớm và nhanh chóng nổi lên nhờ kỹ năng rap ấn tượng và phong cách riêng biệt. Nam rapper sở hữu nhiều thành tích, như: Freestyle Battle King năm 15 tuổi, Á quân King Of Rap 2020, hàng loạt giải thưởng đình đám trong làng underground như: No.2 Rhythm On Stage, No.1 420 Battle, No.1 HOOD Battle, No.2 Hưởng Jam, 1st Old to the New...

RichChoi: Rapper nổi tiếng ngông nghênh của rap Việt khiến fan bất ngờ khi tung album mới

Tháng 8/2024, RichChoi đánh dấu cột mốc 12 năm hoạt động với tư cách rapper bằng MV Nhân vật chính ra mắt vào 7/8 để khởi động cho album đầu tay mang tên Hoa hồng trên bê tông phát hành vào ngày 8/8. Album có 9 bài nói về những câu chuyện, góc nhìn của RichChoi với cuộc sống, từ gia đình, bạn bè, tình yêu đến sự nghiệp. Trong đó có những bài hát nói về chính cuộc đời của RichChoi, như một dấu mốc chàng rapper trẻ tự nhìn nhận lại chính mình. Về phần hình ảnh, nam rapper cũng rất đầu tư với những concept đầy nghệ thuật. Đặc biệt, các ca khúc trong album được sản xuất dưới bàn tay của Producer Slim7, và có sự góp giọng của những nghệ sĩ đình đám: Hà Lê, 24K Right, 52Hz, Hưng Cao, Cheng, Rio, Suha.

MV Nhân vật chính

Đối với sự nghiệp của RichChoi, Nhân vật chính như một dấu mốc trong hành trình làm nhạc. Ca khúc được viết từ 4 năm trước, trước tất cả những bài có trong album nên phần nào hiện hữu rõ con người RichChoi ở thời điểm đó. MV được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, câu chuyện xuyên suốt khả năng xâu chuỗi và tìm kiếm thông điệp trong đó. Tạo hình của RichChoi trong MV cũng khá đặc biệt có phần gây sởn gai ốc để lột tả thực nhất Nhân vật chính. Nam rapper cho biết mỗi lần quay phải mất 4-5 tiếng để hóa trang cũng hơi hối hận, nhưng hơn hết anh luôn muốn thử điều mới.

Nhân vật chính phần nào cũng là chiêm nghiệm của RichChoi sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật: “Ngày trước rapper đa phần hoạt động underground nhưng giờ thì khác rồi. Nhưng sự thay đổi nhanh chóng này rất dễ khiến bị nhầm tưởng, dễ ảo tưởng về vị trí và tài năng của bản thân, để rồi cuối cùng lại bị chính những người nâng mình lên đạp mình xuống. Sự cổ vũ và ủng hộ của khán giả là điều ai cũng mong muốn, nghệ sĩ cần lý trí để phân biệt được đâu là yêu thương, đâu là toxic, để có những bước đi đúng đắn với đam mê và sự nghiệp của mình. Chính mình cũng là người từng trải trong vấn đề này”.

RichChoi: Rapper nổi tiếng ngông nghênh của rap Việt khiến fan bất ngờ khi tung album mới

Album Hoa hồng trên bê tông

Khi ra mắt album, RichChoi mong muốn mọi người có thể đón nhận một RichChoi hoàn toàn mới, với sự trưởng thành về cả tư duy lẫn âm nhạc. RichChoi vốn được biết đến như một rapper trẻ tài năng nhưng ngông cuồng, album này mang một màu sắc mới nhưng cũng sẽ không đánh mất hoàn toàn bản sắc. Mọi người sẽ thấy được RichChoi đã lớn lên và trưởng thành như nào qua Hoa hồng trên bê tông, thấy RichChoi tình cảm và nhiều nỗi sợ qua Bà tôi, thấy sự châm biếm ‘tự chửi’ qua Hào quang rực rỡ, thấy ý chí vực dậy trong Rocky, và nhiều khía cạnh nữa mà mọi người khám phá ra khi nghe full album.

“Kể từ khi bắt tay vào cho tới khi hoàn thiện album thì khoảng 3 năm. Trong đó, tổng có tới 27 demo nhưng cuối cùng chỉ 9 bài được duyệt, có những bài phối đi phối lại tới 3-4 lần, kể cả thu cũng vậy, cứ làm cho tới khi nào thực sự ưng ý mới đi tới quyết định phát hành. RichChoi cũng có những vấn đề 'cơm áo gạo tiền' bủa vây khiến trì hoãn nhiều, nếu tập trung làm không đi diễn không ra sản phẩm mới thì sợ không còn ai nhớ tới mình, nhưng nếu đi diễn nhiều thì lại không có đủ thời gian để đẩy nhanh sản phẩm. Cuối cùng thì RichChoi đã quyết định ở ẩn hơn 1 năm, chỉ tập trung vào làm nhạc để có được album cuối cùng như ngày hôm nay” - nam rapper chia sẻ.

Album Hoa hồng trên bê tông gói ghém một phần RichChoi trong đó, về cuộc đời, về những lo toan, những sự đổ vỡ, thất bại và những bài học để trưởng thành.

Intro Tân thế giới: Bài hát mở đầu album, lyrics bao gồm đầy đủ tên của 9 bài hát chính có trong album, kết hợp cùng phần hook từ ca sĩ Hà Lê, tạo hiệu ứng mở đầu, dẫn dắt đầy ma mị, nhiều tầng ý nghĩa. Nhân vật chính là phần kết trong phần trình diễn của RichChoi trong đêm chung kết King of rap 2020, trong album này sẽ mang tới khán giả 2 bản phối với 2 màu sắc khác nhau. Bà tôi kết hợp nữ nghệ sĩ trẻ 52Hz: là lời tự sự của RichChoi về bà của mình, một người mà RichChoi luôn trân quý nhất từ khi còn tấm bé. Bài nhạc với những ngôn từ mộc mạc kết hợp với đoạn hook phái sinh từ ca khúc Bà tôi nổi tiếng sẽ mang lại nhiều điểm chạm cảm xúc với bất kỳ ai.

Tỷ năm ánh sáng được ra mắt như một ca khúc đầu tiên RichChoi rap về tình yêu, câu chuyện sau chia tay nhưng vẫn còn nhiều nuối tiếc, hối hận mà bất kỳ ai cũng đã từng trải qua. Mang về nhà kết hợp rapper 24K Right: là một ca khúc mang tính xã hội, demo của bài hát khi được đưa lên mạng xã hội đã được sự ủng hộ và mong chờ của rất nhiều rap fan. Big boy nói về bản thân RichChoi trên cương vị một người anh lớn, một người đàn ông là trụ cột trong gia đình, với những điều lo toan và trăn trở rất thường nhật. Những áp lực và gánh nặng mà những người đàn ông khi trưởng thành sẽ cần phải trải qua.

Hoa hồng trên bê tông là bài hát chủ đề của album, là lời kể chuyện của RichChoi về chính cuộc đời cậu, từ ngày còn là một cậu bé sống trong một gia đình đổ vỡ, cho tới ngày cậu có một gia đình riêng, ngày mà “một thằng con học cách làm bố”. Cậu đã trưởng thành như một bông hoa hồng mọc lên từ bê tông, đầy ý chí và không bao giờ bỏ cuộc.

Rocky với sự góp giọng của rapper Hưng Cao - người tạo ra sân chơi Dissneyland, một nơi đã đưa tên tuổi của RichChoi tới gần hơn với rap fan underground, Hưng Cao như một người thầy, chỉ đường và xốc RichChoi dậy sau những vấp ngã, cổ vũ cậu đi tiếp con đường dù vẫn sẽ còn nhiều chông gai nhưng không được phép bỏ cuộc. Hào quang rực rỡ được lấy cảm hứng từ bài phát biểu làm dậy sóng mạng xã hội của nghệ sĩ Trấn Thành (phần mở đầu ca khúc cũng sử dụng sample giọng của anh), mang tính mỉa mai, châm chọc mặt tối của sự nổi tiếng, nơi những con người coi đó là đặc quyền và sử dụng nó vào những mục đích thiếu trong sáng.

Only fan được chắp bút đoạn hook bởi Rin9 - hitmaker với rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Rồi người thương cũng hóa người dưng, Anh ta bỏ em rồi... Nội dung bài hát kể câu chuyện về một cô gái bất chấp đánh đổi mọi thứ để đạt được mục đích thành công trong “nền công nghiệp giải trí”.

Richchoi được biết là nổi lên từ những trận battle rap từ gần 10 năm trước, trong quá trình hoạt động đã đạt được khá nhiều thành tựu riêng. RichChoi chia sẻ ngày xưa đi battle, làm sản phẩm cũng đơn sơ, có gì làm đó vì thích rap thôi, được rap là hạnh phúc rồi. Nhưng tới giờ thì mọi thứ cũng khác, anh kỹ tính hơn nhiều trong việc làm nhạc, tiêu chuẩn về chất lượng âm nhạc, mọi thứ đều tính toán, đầu tư nhiều chất xám và chi phí cho nó và cố gắng hết sức trong khả năng, điều kiện bản thân. Thời gian không viết thì anh nghiên cứu, nghe xem thế giới có gì, trong nước có ai, nghe để học hỏi và phát triển hàng ngày.

Sau album Hoa hồng trên bê tông, RichChoi đã có kế hoạch với các sản phẩm âm nhạc tiếp theo nhưng chưa vội hé lộ. Anh bày tỏ: “Ở các sản phẩm tiếp theo, hình ảnh vẫn là RichChoi thôi, vẫn có cái ngông nhưng sẽ lớn dần lên, cả về suy nghĩ và chủ đề âm nhạc. Mình sẽ tập trung vào những chủ đề quanh cuộc sống, vì mình nghĩ chất liệu tốt nhất của rap là chất liệu chân thật nhất. Nên khi mọi người nghe nhạc của RichChoi, sẽ biết được RichChoi đang như thế nào”.

'Dàn quái vật' miền Bắc chính thức đổ bộ casting Rap Việt mùa 2: Hết Rich Choi đến Chị Cả cũng chính thức tham gia vào đường đua ngôi vị Quán quân 'Dàn quái vật' miền Bắc chính thức đổ bộ casting Rap Việt mùa 2: Hết Rich Choi đến Chị Cả cũng chính thức tham gia vào đường đua ngôi vị Quán quân

(TGĐA) - Tiếp tục tạo bùng nổ lớn, buổi casting đầu tiên của Rap Việt ...

Rapper Gill ra mắt EP phòng thu thứ hai, lấy văn hóa Hà Nội làm cảm hứng Rapper Gill ra mắt EP phòng thu thứ hai, lấy văn hóa Hà Nội làm cảm hứng

(TGĐA) - Gill chính thức trở lại với đường đua âm nhạc 2024 với EP ...

Vũ Liên