Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng

(TGĐA) - Từ một diễn viên bị người người chê bai, thậm chí là căm ghét, Robert Pattinson thực sự đã có cho mình một sự lột xác ngoạn mục và trở thành cái tên ở Hollywood hiện giờ “cân” được tốt cả hai dòng phim nghệ thuật và thương mại, nhất là trong phim mới The Batman.

Robert Pattinson ‘sợ hãi’ khi ‘The Batman’ ra rạp Robert Pattinson ‘sợ hãi’ khi ‘The Batman’ ra rạp
Robert Pattinson chia sẻ về việc hợp tác cùng đạo diễn ‘Parasite’ Robert Pattinson chia sẻ về việc hợp tác cùng đạo diễn ‘Parasite’

Nỗi ám ảnh mang tên “Twilight” sẽ không bao giờ chấm dứt!

Các fan hâm mộ của Robert Pattinson đều nhớ tới nam tài tử người Anh bắt đầu nổi danh khi vào vai Cedric Diggory trong bộ phim Harry Potter và Chiếc cốc lửa (2005). Vẻ điển trai, khiến các thiếu nữ say đắm của Robert trong phim đã giúp anh được chọn vào vai chàng ma cà rồng Edward Cullen ở bộ ba phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên Twilight.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng
Robert Pattinson trong Twilight ngày đó

Ngày đó, Twilight chính là cơn sốt khiến giới trẻ “phát cuồng”, làm danh tiếng của Robert Pattinson vượt qua khỏi biên giới nước Anh hay nước Mỹ, anh còn trở thành người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh. Dù vậy, áp lực trong các phần phim tiếp theo như New Moon hay Eclipse đã tác động tiêu cực tới Robert Pattinson, anh trở nên không còn bình thường và ám ảnh với nhân vật Edward Cullen, anh không ngần ngại nói về nhân vật đã làm nên tên tuổi của mình như sau: “Nếu Edward không phải là một nhân vật giả tưởng và chẳng may, có cô nào gặp anh ta ngoài đời, thì rất có thể đây sẽ là một kẻ sát nhân hàng loạt đấy! Tôi cũng không thể hiểu nổi, kể cả nếu anh ta nói cho Bella biết mình là tên giết người hàng loạt thì cô ta cũng chẳng hề quan tâm và chỉ biết nói ‘em yêu anh mà!’ ”.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng
Chàng trai từng căm thù vai diễn của mình

Thậm chí, anh còn lên tiếng chế giễu mẹ đẻ của Twilight là nhà văn Stephenie Meyer – người đã trực tiếp chọn anh vào vai Edward: “Cảm giác cuốn sách gốc như một ảo mộng tình dục của bà ấy, kiểu như Stephenie mơ về một chàng trai sexy và bà ta dùng nó để viết sách”.

Chính những phát ngôn như vậy đã làm công chúng đưa ý kiến trái chiều về Robert Pattinson. Người thì vẫn say mê anh, còn người thì khẳng định, rõ ràng anh chàng này có vấn đề về đầu óc hay sao?

Sự nghiệp không mấy sáng sủa sau vai diễn ma cà rồng

Từ năm 2008 đến 2012 – người ta nói rất nhiều tới Robert Pattinson, nhưng quanh đi quẩn lại chỉ là anh diễn xuất tệ thế nào trong các phần tiếp theo của Twilight, có được nhận đề cử Mâm xôi vàng nào không hay việc bị chính bạn diễn Kristen Stewart – cô gái mà anh công khai hẹn hò “cắm sừng” đau đớn với mối quan hệ lén lút cùng đạo diễn Rupert Sanders (phim Snow White and the Huntsman).

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng
Cặp đôi đã từng có những năm tháng hạnh phúc

Robert cũng từng nỗ lực thay đổi mình một lần, đó là năm 2010 khi anh tham gia vào phim Remember me. Robert vào vai Tyler – cậu thanh niên nổi loạn, ngông cuồng và thường xuyên bất đồng với cha mình. Cậu là một sinh viên cá biệt của trường đại học New York với lối sống bừa bãi, vô tổ chức. Tyler chỉ chịu thay đổi khi gặp gỡ Ally – cô gái chịu nỗi đau mất mẹ từ bé. Mặc dù rất cố gắng nhưng Robert Pattinson trong bộ phim này vẫn phảng phất nét “Edward”, đặc biệt là gương mặt cau có và thái độ ga lăng với phụ nữ. Remember me bị giới phê bình đánh giá có nội dung trung bình và riêng với Robert Pattinson, anh được đề cử giải Mâm xôi vàng năm 2011 cho Nam chính tệ nhất ở cả Remember meEclipse.

Năm 2013, như một thói quen, Breaking Dawn 2 (phần cuối của series Twilight) đại thắng với 7 giải Mâm xôi vàng, Robert Pattinson “đỡ hơn” năm ngoái một chút vì tuy được đề cử nhưng anh không diễn dở bằng danh hài Adam Sandler.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng

Có thay đổi, có thành công

Trong buổi phỏng vấn với The Observer, Robert Pattinson đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong suốt sự nghiệp điện ảnh. Theo đó, nam diễn viên bất ngờ cho rằng việc không biết diễn xuất chính là chìa khóa thành công của anh:

“Tôi nghĩ là tôi thực sự không biết cách để diễn, điều đó khiến tôi dễ dàng trở thành nhân vật hơn. Trước khi bắt đầu một cảnh quay nào đó, tôi luôn có cảm giác mình chính là nhân vật, cảm xúc lúc ấy cũng khác hơn", nam diễn viên chia sẻ”.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng

Có lẽ, quan điểm có phần khác biệt đó đã làm cho Robert Pattinson tỏ ra hòa hợp đến lạ kỳ với dòng phim độc lập. Bỏ lại tên ma cà rồng “bóng bẩy” cùng mối tình đầy tiếc nuối với Kristen Stewart, Robert Pattinson đầu tư đến quên đi bản thân vào các tác phẩm gai góc hơn.

Năm 2014, bộ phim The Rover mà Robert Pattinson tham gia đã được tờ Variety đánh giá anh là bất ngờ lớn nhất của phim. The Rover cũng được vinh dự trình chiếu tại Liên hoan Phim Cannes danh giá. Sang đến năm 2015, Robert Pattinson có hẳn 2 bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan Phim Berlin lần thứ 65. Ở Phim Queen of the Desert mà anh có dịp đóng chung cùng Nicole Kidman và James Franco, Robert vào vai T. E. Lawrence – một sĩ quan quân đội Anh nổi tiếng có thật ngoài đời. Tờ Hollywood Reporter gọi đây là vai diễn “ngắn gọn nhưng cực kỳ ý nghĩa”.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng
Tỏa sáng trong The Lighthouse

Tuy nhiên ở phim The Lighthouse (2019), chúng ta mới được chứng kiến một Robert Pattinson xuất thần nhất từ trước tới giờ. Robert Pattinson thể hiện nhân vật là một gã thanh niên đầy tù túng và nhục nhã khi phải sống cùng một lão già bệnh hoạn suốt 4 tuần trên một hòn đảo hoang vắng. Diễn xuất của Robert Pattinson đầy chậm rãi, từ tốn, cho thấy cơn giận cùng sự bạo lực được đè nén và chỉ thực sự bùng lên ở nửa cuối phim. Nhiều người đã tỏ ra tiếc nuối vì The Lighthouse không nằm trong đề cử Oscar 2020 và Robert cũng rất xứng đáng có một đề cử cho diễn xuất.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng

Giữa năm 2019, Robert Pattinson được chọn thủ vai Người Dơi trong tác phẩm The Batman của Matt Reeves hiện đang khởi quay và dự kiến ra mắt trong năm 2021. Robert Pattinson tiếp tục có phát biểu gây sốc: “Nếu The Batman không thành công, tôi sẵn sàng đi đóng phim khiêu dâm!”. Vẫn là một bản tính ngông nghênh, làm công chúng vô cùng khó hiểu nhưng với những gì mà Robert Pattinson đã thay đổi và cháy hết mình cùng diễn xuất trong những năm qua, chúng ta có thể khẳng định, anh chàng mong muốn mang đến hình tượng Kỵ sỹ bóng đêm tuyệt vời nhất trên màn ảnh từ trước tới giờ.

Robert Pattinson: Từ diễn viên thảm họa đến Batman xuất chúng
The Batman chuẩn bị ra mắt toàn cầu

Trước khi The Batman chính thức khởi chiếu toàn cầu vào ngày 4/3, Robert Pattinson đã được rất nhiều trang lớn khen ngợi với màn trình diễn thuyết phục và đầy cảm xúc, khi mang đến một hình tượng Người Dơi mới mẻ. Anh chàng cho biết, với anh Batman là một kẻ "điên", còn "điên" thế nào, khán giả hãy kiếm chứng khi The Batman chính thức ra rạp.

Đánh giá sớm 'The Batman' gây tranh cãi khi so sánh với 'Spider-Man: No way home'? Đánh giá sớm 'The Batman' gây tranh cãi khi so sánh với 'Spider-Man: No way home'?
Dàn diễn viên 'The Batman' gửi lời chào khán giả Việt, Robert Pattinson đẹp trai đầy ấn tượng trong sự kiện ra mắt Dàn diễn viên 'The Batman' gửi lời chào khán giả Việt, Robert Pattinson đẹp trai đầy ấn tượng trong sự kiện ra mắt

Vũ Anh