Sân khấu Soul Live Project Complex chào đón hai nghệ sĩ gốc Việt đoạt giải Emmy và Grammy

(TGĐA) - Tháng 1 đầu xuân, Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Quận 3, TP. HCM) đón chào hai nghệ sĩ tài danh: nghệ sĩ trumpet Cường Vũ – người từng 2 lần đoạt giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy vào năm 2003 và 2006 và nghệ sĩ đàn dân tộc Vân–Ánh Võ (Vanessa Võ) – người mang âm nhạc cổ truyền Việt Nam đi khắp thế giới và làm phong phú thêm bức tranh âm nhạc đương đại. Cô cũng là chủ nhân giải thưởng Emmy vào năm 2009.

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam Giáng sinh nóng bỏng, đầy mê hoặc với bộ đôi nghệ sĩ Hong Kong tại 'Soul Live Project Complex'
hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam 'Bài hát cho nhau': Concert đầu tiên của Trang sẽ diễn ra tại Soul Live Project Complex

Mùa xuân - Mùa trở về của các nghệ sĩ quốc tế gốc Việt

Trong năm 2018, Soul Live Project Complex đã vinh dự chào đón hơn 20 nghệ sĩ quốc tế tề tựu và tham gia biểu diễn. Nổi bật trong năm vừa rồi, có thể kể đến đêm diễn From Europe with love tuyệt đẹp như một bản tình ca với “chàng thơ” nước Đức Benjamin Appl, Gõ cùng Gina Hyungi Lee giới thiệu về tiềm năng vô hạn của nhạc cụ bộ gõ, say đắm nhạc Jazz cùng nghệ sĩ Saxophone đến từ New York David Binney và đêm diễn David Binney Quartet Live.

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam

Đặc biệt hơn, 2 trong số 11 đêm diễn thuộc chuỗi sự kiện Vietnam Connection MusicFestival đã đánh dấu lần đầu tiên tổ chức âm nhạc uy tín hợp tác với Soul Live Project và kéo gần khoảng cách giữa âm nhạc thính phòng với khán giả đại chúng. Đây chỉ là 4 trong số hàng loạt sự kiện được tổ chức và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của khán thính giả yêu nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mùa xuân, mùa cả đất trời dệt gấm thêu hoa, Soul Live Project hứa hẹn mang nhiều thể loại âm nhạc hấp dẫn và đón chào thêm nhiều nghệ sĩ quốc tế tài danh đến Việt Nam. Tháng một đầu năm 2019, cùng chào đón sự trở về của hai nghệ sĩ gốc Việt danh tiếng: “phù thủy trumpet” Cường Vũ – người từng được Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia của Hoa Kỳ vinh danh đến 2 lần khi nhận giải thưởng Grammy và nữ nghệ sĩ đàn dân tộc Vân–Ánh Võ – người mang tiếng đàn tranh, đàn bầu của Việt Nam rạng danh trên bản đồ âm nhạc thế giới. Năm 2009, cô cũng nhận một giải Emmy – giải thưởng danh giá của ngành truyền hình Mỹ vào năm 2003 ở hạng mục phim Nhạc phim tài liệu xuất sắc nhất.

Trong hai buổi biểu diễn lần lượt vào ngày 16/1/2019 và 18/1/2019 sắp tới đây, hai nghệ sĩ sẽ lần lượt giới thiệu World music và nhạc Jazz đến công chúng yêu nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Concert Vân-Ánh Võ and Blood Moon Orchestra (16/1/2019) - Kết nối nhạc cụ truyền thống Việt Nam với dòng chảy âm nhạc thế giới

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam
Concert Vân-Ánh Võ and Blood Moon Orchestra

Trong bài viết “World music: Sự kết hợp thú vị” đăng trên báo Người Lao Động năm 2013, nhạc sĩ Quốc Trung từng cắt nghĩa: “World music là thể loại âm nhạc không biên giới, khai thác các chất liệu âm nhạc dân gian của các vùng miền, không bó buộc trong phong cách thể hiện mà có thể pha trộn các thể loại âm nhạc với nhau”. Riêng với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, từ “World music” có thể được hiểu rộng là “Bất kỳ sự kết hợp nào, trong đó sự kết hợp giữa những nét giai điệu phương Đông và nền hòa thanh, tiết tấu của phương Tây là cách giải thích dễ hiểu nhất về World music hiện nay”.

Nói về thể loại âm nhạc hấp dẫn này, một trong những tên tuổi không thể không nhắc tên là Vân-Ánh Võ, nữ nghệ sĩ mang âm thanh của đàn tranh, đàn tam thập lục, đàn bầu, t'rưng, k'lông pút, trống dân tộc - những nhạc cụ cổ truyền của Việt Nam bước ra thế giới và phát triển rạng rỡ.

Vinh hạnh được trình diễn cùng nhóm Kronos Quartet tại Thế vận hội Olympic năm 2012, tạp chí London City Night Reviewđã dành cho Vân–Ánh Võnhững lời khen có cánh: “Một nghệ sĩ đàn tranh từng nhận giải thưởng Emmy với tiếng đàn tuyệt vời và đầy mê hoặc. Mang đến ngón đàn điêu luyện và lối trình diễn thú vị, Vanessa Võ sử dụng đàn tam thập lục với sự tự tin đáng kinh ngạc của một nghệ sĩ hoàn toàn làm chủ nhạc cụ của mình.”

Vào ngày 16/1/2019, sân khấu Soul Live Project Complex sẽ vinh hạnh chào đón Vân-Ánh Võ and Blood Moon Orchestra. Vân-Ánh Võ and Blood Moon Orchestra - một sự kết hợp âm nhạc độc đáo của nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc Việt Nam: Vân-Ánh Võ, rapper Dem One và vũ công breakdance NastyRay. Âm nhạc của họ vượt khỏi những giới hạn của Hip-hop và World music để tạo ra một không gian âm thanh độc đáo và ấn tượng mà khán giả Việt Nam hiếm khi được trải nghiệm. Chương trình được hỗ trợ bởi Mid Atlantic Arts Foundation thông qua chương trình USArtist International kết hợp cùng Quỹ hỗ trợ nghệ thuật quốc gia Hoa Kỳ và Quỹ Andrew W. Mellon.

Một trải nghiệm âm nhạc “Đông - Tây” tuyệt vời giữa lòng Sài Gòn! Hãy sẵn sàng cho đêm lễ hội của sự giao thoa giữa âm nhạc truyền thống và đương đại, trình diễn bởi nghệ sĩ đàn dân tộc người Việt đầu tiên nhận giải thưởng Emmy danh giá - Vân-Ánh Võ cùng dàn nhạc Blood Moon độc đáo. Đêm nhạc thuộc dự án Soul Live Project Series: Hear The World. Đây không chỉ là cơ hội giao lưu cùng Vân-Ánh Võ và ban nhạc của cô, mà còn là sự cổ vũ nhiệt thành cho các nghệ sĩ trẻ, các bạn trẻ Việt Nam đang tìm hướng đi riêng trong âm nhạc và mạnh dạn đưa các đặc trưng khác nhau của văn hóa thanh sắc Việt Nam vào dòng chảy hiện đại của âm nhạc thế giới.

Concert Cường Vũ Trio Live (18/1/2019) - Đêm nhạc đầu tiên tại Việt Nam của nghệ sĩ Việt 2 lần nhận giải Grammy

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam
Cường Vũ Trio Live

Là nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được hai giải Grammy, cùng nhóm nhạc jazz Pat Metheny Group, nam nghệ sĩ Cường Vũ đã được vinh danh ở hạng mục “Album nhạc jazz đương đại xuất sắc nhất” với hai album Speaking of Now (2003) và The Way Up (2006).

Được ghi nhận là một trong 50 nghệ sĩ Jazz xuất sắc nhất và được British Magazinevinh danh là “Nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới”, Cường Vũ đã thực hiện hơn 10 bản ghi âm xuất sắc và nhận những lời phê bình tích cực từ các tạp chí văn hóa, âm nhạc uy tín như New York Times, The New Yorker, Harper’s, The Guardian, BBC Music Magazine, JazzTimesvà Downbeat. Với mỗi bản ghi, Cường Vũ đã tạo ra một lãnh thổ riêng biệt, làm mờ đi tất cả các phong cách, các thể loại khi tập trung kiến tạo thế giới âm thanh và phát triển quan điểm thẩm mỹ của riêng mình.

Trong buổi biểu diễn Cường Vũ Trio Live tại Soul Live Project Complex vào ngày 18/1, Cường Vũ sẽ mang đến một đêm nhạc, với những giai điệu đầy ngẫu hứng, cháy bỏng và hấp dẫn. Kết hợp cùng nghệ sĩ bass Stomu Takeishi và nghệ sĩ trống Ted Poor, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng yêu nhạc tại Sài Gòn một buổi tối khó quên với âm nhạc tuyệt vời và những tâm hồn đồng điệu.

Đặc biệt, trước đêm nhạc, khán giả sẽ có 60 phút trò chuyện cùng nam nghệ sĩ, lắng nghe anh chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm của anh trong hành trình âm nhạc với Jazz trong cả hai vai trò nghệ sĩ và nhà giáo dục. Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ dành cho các bạn sinh viên và các bạn trẻ làm nghệ thuật để được học hỏi và truyền cảm hứng bởi Phó giáo sư và Chủ tịch hội nghiên cứu Jazz tại Trường đại học Washington – Cường Vũ.

Chào đón hai nghệ sĩ gốc Việt về Việt Nam và trình diễn tại Soul Live Project, nghệ sĩ Thanh Bùi xúc động chia sẻ: “Là người sáng lập Soul Live Project Series, Thanh rất vinh hạnh được cộng tác với Vanessa Võ và Cường Vũ. Đây là 2 nghệ sĩ quốc tế gốc Việt không chỉ tài năng mà rất có uy tín trên bản đồ nghệ thuật thế giới. Đã một năm trôi qua kể từ lần xuất hiện với vai trò giám khảo khách mời chương trình tìm kiếm tài năng trẻ Thần đồng âm nhạc - Wonder Kids, giờ đây, khán thính giả Việt Nam mới có cơ hội thưởng thức âm nhạc độc đáo của họ một cách chân thật trên sấu khấu Soul Live Project Complex.

World music còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam, Jazz cũng là thể loại 'kén' khán thính giả. Sự trở về Việt Nam nhân dịp đầu Xuân của Vanessa Võ và Cường Vũ là tín hiệu vui cho ngành nghệ thuật nước nhà. Sự trở về của các nghệ sĩ quốc tế gốc Việt tài năng đang hoạt động khắp nơi trên thế giới sẽ làm phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam. Khán giả trong nước sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các chương trình mang tầm quốc tế trong không gian văn hóa lịch lãm Soul Live Project Complex.

Thông qua dự án Soul Live Project Series, Thanh tự hào có thể cùng Vanessa Võ và Cường Vũ – những nghệ sĩ đoạt giải Grammy, Emmy - kết nối Việt Nam với thế giới, đặc biệt là giới thiệu các tài năng quốc tế gốc Việt đến khán giả Việt Nam. SLP Series đang rất háo hức chào đón các nghệ sĩ trở về, những làn gió mới góp phần xây dựng nền âm nhạc trong nước lên tầm quốc tế”.

Vân Ánh Võ – Giám đốc nghệ thuật Soul Live Project Series: Hear the World

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam
Vân-Ánh Võ

Vân-Ánh Võ là một trong những nghệ sĩ trình diễn nhạc cụ truyền thống Việt Nam xuất sắc nhất và là một trong những nhà soạn nhạc đang gây chú ý. Cô đã đạt giải Emmy – giải thưởng của ngành truyền hình Mỹ vào năm 2003 ở hạng mục Nhạc phim tài liệu xuất sắc nhất (Daughter from Danang), giám khảo của giải thưởng âm nhạc Grammy liên tục trong những năm 2014 - 2016 và 2018.

Vân-Ánh đã kết hợp những âm thanh độc đáo, tuyệt vời của nhạc cụ dân tộc Việt Nam và làm mới bằng cách kết hợp với các dòng chảy âm nhạc khác thể loại để khởi tạo tác phẩm mới.

Sau khi định cư tại San Francisco vào năm 2011, Vân-Ánh Võ có cơ hội cộng tác với hàng loạt nghệ sĩ quốc tế như Yo-Yo Ma, Quartet Kronos, Oakland Symphony và trình diễn âm nhạc của mình tại các sân khấu danh giá như Carnegie Hall, Zellerbach Hall, Lincoln Center, Kennedy Center. Vào năm 2012, cùng với nhóm Kronos Quartet, cô tham gia biểu diễn tại thế vận hội Olympics, London - Anh Quốc.

Ngoài ra, vào năm 2016, Vân-Ánh Võ còn là nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên vinh diện trình diễn tại tòa Bạch Ốc (The White House), Mỹ.

Cường Vũ – Giám đốc nghệ thuật của Soul Live Project Series: Jazz through Time

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam
Cường Vũ

Cường Vũ là nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được hai giải Grammy ở hạng mục “Album nhạc Jazz đương đại xuất sắc nhất”, cho những tác phẩm của anh cùng nhóm nhạc Pat Metheny. Cường Vũ hiện đang là Phó giáo sư và Chủ tịch hội nghiên cứu Jazz tại Trường đại học Washington, và đã được trao tặng Giải Giáo viên Ưu tú sau 3 năm giảng dạy. Anh cũng được các nhà phê bình nhạc Jazz đánh giá là người dẫn đầu cho một thế hệ những nghệ sĩ có lối chơi nhạc đầy sáng tạo.

Cường Vũ đã từng trình diễn cùng nhiều nghệ sĩ lừng danh bao gồm Pat Metheny, Laurie Anderson và David Bowie. Bên cạnh 2 giải Grammy vào năm 2002 (Speaking of Now) và 2006 (The Way Up) khi là thành viên của nhóm Pat Metheny, anh còn nhận giải Nghệ sĩ quốc tế tại Echo Jazz 2017 Awards ở châu Âu cho bản thu âm Cuong Vu Trio meets pat metheny. Anh được British Magazine ghi nhận là một trong 50 nghệ sĩ Jazz xuất sắc nhất trong bài viết “Những nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới”. Năm 2006, anh được gọi tên là Nghệ sĩ Jazz quốc tế xuất sắc nhất bởi Jazz Critic’s Society tại Ý. Amazon đã liệt kê album Come play with me của anh trong danh sách “100 Album Jazz hay nhất mọi thời đại”.

Khi còn trẻ, nhờ vào tình yêu với âm nhạc cùng những nỗ lực của mình, anh nhận được học bổng toàn phần tại Nhạc viện New England và nhận bằng Cử nhân Âm nhạc ngành nghiên cứu Jazz cùng với bằng tốt nghiệp loại giỏi về trình diễn. Anh chuyển đến New York vào năm 1994 và bắt đầu sự nghiệp, tích cực dẫn dắt nhiều nhóm nhạc khác nhau và đi lưu diễn khắp thế giới.

Cường Vũ đã cho ra mắt 8 bản thu âm với cương vị là nhóm trưởng, và tất cả đều lọt vào top 10 bản thu âm xuất sắc nhất năm của các nhà phê bình, đồng thời nhận được sự đánh giá cao của các tạp chí văn hóa – âm nhạc danh giá như New York Times, The New Yorker, Harper’s, The Guardian, BBC Music Magazine, JazzTimes và Downbeat. Với mỗi bản thu âm, Cường Vũ đã tạo ra một lãnh thổ riêng biệt của âm thanh với cây kèn trumpet của mình, làm mờ đi tất cả các ranh giới của phong cách, để tập trung phát triển quan điểm thẩm mỹ trong sáng tác và kiến tạo nên thế giới âm thanh độc đáo của mình.

Thông tin chi tiết và đặt vé online cho đêm nhạc Vanessa Võ and Blood Moon tại: https://dreamspass.vn/slp-vanessavo/

Thông tin chi tiết và đặt vé online cho đêm nhạc Cường Vũ Trio Live tại:https://dreamspass.vn/slp-cuongvu/

Thời gian: 20h00 ngày 16/1 và 18/1 tại Soul Live Project Complex - 216 Pasteur, Q.3, TP.HCM.

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam Rất đông khán giả tham dự đêm nhạc 'La Vie en Rose: The allure of the tango'

(TGĐA) - Tối ngày 14/12/2018, khán giả TP. HCM đã có dịp đón Giáng sinh sớm ...

hoi ngo dau xuan san khau soul live project complex chao don hai nghe si goc viet doat giai emmy va grammy ve viet nam Giáng sinh nóng bỏng, đầy mê hoặc với bộ đôi nghệ sĩ Hong Kong tại 'Soul Live Project Complex'

(TGĐA) - Tối ngày 14/12/2018, khán thính giả TP. HCM sẽ được mời bước lên chuyến ...

Vũ Liên