Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

(TGĐA) - Trong những năm gần đây, ngành giải trí Hoa ngữ xuất hiện ngày một nhiều những án lệ trốn thuế với số tiền khổng lồ của các nghệ sĩ, làm tốn không ít giấy mực của truyền thông trong và ngoài nước. Các cơ quan quản lý thuế cũng vì thế mà ráo riết tiến hành đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát trong các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, giải trí, kinh doanh… Đi từ nhắc nhở, cảnh cáo đến thẳng tay phạt tiền, phạt tù. Cùng điểm qua những án lệ sao Hoa ngữ trốn thuế rúng động nhất trong gần 30 năm qua. Còn lại gì sau mớ hỗn độn: người mất hết sự nghiệp, kẻ ngồi tù.

Sau Đặng Luân, Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ tiếp theo vướng phải lùm xùm trốn thuế Sau Đặng Luân, Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ tiếp theo vướng phải lùm xùm trốn thuế
Trương Bân Bân hút thuốc lá điện tử trên phim trường, cư dân mạng phản ứng: 'Ý thức kém bảo sao mãi không nổi tiếng' Trương Bân Bân hút thuốc lá điện tử trên phim trường, cư dân mạng phản ứng: 'Ý thức kém bảo sao mãi không nổi tiếng'

Lưu Hiểu Khánh

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Có thể nói, tại Trung Quốc, Lưu Hiểu Khánh được xem là nghệ sĩ đầu tiên bị ngã ngựa thảm bại vì bị phát hiện trốn thuế. Ngoài danh nghĩa diễn viên, Lưu Hiểu Khánh còn nổi tiếng là tỷ phú của làng giải trí, bà thành lập công ty riêng và thu về nguồn lợi cực khủng nhờ vào việc kinh doanh.

Tuy nhiên, vì tham vọng, năm 1996, Lưu Hiểu Khánh đã sử dụng mánh khóe khai man, trốn đến 14,583 triệu NDT (hơn 52 nghìn tỷ VND) tiền thuế. Chưa kể, 14,583 triệu NDT tại thời điểm đó có giá trị tương đương với hơn 100 triệu NDT ngày nay. Với số tiền trốn thuế cực khủng trên, Lưu Hiểu Khánh không những bị buộc nộp phạt mà còn phải phải chịu án tù giam lên đến 422 ngày.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, bắt đầu từ tháng 10 năm 2018, nước này đã tiến hành kiểm tra đánh thuế trong ngành điện ảnh, truyền hình. Chỉ sau 2 tháng kiểm tra, số thuế mà các ngôi sao trong nước phải nộp bổ sung lên đến 11,747 tỷ NDT (hơn 42 nghìn tỷ VND), cao hơn nhiều so với tổng số tiền lợi nhuận ròng của 20 công ty điện ảnh hàng đầu trên thị trường năm 2017. Con số này thực tế còn tăng lên gấp bội nếu kéo dài thời gian và mở rộng hơn nữa phạm kiểm tra thuế. Nói cách khác, nghệ sĩ trốn thuế đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối khiến các cơ quan, ban ngành liên quan căng não tìm cách giải quyết. Song cho dù là ai, chỉ cần người đó không tuân thủ các nghĩa vụ công dân cơ bản thì đều sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Nhậm Hiền Tề

Tham gia diễn xuất trong Tiếu Ngạo Giang Hồ năm 2000, Nhậm Hiền Tề bất ngờ nâng cao độ nổi tiếng, giá trị kinh doanh và nhận về nguồn lợi cực khủng sau sự ra mắt thành công rực rỡ của bộ phim. Theo đó, nam diễn viên được trả 100 nghìn NDT (gần 360 triệu VND) tiền thù lao cho 1 tập phim, tổng cộng kiếm về 3,27 triệu NDT (gần 12 tỷ VND). Tuy nhiên, nguồn thu ước tính và thực tế tiền thuế mà Nhậm Hiền Tề giao nộp tại thời điểm đó lại có sự chênh lệch vô cùng lớn, điều này không khỏi gây sự chú ý cho cơ quan thuế.

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Sau khi tiến hành điều tra, cơ quan thuế xác nhận Nhậm Hiền Tề có hành vi trốn thuế mặc dù trước đó nam nghệ sĩ đã lên tiếng phủ nhận. Kết quả, Nhậm Hiền Tề phải giao nộp đầy đủ gần 100 tỷ VND cả tiền thuế và phạt.

Ngô Tông Hiến

Ngô Tông Hiến được mệnh danh là “ông Hoàng trốn thuế” Đài Loan khi chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm nam nghệ sĩ đã bị phát hiện trốn thuế 3 lần.

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Lần thứ nhất, vào năm 2003, Ngô Tông Hiến trốn 10 triệu Đài tệ thuế (hơn 3,5 tỷ VND), bị hạn chế xuất cảnh. Tình trạng tương tự được lặp lại lần thứ 2 vào năm 2004. Lần thứ 3 là vào cuối năm 2006, 2 công ty hoạt động dưới sự quản lý của Ngô Tông Hiến bị phát hiện trốn thuế, nam nghệ sĩ tiếp tục phải nộp bổ sung thuế và tiền phạt lên đến 10,8 triệu Đài tệ (gần 9 tỷ VND). Tuy nhiên, sự nghiệp của Ngô Tông Hiến vẫn không mấy ảnh hưởng vì chính sách quản lý của Đài Loan vẫn còn chưa gay gắt.

Phạm Băng Băng

Cuối tháng 7 năm 2018, cư dân mạng được phen nhốn nháo trước thông tin Phạm Băng Băng bị công an bắt giữ để điều tra vụ trốn thuế. Đồng thời, ngay sau đó, quản lý cấp cao của nữ diễn viên là Mục Hiểu Quang cũng bị bắt giữ. Ông bị nghi ngờ làm giả giấy tờ sổ sách, trốn thuế và hủy vật chứng.

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Sau khi vụ việc được làm rõ, Phạm Băng Băng phải nộp phạt khoản tiền lên đến 883 tệ (tương đương 3000 tỷ đồng), mọi hoạt động nghệ thuật đều bị hạn chế. Thậm chí, em trai của Phạm Băng Băng là Phạm Thừa Thừa cũng bị liên lụy không ít. Nữ minh tinh gần như biến mất khỏi màn ảnh nhỏ trong vòng 4 năm đổ lại đây.

Trịnh Sảng

2021 là một năm tăm tối đối với sự nghiệp của Trịnh Sảng. Không những bị phanh phui chuyện thiếu trách nhiệm với con cái, nữ diễn viên còn buộc phải tiếp nhận cuộc điều tra về thuế vào đầu tháng 4 năm 2021.

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Cụ thể, Phòng Thanh tra thứ nhất của Cục thuế Thượng Hải đã tiến hành thụ lý, điều tra theo quy định và xác nhận Trịnh Sảng có hành vi khai man thu nhập cá nhân, trốn thuế hơn 45 triệu NDT (tương đương gần 160 tỷ VND). Khoản thuế còn thiếu tính từ năm 2019 đến năm 2020 lên đến hơn 26 triệu NDT (hơn 90 tỷ VND). Ngay sau đó, cục thuế đã yêu cầu Trịnh Sảng nộp lại thuế theo quy định của pháp luật tổng cộng 299 triệu NDT (hơn 1056 tỷ VND) bao gồm tiền thuế, phí chậm nộp và tiền phạt đã được áp dụng. Bên cạnh đó, Trương Hằng - người yêu cũ cũng là người đã giúp Trịnh Sảng trốn thuế cũng bị phạt 32,27 triệu NDT (hơn 100 tỷ VND).

Đặng Luân

Chiều ngày 15/3/2022, Tân Hoa Xã đưa tin cho biết, phòng thanh tra số 4 của Cục Thuế Thượng Hải dựa trên việc giám sát thuế và phân tích dữ liệu về thuế đã phát hiện ra việc Đặng Luân trốn thuế. Sau điều tra, Cục thuế phát hiện Đặng Luân đã khai gian thuế bằng cách chuyển đổi bản chất thu nhập của doanh nghiệp hư cấu từ năm 2019 sang năm 2020, từ đó giúp trốn thuế thu nhập cá nhân là hơn 47 triệu NDT và nộp thiếu các khoản thuế khác là hơn 13 triệu NDT. Phòng thanh tra số 4 của Cục thuế Thượng Hải đã yêu cầu Đặng Luân nộp tiền phạt quá hạn với tổng trị giá lên tới 106 triệu NDT (hơn 380 tỷ VND).

Sao Hoa Ngữ và kết cục thảm bại sau trốn thuế

Người phụ trách chi Cục thuế Thượng Hải cho biết thêm, từ năm ngoái trong lúc triển khai quản lý thuế toàn diện ở lĩnh vực giải trí và văn hóa, thông qua phân tích dữ liệu thuế thì đã nghi ngờ diễn viên Đặng Luân trốn thuế. Sau đó, cơ quan thuế lên tiếng nhắc nhở và đôn đốc Đặng Luân đóng thuế, tuy nhiên việc chấn chỉnh của nam diễn viên vẫn chưa triệt để. Vì thế, chuyện này đã được xử lý theo quy định của pháp luật và bị buộc kiểm tra toàn diện, kỹ lưỡng về thuế.

Ông Lưu Kiếm Văn - giáo sư Trường Đại học Luật Bắc Kinh kiêm giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Kinh tế và Tài chính trả lời phỏng vấn của China News Service Guoshi Express cho biết: “Hành động trốn thuế không chỉ gây thiệt hại đến nguồn thu nhập từ thuế mà còn gây mất trật tự pháp lý quốc gia. Nghệ sĩ với tư cách là người nổi tiếng, thuộc nhóm người có thu nhập cao nhưng lại mang tư tưởng cố tình trốn thuế sẽ tạo tác động xấu đến nhóm người có thu nhập tầm trung và thấp, từ đó ảnh hưởng đến ý thức tự giác chấp hành luật pháp, tuân thủ đóng thuế theo quy định của các cá nhân, tổ chức khác trong xã hội”.
Thực hư chuyện Dịch Dương Thiên Tỉ vào trường trung học nhờ 'cửa sau', không có thực lực Thực hư chuyện Dịch Dương Thiên Tỉ vào trường trung học nhờ 'cửa sau', không có thực lực

(TGĐA) - Thực hư chuyện Dịch Dương Thiên Tỉ vào trường trung học nhờ "cửa ...

Sau Đặng Luân, Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ tiếp theo vướng phải lùm xùm trốn thuế Sau Đặng Luân, Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ tiếp theo vướng phải lùm xùm trốn thuế

(TGĐA) - Sau Đặng Luân, cư dân mạng được phen nhốn nháo trước thông tin ...

Hồng Nhung