Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc

(TGĐA) - Cùng với Sơn hà lệnh, năm 2021, số lượng dự án phim “song nam chính” được chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ (chỉ tiểu thuyết tình cảm đồng tính nam) tăng vọt, được dân mạng mệnh danh là năm đầu tiên của “Đam mỹ cải biên 101”, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả

Vừa xuất hiện tại 'Sáng tạo doanh' Cung Tuấn đã bị ném đá dồn dập vì kém duyên Vừa xuất hiện tại 'Sáng tạo doanh' Cung Tuấn đã bị ném đá dồn dập vì kém duyên
Tuổi thơ khốn khó, của nam thần 'Sơn Hà Lệnh' Cung Tuấn: Cha bệnh nặng, mẹ vất vả mưu sinh Tuổi thơ khốn khó, của nam thần 'Sơn Hà Lệnh' Cung Tuấn: Cha bệnh nặng, mẹ vất vả mưu sinh

Khoảng 60 bộ phim đam mỹ ồ ạt khởi quay

Thuật ngữ “đam mỹ” xuất hiện ở Nhật Bản vào thập niên 20 – 30 thế kỷ 20, vốn để chỉ “say mê sắc đẹp”, sau đó khi du nhập vào Trung Quốc thì được dùng để nói về tình yêu đồng tính nam. Phim đam mỹ là một thể loại phim online được công ty phim ảnh mua bản quyền tiểu thuyết đam mỹ, sau đó tiến hành chuyển thể kịch bản và dàn dựng thành phim. Trước đó, tuy số lượng phim đam mỹ còn ít nhưng nhận được sự chú ý rất lớn.

Do gần đây dòng phim đam mỹ được đầu tư và bấm máy ồ ạt, người trong ngành đã dùng từ “tổ ong” để mô tả hiện tượng này, các nhà làm phim, diễn viên đều muốn chia một miếng bánh trong thị trường này. Theo thống kê của phóng viên tạp chí Bán Nguyệt Đàm, IP (bản quyền) của những tiểu thuyết đam mỹ ăn khách trên trang jinjiang hầu như đều đã được bán ra, giá cao nhất của một IP lên đến 40 triệu CNY, hơn 60 bộ tiểu thuyết đam mỹ đang hoặc đã hoàn thành chuyển thể kịch bản, chuẩn bị dựng thành phim.

Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc
Trần Tình Lệnh chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ đình đám nhận được thành công vang dội

Dân mạng gọi hiện tượng này là “Đam mỹ cải biên 101”. Năm 2018, Tencent tổ chức chương trình tuyển chọn tài năng “Produce 101” (Sáng tạo 101), tập hợp 101 thí sinh, cuối cùng chọn ra 11 người thành lập nhóm nhạc thần tượng. Mấy năm gần đây, các nền tảng video trực tuyến khác thi nhau tổ chức chương trình tương tự, từ hơn 100 thí sinh chọn ra vài thành viên để lập nhóm. Dân mạng dùng cụm từ “Đam mỹ cải biên 101” để mô tả sự ra đời ồ ạt của dòng phim đam mỹ trong năm 2021, ý chỉ đam mỹ nhiều đến giống thí sinh tham gia chương trình tuyển chọn tài năng, chờ đợi Debut (lần ra mắt đầu tiên trước công chúng), thậm chí chỉ số lượng nam diễn viên đông đảo tham gia đóng đam mỹ, tương đương số thí sinh của cả một mùa. Hơn nữa, hàng loạt phim đam mỹ đều đã được lên lịch phát sóng trong năm nay, chưa kể nhiều nhà sản xuất cũng có kế hoạch khởi quay thể loại đam mỹ.

Đáng chú ý là, trước đây diễn viên dám thử sức với thể loại phim thuộc “đề tài nhạy cảm” đều là diễn viên hạng B, hạng C, còn hiện nay dòng phim đam mỹ quy tụ dàn diễn viên hạng A, được dàn dựng quy mô lớn. Các nhà nghiên cứu thị trường giải trí cho rằng, sự nhập cuộc của công ty phim ảnh hàng đầu và diễn viên tên tuổi, cho thấy văn hóa đam mỹ đang chuyển từ văn hóa thiểu số sang tầm mắt của công chúng, những tín hiệu này là sự kiện quan trọng trong lịch sử truyền hình phát triển của văn hóa đam mỹ Trung Quốc.

Sự nổi dậy của nhóm khán giả ưa chuộng văn hóa đam mỹ

Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường phim ảnh phân tích, có hai nguyên nhân chính phía sau hiện tượng ồ ạt làm phim đam mỹ. Một là phục vụ cho sự nổi dậy của nhóm khán giả nữ, một trong những cốt lõi của dòng phim đam mỹ là theo đuổi “cái đẹp”, nhan sắc của “song nam chính” trong phim đam mỹ cao ngất ngưởng, trở thành một phương diện bị định nghĩa, bị nhìn chằm chằm, là sự phản công đối với quan điểm chủ nghĩa nam quyền từ trước đến nay. Ngoài ra, quan hệ của “song nam chính” là bình đẳng, tán thưởng lẫn nhau, kề vai chiến đấu, cũng phản chiếu tâm tư nguyện vọng của phụ nữ đối với quan hệ tình cảm.

Hai là dựa vào lượng độc giả nguyên tác đem đến lưu lượng. Tiểu thuyết đam mỹ vốn có lượng đọc giả riêng ổn định, sau khi đưa lên màn ảnh thu hút càng nhiều khán giả, hay nói cách khác, lần sáng tác thứ hai đã đưa tác phẩm vươn ra khỏi vòng tròn quen thuộc. Dù fan hâm mộ nguyên tác phản đối phim đam mỹ “ma hóa”, điều này cũng biến thành “lưu lượng đen” tăng thêm tính thời sự cho thể loại phim đam mỹ.

Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc
Dòng phim đam mỹ đã mở ra hướng đi mới trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, trở thành điểm nóng đầu tư và tiêu thụ mới

Đào sâu phân tích lý do dòng vốn hùng hậu đổ vào thể loại phim đam mỹ, khó bỏ qua bối cảnh thị trường phim ảnh đang “lạnh lẽo” hiện nay. Theo số liệu của trang tianyancha cho thấy, nửa đầu năm 2020 đã có 13.170 công ty liên quan đến ngành phim ảnh đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động.

Trong hoàn cảnh ảm đạm này, ngành phim ảnh cần nhiều chiêu trò, nội dung gây chú ý để thu hút người tiêu thụ. Trên các trang mạng tiểu thuyết như jinjiang, hongxiutianxiang… sau một thời gian dài tiểu thuyết đam mỹ đã tích lũy được một lượng lớn fan hâm mộ. Trong thời đại kinh tế mạng phát triển như vũ bão, nền tảng video trực tuyến, weibo, wechat, douyin… đều có lưu lượng truy cập khổng lồ, chỉ cần kinh doanh hợp thời, hợp lý thì có thể huy động tiềm lực kinh tế “khủng” của fan hâm mộ.

Những năm gần đây, liên tục xuất hiện nguồn tin cơ quan quản lý muốn “xử trảm” dòng phim đam mỹ, có thể thấy đề tài này rất nhạy cảm. Nhưng, đối với nhà đầu tư mà nói, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành truyền hình, đam mỹ có thể biến khán giả tiềm ẩn trở thành khán giả tiêu thụ, là con đường tắt để biến lưu lượng thành thị trường hiện thực, rủi ro lớn nhưng lợi ích càng lớn.

Liệu Sơn hà lệnh có trở thành bộ phim đam mỹ kinh điển?

Theo quy định của Tổng cục phát thanh và truyền hình Trung Quốc, không cho phép phim tình cảm đồng tính xuất hiện trên màn ảnh, vì thế các nhà biên kịch đành phải biến tấu tình tiết đam mỹ thành “tình huynh đệ”, gọi là “đam mỹ cải biên”, cách thể hiện tình cảm hàm xúc, mơ hồ, tạo không gian tưởng tượng vô hạn cho khán giả và bộ phim Trần tình lệnh chính là tác phẩm tiêu biểu của thể loại đam mỹ.

Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc
Phim Sơn hà lệnh

Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua, bộ phim Sơn hà lệnh được cải biên dựa theo tiểu thuyết Thiên nhai khách của tác giả Pries, đã qua mặt Trần tình lệnh khi được trang Douban chấm 8.6 điểm. Trong phim, Ôn Khách Hành (Cung Tuấn đóng) và Chu Tử Thư (Trương Triết Hạn đóng) vốn không quen biết nhau, vì chuyện trong giang hồ mà kết giao trở thành bạn bè, hai người rất ăn ý, cuối cùng trở thành câu chuyện cứu rỗi lẫn nhau. Sơn hà lệnh vừa lên sóng đã gây tranh cãi, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, sức nóng chưa bao giờ giảm sút, thế là cư dân mạng dự đoán liệu Sơn hà lệnh có thể sánh ngang hàng với Trần tình lệnh, trở thành bộ phim đam mỹ kinh điển thứ hai?

Nguyên tác và phim chuyển thể: “Vốn cùng sinh ra từ một gốc rễ”

Thực tế, ngoại trừ Trần tình lệnhSơn hà lệnh, màn ảnh nhỏ Hoa ngữ còn có rất nhiều bộ phim truyền hình đam mỹ được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách như: Vai trái có cậu, Hạo y hành, Trấn hồn, Bên tóc mai không phải hải đường hồng… điều đó cho thấy vốn đầu tư vào dòng phim đam mỹ đang trở thành xu hướng.

Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc
Sau 'Sơn hà lệnh', 'cơn bão' đam mỹ khuynh đảo màn ảnh nhỏ Trung Quốc

Tuy nhiên, rất nhiều fan hâm mộ tiểu thuyết không đánh giá cao dòng phim đam mỹ, thậm chí có khi còn dùng từ “ngôi nhà sụp” để hình dung, nhưng thật tế cho thấy nguyên tác và phim chuyển thể không hề xung đột với nhau, “vốn cùng sinh ra từ một gốc rễ”, chỉ cần kịch bản cải biên hay, tiểu thuyết cũng có thể gây tiếng vang lần hai.

Sự bùng nổ của dòng phim đam mỹ ở một mức độ nào đó cho thấy, nhận thức của khán giả đã cởi mở và bao dung hơn, mức độ chấp nhận và hiểu biết về văn hóa đa dạng đã giúp dòng phim đam mỹ phát triển vượt bậc. Có thể nói, đây là một bước tiến lớn của truyền hình Hoa ngữ.

Vừa xuất hiện tại 'Sáng tạo doanh' Cung Tuấn đã bị ném đá dồn dập vì kém duyên Vừa xuất hiện tại 'Sáng tạo doanh' Cung Tuấn đã bị ném đá dồn dập vì kém duyên
Tuổi thơ khốn khó, của nam thần 'Sơn Hà Lệnh' Cung Tuấn: Cha bệnh nặng, mẹ vất vả mưu sinh Tuổi thơ khốn khó, của nam thần 'Sơn Hà Lệnh' Cung Tuấn: Cha bệnh nặng, mẹ vất vả mưu sinh

Trịnh Nghi