Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

(TGĐA) - Dù bạn là fan của thể loại anime hay đơn giản là một người yêu phim ảnh hẳn cái tên Makoto Shinkai – “phù thủy nỗi buồn” sẽ không còn xa lạ. Các tác phẩm của ông đã góp phần đưa nền điện ảnh Nhật Bản lên một tầm cao mới với siêu phầm Your Name, 5 Centimet trên giây, Weathering with you… Và sắp tới đây vào tháng 3, người hâm mộ Việt Nam sẽ gặp lại ông trong dự án mới nhất - Suzume (tựa Việt: Khóa chặt cửa nào Suzume).

Tổng hợp những lời thoại làm thổn thức trong siêu phẩm Anime gây bão dịp lễ Tình nhân Tổng hợp những lời thoại làm thổn thức trong siêu phẩm Anime gây bão dịp lễ Tình nhân
Thương hiệu Anime ăn khách 'Sword art online' tái xuất với những cuộc chiến hoành tráng mới Thương hiệu Anime ăn khách 'Sword art online' tái xuất với những cuộc chiến hoành tráng mới

Từ họa sĩ thiết kế game cho đến họa sĩ lừng danh Nhật Bản

Shinkai Makoto từ lâu đã nổi tiếng với các vai trò như tiểu thuyết gia, đạo diễn, cho đến nhà thiết kế đồ họa, đích thân tạo nên những tác phẩm anime của mình. Nhưng ít ai biết rằng, ông xuất thân không phải từ họa sĩ manga hay anime mà là thiết kế game. Khi phải đi tìm việc ông không biết mình nên chọn công việc gì, do vậy, ông đã tìm kiếm khắp nơi và nơi duy nhất nhận ông chính là một công ty về game.

Bởi có sẵn trong mình niềm đam mê với manga/anime, tiểu thuyết và đặc biệt yêu thích vẽ nên Makoto quyết định trở thành nhân viên thiết kế đồ họa và phát triển video game tại công ty Nihon Falcom. Công việc này giúp thức tỉnh niềm đam mê làm phim của Makoto nhiều hơn và ông đã tự sáng tạo các tác phẩm của riêng mình sau khi tan làm.

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Vào năm 1999, trong khi vẫn đang làm việc tại công ty game, vị đạo diễn người Nhật đã cho ra mắt hai bộ phim làm bằng công nghệ đồ họa web kỹ thuật số, trong đó có tác phẩm Kanojo to Kanojo no Neko (Nàng và con mèo của Nàng). Đây là phim hoạt hình đen trắng chỉ có thời lượng 5 phút do ông lên kịch bản, đạo diễn và sản xuất trong vòng 5 tháng. Nàng và con mèo của Nàng đã đem đến cho ông giải thưởng đầu tiên trong đời là Grand - Prix tại lễ trao giải “CG Animation Contest” lần thứ 12 của Project Team DoGA. Thành công này chính là bước ngoặt chuyển mình từ mảng đồ họa sang lĩnh vực phim hoạt hình của Shinkai Makoto.

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Năm 2000, trong lúc đang vẽ bức tranh về một cô gái nắm giữ chiếc điện thoai trong buồng lái phi công, ông đã ấp ủ một dự án phim hoạt hình ngắn 20 phút mang tựa đề Hoshi no Koe (Tiếng gọi từ vì sao xa). Và cũng trong giai đoạn này, ông nhận ra rằng mình phải đưa ra quyết định quan trọng nhất cuộc đời mình: tiếp tục làm nhân viên thiết kế đồ họa hay trở thành nhà làm phim như ước mơ. Sau khi nhận được tài trợ cho dự án Tiếng gọi từ vì sao xa, Makoto đã quyết định nghỉ việc tại Falcom và chính thức bước chân vào con đường của một đạo diễn, nhà sản xuất và họa sĩ anime chuyên nghiệp.

Những bộ phim làm nên tên tuổi của Shinkai Makoto

Với sự thành công của phim ngắn Tiếng gọi từ vì sao xa, ông đã tiếp tục thử thách bản thân với các tác phẩm dài như bộ phim giả tưởng Kumo no Muko, Yakusoku no Basho (Bên kia đám mây, là nơi ta hẹn ước) phát hành vào tháng 11/2004. Tác phẩm nhận được sự yêu quý bởi tính nhân văn của câu chuyện và đồ hoạ đỉnh cao.

Thành công tiếp tục đến với Shinkai Makoto qua tác phẩm 5 Centimet trên giây nói về sự chờ đợi và tình cảm đơn phương đã lấy đi nước mắt của bao khán giả. Sự xuất sắc của phim đã giúp ông đạt giải hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Lễ trao giải châu Á Thái Bình Dương năm 2007. Đạo diễn Makoto cũng đã phát hành thêm các phiên bản light novel, manga và đều nhận được những phản hồi hồi tích cực từ người hâm mộ.

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản
Khu vườn ngôn từ

Sau sự thành công này, ông đã tự thưởng cho mình thời gian nghỉ ngơi tại London, cũng nhờ chuyến đi ấy mà Shinkai Makoto cũng đã có rất nhiều sự thay đổi trong tư duy làm phim của mình. Vào năm 2010, ông tiếp tục ra mắt tác phẩm Những đứa trẻ theo đuổi tinh túKhu vườn ngôn từ được phát hành vào 2013. Cả hai bộ phim đều nói về chủ đề tình yêu, sự mất mác của chia ly và mang tính nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, tác phẩm Khu vườn ngôn từ đã được chiếu tại Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan phim Nhật Bản có chủ đề “Thổi làn gió mới! Phim truyện và hoạt hình Nhật Bản 2013”. Và cũng trong giai đoạn này, Shinkai Makoto đã bắt đầu quá trình định hình cho việc lên ý tưởng câu chuyện của Your Name (Tên cậu là gì?).

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản
Your Name

Cho đến năm 2016, siêu phẩm anime đã được ra mắt thị trường Nhật Bản và đã làm nên lịch sử phòng vé mới tại xứ sở Hoa anh đào, trở thành một hiện tượng điện ảnh khi có doanh thu cao nhất Nhật Bản, cũng như ở các thị trường khác như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Your Name thành công khi mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, từ hài hước của việc bị hoán đổi thân xác, sự ngây ngô của tuổi mới lớn cho đến những nỗi buồn man mác của những tình yêu không trọn vẹn.

Người hâm mộ hay nói đùa rằng, cứ 3 năm là Shinkai Makoto sẽ “chiêu đãi” khán giả một bữa tiệc nước mắt bằng tác phẩm mới của mình. Quả thật như vậy, vào năm 2019, Weathering with you được Makoto cho ra mắt sau 3 năm vắng bóng. Bộ phim đã nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt liệt và yêu mến của khán giả, tạo ra kỷ lục mới khi cán mốc 13 tỷ Yên sau 67 ngày công chiếu, đạt vị trí thứ 14 trong các bộ phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản.

Trở lại với bom tấn anime tiếp theo - Suzume

Vào tháng 12/2021, vị đạo diễn Shinkai Makoto công bố những thông tin đầu tiên của tác phẩm anime mới trên Twitter và đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Nhật Bản. Bộ phim được ông viết trong thời điểm mà đại dịch đang hoành hành trên khắp thế giới, không chỉ riêng ông mà những người xung quanh đã và đang phải cố gắng để vượt qua những mất mác. Bên cạnh đó, trong quá trình hình thành cốt truyện cho tác phẩm mới, ông đã nhớ lại những hậu quả của trận động đất và sóng thần Tohoku 11. Makoto cảm thấy đây là động lực lớn nhất để làm một bộ phim về việc vượt qua khó khăn, ông muốn tận dụng thời điểm này để chia sẻ nỗi buồn, động viên cùng khán giả. Và “Rồi chúng ta sẽ vượt qua” chính là thông điệp mới nhất trong tác phẩm của Shinkai Makoto – Suzume (tựa Việt: Khóa chặt cửa nào Suzume) sẽ được thưởng thức vào tháng 3 sắp tới. Nối tiếp hai tác phẩm trước của Makoto là Your NameWeathering with you, Suzume tiếp tục nói về thảm họa của con người, nhưng khác ở chỗ vị đạo diễn muốn đem đến một tác phẩm tươi sáng hơn, mang lại những điều tích cực thông qua hành trình trưởng thành và tìm đến tự do của nhân vật nữ chính.

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Nội dung phim kể câu chuyện về Suzume, cô nữ sinh 17 tuổi đang sống tại Kyuushu. Cô tình cờ gặp gỡ Sota, một sinh viên năm cuối với mơ ước trở thành giáo viên, đang trên chuyến hành trình tìm kiếm những cánh cửa. Đi theo Sota đến một khu du lịch, Suzume tìm thấy một cánh cửa cũ giống như bị bỏ lại trong đống đổ nát. Sau khi Suzume tình cờ mở cánh cửa, không lâu sau đó, trên khắp Nhật Bản cũng lần lượt mở ra những cánh cửa kỳ lạ, đem đến tai họa từ thế giới phía bên kia. Cô quyết định bắt đầu hành trình đi khắp Nhật Bản để đóng lại tất cả những cánh cửa, bảo vệ thế giới bình yên.

Shinkai Makoto - 'Phù thủy nỗi buồn' vĩ đại của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Suzume vẫn được “phù thủy nỗi buồn” viết kịch bản và đạo diễn. Ngoài ra còn với sự tham gia của những tên tuổi đình đám từng làm nên Your NameWeathering with you thành công rực rỡ như: nhà làm phim Masayoshi Tanaka đảm nhận thiết kế nhân vật, Kenichi Tsuchiya và Takumi Tanji giám sát phần chỉ đạo hoạt họa và chỉ đạo nghệ thuật. Suzume hứa hẹn là một bom tấn anime mới đáng để chúng ta chờ đợi và ra rạp thưởng thức trong tháng 3 này.

Suzume - Khóa chặt cửa nào Suzume khởi chiếu tại rạp từ ngày 10/3/2023.

Trailer Khóa chặt cửa nào Suzume:

Tổng hợp những lời thoại làm thổn thức trong siêu phẩm Anime gây bão dịp lễ Tình nhân Tổng hợp những lời thoại làm thổn thức trong siêu phẩm Anime gây bão dịp lễ Tình nhân

(TGĐA) - Một bộ phim hay không thể thiếu những câu thoại đáng nhớ. Bên ...

Thương hiệu Anime ăn khách 'Sword art online' tái xuất với những cuộc chiến hoành tráng mới Thương hiệu Anime ăn khách 'Sword art online' tái xuất với những cuộc chiến hoành tráng mới

(TGĐA) - Sau thành công vang dội của Sword art online progressive: Aria of a ...

Vũ Liên