Showbiz Hoa Ngữ: Sao nhí & áp lực phải gánh chịu

(TGĐA) - Điểm khác biệt giữa sao nhí và diễn viên trưởng thành là sự nổi tiếng của họ tồn tại tính ngẫu nhiên, ánh hào quang không phải là thành quả phấn đấu của họ. Là một nhóm người đặc biệt nên các sao nhí nhận được sự quan tâm và chú ý nhiều hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa, điều này đồng nghĩa vì sự nổi tiếng mà họ phải chịu nhiều áp lực. 

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Triệu Vy ‘khoe’ ảnh chồng con trên trang cá nhân
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Angelababy phủ nhận ‘nhặt vai’ của Triệu Lệ Dĩnh trong phim ‘Sở Kiều truyện 2’
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Trương Gia Huy làm đạo diễn phim hành động ‘Áp suất thấp’
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu An Dĩ Hiên gián đoạn liên lạc với người thân trong trận động đất ở Tứ Xuyên
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Vì ‘Phi vụ cuối cùng’ Thư Kỳ và Phùng Đức Luân lại tình tứ bên nhau sau tin đồn chia tay
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Dương Dương: Trai đẹp nỗ lực thoát mác 'Tiểu thịt tươi'
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lâm Diệu Khả lúc nhỏ

Lâm Diệu Khả - Từ sao nhí 9 tuổi đến thiếu nữ tuổi 18

Từ năm 2 tuổi, Lâm Diệu Khả đã bộc lộ năng khiếu ca múa, 6 tuổi bắt đầu đóng quảng cáo. Năm 2008, màn biểu diễn tại Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, đã giúp Lâm Diệu Khả nổi tiếng trên toàn thế giới khi chỉ mới 9 tuổi.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lâm Diệu Khả lúc nhỏ

Đến nay, Lâm Diệu Khả đã góp mặt trong 8 phim truyền hình và 4 phim điện ảnh như Phương Bắc có giai nhân, Xuân thảo, Mỹ nhân tâm kế, Thái Bình công chúa bí sử… Đặc biệt, Lâm Diệu Khả còn là gương mặt quen thuộc trong các chương trình mừng xuân.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lâm Diệu Khả năm nay 18 tuổi

Tuy nhiên, đằng sau sự nổi tiếng là vô số điều phiền não, năm nay Lâm Diệu Khả đã 18 tuổi, em không còn là một diễn viên nhí của ngày nào, nhưng ánh hào quang của sao nhí vẫn không hề mờ nhạt, như có lần em mặc bộ đầm trắng xuất hiện tại một sự kiện, vì vòng 1 trông khá đầy đặn nên trở thành đề tài bàn tán của dân mạng.

Sự chú ý quá mức, thậm chí là những lời phê bình tuyệt đối không phải điều mà Lâm Diệu Khả lường trước được.

Vương Văn Đình - Liên tục 3 ngày dậy từ 4 giờ sáng để đóng phim

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Vương Văn Đình

Vương Văn Đình thành danh từ vai tiểu nhạc đồng trong phim Bởi vì được gặp em (2016), nhờ lối diễn xuất tự nhiên nên cô bé nhận được nhiều lời khen ngợi và được các đạo diễn săn đón.

Cha mẹ Vương Văn Đình nắm bắt cơ hội liên tục giúp bé nhận phim, cùng một thời điểm bé đóng 2 – 3 phim là “chuyện cơm bữa”, rất nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Vương Văn Đình khi tuổi còn nhỏ mà đã kiếm được bộn tiền, trở thành trụ cột của gia đình.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ của người ngoài cuộc mà nghĩ thì một đứa bé 8 tuổi, không đáng phải chịu áp lực công việc lớn như vậy.

Vương Văn Đình đã từng đăng trạng thái trên trang cá nhân rằng bản thân rất mệt mỏi, từ những tấm hình chia sẻ có thể nhận thấy cô bé trông khá mệt, ngay cả khi hóa trang cũng đang ngủ gục.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Vương Văn Đình ngủ gục trong lúc hóa trang
Do phải đóng phim liên tục trong thời gian dài nên các sao nhí khó tránh khỏi ảnh hưởng đến việc học, cộng thêm những yêu cầu từ việc quay phim trực tiếp ở hiện trường, đối với những đứa trẻ chưa thành niên, thậm chí chỉ mới mấy tuổi đầu mà nói, áp lực đó vô cùng lớn. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với đủ hạng người sẽ dẫn đến sự trưởng thành về tâm lý và tư tưởng của các sao nhí sẽ phức tạp hơn nhiều so với những đứa trẻ bình thường khác. Có những sao nhí tuổi tác còn nhỏ mà đã tỏ vẻ rất sành đời, cách nói chuyện và tác phong cũng rất người lớn, thật khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Khi đọc được những dòng trạng thái của Vương Văn Đình, dân mạng đều bày tỏ sự thương xót cho bé, nhiều người comment cha mẹ Vương Văn Đình đừng để cô bé mệt mỏi như vậy nữa.

Hiện nay, Vương Văn Đình 8 tuổi, đáng lẽ đang học lớp 2 tiểu học, chứ không phải đang liều mạng kiếm tiền, cho dù không lên đại học thì 9 năm học phổ thông cũng phải học hành đàng hoàng.

Độ tuổi này không nên chịu đựng áp lực của một người trưởng thành, rất nhiều dân mạng đã lên tiếng chỉ trích cha mẹ Vương Văn Đình: “Rốt cuộc là đang thiếu tiền lắm sao?”.

Tuy cha mẹ Vương Văn Đình đã đưa ra lời giải thích trên trang cá nhân, nhưng cộng đồng cư dân mạng vẫn không chấp nhận.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Sao nhí Vương Văn Đình

Mặc dù mọi người đều muốn nắm bắt cơ hội, là bậc làm cha làm mẹ vì sự phát triển của con, muốn giúp con tạo dựng nền tảng, nhưng giữa cơ hội và sự trưởng thành khỏe mạnh của trẻ, nhất định phải cân nhắc thật kỹ.

“Tiểu Mị Nguyệt” Lưu Sở Điềm – Sao nhí “hot” nhất hiện nay

Người xưa có câu: “Một người làm quan, cả nhà được nhờ”, tuy câu nói này áp dụng với Lưu Sở Điềm không thích hợp lắm, nhưng không thể phủ nhận rằng từ khi Lưu Sở Điềm nổi tiếng, cha mẹ bé cũng “ăn theo” con gái trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.

Cao Băng Thủy - mẹ của Lưu Sở Điềm đã gây “bão” cho cộng đồng cư dân mạng bởi vẻ ngoài xinh đẹp chẳng khác nào một Hot girl.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lưu Sở Điềm và mẹ

Lưu Sở Điềm nổi tiếng từ vai Tiểu Mị Nguyệt trong Mị Nguyệt truyện (2015), khi bộ phim phát sóng tập đầu tiên, người nổi tiếng không phải là diễn viên Tôn Lệ hay Lưu Đào, mà là cô bé 6 tuổi Lưu Sở Điềm đóng vai Mị Nguyệt Nhi (lúc nhỏ).

“Tiểu Mị Nguyệt” Lưu Sở Điềm vừa xuất hiện đã khiến dân mạng “gục ngã” bởi nét đáng yêu, và cô bé đã thành công thu hút sự chú ý của mọi người. Khi đóng vai Mị Nguyệt Nhi, Lưu Sở Điềm trông bụ bẫm, đôi mắt to tròn lanh lợi, diễn xuất vô cùng tự nhiên bên cạnh người cha do Triệu Văn Tuyên đóng.

Từ khi nổi tiếng, bối cảnh gia đình của Lưu Sở Điềm bị dân mạng đào bới một cách không thương tiếc, bức ảnh Lưu Sở Điềm chụp chung với mẹ lập tức bị đem ra mổ xẻ, vì thế vẻ đẹp của Cao Băng Thủy – mẹ của Lưu Sở Điềm đã nhận được sự quan tâm.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lưu Sở Điềm trong phim Mị Nguyệt truyện

Thậm chí, những vai diễn trước đây của Lưu Sở Điềm cũng nhanh chóng được tìm kiếm, hóa ra trước khi thành danh với Mị Nguyệt truyện, Lưu Sở Điềm đã góp mặt trong 5 bộ phim truyền hình như Tần thời minh nguyệt, Đàn ông

Tuy nhiên, sau bô phim Mị Nguyệt truyện, Lưu Sở Điềm không đóng tiếp phim truyền hình, thay vào đó cô bé trở thành “con cưng” của điện ảnh khi được các đạo diễn tên tuổi mời tham gia diễn xuất trong phim: Tây du ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, Thiên tướng hùng sư (Thành Long đóng chính) và mới nhất là Siêu mèo (Cổ Thiên Lạc đóng chính)

Trong phim Siêu mèo, tuyến vai Ngô Ưu Ưu của Lưu Sở Điềm đóng vai trò dẫn dắt câu chuyện, đất diễn của bé khá “nặng ký” nhưng bé đã hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc, lối diễn xuất tự nhiên phù hợp với tình cảnh phim, đã khiến khán giả cười nghiêng ngã, đồng thời cũng làm người xem xúc động ở đoạn cuối phim.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lưu Sở Điềm và Cổ Thiên Lạc trong phim Siêu mèo

Không có quy định rõ về việc quản lý sao nhí

Hiện nay, sao nhí là một phần không thể thiếu trong các bộ phim truyền hình, số lượng diễn viên nhí vô cùng hùng hậu và hiệu quả kinh tế do các em tạo ra cũng không hề nhỏ. Theo tiết lộ của một người trong ngành, hiện tại cát sê và đãi ngộ mà sao nhí nhận được tuyệt đối không thua kém các diễn viên tuyến 2, tuyến 3.

Cát sê của các diễn viên tính theo tập phim, còn diễn viên nhí tính theo ngày. Theo người trong ngành cho biết, sở dĩ có sự khác biệt này là do các sao nhí tham gia phim với vai trò diễn viên khách mời nên thù lao tính theo ngày là hợp lý.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu
Lưu Sở Điềm

Tuy cátsê của các sao nhí khá cao, nhưng một số nhà quản lý trong ngành nhận xét, đến nay vẫn chưa có bất cứ quy định nào về việc quản lý cũng như bảo vệ diễn viên nhí khi các em tham gia đóng phim, vấn đề này rất đáng để suy ngẫm: “Các công ty quản lý có quy mô lớn ở Trung Quốc không nhắm đến các diễn viên chưa thành niên. Khi đoàn phim muốn tìm diễn viên nhí, thường phải nhờ đến phó đạo diễn, mối quan hệ cá nhân hoặc nhờ các công ty quản lý nhỏ”.

Đối mặt với tình hình này, việc bảo vệ các sao nhí trong quá trình quay phim chủ yếu dựa vào tính kỷ luật của từng đoàn phim, chỉ có một vài sao nhí nổi tiếng mới được ký hợp đồng với những điều khoản cụ thể.

showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Gặp lại sao nhí Saniya Touqeer sau thành công của 'Cô dâu 8 tuổi'
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Thời nổi loạn của các sao Hoa ngữ
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Vu Chính trở lại, 'Diên Hy công lược' quy tụ dàn sao Nhiếp Viễn, Tần Lam, Xa Thi Mạn
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu “Sinh ra để tỏa sáng”: Khi các sao nhí làm thầy các sao lớn
showbiz hoa ngu sao nhi ap luc phai ganh chiu Nhờ Oscar, cậu bé Sunny Pawar được cả thế giới chú ý

Trịnh Nghi