Sự kiên âm nhạc của G-dragon ‘sold out’ trên web nhưng không khí mua bán vé ngoài luồng vẫn sôi sục

(TGDA) - Sự kiện âm nhạc đình đám The Spark K-Star với sự góp mặt của G-Dragon, CL, Quang Hùng MasterD... được thông báo đã bán hết vé trên các nền tảng chính thức. Tuy nhiên, trái ngược với thông tin “cháy vé”, trên các hội nhóm mạng xã hội, không khí mua bán vé vẫn vô cùng nhộn nhịp dù chỉ còn vài tiếng nữa thôi sự kiện sẽ diễn ra.

Elon Musk công nhận G-Dragon là 'Ông hoàng K-Pop' Elon Musk công nhận G-Dragon là 'Ông hoàng K-Pop'
'Tổ đội '1 không 2': Quang Hùng Masterd tích cực thả miếng khiến Dương Lâm, Võ Tấn Phát 'xịt keo' 'Tổ đội '1 không 2': Quang Hùng Masterd tích cực thả miếng khiến Dương Lâm, Võ Tấn Phát 'xịt keo'

Vé sold out trên web, rao bán tràn lan trên mạng

K-Star Spark, sự kiện được trông đợi nhất mùa hè năm nay sẽ diễn ra tối nay tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Ngay từ cuối tháng 5, hai nền tảng bán vé chính thức đã đồng loạt đăng thông báo "sold out".

Sự kiên âm nhạc của G-dragon ‘sold out’ trên web nhưng không khí mua bán vé ngoài luồng vẫn sôi sục
Thị trường bán vé bên ngoài vẫn diễn ra rất sôi nổi dù trên website chính thức đã thông báo "sold out" từ lâu

Thế nhưng thực tế trên mạng xã hội lại phản ánh một bức tranh rất khác. Trên các hội nhóm như “Pass vé, trao đổi vé G-Dragon (The Spark K-Star)” hay “Mua bán vé G-Dragon"... hàng chục bài đăng rao bán vé vẫn xuất hiện mỗi ngày với đa dạng hạng vé, từ khán đài cho đến VIP, S-VIP. Đáng chú ý, nhiều vé đang được rao bán với giá thấp hơn giá gốc từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Người bán cắt lỗ, người mua ép giá

Bên cạnh tình trạng bán tháo, một xu hướng khác cũng đang lan rộng: người mua ép giá vé nhượng lại xuống mức rất thấp, đặc biệt là với các hạng vé giá cao với khoảng cách gần sân khấu. Những tấm vé như VIP, S-VIP có giá gốc từ 5 - 6,5 triệu đồng nay có người hỏi mua chỉ với 1 - 2 triệu đồng. Đây không còn là mặc cả thông thường, mà đã trở thành biểu hiện rõ nét cho sự mất cân đối cung - cầu trên thị trường vé trên thực tế.

Sự kiên âm nhạc của G-dragon ‘sold out’ trên web nhưng không khí mua bán vé ngoài luồng vẫn sôi sục
Một người dùng ấn danh trên Facebook hỏi mua vé hạng VIP, SVIP ép giá xuống mức 1 - 2 triệu dồng

Tình trạng bán lỗ và ép giá cho thấy một thực tế, dù hệ thống đã thông báo hết vé, không phải toàn bộ vé đã đến tay người hâm mộ thật sự. Một bộ phận đã mua vé từ sớm với mục đích đầu cơ, kỳ vọng bán lại được với giá cao nhằm kiếm lời. Nhưng khi nhu cầu thị trường không bùng nổ như kỳ vọng, họ buộc phải cắt lỗ hoặc thậm chí có khả năng không ai mua phải giữ vé tự đi xem.

Thêm vào đó, thông báo “sold out” đôi khi chỉ phản ánh việc vé đã được phân phối hết cho các đối tác, chứ không hoàn toàn phản ánh sức mua thực tế của khán giả. Việc không có thông tin rõ ràng về số lượng vé sẽ bán ra từ ban đầu cũng phần nào khiến người lo lắng, mua gấp hoặc đầu tư ôm vé, rồi sau đó bị “hớ”.

Cảnh giác với lừa đảo - mặt trái của thị trường chợ đen

Sự kiên âm nhạc của G-dragon ‘sold out’ trên web nhưng không khí mua bán vé ngoài luồng vẫn sôi sục
Một người dùng Facebook bị lừa đảo khi mua vé

Giữa thị trường sôi động ấy, nguy cơ lừa đảo cũng bắt đầu xuất hiện. Đã có một số bài đăng cảnh báo về tình trạng mã QR code được chia sẻ cho nhiều người, hay photoshop thông tin vé để lười đảo người mua. Trong môi trường mua bán tự do, việc giao dịch qua tin nhắn, chuyển khoản, không gặp mặt trực tiếp... khiến người mua dễ bị sập bẫy nếu thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan. Với những vé bị rao bán quá rẻ so với giá gốc, người mua cần đặc biệt cảnh giác. Đôi khi “giá hời” lại là cái bẫy. Nhiều người bán không minh bạch về thông tin vé, thậm chí dùng ảnh vé của người khác để lừa chuyển tiền cọc.

Khán giả cần tỉnh táo hơn - Thị trường cũng cần minh bạch hơn

Thị trường vé sự kiện đang trở thành một sân chơi nhiều biến động. Không chỉ là cuộc đua “săn vé”, đây còn là phép thử cho mức độ tỉnh táo và hiểu biết của người mua, cũng như năng lực quản lý, phân phối từ phía ban tổ chức.

Dù không thể kiểm soát hoàn toàn thị trường chợ đen, các đơn vị tổ chức vẫn có thể góp phần minh bạch hóa quá trình bằng cách công bố rõ ràng chính sách phân phối, tăng cường mã hóa - kiểm soát vé và giữ kết nối thông tin sát sao với người mua thật sự.

VPBank K-Star Spark ‘sold out’ trên web nhưng không khí mua bán vé ngoài luồng vẫn sôi sục
Nam ca sĩ G-dragon có fan hâm mộ đông đảo ở Việt Nam
G-Dragon lần đầu nhắc đến TOP sau nhiều năm, tăng kỳ vọng cho người hâm mộ G-Dragon lần đầu nhắc đến TOP sau nhiều năm, tăng kỳ vọng cho người hâm mộ
Elon Musk công nhận G-Dragon là 'Ông hoàng K-Pop' Elon Musk công nhận G-Dragon là 'Ông hoàng K-Pop'

Ngọc Linh