Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới

(TGĐA) - Đây cũng là hoạt động đầu tiên của chuỗi hoạt động mời các chuyên gia hàng đầu của điện ảnh thế giới đến Việt Nam, giúp các nhà làm phim trong nước nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển và đổi mới sáng tạo trong sản xuất phim. Sự kiện này do Trung tâm Phát triển Điện ảnh thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức.

'Let's Feast Vietnam' của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chiến thắng rực rỡ tại LHP quốc tế Busan lần thứ 28 'Let's Feast Vietnam' của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chiến thắng rực rỡ tại LHP quốc tế Busan lần thứ 28
Liên hoan phim quốc tế TP. HCM (HIFF) ra mắt tại 'Vietnam Night - Busan' Liên hoan phim quốc tế TP. HCM (HIFF) ra mắt tại 'Vietnam Night - Busan'

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan, diễn ra từ ngày 24 - 26/6 tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh Hàn Quốc, cùng các đạo diễn Việt Nam, từng có nhiều thành công tại các Liên hoan phim Quốc tế, như:

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới
Đạo diễn Kim Han Min

Đạo diễn Kim Han Min, là một trong những đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc. Ông nổi tiếng với khả năng kể chuyện hấp dẫn và cách tiếp cận sáng tạo, độc đáo trong việc kết hợp giữa dòng phim lịch sử và giải trí, làm cho các bộ phim vừa mang tính giáo dục vừa thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả. Phim của ông gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt thị giác và chạm đến trái tim người xem bằng những câu chuyện sâu sắc và ý nghĩa. Bộ phim nổi tiếng The Admiral: Roaring Currents giữ kỷ lục doanh thu phòng vé lớn nhất Hàn Quốc trong nhiều năm. Phim không chỉ thành công vang dội tại Hàn Quốc mà còn gây tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế, nhận được sự khen ngợi từ khán giả và giới phê bình trên toàn thế giới. Trong sự nghiệp của mình, ông đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá từ các Liên hoan phim quốc tế và quốc gia.

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới
Bà Ellen YD Kim

Bà Ellen YD Kim đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập thị trường Phim & Nội dung châu Á (ACFM) vào năm 2006 và từng giữ nhiều trọng trách quan trọng trong BIFF.ACFM mà bà Ellen YD Kim đứng đầu là cầu nối giúp các nhà làm phim châu Á tiếp cận thị trường phim quốc tế; xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành để mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển; hỗ trợ tài năng mới và dự án độc lập, giúp những nhà làm phim tìm kiếm nguồn tài trợ, và đưa các ý tưởng sáng tạo của họ thành hiện thực. Bà Ellen YD Kim đã tham gia sản xuất các bộ phim nghệ thuật như: Cry Woman (2002), Night And Day (2008), Hanaan (2011) và Stitch Sisters (2020), các phim này đều thành công tại các Liên hoan phim quốc tế uy tín.

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới
Ông Jeon Chanil

Ông Jeon Chanil là nhà phê bình điện ảnh uy tín của Hàn Quốc với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông đã đóng góp không nhỏ vào việc định hình và phát triển ngành điện ảnh Hàn Quốc thông qua những phân tích sâu sắc và tinh tế về các tác phẩm điện ảnh. Ông Jeon Chanil còn có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiến lược của ngành điện ảnh thông qua các vị trí lãnh đạo chủ chốt mà ông từng đảm nhiệm tại các kỳ BIFF, bao gồm: Programmer (2009 - 2012), ông là người chịu trách nhiệm tìm kiếm, chọn lọc, và quyết định những bộ phim nào sẽ được chiếu tại BIFF; Phó giám đốc Thị trường Phim châu Á (2013 - 2014), phát triển quan hệ thị trường phim; Giám đốc Viện phim BIFF (2014 - 2016), điều hành các hoạt động giáo dục và nghiên cứu; Điều phối viên chương trình (2002 - 2007), quản lý triển khai các hoạt động của BIFF.

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới
Đạo diễn - biên kịch Lương Đình Dũng

Đạo diễn, biên kịch Lương Đình Dũng tốt nghiệp thạc sĩ ngành Nghệ Thuật Điện Ảnh. Ông là cố vấn về Phim điện ảnh tại Liên hoan phim quốc tế Tallinn Black Nights (Top 14 LHP hạng A thế giới), Giám khảo Hạng mục phim truyện – Liên hoan phim quốc gia Việt Nam lần thứ XXII, và Giám khảo Hạng mục phim truyện – Liên hoan phim Quốc tế Pune lần thứ 19, Ấn Độ), Giám khảo Hạng mục phim truyện – Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 (Haniff). Giám khảo Hạng mục phim truyện – Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (Hiff).

Ông thực hiện phim ngắn Hạnh phúc đỏ (Red Happiness) được chọn chiếu chính thức tại Liên hoan phim ngắn quốc tế lớn nhất thế giới Clermont-Ferrand International Short Film Festival, Pháp – 2004. Phim ngắn Chuyện ông Mờ (The Boat Man) đạt giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 29; Phim âm nhạc Xẩm đỏ (Red Xẩm) - bộ phim về Nghệ thuật hát xẩm dân gian của nghệ nhân hát xẩm cuối cùng của thể kỷ XX, Hà Thị Cầu. Cha cõng con (Father and son) - bộ phim điện ảnh đầu tay thành công khi phát hành tại Việt Nam, giành được các giải thưởng cao trong nước và quốc tế, được mời chiếu chính thức tại nhiều quốc gia như: Mỹ, Italia, Canada, Estonia, Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Ugrugay, Iran, Tây Ban Nha, Ả rập – Xê út, Séc, Bỉ, Nhật Bản…

Phim Cha cõng con là đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 90. Bộ phim hành động điện ảnh 578 tên tiếng Anh (578 Magnum) đã phát hành tại Việt Nam là đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 95. Đề cử giải “Phim quốc tế xuất sắc nhất” Liên hoan phim Black Nights lần 26 (Top 14 Liên hoan phim hạng A của thế giới). Hạng mục “Wild Nights” tại Liên hoan phim quốc tế Mátxcơva lần thứ 45 và được phát hành hơn 50 quốc gia. Bộ phim điện ảnh thứ 3 Thành phố ngủ gật (Drowsy City) thể loại tâm lý - tội phạm, được lựa chọn chính thức tại LHP Nouveau Cinéma Film Festival (Canada), Đề cử giải “Phim châu Á xuất sắc nhất” tại LHP quốc tế Kolkata (Ấn Độ), Đề cử giải “Phim quốc tế xuất sắc nhất” Liên hoan phim Black Nights lần 23…

Đạo diễn Trần Thanh Huy từng tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đạo diễn tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM vào năm 2008. Anh được biết đến qua bộ phim Ròm – tác phẩm điện ảnh độc lập, mang đề tài tâm lý xã hội và tội phạm do anh viết kịch bản kiêm đạo diễn. Phim ra mắt công chúng lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019, nơi đoàn làm phim vinh dự đoạt giải "Làn sóng mới". Năm 2020, tác phẩm góp mặt tại một số Liên hoan phim như Liên hoan phim Bangkok ASEAN, Liên hoan phim quốc tế Giffoni, Liên hoan phim quốc tế Fantasia, Liên hoan phim châu Á New York, Liên hoan phim quốc tế Schlingel và Liên hoan phim châu Á Barcelona. Sau khi góp mặt tại mục "Windows on Asia" của Liên hoan phim Kim Mã, Ròm được nhà đầu tư Đài Loan mua bản quyền phát sóng tại quốc gia này từ ngày 11/12. Năm 2021, phim góp mặt tại Liên hoan phim châu Á Osaka, Liên hoan phim quốc tế Kerala, Liên hoan phim Five Flavours. Ngày 9/7 cùng năm, phim được công chiếu tại các rạp ở Nhật Bản. Trong hai năm 2020 và 2021, phim lần lượt giành về hai giải "Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia và "Phim được yêu thích nhất" tại Lễ trao giải Mai Vàng. Trước Ròm, Trần Thanh Huy còn gặt hái được thành công nổi bật với phim ngắn 16h30, được lựa chọn trình chiếu tại "Góc phim ngắn" của Liên hoan phim Cannes danh giá năm 2013.

Sự kiện Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh thế giới
Đạo diễn Trần Thanh Huy

Với các chủ đề: Khám phá đường đến LHP quốc tế Busan; Nghệ thuật sáng tạo và chiến lược đưa phim ra thị trường; Chinh phục màn ảnh quốc tế; cùng các phiên thảo luận, chương trình Cinework Đường đến Liên hoan phim Quốc tế Busan sẽ trang bị cho các nhà làm phim những kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu để chinh phục Liên hoan phim Quốc tế Busan.

NSƯT Quyền Linh - Giám đốc Trung tâm phát triển Điện ảnh, nhấn mạnh: "Liên hoan phim quốc tế là một trong những con đường ngắn nhất để đạt thành công trong lĩnh vực điện ảnh. Một bộ phim đoạt giải hoặc trình chiếu tại một Liên hoan phim quốc tế uy tín sẽ thu hút sự chú ý của khán giả và giới chuyên môn toàn cầu. Các 'chợ phim' tại Liên hoan phim là nơi thúc đẩy giao dịch và hợp tác giữa các nhà sản xuất, phân phối và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới".

Tham gia Cinework Đường đến Liên hoan phim quốc tế Busan, các nhà làm phim và những người quan tâm đến phim ảnh sẽ có cơ hội tìm hiểu về cách thức và con đường để tham gia Liên hoan phim Quốc tế Busan; trao đổi, học hỏi kỹ năng và bí quyết thành công từ những nhà làm phim hàng đầu đã từng tham gia Liên hoan phim này. Đồng thời sẽ cập nhật xu hướng mới của điện ảnh khu vực và thế giới; kết nối và xây dựng mối quan hệ với cộng đồng các nhà làm phim chuyên nghiệp, nhằm giúp các nhà làm phim mở ra cơ hội hợp tác và phát triển trong tương lai.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nêu rõ: "Sự kiện lần này của Trung tâm Phát triển Điện ảnh là một bước tiến quan trọng, thể hiện cam kết của Hội Điện ảnh Việt Nam trong việc xây dựng một nền điện ảnh chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập quốc tế".

'Let's Feast Vietnam' của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chiến thắng rực rỡ tại LHP quốc tế Busan lần thứ 28 'Let's Feast Vietnam' của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chiến thắng rực rỡ tại LHP quốc tế Busan lần thứ 28

(TGĐA) - Ngày 9/10 tại LHP quốc tế Busan năm 2023 (BIFF), chương trình Let’s ...

Liên hoan phim quốc tế TP. HCM (HIFF) ra mắt tại 'Vietnam Night - Busan' Liên hoan phim quốc tế TP. HCM (HIFF) ra mắt tại 'Vietnam Night - Busan'

(TGĐA) - Tối 9/10, tại Vietnam Night trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế ...

Vũ Liên