Sự nghiệp và cuộc đời Lady Gaga: Ngôi sao làng nhạc tỏa sáng trong ‘Vì sao vụt sáng’

(TGĐA) - Tạm gác lại sự nghiệp ca nhạc lẫy lừng trong suốt 10 năm qua, Lady Gaga tiếp tục tỏa sáng trên màn ảnh rộng với tác phẩm điện ảnh mới nhất A star is born (tựa Việt: Vì sao vụt sáng) ra mắt vào tháng 10 sắp tới. Cùng điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp lẫn cuộc đời của nữ ca sĩ – diễn viên tài năng này.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang 'A-X-L Chú chó robot': Không dừng lại ở bộ phim giải trí đơn thuần mà còn là câu chuyện tình bạn đặc biệt
su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang Bên cạnh dàn sao nổi tiếng, 'bom tấn' hoạt hình 'Chân Nhỏ, bạn ở đâu?' còn có nhạc phim cực cuốn hút

Sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy

Lady Gaga tên thật là Stefani Joanne Angelina Germanotta sinh năm 1986 tại thành phố New York, Mỹ. Từ khi còn nhỏ, cô đã bộc lộ tính cách lập dị, khác người và đặc biệt là niềm say mê mãnh liệt với âm nhạc. Lady Gaga học piano từ năm 4 tuổi và cho ra đời bản hòa tấu đầu tiên vào năm 13 tuổi. Một năm sau đó, cô bắt đầu trình diễn trong các chương trình nghệ thuật có quy mô nhỏ.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang
Nữ ca sĩ Lady Gaga

Nhờ tài năng thiên bẩm, đến năm 17 tuổi, Lady Gaga đã là một trong số những học viên trẻ nhất được nhận vào học tại Trường Nghệ thuật Tisch thuộc Đại học New York. Tuy được đào tạo tại ngôi trường nghệ thuật danh tiếng bậc nhất nước Mỹ, cô gái 19 tuổi vẫn quyết định bỏ học ở năm thứ 2 để theo đuổi giấc mơ âm nhạc của mình theo cách riêng. Cô kiên quyết từ chối sự hỗ trợ của cha mẹ để tự đi lên bằng chính thực lực của mình, không ngần ngại lang thang khắp các khu kinh doanh, phòng thu, hộp đêm để hát. Tuy vậy, vận may vẫn “ngoảnh mặt” với Lady Gaga khi các đĩa nhạc của cô đều bị các nhà sản xuất từ chối. Họ cho rằng âm nhạc của cô quá nổi loạn và không phù hợp với thị hiếu nghe nhạc của khán giả.

Thế nhưng, chất nhạc mới mẻ và gợi cảm của Lady Gaga đã giúp cô lọt vào “mắt xanh” của nhà sản xuất âm nhạc Rob Fusari, người đã phát hiện ra tài năng âm nhạc thiên phú của cô và giới thiệu với hãng Interscope. Kể từ khi bản hit đầu tay Just Dance nằm trong album The Fame ra mắt năm 2008, Lady Gaga nhanh chóng “một bước lên thành sao” và trở thành cái tên hot nhất làng âm nhạc thế giới năm đó.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Thành công của The Fame đã tạo tiền đề cho Lady Gaga trở thành một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất những năm sau đó. Trong suốt 10 năm, cô phát hành tổng cộng 6 album, hàng chục single và tất cả các sản phẩm âm nhạc của cô đều được giới phê bình cùng công chúng nhiệt tình đón nhận. Sự nghiệp của cô rạng rỡ với 6 giải Grammy danh giá cùng hàng trăm giải thưởng lớn nhỏ. Năm 2015, tạp chí Billboard trao tặng danh hiệu Người phụ nữ của năm, trong cuộc bầu chọn “Những phụ nữ trong âm nhạc”, dành cho Lady Gaga như một sự củng cố cho vị thế siêu sao nhạc Pop của cô.

Màn “lột xác” từ biểu tượng của phong cách thời trang lập dị

Nhắc đến Lady Gaga, khán giả luôn nhớ đến phong cách lập dị, quái chiêu có phần “gây sốc” đã trở thành thương hiệu của cô. Từng phát biểu thời trang là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp sáng tác cũng như biểu diễn của mình, nữ ca sĩ đầu tư rất nhiều vào trang phục, kể cả trên sân khấu và ngoài đời thường. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng, trang phục của cô luôn khiến mọi người phải tò mò và rồi lại trở thành chủ đề "hot" được đem ra mổ xẻ trên báo chí. Trên thảm đỏ, Lady Gaga chiếm trọn sự chú ý của giới săn ảnh với những đôi giày “khủng”, những chiếc mũ hình dáng kỳ lạ cùng những bộ váy mà chắc chỉ có cô mới có đủ can đảm để diện lên người.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Thế nhưng, kể từ khi ra mắt album nhạc Jazz mang tên Cheek to Cheek song ca cùng huyền thoại Tony Bennett, Lady Gaga bất ngờ chuyển hướng sang phong cách quý cô cổ điển, sang trọng hơn. Cô khiến giới mộ điệu ngạc nhiên khi xuất hiện trong những bộ váy áo thướt tha, thanh lịch.

Động lực dẫn đến sự “lột xác” đầy bất ngờ này của Lady Gaga chính là việc cô đã chán ngán việc đi ngược những quy tắc thông thường. Sau gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hào nhoáng, cô từng thử nghiệm mọi phong cách kỳ quái nhất, những trang phục kỳ dị nhất và cách trình diễn gây sốc nhất. Đó cũng là thời điểm Gaga nhận ra rằng mình cần thoát khỏi việc trở thành một con “rô bốt thời trang” cho công chúng. “Tôi muốn chứng tỏ cho các phụ nữ 30 khác rằng họ không cần phải sống theo cách của các cô gái 19 và 21 để được yêu thích. Phụ nữ trong âm nhạc, họ cảm thấy cần bán đi mọi thứ để trở thành ngôi sao. Điều đó thật buồn,” cô chia sẻ.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Thấm thía trải nghiệm đó, Lady Gaga dần “thanh lọc” phong cách âm nhạc lẫn thời trang của mình. Hai album chịu ảnh hưởng nhạc xưa là Cheek to Cheek (2014) và Joanne (2016) của cô chú trọng vào sự tinh tế của giai điệu cũng như chiều sâu trong giọng hát. Ở ngoài đời, cô cũng rũ bỏ hình ảnh nổi loạn, màu mè xưa kia để biến hóa thành một quý cô nền nã, nữ tính. Mặc dù không còn điên rồ và nổi loạn như những năm đầu sự nghiệp, Lady Gaga vẫn luôn để lại chất riêng của một người nghệ sĩ trình diễn mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Nữ nghệ sĩ có tấm lòng nhân hậu

Chính bởi tính cách và âm nhạc khác lạ mà Lady Gaga được nhiều người yêu mến nhưng cũng nhận về không ít lời chê bai. Song, không ai có thể phủ nhận được những cống hiến to lớn của cô không chỉ trong lĩnh vực nghệ thuật, mà cả ở các hoạt động từ thiện. Sở hữu cá tính mạnh, nhưng bên trong Lady Gaga lại là một cô gái có tấm lòng nhân hậu và luôn hết mình với các hoạt động xã hội.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Nữ ca sĩ 32 tuổi trở thành đại sứ của các phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng của cộng đồng LBGT. Born this way, Alejandro… đều là những ca khúc ý nghĩa mà Lady Gaga muốn gửi đến những người thuộc giới tính thứ 3 vẫn đang chật vật với những ánh nhìn kỳ thị của xã hội ngoài kia. Tại Lễ trao giải Oscar 2016, cô từng khiến người xem phải lặng người khi thể hiện ca khúc Til it happens to you nằm trong bộ phim tài liệu The hunting ground. Ca khúc được chính Lady Gaga viết cùng nữ nhạc sĩ Diane Warren như một sự đồng cảm dành cho các nạn nhân bị xâm hại tình dục ở trường đại học và cộng đồng những sinh viên đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân. Til it happens to you xuất sắc như vậy bởi vì chính Gaga từng là một nạn nhân của nạn cưỡng hiếp, cô đã sống cùng điều này trong một khoảng thời gian rất dài, trước khi đủ dũng cảm để chia sẻ nó bằng âm nhạc của mình. Tuy vậy đời sống tình cảm của Lady Gaga có vẻ không được suôn sẻ như sự nghiệp của cô. Gaga từng có chuyện tình hạnh phúc kéo dài 5 năm với hôn phu cũ là nam diễn viên Taylor Kinney. Hai người đã chia tay và hủy hôn vào tháng 7/2016. Nguyên nhân được cho là cả hai quá bận rộn với công việc riêng của mình nên không có thời gian dành cho nhau. Hiện tại, Lady Gaga đang hẹn hò với Christian Carino - nhà quản lý nổi tiếng, người đứng sau thành công về mặt thương mại của rất nhiều ngôi sao như Justin Bieber, Christina Aguilera, Miley Cyrus, Jennifer Lopez…

Nữ diễn viên “tay ngang” sở hữu tài năng đáng gờm

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy, Lady Gaga còn được người hâm mộ nhớ đến với những màn thể hiện xuất thần của cô ở lĩnh vực phim ảnh. Năm 2013, nữ diễn viên “tay ngang” tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên của mình là Machete kills với vai trò khách mời, đồng thời cô cũng đã mang ca khúc Aura nằm trong album Artpop làm nhạc phim.

Hai năm sau đó, Lady Gaga tiếp tục gây ồn ào khi bất ngờ được giao vai chính trong mùa 5 của loạt phim truyền hình kinh dị ăn khách American horror story có tên là Hotel. Vai diễn nữ bá tước Elizabeth Johnson khát máu dường như được đo ni đóng giày cho Gaga. Thần thái và mọi cử chỉ của nhân vật đều được Gaga thể hiện một cách trọn vẹn, khiến nhiều người liên tưởng ngay đến tạo hình của cô trong các MV Bad romance hay Born this way trước đó. Năm 2016, cô trở lại với American horror story mùa thứ 6 nhưng với một vai trò hoàn toàn khác là khách mời, một phần do vướng lịch quảng bá và ra mắt album Joanne.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Nỗ lực trong diễn xuất đã giúp Lady Gaga nhận được những giải thưởng có uy tín, trong đó có giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc trong hạng mục Mini-series và phim truyền hình tại giải thưởng Quả Cầu Vàng, cũng như đề cử Nữ diễn viên được yêu thích hạng mục phim khoa học viễn tưởng tại People’s Choice Awards.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Tháng 10 năm 2018, Lady Gaga sẽ trở lại với khán giả yêu điện ảnh trong bộ phim ca nhạc A star is born (tựa Việt: Vì sao vụt sáng) bên cạnh tài tử Bradley Cooper. Vì sao vụt sáng là câu chuyện về Jackson Maine (Bradley Cooper) và Ally (Lady Gaga). Jackson là nam ca sĩ nổi tiếng, đang đứng trên đỉnh cao danh vọng, nhưng lại mắc phải chứng nghiện rượu. Còn Ally là nữ ca sĩ chuyên hát quán bar, luôn cố gắng duy trì niềm đam mê ca hát bất chấp cuộc sống bộn bề khó khăn. Số phận đã đưa đẩy Jackson và Ally gặp nhau. Họ chia sẻ niềm đam mê âm nhạc và chàng quyết định cho cả thế giới chứng kiến tài năng thực sự của nàng. Nhưng trớ trêu thay, khi tên tuổi Ally bắt đầu tỏa sáng, thì cũng là lúc Jackson dần chìm vào bóng tối với những bi kịch cá nhân.

Đây đã là lần thứ ba bộ phim kinh điển Vì sao vụt sáng được remake (làm lại), do vậy Lady Gaga khó tránh khỏi bị so sánh với những cái bóng cực lớn của Judy Garland hay Barbra Streisand trong 2 phiên bản phim trước đó. Thế nhưng ngay từ khi ra mắt công chúng trong buổi công chiếu tại Liên hoan phim Venice 2018, Vì sao vụt sáng đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ giới phê bình và cả người xem phim. Đặc biệt, nhiều cây viết có uy tín ở lĩnh vực điện ảnh đã hết lời đánh giá cao khả năng diễn xuất của Lady Gaga ngay ở lần đầu tiên cô thủ vai chính một bộ phim. Tờ The Guardian chấm phim điểm tuyệt đối 5/5 và gọi đây là tác phẩm “cực kỳ dễ xem và dễ chịu” với “một Lady Gaga xuất thần trong diễn xuất, cả lúc Ally mới là cô gái dung dị lẫn lúc đã trở thành ngôi sao”.

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang

Sau Venice, Vì sao vụt sáng đã tham dự liên hoan phim danh giá khác là Toronto, với hy vọng tạo ra những bước tiến dài trên đường đua Oscar 2019 diễn ra từ nay cho tới tháng 2 năm sau. Bản thân Lady Gaga cũng được kỳ vọng sẽ nhận được một đề cử diễn xuất tại Oscar 2019 cho màn thể hiện đầy cảm xúc trong Vì sao vụt sáng.

Vì sao vụt sáng công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 05/10/2018.

A star is born - Official Trailer:

su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang Bradley Cooper tôn vinh Liên hoan âm nhạc Anh Glastonbury
su nghiep va cuoc doi lady gaga ngoi sao lang nhac toa sang trong vi sao vut sang ‘A Star is Born’ bộ phim đầu tiên của Lady Gaga được ngợi khen

Vũ Liên