Tác phẩm tranh tường 'Mural Art Vernissage' của nghệ sĩ Ilana Pichon

(TGĐA) - Trong khuôn khổ chương trình nghệ sĩ lưu trú Villa Saigon, Viện Pháp tại Thành Phố Hồ Chí Minh giới thiệu tác phẩm tranh tường Mural Art Vernissage của nghệ sĩ Ilana Pichon vào lúc 17h00 ngày 8/5/2024 tại Satsuma House, 28B Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền,TP.HCM.

Phim tài liệu 'Phụ nữ & Vovinam Việt Võ Đạo': Câu chuyện của những người phụ nữ luyện võ thuật Phim tài liệu 'Phụ nữ & Vovinam Việt Võ Đạo': Câu chuyện của những người phụ nữ luyện võ thuật

Dự án nghệ thuật đô thị của Ilana Pichon là thành quả của 2 tháng tại Villa Saigon, chương trình nghệ sĩ lưu trú của Viện Pháp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ thị giác Quebec, được hỗ trợ bởi Hội đồng Nghệ thuật và Văn học Quebec (CALQ), mang đến những suy ngẫm về không gian lãnh thổ, cụ thể hơn là về kiến trúc độc đáo của Thành phố Hồ Chí Minh, bằng màu sắc và những chi tiết đồ họa đầy sáng tạo và phong phú. Đây là nguồn cảm hứng để cô cho ra đời những bức tranh tường ngoài trời tại Thảo Điền.

Tác phẩm tranh tường 'Mural Art Vernissage' của nghệ sĩ Ilana Pichon

Ilana Pichon là một nghệ sĩ thị giác người Canada gốc Pháp và Thụy Sĩ. Sinh sống tại Thành phố Quebec hơn 20 năm, cô có bằng Thạc sĩ kiến ​​trúc (Đại học Laval, 2010) và bằng đào tạo về nghệ thuật thị giác (Đại học Laval, 2013 và Geneva, 2000).

Hoạt động sáng tạo nghệ thuật của cô thay đổi xen kẽ theo từng mùa: tranh tường khổ lớn vào mùa hè, nghệ thuật công cộng, vẽ tranh, vẽ tranh bằng len (tufting) và in mỹ thuật vào các thời gian còn lại trong năm. Cô đã nhiều lần nhận học bổng từ Hội đồng Nghệ thuật và Văn học Québec và Hội đồng Nghệ thuật Canada, sự hỗ trợ này đã cho phép cô tham gia chương trình lưu trú tại Quebec, Canada và nước ngoài (châu Á, châu Âu).

Tác phẩm tranh tường 'Mural Art Vernissage' của nghệ sĩ Ilana Pichon
Ilana Pichon

Tác phẩm của cô đặt câu hỏi về cách chúng ta nhìn nhận không gian và các ranh giới của nó thông qua sự nhận biết về kiến ​​trúc và lãnh thổ. Chúng ta có thể tìm thấy những bức tranh tường ngoài trời của cô tại Phần Lan (Oulu, 2023), Ý (Sicily, 2019) và Canada (Calgary, Winnipeg, Rimouski, Montreal, Quebec).

Vào năm 2020, cô đã tạo ra hai tác phẩm nghệ thuật công cộng đầu tiên của mình ở Quebec trong khi các tác phẩm hội họa và in ấn mỹ thuật của cô được triển lãm tại Galerie (Quebec, 2023), triển lãm solo ở Quebec và Manitoba (Le Rift, Ville-Marie, 2022 & Martha Street Studio, Winnipeg, 2019) và triển lãm cùng với nhóm nghệ sĩ khác tại Học viện Hoàng gia Scotland ở Edinburgh, Scotland (Giải thưởng Society of Scottish Artists, 2019).

Các tác phẩm của cô nằm trong bộ sưu tập của Thành phố Oulu ở Phần Lan, Thành phố Montréal, trong bộ sưu tập Méduse ở Quebec, Bộ Ngoại giao Canada và bộ sưu tập di sản BAnQ.

Chương trình Villa Saigon dành cho các nghệ sĩ hoặc các nhóm nghệ sĩ có quốc tịch Pháp hoặc đang sinh sống tại Pháp, hoạt động ở tất cả các môn nghệ thuật và chuyên về sáng tác đương đại. Mục đích của chương trình nhằm củng cố, thúc đẩy đối thoại nghệ thuật giữa hai nước Pháp và Việt Nam.

Phim tài liệu 'Phụ nữ & Vovinam Việt Võ Đạo': Câu chuyện của những người phụ nữ luyện võ thuật Phim tài liệu 'Phụ nữ & Vovinam Việt Võ Đạo': Câu chuyện của những người phụ nữ luyện võ thuật

(TGĐA) - Trong khuôn khổ chương trình Nghệ sĩ lưu trú Villa Saigon của Viện ...

Vũ Liên