Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?

(TGĐA) - Hàn Quốc nổi tiếng với việc làm ra những bộ phim xuất sắc về ngành y. Vậy lý do nào khiến cho những phim như vậy luôn đạt lượng theo dõi “khủng” qua các năm?

'Dr. Romantic 3' kết thúc với rating kỷ lục, 'King the Land' của YoonA mở màn ấn tượng 'Dr. Romantic 3' kết thúc với rating kỷ lục, 'King the Land' của YoonA mở màn ấn tượng
'Dr. Romantic 3' kết thúc có hậu vẫn khiến khán giả hụt hẫng 'Dr. Romantic 3' kết thúc có hậu vẫn khiến khán giả hụt hẫng

Sự trở lại của dòng phim quốc dân

Tháng 6 vừa qua, bộ phim Dr. Romantic 3 (Người thầy y đức 3) vừa kết thúc với kỷ lục rating 16,8% toàn quốc. Điều đáng nói là trong 2 phần trước ra mắt vào năm 2016 và 2019, Dr. Romantic vẫn không hề thay đổi mức rating này, phần nào chứng tỏ cho sự quan tâm của khán giả với dòng phim y khoa là rất lớn.

Dr. Romantic kể về “sư phụ Kim”, người được mệnh danh là “bàn tay của Chúa”, nhưng sau một sự cố đã tìm đến một tỉnh hẻo lánh và làm việc cho một bệnh viện nhỏ. “Sư phụ Kim” đào tạo đội ngũ y bác sĩ trẻ và dạy họ cách chống lại quyền thế, tiền bạc để hoàn thành nghĩa vụ của người thầy thuốc. Xuyên suốt bộ phim là những nỗ lực quên mình của các y bác sĩ để giành giật sự sống cho bênh nhân trong những tình huống nguy kịch nhất.

Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?
Dr. Romantic 3 liên tục lập kỷ lục

Trong năm 2023, cũng có một phim y khoa gây chú ý khác là Dr. Cha nhưng không tập trung quá nhiều về mặt chuyên môn nghề y, mà nói về cuộc sống và tâm tư của các y bác sĩ. Nhân vật chính là Cha Jung Sook - một bà nội trợ ở ngưỡng U50, người đã từ bỏ giấc mơ y khoa để dành toàn thời gian cho việc chăm sóc chồng con.

Cuộc sống của Cha Jung Sook đảo lộn khi cô phát hiện bản thân mắc bệnh và cần phải ghép gan. Ngay thời khắc sinh tử của vợ, người chồng mà cô hết mực yêu thương lại không đủ can đảm để hiến gan cho vợ mình. Sau khi được cứu sống, Jung Sook quyết tâm sống một cuộc đời mới. Thay vì tiếp tục làm bà nội trợ, cô chọn cách yêu thương bản thân, viết tiếp giấc mơ nghề y, với tư cách một bác sĩ nội trú năm nhất.

Mặc cho phải cạnh tranh với những bom tấn khác đang trình chiếu, Dr. Cha vẫn cán mốc rating 18,5%, vượt qua kỷ lục của Itawon Class để trở thành phim ăn khách thứ 4 lịch sử đài JTBC.

Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?
Dr. Cha là một bước đi mới thú vị cho các phim ngành y

Yếu tố nghề nghiệp được nghiên cứu kỹ lưỡng

Làm phim y khoa có sức hút là vậy, nhưng một trong những yếu tố tiên quyết cho sự thành công, chính là nghề y phải được nghiên cứu và mô tả kỹ lưỡng, làm sao để khiến cho các y bác sĩ khi xem phim phải thấy được chính mình trong đó.

Còn nhớ hồi bộ phim Hospital Playlist của tVN ra mắt phần 2, Hiệp hội bác sĩ Ngoại Nhi Hàn Quốc cũng từng gửi xe cà phê tới phim trường nhằm cổ vũ cho Yoo Yeon Seok vì đã có một màn hóa thân vào vai bác sĩ khoa Ngoại Nhi cực kỳ xuất sắc.

Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?
Hospital Playlist là bộ phim chuẩn mực về ngành y

Bên cạnh đó, giáo sư Hong Geun khoa Gan – tụy - mật từng nói về sự tận tâm của đoàn phim trong việc tìm hiểu chuyên môn: “Tôi từng tò mò không biết những câu chuyện về người hiến và nhận tạng sẽ xuất hiện trong phim như thế nào và bộ phim đã thực sự phản ánh rất tốt vấn đề này. Diễn viên Jo Jung Suk không hiểu rõ về gan tuỵ mật, nên cậu ấy đã tham gia hội chẩn cùng chúng tôi và quan sát điều trị ngoại trú. Tôi không nghĩ là cậu ấy có thể vào vai bác sĩ giỏi đến vậy. Tôi rất cảm động khi xem bộ phim này”.

Tuy nhiên, không phải bộ phim y khoa nào của Hàn Quốc cũng tôn trọng tối đa yếu tố nghề nghiệp. Còn nhớ hồi phim Doctor Stanger của Lee Jong Suk ra mắt vào năm 2013, tuy rằng tỷ suất người xem không tồi nhưng lại vướng phải tranh cãi dữ dội từ các y bác sĩ ngoài đời.

Nguyên do đến từ việc biên kịch đã nghĩ ra một trong những cuộc thi nực cười nhất lịch sử nhân loại, nơi các bác sĩ là những kẻ tranh đấu, còn tính mạng bệnh nhân là thứ được đem ra để đặt cược. Cuộc thi “thấm đẫm tình người” này xuất phát từ tham vọng của một vị thủ tướng muốn tìm ra bác sĩ xuất sắc nhất để chữa trị cho mình và một tay giám đốc bệnh viện muốn nâng cao danh tiếng lẫn tiền tài trợ cho bệnh viện của ông ta.

Sau trường hợp của Doctor Stranger, giới biên kịch Hàn Quốc cũng đã thận trọng hơn. Họ chỉ sáng tạo vừa phải các cảnh phẫu thuật, nhưng mỗi cảnh phải được tham khảo và cỗ vấn rất kỹ từ giới chuyên môn, như cách mà Hospital Playlist đã từng làm.

Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?
Doctor Stranger gây tranh cãi với yếu tố nghề nghiệp không được coi trọng

Nội dung đổi mới liên tục

Nếu mọi thứ chỉ xoay quanh việc bác sĩ cứu bệnh nhân, chắc chắn các phim y khoa Hàn Quốc đã không mang lại sức hấp dẫn lớn đến vậy. Doctor Prisoner của nam ngôi sao Namgoong Min từng là một ví dụ điển hình.

Phim xoay quanh nhân vật chính là Na Yi Je (Namgoong Min), một bác sĩ thần kinh tài năng và tốt bụng. Trong một vụ tai nạn y khoa, Na Yi Je bị vu oan là đã gây ra cái chết của bệnh nhân và bị đuổi khỏi bệnh viện Taegang. Để trả thù kẻ đã gây ra những bất hạnh trong cuộc đời mình, anh chàng xin vào làm việc tại bệnh viện của một trại giam và ở đây anh ta tìm cách kết thân với những “đại ca” sừng sỏ nhất.

Tại sao phim ngành y Hàn Quốc luôn có sức hút?
Doctor Prisoner

Đạo diễn của bộ phim Doctor Prisoner từng chia sẻ rằng, ông muốn làm một tác phẩm không chỉ mô tả việc chữa bệnh cứu người, mà còn là sự tha hóa của con người. Điển hình như cảnh phim Na Yi Je nói về về lý do anh giúp tên tội phạm tâm thần Kim Seok Ho đã ra tay tàn nhẫn với nhiều cô gái được tại ngoại, anh chỉ buông một câu hỏi khiến nữ chính khóthể nào trả lời được: “Cô nghĩ hai tay không dính máu thì có thể đánh bại đối thủ sao? Không có chuyện đó đâu…”. Chi tiết này làm người xem dấy lên một câu hỏi rằng, khi bị dồn đến bước đường cùng, một bác sĩ đầy tôn kính như Na Yi Je sẽ buộc bản thân mình phải “nhúng chàm” hay sao?

Chưa dừng lại ở đó, đài tVN cũng từng cho ra mắt bộ phim Poong, The Joseon Psychiatrist (Bác sĩ tâm thần Joseon Yoo Se Poong). Phim kể về Yoo Se Poong - y sĩ nổi tiếng với khả năng châm cứu cùng trí tuệ hơn người. Xuyên suốt bộ phim là các tình huống hài hước xen kẽ yếu tố chữa lành đầy cảm động. Không chỉ điều trị bệnh, Yoo Se Poong còn chú trọng đến những liệu pháp tinh thần. Anh dành thời gian trò chuyện, lắng nghe và xoa dịu trái tim bệnh nhân. Sức hút của Poong, The Joseon Psychiatrist chính là ý tưởng trong thời đại còn thô sơ về y khoa, người ta sẽ nhận thức ra sao về sức khỏe tâm thần.

Với sức sáng tạo không ngừng nghỉ, các nhà làm phim Hàn Quốc không những giữ được yếu tố chuyên môn trong phim y khoa, mà còn mang đến nội dung độc đáo, hấp dẫn và thú vị để đổi mới cho dòng phim quốc dân này. Điều này làm chúng ta hoàn toàn tin tưởng và chờ đợi nhiều bộ phim xuât sắc trong tương lai.

'Dr. Romantic 3' kết thúc với rating kỷ lục, 'King the Land' của YoonA mở màn ấn tượng 'Dr. Romantic 3' kết thúc với rating kỷ lục, 'King the Land' của YoonA mở màn ấn tượng
'Dr. Romantic 3' kết thúc có hậu vẫn khiến khán giả hụt hẫng 'Dr. Romantic 3' kết thúc có hậu vẫn khiến khán giả hụt hẫng

Vũ Anh