Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?

(TGĐA) - Đầu năm 2023, phòng vé Hàn Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ với nhiều phim có doanh thu cao, khán giả tới rạp ngày càng đông. Vậy tại sao phòng vé Hàn lại có sự khởi sắc đáng kể tới vậy?

D.O. mặc trang phục nặng 10kg, 'cô đơn trên cung trăng' suốt nửa năm để thực hiện 'The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng' D.O. mặc trang phục nặng 10kg, 'cô đơn trên cung trăng' suốt nửa năm để thực hiện 'The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng'
Lễ hội Xin chào Việt Nam 2023: 20 diễn viên, đạo diễn điện ảnh hàng đầu của Ấn Độ tham dự Lễ hội Xin chào Việt Nam 2023: 20 diễn viên, đạo diễn điện ảnh hàng đầu của Ấn Độ tham dự

Những con số ấn tượng

Theo dữ liệu do Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) công bố, phòng vé Hàn Quốc đã đạt 70% mức doanh thu trước đại dịch trong nửa đầu năm 2023. Phim hành động The Roundup: No Way Out của siêu sao cơ bắp Ma Dong Seok là phim có doanh thu cao nhất trong thời kỳ này - thu về 82 triệu USD từ 10,68 triệu lượt xem – vượt qua các bom tấn ngoại, như hai phim hoạt hình Nhật Bản, Suzume The First Slam Dunk, và hai phim Hollywood là Avatar: The Way Of Water Guardians Of The Galaxy Vol. 3.

Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?
The Roundup No Way Out, bộ phim vực dậy cả phòng vé Hàn

Tổng doanh thu phòng vé trong khoảng thời gian này đạt 475 triệu USD (606,7 tỷ KRW), tương đương 72,5% doanh thu phòng vé trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2017 - 2019, trước khi Covid-19 làm đóng cửa các rạp chiếu phim và phá hỏng lịch phát hành.

Không những vậy, một phim khác là Quý công tử với sự tham gia của Kim Seon Ho cũng mang về thành tích siêu khủng. Phim đạt hơn 7 tỷ won tương đương gần 5,9 triệu USD (gần 130 tỷ đồng) toàn cầu. Tại thị trường Việt Nam, doanh thu đã đạt hơn 13 tỷ đồng sau gần 3 tuần ra rạp.

Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?
Phim Quý công tử

Tại Hàn Quốc, Quý công tử vẫn liên tiếp đứng trong top 10 phòng vé trong tháng 7 và được coi là điểm sáng của thị trường phim chiếu rạp dù thuộc thể loại kén người xem, bị giới hạn độ tuổi và công chiếu cùng thời điểm với các thể được ưa chuộng khác như phim hoạt hình, bon tấm Mỹ khác. Điều đáng nói là, Quý công tử ra mắt cùng thời điểm với siêu phẩm hoạt hình Spider-man: Across the spider-verse nhưng vẫn gặt hái được thành tích khủng tại quê nhà.

Trước đó vào tháng 4, Dream với sự tham gia IU và Park Seo Joon, được phát hành vào ngày (26/4), đã vượt qua cột mốc 100.000 người xem tích lũy. Bộ phim đã cho thấy sức hút của mình khi đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng phòng vé ngay sau khi ra rạp. Sau một tháng, bộ phim mang về hơn 1 triệu người tới rạp.

Tại sao lại có thành tích khủng đến vậy?

Nếu nhìn lại những tháng đầu năm 2023, mọi thứ đáng lẽ không được khả quan tới vậy. Dữ liệu của ngành cho thấy doanh thu bán vé và tỷ lệ khán giả tại các rạp chiếu địa phương ở mức thấp nhất trong tháng 2 do thiếu phim ăn khách. Tổng doanh thu và số lượt xem của phim Hàn Quốc và cả nước ngoài đã giảm hơn 40% trong tháng hai so với tháng 1.

Tuy vậy từ tháng 4, đặc biệt là tháng 5, mọi thứ lại trở nên khởi sắc. Theo KOFIC, phim Hàn Quốc tạo ra doanh thu 212,2 tỷ won trong 6 tháng đầu năm 2023, chiếm 54% doanh thu đạt được so với cùng kỳ giai đoạn năm 2017-2019. Để khôi phục lại thị trường điện ảnh giống như trước thời kỳ đại dịch là rất khó, tuy nhiên nỗ lực của nhà làm phim Hàn Quốc trong việc kéo khán giả tới rạp thực sự đáng được ghi nhận và điều đó khiến cho mọi thứ đang dần trở về quỹ đạo của nó.

Lý do đầu tiên, chắc chắn phải làm phim có chất lượng ổn định, không phải quá xuất sắc nhưng ít ra phải “xem được”. Như đã biết, chính phủ Hàn ưu ái cho điện ảnh Hàn rất nhiều, điển hình nhất là ưu tiên phim nội, hạn chế phim ngoại và nhất là đẩy mạnh được sự kết hợp giữa yếu tố “địa phương” và yếu tố “toàn cầu hóa”.

Như ở phim Quý công tử, bên cạnh những pha hành động mãn nhãn, đẫm máu và cực kỳ giải trí đúng “chuẩn” Hollywood. Phim cũng đưa ra thực trạng và mỉa mai về nạn phân biệt con lai của một số người Hàn Quốc, điều này khiến cho người xem trong nước cảm thấy có gì đó gần gũi với cuộc sống, lại khiến khán giả nước ngoài cảm thấy khá tò mò.

Nhà phê bình Cary Darling đăng trên trang Houston Chronicle: “Quý công tử như 'đứa con’ từ phim của các đạo diễn nổi tiếng trên thế giới như Quentin Tarantino, kết hợp với John Woo, một chút Oldboy của Park Chan Wook và cả tinh thần của Alfred Hitchcock”.

Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?
Quý công tử có sự độc đáo và tò mò về nội dung

Chris Sawin từ Bounding Into Comics cũng có nhận xét tương tự: “Bộ phim được dàn dựng một cách chuyên nghiệp để làm nổi bật màn trình diễn tinh tế của dàn diễn viên, cảnh hành động đổ máu nghẹt thở và màn thể hiện của Seon Ho có thể là nhân vật tuyệt vời nhất năm 2023, Quý công tử là một kiệt tác bạo lực thực sự”.

Yếu tố tiếp theo, chính là Hàn Quốc có những siêu sao đa tài và tỉ lệ bảo chứng phòng vé lên tới 90%. Giả dụ như nghe tới Ma Dong Seok, người ta đã hình dung ra biết bao nhiêu danh xưng như “siêu sao cơ bắp” hay “The Rock” của Hàn Quốc. Đi xem phim có Ma Dong Seok đóng, chắc chắn khán giả sẽ nghĩ ngay tới một bộ phim giải trí ổn và xứng đáng để bỏ tiền vé ra rạp. Ước tính trong sự nghiệp của mình, Ma Dong Seok đã tham gia 60 phim và bán được 100 triệu vé.

Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?
Ma Dong Seok là ông hoàng mới của phòng vé xứ Hàn

Trước đại dịch, thông thường các ngành dịch vụ sẽ tìm mọi cách để thu hồi lợi nhuận đã hao hụt. Tuy nhiên, các hệ thống rạp chiếu phim lớn triển khai chương trình sau khi xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng, khách hàng có thể mua hai vé xem phim với mức giá giảm khoảng 50%. Vào năm 2021, chính phủ Hàn Quốc còn dự định phát hành hàng loạt vé xem phim giảm giá cho người dân, nhằm hỗ trợ lĩnh vực này phục hồi sau Covid-19.

Thành ra, điều này giúp cho người dân Hàn Quốc vẫn có thói quen đi xem phim sau đại dịch, cho dù tới năm 2022 và đầu năm 2023 giá vé lại tăng trở lại và thậm chí còn cao hơn nhiều, khiến không ít khán giả cảm thấy đắn đo.

Tại sao phòng vé Hàn có sự khởi sắc mạnh mẽ đầu năm 2023?
Khán giả Hàn đến rạp với lượng bán vé ra ổn định

Rất nhiều khán giả Hàn Quốc đang than phiền rằng giá vé xem phim vào cuối tuần đã tăng tới ngưỡng 15.000 won (300.000 đồng). Một khán giả đã phải cảm thán rằng: "Cuối tuần tôi muốn cùng cả gia đình đi xem phim, nhưng giá vé cho 4 người đã lên tới 60.000 won. Từ khi nào mà giá cả tăng vọt lên như vậy?". Nếu như tính thêm chi phí đồ ăn nhẹ, bỏng ngô, cola... khoản chi phí phải bỏ ra cho một buổi xem phim cuối tuần thực sự đáng phải lo ngại”. Nhưng chính vì hầu hết chất lượng các phim Hàn đều được làm ổn định và ít có phim nào dở, nên tạo ra hiệu ứng truyền miệng tốt, giúp cho các phim ra rạp hầu như đều từ huề vốn trở lên.

Giáo sư Lee Eun Hee của đại học In Ha cũng nêu ra nhận định khác rằng: "Rất có khả năng những khán giả thường xem phim trên các nền tảng OTT như Netflix sẽ quay trở lại rạp chiếu phim. Vì có những yếu tố chỉ có thể trải nghiệm trong không gian gọi là rạp chiếu phim mà thôi, nên dù không hài lòng về việc tăng giá nhưng nhu cầu đến rạp chiếu phim dường như sẽ không giảm đi”.
D.O. mặc trang phục nặng 10kg, 'cô đơn trên cung trăng' suốt nửa năm để thực hiện 'The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng' D.O. mặc trang phục nặng 10kg, 'cô đơn trên cung trăng' suốt nửa năm để thực hiện 'The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng'
Lễ hội Xin chào Việt Nam 2023: 20 diễn viên, đạo diễn điện ảnh hàng đầu của Ấn Độ tham dự Lễ hội Xin chào Việt Nam 2023: 20 diễn viên, đạo diễn điện ảnh hàng đầu của Ấn Độ tham dự

San San