Tại sao Steven Spielberg nổi tiếng? (Phần 2) - Chật vật mới lấy được bằng cao đẳng

(TGĐA) - Steven Spielberg đang ở thập kỷ thứ 5 trong sự nghiệp làm phim đầy kinh ngạc của ông. Với không quá nhiều tác phẩm nhưng dấu ấn mà Steven Spielberg tác động tới Hollywood nói riêng và ngành công nghiệp phim ảnh thế giới nói chung là rất đậm nét. Cùng tiếp tục câu chuyện về sự nghiệp của nhà làm phim tài năng và độc đáo này để hiểu thêm lý do vì sao Steven Spielberg nổi tiếng?

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang Lý do 'Spider-Man: Far from home' xứng đáng là màn kết hoàn hảo cho Phase 3 của Vũ trụ Marvel
tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang 'Annabelle: Ác quỷ trở về' thống trị phòng vé Việt

Sự thừa nhận những thất bại

Spielberg có thể được coi là cậu bé vàng của Hollywood nhưng câu chuyện của vua Midas trong thần thoại Hy Lạp cũng có lần xảy ra với ông. Đã có những bộ phim của Spielberg không thành công như mong đợi - một The Sugarland Express bị giới phê bình coi nhẹ, một Always với sự lãng mạn dị thường, bộ phim bi hài The Terminal – nhưng có hai bộ phim đã luôn đi kèm với những lời chế nhạo đầy nhức nhối. Tuy vậy, không phải ai cũng biết về một Spielberg đã chân thực thừa nhận những bộ phim “tịt ngòi” của mình. Sau đây là tâm sự của ông về một vài trong số đó.

+ Phim 1941: “Tôi có lẽ khấm khá hơn với chưa đầy 10 triệu USD vì chúng tôi đã thay đổi cốt truyện đến 7 lần. Nhưng lúc đó, tôi đã muốn một cái gì đó to lớn, sức mạnh, và hàng trăm người chịu sự sai bảo của mình, hàng triệu đô la đã bị tôi cho xuống sông xuống biển…1941 là một giai đoạn xa lạ với bản thân tôi”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

+ Phim Hook: “Tôi không hài lòng hoàn toàn với Hook. Tôi đã không xem phim đó trong 18 tháng kể từ ngày nó ra mắt nhưng tôi thật sự nhận ra điều mình đã làm: Tôi đã thực hiện một bộ phim tuyệt vời về Kensington. Ở đoạn đầu phim, khi Peter Pan bay ra ngoài cửa sổ ở Kensington, tôi nghĩ rằng đó là cảnh khá nhất trong cả bộ phim”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Phim của ông bị bắt chước lại nhiều hơn bất cứ ai

Do là một bậc thầy trong việc sáng tạo ngay tức thì các hình ảnh mẫu mực, không một đạo diễn nào lại có được những bộ phim thường xuyên bị bắt chước như Spielberg. Sau đây là năm sự bắt chước hài hước nhất trong các phim kinh điển của Spielberg.

+ Phim Jaws

Máy bay! Williams đã ví von như vậy trong ca khúc chủ đề của bộ phim vì vây con cá mập trong Jaws trông như đuôi một chiếc máy bay đang cắt qua các đám mây vậy.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

+ Phim Close Encounter (tạm dịch: Chạm trán gần)

Trong phim Independence Day, khi Steven Hillier (Will Smith đóng) đấm liên hồi vào mặt sinh vật ngoài trái đất, anh ta nói châm biếm rằng: “Giờ đó là cái mà tao gọi là chạm trán gần đấy!”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

+ Phim Raiders Of The Lost Ark

Trong The Simpsons (Bart’s Friend Fall In Love), người ta thấy giống cảnh mở đầu của Raiders khi Bart đang tìm kiếm cái bẫy vụng về bằng bánh quy của Homer.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

+ Phim E.T. The Extra-Terrestrial

Trong Star Wars Episode I The Phantom Menace, một điều mà giờ chắc ai cũng đã nhận ra, máy quay đã lướt qua một đoàn đại biểu của phim E.T. trong cảnh về hội nguyên lão ngân hà, và nghị viên đứng đầu đoàn này là Grebleips.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

+ Phim Jurassic Park

Trong Toy Story 2, khi con khủng long Rex đuổi theo những người bạn giữa các kệ hàng của cửa hàng đồ chơi, nó bỗng trông to đùng trong gương chiếu hậu - một sự nhái lại nguyên xi của cảnh quay kinh điển trong Jurassic Park.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Cuối cùng thì Spielberg cũng học xong bằng cao đẳng

Trong những năm 1960, Spielberg đã nộp đơn xin học tại UCLA - ngôi trường danh tiếng dành cho các tài năng điện ảnh mới - cả thảy 3 lần nhưng đều bị từ chối vì ông chỉ nhận được chứng chỉ hạng C khi tốt nghiệp trường trung học Saratoga. Tuy nhiên, nhà làm phim trẻ tuổi đã xoay xở khá tốt khi tìm được một chỗ học tại Đại học công California, Long Beach, nơi ông đã ngừng học giữa chừng để theo đuổi niềm đam mê điện ảnh. Cuối cùng, vào năm 2002, hơn 30 năm sau ngày ông nhập học tại trường này, Spielberg cũng đã nhận bằng cử nhân về sản xuất phim và mĩ thuật điện tử. Trong điệu twist vui nhộn, dàn nhạc đã chơi lại ca khúc chủ đề của Indiana Jones khi Spielberg lên nhận bằng. Vậy là ít nhất Spielberg sẽ có thể tìm được công việc nào đó từ lúc này.

Tom Cruise nói về Spielberg

“Ông là tổng chỉ huy của cả đoàn làm phim, một người đàn ông làm việc từ một vị trí thực sự bản năng. Ông không sợ phải đảo ngược mọi thứ chỉ vì một điều nhỏ nhặt.”

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang
Steven Spielberg và Tom Cruise trên phim trường War of the Worlds

Bàn tay của ông trong bộ ba phim Back To The Future

Mặc dù xuất xứ của Back To The Future là từ ý tưởng của Robert Zemeckis và Bob Gale, đóng góp của Spielberg vào bộ ba tác phẩm cực kì thành công của thời đại này thật đáng giá như vàng. Khi quá trình sản xuất khởi động vào mùa thu năm 1984, với sự tham gia diễn xuất của diễn viên trẻ Eric Stoltz trong vai cậu sinh viên thích trượt ván Marty McFly, mọi việc có vẻ không ổn lắm. “Đó là một sự tính toán nhầm của tôi” - Zemeckis thừa nhận - "Eric là diễn viên hợp với những bộ phim viễn tưởng, nhưng diễn xuất của cậu ta không đúng với kiểu hài hước mà tôi đang theo đuổi trong bộ phim”. Khi Spielber tham gia vào dự án, ông đã nhất định đòi vai chính của phim phải được giao cho lựa chọn ban đầu của tác giả kịch bản. Đó là diễn viên Michael J.Fox, người khiến cho nhân vật Marty thật sự trở thành một anh hùng đáng yêu, không dễ bị đánh bại mà chúng ta đều yêu quý.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Ông đã giữ cho Gizmo được sống

Nếu không có sự tham gia của Spielberg, Gremlins có lẽ đã là một bộ phim rất khác. Chính ông đã quyết định giữ lại lời hát của Mogwai. Trong kịch bản gốc, Gizmo sẽ phải chịu chung số phận như người bạn thân luôn đi lạch bạch của mình; đó là một sự biến đổi gớm ghiếc thành một Gremlins luôn gầm gừ, xanh ngắt và hơi thần kinh. Nhưng Spielberg đã cứu Gizmo, đem đến cho bộ phim người hùng thật sự của nó. Và như một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về mà quỷ đã kết luận “Nó dễ thương đấy chứ!”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Những nỗ lực làm phim thuở ban đầu

Như một sự tập dượt ban đầu cho tài năng quảng cáo về các bộ phim của mình, Spielberg đã thành công khi tìm ra một cách độc nhất vô nhị để lập quỹ cũng như tìm sự ủng hộ cho các nỗ lực ban đầu của mình. Với nỗ lực nho nhỏ giống trong phim về miền Tây kiểu như The Last Gun, chàng trai trẻ đã biết làm đầy túi của mình bằng cách quét vôi trắng lên thân những cây cam; và trong bộ phim kịch tính về Chiến tranh thế giới lần thứ II Escape To Nowhere, Spielberg đã đưa ra một lời tán tỉnh kiểu như vậy nhằm sáng tạo lại cuộc khủng hoảng ở châu Phi, một việc đã thu hút sự chú ý của cảnh sát và một hãng tin địa phương; còn với Firelight, kiệt tác về tuổi teen của ông, Spielberg đã nịnh nọt để phim được chiếu ở một bệnh viện và trên một chiếc phản lực của American Airlines. Spielberg đã tạo ra những hiệu quả thị giác trau chuốt trong phim và ông đã thu âm toàn bộ phần nhạc chỉ với một ban nhạc. Và nó đã mang lại cho bộ phim, với chi phí sản xuất chỉ có 400 USD, những... 500 USD ngay trong lần chiếu đầu tiên. Một vận đỏ cho bộ phim bán vé đầu tiên của chàng trai mới "chập chững ra ràng".

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Sự khéo léo trong sử dụng kĩ xảo

Kĩ xảo hình ảnh đã có mặt nhiều ít khác nhau trong tất cả 24 bộ phim đầy ấn tượng do Spielberg đạo diễn. Đôi lúc, chúng là những nhân tố khiến tất cả giác quan chúng ta như ngừng lại – con tàu mẹ trong Close Encounters (Chạm trán bất ngờ), màn đuổi bắt với động cơ phản lực cá nhân trong Minority Report (Bản báo cáo thiểu số), sự xuất hiện của cỗ máy ba chân trong War Of Worlds. Những lần khác, chúng là những dấu hiệu khó quên - quầng sáng lóe lên khi quả bom thả xuống Nagasaki phát nổ trong Empire Of The Sun, chiếc áo khoác màu đỏ trong Schindler's List, những viễn cảnh số hóa của một Hampton mới trong Amistad... Ông đã làm việc cùng những thầy phù thủy giỏi nhất về kĩ xảo trong các bộ phim của mình (Douglas Trumbull, Dennis Muren, Stan Winston) và là người tiên phong trong việc đổi mới các kĩ xảo đặc biệt (bể chứa mây trong Close Encounter, đồ họa vi tính trong Jurassic Park). Nhưng có lẽ đóng góp lớn nhất của Spielberg cho kĩ xảo đặc biệt là việc những suy nghĩ của ông đã kết hợp hoàn hảo với chúng trong kết cấu của bộ phim, sử dụng kĩ xảo để kể hơn là để chúng làm ngập lụt cả câu chuyện.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Nguyên tắc làm việc phi thường của Spielberg

Steven Spielberg làm việc rất khẩn trương. Thật sự là rất nhanh. Năm 1989, ông đã xoay xở một cách hoàn hảo để hoàn thành cả Indiana Jones And The Last Crusade Always trong thời gian 12 tháng; và năm 1993, cả Jurassic Park Schindler's List đều được đưa vào kế hoạch sản xuất của ông. Thật kinh ngạc là Spielberg đã lặp lại cách làm việc trên vào năm 2002 với Catch Me If You Can (Hãy bắt tôi nếu có thể) Minority Report - cả hai bộ phim đã ra rạp trong cùng một năm. Kathleen Kennedy, nhà sản xuất lâu năm và cũng là bạn của Spielberg, nói trên tạp chí Empire: “Anh ta (Spielberg) thật xuất sắc khi biết mọi thứ sẽ giao nhau như thế nào và có thể biết trước mình sẽ định làm gì. Tôi nghĩ rằng khả năng đó đến từ việc anh ta bắt đầu làm phim khi mới 12 tuổi”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Sự ủng hộ Spielberg dành cho mọi người

Một số nhà làm phim dành thời gian để suy ngẫm về những dự án hão huyền hay “bơi” đi khắp nơi trong chiếc Humvees. Spielberg sử dụng “quyền lực” của mình để đem đến cho các nhà làm phim trẻ sự khởi đầu. Từ việc giúp chàng thanh niên Robert Zemeckis cất cánh với bộ phim đầu tay I wana hold your hand ở hãng Warners, Spielberg đã như người cha đỡ đầu của rất nhiều nhà làm phim. Joe Dante, Chris Columbus, Lawrence Of Kasdan, Gore Verbinski, Matthew Robbins, John Patrick Shanley, Brad Silberling, Phil Joanau, Sam Mendes và Gil Kenan đều có được sự giúp đỡ từ mối liên hệ với Spielberg. Không chỉ có vậy, Spielberg còn hỗ trợ cấp vốn cho các đạo diễn đã được ngắm trước - từ Akira Kurosawa đến Errol Morris - nhằm giúp cho các bộ phim “bị chê là khó”, cất cánh.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang
Phim I wana hold your hand

Người mở đầu cho các bộ phim “bom tấn” của mùa hè

Mùa hè năm 1975, một sức hút khán giả đến rạp khó có thể kìm lại đã xuất hiện trên khắp thế giới. Khi Jaws trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại vào lúc đó, đồng thời là phim đâu tiên xô đổ mốc 100 triệu USD, con cá mập của Spielberg bắt đầu thay đổi mọi thứ. Từ sau đợt càn quét các phòng vé của Jaws, nhiều hãng phim đã dồn lực để cho ra lò những bộ phim hành động hoàng tráng và phóng túng. Khả năng mà các bộ phim thuộc hàng top mang lại giờ đây là vô hạn. Trước khi Jaws xuất hiện, mùa Giáng sinh thường là thời điểm duy nhất các hãng trút bỏ được băn khoăn về bộ phim nào sẽ lập kỉ lục bán vé. Spielberg và bộ phim về cá mập của mình đã ngay lập tức tạo ra xu hướng trình chiếu các bộ phim kinh phí lớn vào mùa hè. Mặc dù có thể là cường điệu khi tuyên bố rằng Spielberg là người đã phát minh ra các bộ phim bom tấn, nhưng rõ ràng là Jaws đã vẽ lại khả năng của điện ảnh như một sức mạnh văn hóa toàn cầu.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Một thiên tài với Duel

Năm 1971, bộ phim Duel của Spielberg đã thay đổi hoàn toàn sự phẳng lặng của loạt chương trình Điện ảnh trong tuần trên truyền hình. Bắt đầu với một ý tưởng đơn giản - một chàng Joe (Dennis Weaver) bình thường như bao người khác bỗng nhiên bị một chiếc xe tải giết người săn đuổi trên đường cao tốc – Spielberg đã vượt qua mọi sự nghi ngờ ban đầu và biến nó thành mỏ vàng của truyền hình; bộ phim thành công đến độ người ta đã mua bản quyền phát hành nó tại Anh.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang

Harrison Ford nói về Spielberg khi thực hiện Raiders Of The Lost Ark

“Steven cho phép bạn tham gia tối đa vào quá trình làm phim. Ông là người có tầm nhìn nhất trong những người tôi từng gặp. Tầm nhìn về kĩ thuật của Spielberg thể hiện ở chỗ dù bạn có làm bất cứ điều gì, ông cũng có thể tìm ra một cách nào đó đưa nó vào bộ phim, nghĩa là cho nó cơ hội tốt nhất để xuất hiện. Ông dựng lên một dạng cốt truyện tương tự, và gần như là ngay lập tức”.

tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang Cất công mời Spider-Man từ Mỹ sang Việt Nam để phỏng vấn... đoán xem Trấn Thành nhận cái kết thế nào
tai sao steven spielberg noi tieng phan 2 chat vat moi lay duoc bang cao dang Lý do 'Spider-Man: Far from home' xứng đáng là màn kết hoàn hảo cho Phase 3 của Vũ trụ Marvel

Minh Anh

Còn nữa