'Tam đại tặc vương': Tái hiện 3 vụ cướp khét tiếng ở Hong Kong

(TGĐA) - Vượt qua bốn bộ phim ăn khách là Hàn chiến 2, Thất Nguyệt và An Sinh, Mỹ nhân ngưĐiểm ngũ bộ, Tam đại tặc vương (Trivisa) đã dành chiến thắng tuyệt đối tại LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 36, diễn ra vào ngày 9/4 vừa rồi.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Cổ Thiên Lạc – Ông hoàng hút tiền
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Châu Tinh Trì – Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Điện ảnh Hong Kong – Hồi ức đẹp của quá khứ

Tuy nhiên, số phận trớ trêu là bộ phim ngoài không được trình chiếu tại Trung Quốc thì giới truyền thông đại lục cũng không đề cập tới trong danh sách kết quả giải thưởng. Bên cạnh lý do chính trị nhạy cảm, hãy cùng TGĐA so sánh xem, 3 vụ cướp trên phim và 3 vụ cướp thật ngoài đời, giống và khác nhau thế nào.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Bộ phim Tam đại tặc vương đã mang về giải Đạo diễn xuất sắc cho ba nhà đạo diễn trẻ Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt và Huỳnh Vỹ Kiệt

Câu chuyện trong phim có khác biệt gì với hiện thực?

Tam đại tặc vương kể về quá trình phạm tội của ba tên cướp khét tiếng Quý Chính Hùng, Diệp Quốc Hoan, Trác Tử Cường vào năm 1997, thời điểm Hong Kong trao trả về cho Trung Quốc. Bộ phim mượn câu chuyện của ba nhân vật có thật để khắc họa xã hội Hong Kong trước năm 1997. Bối cảnh của bộ phim đã thu hút sự quan tâm của các nhà bình luận, cũng như dư luận báo chí.

Bộ phim Tam đại tặc vương gồm có ba câu chuyện do ba nhà đạo diễn mỗi người phụ trách ghi hình cho một tên cướp, sau đó dùng cách cắt ghép vô cùng độc đáo để liên kết số phận của ba người với nhau, tiết tấu vô cùng cuốn hút. Bộ phim xuất sắc ở chỗ hình tượng nhân vật được khắc họa một cách rất thực, rất đời thường, không phải là sự tượng trưng cứng nhắc.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Phim Tam đại tặc vương
Số phận của Tam đại tặc vương cũng giống như hoàn cảnh của bộ phim Thập niên (Ten years) tại LHP Kim Tượng 2016, là tác phẩm được đề cử duy nhất không được trình chiếu và cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Có thông tin cho rằng, sở dĩ Tam đại tặc vương bị Trung Quốc “cấm cửa” là vì đạo diễn Âu Văn Kiệt từng đạo diễn cho bộ phim Thập niên nên không được cấp giấy phép trình chiếu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng bộ phim không được phê duyệt là do một số cảnh quay chính trị trong phim: Tên cướp Diệp Quốc Hoan do Nhậm Hiền Tề đóng muốn hoàn lương chuyển qua làm nghề buôn lậu hàng điện máy, nhưng vì Trung Quốc có nhiều quan tham, hối lộ người này lại phải hối lộ người kia, cuối cùng Diệp Quốc Hoan quyết định tái xuất giang hồ sang Hong Kong tổ chức cướp… Khi ba nhà đạo diễn Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt và Huỳnh Vỹ Kiệt được biết phải cắt xén cảnh quay bộ phim mới mong được trình chiếu ở Đại Lục, nhưng nếu cắt bớt thì câu chuyện của Diệp Quốc Hoan sẽ hoàn toàn bị thay đổi. Cuối cùng, ba nhà đạo diễn đều thống nhất giữ nguyên kịch bản và chấp nhận cái kết bị… “cấm cửa” như số phận của Thập niên.

Bộ phim thay đổi một chữ trong tên của người thật, nhưng tính cách nhân vật là sự đúc kết từ những tinh túy của ba tên cướp, những trải nghiệm giống đến 70%. Rốt cuộc bộ phim có bao nhiêu phần thật bao nhiêu phần hư cấu?

Thực tế ngoài đời, ba tên cướp chưa từng hợp tác, nhưng Trương Tử Cường quả thực có mối liên hệ với Diệp Kế Hoan, cùng bày mưu bắt cóc Lý Trạch Cự - con trai của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành. Vậy tặc vương trong phim có khác gì so với tặc vương ngoài đời hay không?

Câu chuyện của tên cướp Quý Chính Hùng (Đạo diễn Hứa Học Văn phụ trách)

Mở đầu câu chuyện phim là hình ảnh tờ chứng minh nhân dân của Quý Chính Hùng bị đốt cháy, cho thấy hắn có đến mấy cái hộ chiếu, khi đối diện với đàn em cũ thì là “anh Khả Lạc”, đối mặt với “lính đánh thuê” thì tự xưng là anh Triều, khiến người khác không hiểu rõ được anh.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Lâm Gia Đống trong vai Qúy Chính Hùng

Sự thật là Quý Bính Hùng (tên thật của nhân vật có thật ngoài đời) từng ngụy tạo không ít thân phận giả và hộ chiếu giả. Mỗi lần gây án, hắn ta đều lên phía Bắc lẩn trốn, không có kỷ lục phạm tội cố định, khiến cảnh sát khó điều tra thân phận của hắn. Những tiệm vàng bạc đá quý bị hắn cướp đều nằm cạnh trạm tàu điện, tiện cho việc đào thoát. Thậm chí sau khi bị bắt, hắn cũng phủ nhận mình là Quý Bính Hùng, còn tự xưng là công dân Mỹ, sau đó cảnh sát đã dùng dấu vân tay để xác nhận thân phận.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Với vai Quý Chính Hùng trong phim Tam đại tặc vương, Lâm Gia Đống đã trở thành “tân khoa” Ảnh đế Kim Tượng Hong Kong

Trong phim, Quý Chính Hùng trốn ở nhà của đàn em cũ, nảy sinh ý định kiếm chác nên muốn hạ độc cả nhà người này, kết quả khi hắn đang ngủ say, cả nhà người này đã lén bỏ chạy và báo cảnh sát, sau đó hắn đã bị đội phi hổ tóm gọn.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Qúy Bính Hùng ngoài đời và Qúy Chính Hùng trên phim

Thực tế ngoài đời, Quý Bính Hùng không phải bị đàn em phản bội, mà là vì âm mưu đánh cướp lần nữa nên nhiều lần gọi điện thoại cho đồng bọn kiếm mua súng ống, không ngờ điện thoại của đồng bọn bị cài nghe lén nên hắn bị lộ tung tích, trong lúc hắn ngủ say, cảnh sát đã tấn công vào một căn hộ bắt được hắn ta và đồng bọn, đồng thời thu được một lượng lớn súng ống.

Nguồn tin liên quan: Không ít tình tiết trong phim được phát triển từ hiện thực cuộc sống, chỉ có Diệp Kế Hoan chưa từng chuyển qua làm nghề buôn lậu hàng điện máy, hắn ta bị bắt từ năm 1996, bị tuyên án tù 36 năm 3 tháng, nay vẫn đang phục hình ở trại giam Xích Trụ. Trương Tử Cường thì đã bị tử hình ở Trung Quốc từ năm 1998. Quý Bính Hùng thì bị bắt vào năm 2003, bị tuyên án 24 năm tù giam, hiện cũng đang bị giam ở Xích Trụ.

Câu chuyện của tên cướp Trác Tử Cường (Đạo diễn Huỳnh Vỹ Kiệt phụ trách)

Trong phim, sau khi Trác Tử Cường bắt cóc con trai thương gia giàu có đã một mình đến nhà vị thương gia này, vừa hát karaoke vừa đàm phán tiền chuộc với thương gia.

Trong hiện thực Trương Tử Cường (tên thật) cũng rất hống hách, theo bài phỏng vấn của tỷ phú Lý Gia Thành trên tạp chí Nam Phương Đô Thị năm 2013. Vào thời điểm năm 1996, Trương Tử Cường bắt cóc Lý Trạch Cự – con trai trưởng của tỷ phú Lý Gia Thành, sau đó một mình đến nhà tìm Lý Gia Thành, yêu cầu ông trả 2 tỷ HK$ tiền chuộc, sau đó bị trả giá xuống còn 1,03 tỷ HK$.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Trần Tiểu Xuân trong vai Trác Tử Cường

Trong phim, sau khi Trác Tử Cường bắt cóc thương gia giàu có, đã yêu cầu anh ta gọi điện cho vợ, đối phương không chịu, kết quả đã bị nhốt vào lồng sắt.

Ngoài đời, Trương Tử Cường bắt cóc Quách Bính Tương vào năm 1997, được biết Quách Bính Tương từ chối cầu cứu người nhà nên đã bị đánh đập, còn bị lột sạch quần áo nhốt vào thùng gỗ, kết quả sau 4 ngày mới chịu gọi điện về nhà, bị đòi tiền chuộc 600 triệu HK$.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Trương Tử Cường ngoài đời và Trác Tử Cường trên phim

Trong phim, Trác Tử Cường sau khi cướp thuốc nổ ở Trung Quốc, trên đường đi thuốc nổ bị rớt, vì tham lam xuống xe nhặt lại nên đã bị cảnh sát đuổi đến hiện trường bắt được.

Năm 1997, Trương Tử Cường sang Trung Quốc mua 800kg thuốc nổ lén vận chuyển về Hong Kong, đầu năm sau bị cảnh sát phát hiện nên bỏ trốn sang Trung Quốc, kết quả bị bắt tại cầu nối biển Giang Môn, cùng năm đó bị xử bắn.

Câu chuyện của tên cướp Diệp Quốc Hoan (Đạo diễn Âu Văn Kiệt phụ trách)

Trong phim, Diệp Quốc Hoan cầm AK-47 cướp 5 tiệm vàng trên đường Vật Hoa – Quan Đường vào năm 1997, tổng cộng cướp gần 10 triệu HK$, còn đấu súng với đội phi hổ trên đường phố, tin thời sự trên truyền hình đã cho đăng lại đoạn clip ghi hình đấu súng trên phố.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Nhậm Hiền Tề trong vai Diệp Quốc Hoan

Năm 1993, Diệp Kế Hoan (tên thật ngoài đời) đã liên kết với 2 đồng bọn xông vào tiệm vàng Thụy Lân ở khu Mongkok để cướp bóc, cướp đi tổng cộng 3 triệu HK$ trang sức vàng, đồng thời còn đấu súng với cảnh sát trên đường phố, bị người đi đường ghi lại hình ảnh cầm súng AK-47 trên phố.

Sau khi Diệp Quốc Hoan lén bỏ trốn từ Trung Quốc sang Hong Kong, khi đang ở khu vực gần bến cảng Tây Hoàn thì bị cảnh sát tra hỏi, tức giận vì bị nói là “Đến từ Đại Lục”, nên đã rút khẩu AK-47 nổ súng vào cảnh sát, sau đó bị cảnh sát gần đó bắn trúng.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong
Diệp Kế Hoan ngoài đời và Diệp Quốc Hoan trên phim

Năm 1996, Diệp Kế Hoan cũng từ Trung Quốc bỏ trốn sang Hong Kong, khi đến cảng Tây Hoàn thì bị cảnh sát tuần tra phát hiện và nã súng, bị cảnh sát bắn trúng phần hông và bị bắt, sau đó bị liệt nửa người.

tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Dàn sao Hoa ngữ tái hiện những vụ án từng gây chấn động Hong Kong trong 'Tâm oan'
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong 'Những con tin': Bộ phim về vụ cướp máy bay thời Liên Xô cũ
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Thành Long "trốn biệt" trước câu hỏi của truyền thông về người "con rơi" hư hỏng
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Lý Á Bằng là người tình kiếp trước của con gái
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Lưu Đức Hoa gặp tai nạn nghiêm trọng vì bị ngã ngựa ở Thái Lan
tam dai tac vuong tai hien 3 vu cuop khet tieng o hong kong Nữ cảnh sát siêu phàm - quy tụ dàn diễn viên gạo cội

Trịnh Nghi