Táo quân 2013 – Áp lực 10 năm Táo chầu trời…

(TGĐA) - Vẫn với gương mặt quen thuộc như Chí Trung, Vân Dung, Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh… . nhưng dù đã gần đến ngày tổng duyệt và quay, thông tin về Táo quân 2013 vẫn không hề được tiết lộ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, mọi thành viên phải tuân thủ giữ bí mật về nội dung và phóng viên phải tìm đủ mọi cách mới có một chút thông tin hậu trường dành cho độc giả TGĐA…

Áp lực 10 năm Táo quân

Ekip thực hiện năm nay từ đạo diễn đến diễn viên đều có vẻ rất thận trọng khi nói về nội dung kịch bản với lý do là mong muốn có được sự bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị sản xuất thì format của Táo quân 2013 vẫn là bức tranh điểm lại những vấn đề lớn, nổi cộm của xã hội trong một năm qua - những sự vụ tốn nhiều giấy mực của báo chí. Một trong những cơ sở thông tin xây dựng kịch bản chương trình là từ cuộc tổng kết các sự kiện của năm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì năm nay tròn 10 năm Táo quân nên áp lực tạo được sự hấp dẫn là rất lớn. Cái mới là điều luôn cần thiết, nhưng không phải lúc nào cái mới cũng hiệu quả. Thực tế cho thấy, chính những gương mặt "đóng khung" cho các Táo cũng là một điểm hấp dẫn làm nên "thương hiệu" của Gặp nhau cuối năm trong nhiều năm qua.

264086_361018490664036_5536566_n

Tạo được sự hấp dẫn từ khâu kịch bản đã là rất khó vì khán giả đã bội thực, “miệng tê dại vì món ngon”, lại đỏng đảnh… Cả một năm, với hàng chục nghìn sự kiện, phải lọc ra những sự kiện tiêu biểu, phê phán nhưng lại có tính xây dựng, đưa được yếu tố hài hước mà không bị nhàm. Áp lực Táo quân khiến đạo diễn Đỗ Thanh Hải gầy sọp đi, râu ria mọc tua tủa. Anh tiết lộ, bữa ăn hàng ngày của mình thời điểm này là mì gói. Ăn, ngủ luôn tại đài, thường về nhà chào vợ con lúc 4h sáng, có khi còn không được về. Các buổi tập thường bắt đầu từ 10h tối vì giờ đó mới tụ họp đông đủ được mọi người và chia tay lúc 4 giờ sáng. Những người cơ quan ít việc còn đỡ, ai nhiều “sô chậu”, nhiều phim thì mặt mũi lúc nào cũng trong tình trạng bơ phờ.

Đáng lo nhất về sức khỏe là 4 người Đỗ Thanh Hải, Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý vì họ đều phải có mặt ở tất cả các buổi tập. Năm nay tập sớm hơn mọi năm và kéo dài tới 20 ngày so với 10 ngày mọi năm. Rời phòng tập lúc 5h sáng, 7-8h lại phải có mặt ở cơ quan, nên để bồi bổ sức khỏe thì lại phải… ăn uống. Xểnh ra là ăn, ăn trong lúc tập, ăn bất cứ lúc nào, miệng vừa nói vừa nhai tanh tách, không cần biết là ăn cái gì, chỉ cốt là no bụng để có sức tiếp tục tập. Toàn bộ ekip giờ phút này đều ngong ngóng cho buổi quay chính thức vào sẽ thành công thì mới yên tâm ăn Tết được.

Danh tính các Táo dù không tiết lộ nhưng cũng được hé lộ là có những ngành quan trọng như văn hóa, kinh tế, giáo dục, thể thao, giao thông và y tế. Rò rỉ thông tin cho rằng, hai nhân vật Nam Tào (Xuân Bắc đóng) và Bắc Đẩu (Công Lý đóng) sẽ tráo vị trí cho nhau và năm nay, Ngọc Hoàng cũng đặc cách có…gia đình, có con trai, tăng tính nhất quán cho việc chuyển giao thế hệ về sự cầm quyền.

20112_10151424430684665_431835252_n

Hỏi Quốc Khánh về Táo quân năm nay thì nhận được câu trả lời kẻ cả, đúng chất Ngọc Hoàng: “Đừng nghe ngóng lung tung mà đưa thông tin sai lệch, tất cả tin mà các báo và truyền hình đưa đều không chính xác đâu, xem là sẽ không có những mảng đấy đâu! Mọi người trong đoàn rất toàn tâm toàn ý, tinh thần tốt, còn hiệu quả đến đâu thì phụ thuộc vào khán giả”. Còn mỗi Chí Trung thì tự tin tiết lộ danh tính Táo của mình, còn không quên quảng cáo cho Nhà hát Tuổi trẻ của mình: “Việc cơ quan tôi nhiều, nhưng Táo giao thông của tôi thường hay sẵn từ kịch bản nên mọi người thường cho tôi tập ít. Vì vậy, tôi vẫn béo khỏe béo đẹp. Các Táo láo nháo do tắc đường, kẹt xe, xe không chính chủ, không có mặt tại Táo Quân VTV thì sẽ xuất hiện tại Táo cười đón xuân của Nhà Hát Tuổi Trẻ tại Cung Việt Xô vào mùng 6 Tết. Mời các bạn đón xem”.

Hà Thành có món gì thì bàn các Táo có món ấy

Trò chuyện với Quang Thắng, anh cho biết, làm Táo quân với anh là khổ ải. Được tham gia vào Táo quân mặc dù vui nhưng lo, không biết liệu mình diễn có hay không, có gì thay đổi không, khán giả có thích không hay vẫn là cách diễn giống năm ngoái. Rồi với mọi người, quay xong là được về nhà, còn với anh lại trở về … khách sạn ngủ, đến giờ thì lại đi làm phim hài.

424550_359657967466755_340897983_n

Năm nay Táo quân được lãnh đạo đài rất quan tâm, không biết có phải do Táo quân tròn10 tuổi hay không. Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc đều đến thăm đoàn, còn thức ăn thì tưng bừng, ăn đến 6-7 ngày không hết. Đồ ăn vặt, đồ nhắm, rượu vô kể. Các Táo uống rượu ta, rượu tây để … tỉnh ngủ, còn đồ ăn để tiếp năng lượng. Tự Long chia sẻ, ở Hà Thành có bao nhiêu món ăn vặt thì trên bàn các Táo, có mấy nhiêu. Ai có của ngon vật lạ gì cũng mua về cho anh em. Đạo diễn Trọng Trinh mang xôi rán, Vân Dung thì gà luộc, quay phim thì mang kẹo mè xửng, chủ nhiệm Phượng “ớt” thì có nhiều món nhất vì phải chịu trách nhiệm lo cho đoàn. Quang Thắng bảo, anh khoái khẩu nhất món ngô rang, không nhớ của ai vì khi đến đã thấy hai bọc to đến 5kg ở đó rồi. Riêng Quang Thắng, anh mang đến giá bể, món đặc sản Hải Phòng (mà theo anh cho biết là khá đắt, 1 triệu đống mới được 2 bát bằng bát phở).

421010_536462543039939_1449505820_n

Thành Trung không bắt buộc phải có mặt ở tất cả các buổi tập nhưng đều cố gắng đến vì thời gian làm Táo quân còn là lúc mọi người gặp và sống với nhau. Năm nay lại là một năm đặc biệt đánh dấu 10 năm anh em đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Quốc Khánh, Tự Long, Xuân Bắc … trở thành một gia đình. Với Thành Trung, cũng là 7 năm chính thức được đứng trên sân nhà Táo, vai lớn hay nhỏ, cũng đều là niềm tự hào.

Thúy Phương