Thất bại phòng vé của 'The Suicide Squad' có phải là bước lùi của DC?

(TGĐA) - The Suicide Squad không thể kiếm về cho DC doanh thu như mong đợi, làm dấy lên nghi vấn liệu DC đang ngày càng có những bước lùi, hay đây vẫn là một khởi đầu như hãng này mong đợi bấy lâu nay?

4 điểm khác biệt trong lần 'tái sinh' so thành công vang dội của 'Suicide Squad' 4 điểm khác biệt trong lần 'tái sinh' so thành công vang dội của 'Suicide Squad'
'The Suicide Squad' gây chia rẽ cộng đồng mạng, người bảo 'siêu phẩm', người chê phim 'nhảm' 'The Suicide Squad' gây chia rẽ cộng đồng mạng, người bảo 'siêu phẩm', người chê phim 'nhảm'
‘The Suicide Squad' liên tục nhá hàng bằng những hình ảnh ‘cháy nổ’ cực đã mắt ‘The Suicide Squad' liên tục nhá hàng bằng những hình ảnh ‘cháy nổ’ cực đã mắt
1 - The Suicide Squad
The Suicide Squad

Trong thời kỳ đại khủng hoảng và Hollywood mới chỉ có những bước vực dậy chưa đáng kể, rất khó để mong đợi The Suicide Squad (Biệt đội cảm tử) có thể làm được một điều gì đó to tát. Mặc cho một số dự án có thành tích doanh thu mở màn khá ấn tượng như: A Quiet Place Part II (48 triệu USD), Fast and Furious 9 (70 triệu USD) và Black Widow(80 triệu USD) thì mọi thứ vẫn là rất khó cho The Suicide Squad.

Tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh của DC đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn như cốt truyện mạch lạc, các mâu thuẫn, xung đột được xây dựng cũng như giải quyết rõ ràng. Nhưng chỉ thu về được 26,5 triệu USD trong ba ngày đầu tiên ra mắt ở Bắc Mỹ và 35 triệu USD tại các quốc gia khác - nâng tổng doanh thu lên 72,2 triệu USD. Đây quả là một con số gây thất vọng vì thực tế, hãng phim đã chi một khoản không nhỏ bao gồm 185 triệu USD để sản xuất và đầu tư ít nhất là 100 triệu USD cho các khoảnh về marketing.

2 - Bộ phim không đem về doanh thu như mong đợi
Bộ phim không đem về doanh thu như mong đợi

Mặt khác, hẳn fan DC vẫn còn chưa nguôi ngoai khi nhớ vào năm 2016, Suicide Squad của nhà làm phim David Ayer đã tạo nên kỷ lục với doanh thu 133,7 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên công chiếu, mặc cho nó bị các nhà phê bình chỉ trích thậm tệ vì cốt truyện xáo rỗng, cách xử lý nhân vật yếu kém và đặc biệt là sự can thiệp của studio vào công việc của đạo diễn. Việc The Suicide Squad (2021) có sự đầu tư hơn Suicide Squad (2016) nhưng không thể kiếm về doanh thu như ý khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu đây có là một trong những bước lùi của DC hay không?

3. The Suicide Squad’ 2016 có doanh thu tốt hơn
The Suicide Squad 2016 có doanh thu tốt hơn

Xét trên tình hình thực tế, dịch Covid đã bắt đầu trở lại tại Mỹ với biến thể Delta có tốc độ lây lan kinh hoàng. Thời điểm các phim A Quiet Place Part II rồi Fast and Furious 9 ra mắt, nước Mỹ vẫn còn khống chế được dịch nhưng đến khi The Suicide Squad phát hành, mọi thứ bắt đầu nghiêm trọng hơn khi Delta lây lan nhanh chóng và trở thành hiểm họa lớn cho cộng đồng. Điều đó làm khán giả lại lựa chọn việc xem phim ở nhà, thay vì đến rạp nơi đông người, nên việc phát hành song song The Suicide Squad qua hệ thống trực tuyến HBO và tại rạp là một cách làm đúng đắn. Nếu không, e rằng doanh thu của The Suicide Squad sẽ còn bị “lẹt đẹt” thế nữa. Một đại diện của HBO Max cũng đã cho biết, nếu tính tất cả các phim được phát hành đồng thời trên kênh trực tuyến này và rạp thì The Suicide Squad có lượt xem cao thứ hai trong tuần mở màn.

4. Phim ra mắt khi Covid bùng nổ trở lại tạ Mỹ
Phim ra mắt khi Covid bùng nổ trở lại tạ Mỹ

Bên cạnh đó, trước khả năng đại dịch sẽ còn kéo dài qua nhiều năm, khán giả cũng bắt đầu dần quen với việc xem phim ở nhà. Rồi chẳng mấy chốc, không chỉ DC, các hãng phim khác cũng sẽ chú trọng trong việc đầu tư riêng các bộ phim chiếu trực tuyến hơn là chiếu rạp, hoặc phát hành các nền tảng trực tuyến riêng của mình. Đối thủ của DC là Marvel cũng đã có kênh trực tuyến Disney+ chiếu các phim siêu anh hùng của họ. Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi tương lai sẽ xuất hiện một kênh riêng chỉ chiếu những bộ phim của DC.

Gần đây phía Marvel xảy ra vụ kiện quy mô lớn giữa Scarlett Johansson và Disney trong bản hợp đồng ăn chia lợi nhuận phim Black Widow. Disney mang Black Widow phát hành trực tuyến mà không có sự đồng ý của Scarlett, dẫn tới hệ quả ăn chia không sòng phẳng. Vào thời buổi này, các diễn viên cũng nên bắt đầu quen với việc thêm điều khoản khi bộ phim họ tham gia chuyển qua chiếu trực tuyến, nếu không muốn bị rơi vào hoàn cảnh khó xử như Scarlett Johansson.

Quay trở lại với câu chuyện của DC và The Suicide Squad, như đã nói trên bộ phim của James Gunn vẫn có rất nhiều điểm sáng trong cách triển khai câu chuyện, đưa người xem từ bất ngờ này qua bất ngờ khác. The Suicide Squad còn được chấm 91% từ Rottent tomatoes – trang đánh giá phim nổi tiếng là khó tính và “ghét” các phim DC từ trước tới nay.

6. Tác phẩm vẫn có nhiều điểm sáng
Tác phẩm vẫn có nhiều điểm sáng

James Gunn đưa vào The Suicide Squad rất nhiều nhân vật và mỗi người đều có thời lượng riêng để phát triển câu chuyện, cùng lý tưởng chiến đấu của bản thân họ. Đây là thứ mà DC luôn khao khát, kể từ thất bại đau đớn từ Justice League (2017). Ví dụ như nhân vật Ratcatcher 2 – chỉ bằng một khung cửa sổ cùng một số nét chấm phá trừu tượng, James đã mang đến một câu chuyện đầy bi kịch của một cô gái sống sót trong khu ổ chuột. Hay nhân vật tay thiện xạ Bloodsport do tài tử da màu Idris Elba thủ vai, tình thương giữa Bloodsport và con gái được khắc họa đầy mỉa mai, xen lẫn nhiều câu chửi bậy tục tĩu nhưng vẫn toát ra nược nét riêng mà chắc hẳn chưa phim DC nào làm được.

Bên cạnh đó, hiệu quả bất ngờ từ nhân vật Peacemaker do John Cena thủ vai đã khiến DC cùng HBO xúc tiến một series riêng về nhân vật này, dự là sẽ cực kỳ hút khách khi trình chiếu trong năm 2022.

Vì vậy, doanh thu không được như mong đợi của The Suicide Squad hoàn toàn chẳng nói lên điều gì, chỉ là DC không gặp may khi tung phim ra ở thời điểm này. Việc họ cần phải làm bây giờ là có thể liên kết các nhân vật đầy tiềm năng trong The Suicide Squad với những bộ phim khác của Vũ trụ điện ảnh DC. Như ở Suicide Squad (2016), David Ayer đã làm rất tốt điều này với cảnh mở màn là đám tang của Superman, cùng với đó là cho Batman truy đuổi gã sát thủ Deadshot.

Thật ra trước khi The Suicide Squad được khởi quay, James Gunn cũng từng muốn kẻ phản diện trong của phim sẽ là Supeman. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ câu chuyện về phản diện Superman sẽ rất thú vị. Nhưng rồi ý tưởng về Starro ập đến. Starro là nhân vật truyện tranh mà tôi rất thích. Gã hoàn hảo bởi vừa có sự lố bịch xen lẫn nguy hiểm chết người.

Hành động chính là thứ khiến hắn trở nên đáng sợ. Hồi còn bé, tôi phát khiếp khi đọc đến đoạn Starro bắn sao biển vào mặt Superman và Batman. Thế nên, tôi nghĩ đây hẳn là tay phản diện có số má của DC, một gã chưa ai nghĩ sẽ đưa lên màn ảnh rộng”.

4 điểm khác biệt trong lần 'tái sinh' so thành công vang dội của 'Suicide Squad' 4 điểm khác biệt trong lần 'tái sinh' so thành công vang dội của 'Suicide Squad'

(TGĐA) - The Suicide Squad (tựa Việt Suicide Squad: Điệp vụ cảm tử) là bom ...

5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood 5 'trap girl' quyến rũ chết người của màn ảnh Hollywood

(TGDDA) - Nóng bỏng, quyến rũ là những gì 5 nàng "trap girl" Hollywood này ...

'The Suicide Squad' gây chia rẽ cộng đồng mạng, người bảo 'siêu phẩm', người chê phim 'nhảm' 'The Suicide Squad' gây chia rẽ cộng đồng mạng, người bảo 'siêu phẩm', người chê phim 'nhảm'

(TGĐA) - Theo đánh giá của cộng đồng mạng dành cho The Suicide Squad, phần ...

Vũ Anh