'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết

(TGĐA) - Đằng sau thành công của The Batman, bộ phim siêu anh hùng tính đến thời điểm này đã thu về 750 triệu USD toàn cầu, là rất nhiều những bí mật thú vị được cài cắm bên trong tác phẩm của đạo diễn Matt Reeves. Hãy cùng TGĐA khám phá những chi tiết bạn có thể bỏ lỡ của The Batman.

Đạo diễn ‘The Batman’ giải thích về vết sẹo trên mặt ‘hoàng tử tội ác’ Joker Đạo diễn ‘The Batman’ giải thích về vết sẹo trên mặt ‘hoàng tử tội ác’ Joker
'The Batman' tiết lộ trích đoạn bị cắt: Joker xuất hiện cực kỳ rùng rợn, 'nổi hết da gà'! 'The Batman' tiết lộ trích đoạn bị cắt: Joker xuất hiện cực kỳ rùng rợn, 'nổi hết da gà'!

Joker không được lên hình là lựa chọn sáng suốt!

1. Joker xuất hiện trong đoạn cut của The Batman
Joker xuất hiện trong đoạn cut của The Batman

Cuối tháng 3, Warner Bros tung ra trường đoạn bị cắt của The Batman khi Bruce Wayne đang thẩm vấn Joker do Barry Keoghan thủ vai. Khác với những người đàn anh như Heath Ledger hay Joaquin Phoenix, tạo hình gã hề của Barry tuy có phần dị hợm hơn, nếu không muốn là “kinh tởm”, nhưng cách thể hiện đầy bí hiểm và hết sức đáng sợ của một kẻ mưu mô hiểm độc vẫn được nam tài tử người Anh toát ra rõ nét.

Đạo diễn Matt Reeves cho rằng nếu cho Joker xuất hiện quá sớm, chắc chắn nhân vật này sẽ làm lu mờ The Riddler của Paul Dano nên không còn cách nào khác, ông đành phải cho Joker chỉ xuất hiện qua một giọng nói để người xem có thêm nhiều sự tò mò và hình dung về phần 2 của The Batman.

Cảnh mở đầu được lấy cảm hứng từ tác phẩm của Alfred Hitchcock

2. Cảnh trong phim Rear Window
Cảnh trong phim Rear Window

Trước khi The Batman ra mắt, Matt Reeves từng chia sẻ The Batman sẽ lấy cảm hứng rất nhiều từ phong cách làm phim của Alfred Hitchcock. Nếu là 1 fan của Hitchcock, bạn sẽ không khó để nhận ra cảnh mở đầu của The Batman khi kẻ phản diện The Riddler đang quan sát từng ngóc ngách trong ngôi nhà của thị trưởng Don Mitchell qua các khung cửa sổ, rất giống với cảnh mở đầu trong bộ phim Rear Window (1954) của Alfred Hitchcock.

Tại sao Batman lại thiếu kinh nghiệm đến vậy?

3. Hai bộ truyện nổi tiếng lấy cảm hứng cho The Batman
Hai bộ truyện nổi tiếng lấy cảm hứng cho The Batman

The Batman mang đến một phiên bản Người Dơi cực kỳ khác biệt. Đó là một siêu anh hùng non trẻ, chưa biết kiềm chế cơn giận dữ và thiếu kinh nghiệm khi đối đầu với kẻ thù. Đây có thể là hướng đi gây tranh cãi nhưng thực chất, bộ phim của Matt Reeves được lấy cảm hứng từ 2 đầu truyện được rất nhiều đánh giá uy tín xét là hay bậc nhất về Người Dơi, đó là Batman: The Long HalloweenBatman: Year one. Hai bộ truyện này mô tả chân thực những năm tháng mới hành hiệp của Bruce Wayne trong bộ áo choàng đen và thiên nhiều về yếu tố trinh thám.

Tuy nhiên không biết có phải do sơ suất không mà ở phần credit khi hết phim, tên của nhà văn Frank Miller (tác giả Batman: Year one) đã không có mặt tại phần ghi lời cảm ơn dành cho các tác giả truyện tranh.

Robert Pattinson từng tạo tài khoản “giả” để cãi tay đôi với fan

'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết

Thủ vai Batman để khiến người ta tạm quên đi cái bóng của những người đàn anh thành công trước đó như Christian Bale hay Ben Affleck, chắc chắn là áp lực không nhỏ dành cho Robert Pattinson. Anh chia sẻ: “Đôi khi tôi đã bị gây áp lực hơi quá khiến tôi phải trả lời lại một câu gì đó. Cho nên vô tình bạn có thể thấy những bình luận như: 'Làm ơn, hãy để tôi yên' hoặc 'Bớt soi mói đi. Bản thân tôi cũng đang cố gắng lắm đây' - thì đó là tôi đó”.

Đằng sau kế hoạch tinh vi của The Riddler

5. Paul Dano vào vai The Riddler
Paul Dano vào vai The Riddler

Không chỉ là tên tội phạm nguy hiểm, The Riddler còn thích tỏ ra là một “nghệ sĩ giết chóc” khi mọi kế hoạch của hắn đều được sắp xếp tinh vi và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Trong đoạn cuối của The Baman, The Riddler đã âm mưu đánh sập hệ thống đê biển của thành phố Gotham. Chi tiết này được lấy cảm hứng trong đầu truyện Batman: Zero Year xuất bản năm 2015. Ở Batman: Zero Year, sau khi để nước lũ tràn ngập vào Gotham, The Riddler trở thành kẻ cai trị thành phố, trước khi bị Batman và ủy viên James Gordon đánh bại.

Zoë Kravitz tiết lộ trượt casting The Dark Knight Rises vì màu da

'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Observer, Zoë Kravitz chia sẻ cô đã từng tham gia thử vai trong bom tấn The Dark Knight Rises của đạo diễn Christopher Nolan nhưng lai bị từ chối vì “trông quá thành thị” (từ gốc là “urban” – một thuật ngữ mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc với người da màu). Kravitz không tiết lộ nhân vật mà cô casting có phải Catwoman của Anne Hathaway hay không, nhưng nhiều suy đoán cho rằng là như vậy.

Tại sao màu phim The Batman lại quá tối?

7. Một số khán giả phàn nàn màu phim khá tối
Một số khán giả phàn nàn màu phim khá tối

Rất nhiều người đi xem The Batman có phàn nàn không nhỏ về màu phim. Dĩ nhiên với nội dung và bối cảnh của The Batman, màu phim tối chính là dư vị không thể thiếu để nâng tầm tác phẩm của Matt Reeves. Tuy nhiên có khán giả đi xem phim về phàn nàn là gần như chẳng thấy gì suốt 3 tiếng phim chiếu, có người thì cho rằng không đến nỗi vậy? Lý do tại sao?

Trước khi The Batman công chiếu, đạo diễn Matt Reeves từng gửi thư tới các rạp yêu cầu chỉnh theo độ sáng tiêu chuẩn mà ông yêu cầu. Thế nhưng không nhiều rạp để ý tới điều này, khiến cho trải nghiệm xem phim của một số khán giả có phần bị kém đi so với mong muốn của Matt.

Phân đoạn rượt đuổi xe được quay theo cách đặc biệt

'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết

Phân đoạn rượt đuổi xe của Batman và gã ác nhân Penguin gây ép-phê đến vậy là vì Matt Reeves đã nghĩ tới một phương pháp quay đặc biệt. Được biết, khoảng 95% phân đoạn rượt đuổi này đều có các khung hình với máy quay được đặt vào góc nhìn của xe Batmobile hoặc xe Penguin, dù là bên trong hay bên ngoài. Những hiệu ứng rung lắc camera cũng được giảm thiểu một cách tối đa.

Sự thay đổi của nhân vật quản gia Alfred Pennyworth

'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết
Quản gia Alfred cũng có nhiều thay đổi

Không chỉ làm mới hình tượng Batman trên màn ảnh, nhân vật quản gia Alfred Pennyworth cũng được The Batman xây dựng tương đối khác biệt, khi lấy cảm hứng từ đầu truyện Batman: Earth One. Trong phim, Alfred là cựu chiến binh, rồi buộc phải một mình nuôi dạy Bruce Wayne khôn lớn sau khi cha mẹ anh bị giết chết. Alfred cũng thừa nhận mình trở nên bối rối và bất lực khi nuôi Bruce khôn lớn, đơn giản vì ông chưa chuẩn bị tinh thần. Trong các phim về Batman khác, Alfred chưa bao giờ trực tiếp và thành thật thừa nhận điều này.

Huyết thanh của Batman

9. Đầu truyện Batman Venom
Đầu truyện Batman Venom

Trong trận chiến cuối cùng, khi Batman không còn sức lực để chiến đấu với những tay sai của The Riddler, anh đã tiêm một loại huyết thanh để khiến cơ thể mình có thêm sức mạnh. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ đầu truyện Batman: Venom (1991), chàng Kỵ sỹ bóng đêm trở thành một con “nghiện”, thích dùng huyết thanh để gia tăng thể chất.

Cách marketing cực kỳ sáng tạo khi phim kết thúc

11. Cách marketing khá đặc biệt của The Batman
Cách marketing khá đặc biệt của The Batman

Trong quá trình The Batman công chiếu, trang web rataalada.com mà The Riddler dùng để đánh đố Batman là hoàn toàn có thật ngoài đời. Trang web vẫn đưa ra những gợi ý cho khán giả để biết được đoàn phim muốn tiết lộ điều gì. Sau khi trường đoạn Joker được tung lên, trang rataalada.com nay đã hiện ra thông báo sở cảnh sát GCPD của Gotham đã chính thức tịch thu quyền sở hữu trang web này sau hơn 1 năm hoạt động.

Ý nghĩa về cái kết của Batman

'The Batman' cùng những bí mật có thể bạn chưa biết

Trong suốt bộ phim, Bruce Wayne chưa bao giờ tự xưng mình là Batman mà tự gọi bản thân là “Vengeance” (Kẻ báo thù). Nhưng đến cuối phim khi giúp đỡ những người dân hoạn nạn của Gotham, Bruce mới công nhận rằng mục đích báo thù chẳng có ý nghĩa gì, anh phải trở thành điều gì đó lớn lao hơn. Ngoài là một biểu tượng làm cho bọn tội phạm sợ hãi, đó còn là niềm hi vọng cho những con người yếu đuối của Gotham. Và từ đó cái tên Batman (Người dơi) mới chính thức ra đời.

‘The Lost City’ nhăm nhe chiếm ngôi đầu phòng vé của ‘The Batman’ ‘The Lost City’ nhăm nhe chiếm ngôi đầu phòng vé của ‘The Batman’

(TGĐA) - The Lost City vượt The Batman trở thành Quán quân phòng vé với ...

Đạo diễn ‘The Batman’ giải thích về vết sẹo trên mặt ‘hoàng tử tội ác’ Joker Đạo diễn ‘The Batman’ giải thích về vết sẹo trên mặt ‘hoàng tử tội ác’ Joker

(TGĐA) - Đạo diễn Matt Reeves lý giải nguyên nhân vì sao Joker của Barry ...

Vũ Anh