Thiên sứ Chung Quỳ - Phim hay không chỉ nhờ cảnh quay đẹp

40 tập phim với 6 phần hấp dẫn đã chinh phục đông đảo khán giả các nước châu Á. Cùng Thế giới điện ảnh giải mã sự hấp dẫn của bộ phim này để hiểu vì sao, sau nhiều lần làm lại, Thiên sứ Chung Quỳ vẫn là một bộ phim được yêu thích đến thế.

(TGĐA) Thiên sứ Chung Quỳ quy tụ hàng loạt những diễn viên gạo cội như Âu Dương Chấn Hoa cùng với những tiểu sinh, hoa đán đình đám của màn ảnh Trung Quốc hiện nay như Hoắc Tư Yến, Phùng Thiệu Phong, Trương Gia Nghê, Tăng Bảo Nghi...


Sự trỗi dậy của dòng phim thần thoại Trung Quốc

Phiên bản Thiên Sứ Chung Quỳ của đài truyền hình TVB Hồng Kông hợp tác cùng kênh truyền hình CCTV4 của Trung Quốc đạt được tỷ suất cao tại hầu hết các đài truyền hình lớn của Trung Quốc như Triết Giang, Thiên Tân, Vũ Hán. Cùng với Tân Tây Du Ký, Bảo Liên Đăng, Bảo Liên Đăng tiền truyện, Thiên sứ Chung Quỳ đã thu hút đông đảo khán giả nhờ cốt truyện được chăm chút, nhân vật có cá tính mạnh mẽ.



Sự thành công của loạt phim này cho thấy sự trỗi dậy của phim truyền hình thần thoại Trung Quốc, kế thừa những Tây Du Ký, Bảng phong thần trước đó. Nhiều người còn xem Thiên sứ Chung Quỳ một cách chăm chú bởi những triết lý về cuộc sống được đan cài khéo léo trong bộ phim. Ai cũng có những thế mạnh của mình, người có nhân thân tốt nhất cũng có thể mắc sai lầm, tương lai không thể dự đoán trước, quá khứ không thể chối bỏ...Trong những ngày nghỉ, những ngày hè, cả gia đình cùng quây quần bên nhau theo dõi những diễn biến của Thiên sứ Chung Quỳ thật khiến cho người ta sảng khoái. Nhiều diễn đàn phim ảnh đã so sánh bộ phim như những trận đá bóng, càng lúc càng căng thẳng, càng nóng lên – tăng độ hấp dẫn với nhiệt độ mùa hè.

Không phải chỉ xem phim mà còn là xem tranh, nghe nhạc

Một trong những thế mạnh của bộ phim chính là phần hình ảnh được trau chuốt. Đạo diễn của bộ phim đã chia sẻ “Tôi muốn làm một bộ phim truyền hình mà hình ảnh đạt tới trình độ làm thỏa mãn mắt nhìn của tất cả người xem, vượt qua những quan niệm thẩm mỹ thông thường, vươn xa cùng trí tưởng tượng”. Mọi yếu tố tạo nên hiệu quả hình ảnh như trang phục, bối cảnh, góc máy...đều được nghiên cứu kỹ càng để đạt tới độ thỏa mãn cao nhất yêu cầu thẩm mỹ của đạo diễn.



Thiên sứ Chung Quỳ là một bộ phim cổ trang thần thoại nên lẽ tất nhiên, phần đầu tư cho phục trang cũng chiếm phần kinh phí đáng kể của phim. Nhóm phục trang của phim lên tới 12 người, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Trang phục của phim được nghiên cứu thiết kế sao cho không chỉ phù hợp với cá tính từng nhân vật mà còn cố gắng để phù hợp với xu thế thời trang hiện đại, tạo cảm giác thoải mái tối đa cho mỗi cử động của diễn viên. Thời gian thiết kế trang phục là hai tiếng, tổng cộng hơn 500 bộ trang phục cho tất cả các diễn viên. Trong phần Mỹ lệ truyền thuyết, Hoắc Tư Yến đã thay một lúc mấy bộ trang phục ở một cảnh quay. Mỗi bộ trang phục của những nhân vật chính trong phim đều được đặt may ở các nghệ nhân Tô Châu. Thời gian may mỗi bộ lên đến 2 tháng. Nhưng hiệu quả trông thấy là mỗi bộ trang phục rất vừa vặn với người mặc lại không bị sân khấu hóa. Không thể phủ nhận, vẻ gợi cảm của Hoắc Tư Yến, Tăng Bảo Nghi, Trương Gia Nghê đã khiến cho những bộ trang phục càng trở nên lộng lẫy. Các diễn viên cũng không nề hà những cảnh quay bay lượn với dây cáp chăng buộc ngang người cả ngày, hay đầm mình hàng giờ trong nước ở phần phim Ngân ngư si luyến.



Phần trang điểm cũng được chăm chút kỹ càng theo tiêu chí “thanh thoát, diễm lệ” khiến cho khuôn mặt các diễn viên đều đạt được đến một vẻ đẹp trang trọng, thoát tục. Bối cảnh đẹp, diễn viên đẹp, lại thêm trang phục thướt tha đã tạo nên một không khí mơ màng, lãng mạn cho 40 tập phim Thiên sứ Chung Quỳ.

Âm nhạc của phim cũng được đầu tư đáng kể. Phim Hồng Kông, diễn viên Đại Lục nhưng phần âm nhạc lại do các ca sỹ Đài Loan thể hiện. Phần nhạc của hai ca khúc phim do Châu Kiệt Luân sáng tác, phần lời và thể hiện ca khúc do nhóm nhạc nữ SHE đảm nhận, đã được khán giả dành nhiều lời ca ngợi “hiện đại, bay bổng mà vẫn phù hợp với không khí bộ phim.”

Khi những diễn viên sống với nhân vật của mình

Dù là phim cổ trang thần thoại nhưng kịch bản của Thiên sứ Chung Quỳ được viết và chỉnh sửa đạt đến độ giản dị, gần gũi với cuộc sống hiện tại. Cốt truyện của các phần phim đều xuất phát từ những truyền thuyết lâu đời như chuyện Thanh Xà Bạch Xà, Mỹ nhân ngư, Tô Đát Kỷ...song tác giả kịch bản chủ động sáng tạo nên những tình huống đi từ tính cách nhân vật. Những vấn đề bạo lực hay những dã tâm quyền lực cũng được đề cập trực diện trong bộ phim. Các nhân vật dù là đệ nhất mỹ nhân hay anh hùng, hoàng tộc hay thường dân cũng đầy đủ những cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố, cũng đều mắc sai lầm vì những tham vọng của mình. Chính điều này đã tạo nên đất diễn rộng rãi cho các diễn viên thả sức sáng tạo.



Khuôn mặt hiền lành của diễn viên kỳ cựu Âu Dương Chấn Hoa không chỉ biến đổi dưới lớp trang điểm dày mà còn bởi ánh mắt sinh động, lúc chứa chất bao đau đớn oán hận, khi oai nghiêm như một vị thần công bằng, lúc hiền từ thánh thiện như một thiên sứ. Lối diễn tự nhiên, linh hoạt của anh đã tạo cảm hứng cho các bạn diễn trẻ

Đôi kim đồng ngọc nữ Hoắc Tư Yến và Phùng Thiệu Phong đã khiến cho người xem phải choáng ngợp bởi vẻ đẹp và khả năng diễn xuất của mình. Khuôn mặt cổ điển của Phùng Thiệu Phong rất phù hợp với vai một văn nho si tình, quyến luyến. Nhưng thoắt cái, vẻ nho nhã, thư sinh ấy đã biến thành vẻ ngang tàng đến mức ngông cuồng khi bị đánh cắp tình yêu. Vẻ đẹp thoát tục của Hoắc Tư Yến cũng rất phù hợp với tạo hình của nhân vật Tô Đát Kỷ khi chưa nhập thế, muôn phần ngây thơ, dịu dàng. Nhưng bị đẩy đến tận cùng của nỗi đau, bắt buộc phải sống một cuộc đời khác, nàng Tô Đát Kỷ của Hoắc Tư Yến vô cùng đáng sợ với ánh mắt khát máu chứa chấp đầy căm hờn và sắc đẹp mong manh khiến người ta vừa yêu lại vừa sợ.

Trương Nghi, đã vượt qua áp lực khi thể hiện vai diễn Thanh Xà – trước đây đã từng rất thành công với sự thể hiện xuất sắc của Ảnh hậu Trương Mạn Ngọc. Không giống vai diễn của các đàn chị chú trọng khắc họa sự si tình đến mức mù quáng của nhân vật Thanh Xà trước đó, Thanh Xà của Tăng Bảo Nghi đa diện hơn nhiều, dám yêu dám hận và cũng có phần ngây thơ trong sáng. Thể hiện của cô khiến người xem thấy Thanh Xà ô tuy mang lốt rắn nhưng trái tim và khao khát tình yêu là thực sự của con người.


Thiên Trang