Thu Trang tham gia đóng cải lương trong 'Dương Quý Phi'

(TGĐA) - Vừa hoàn thành vở Lan và Điệp cực kỳ thành công, nghệ sĩ Gia Bảo cùng NSƯT Vũ Luân tiếp tục khiến giới mộ điệu cải lương mong chờ khi công bố tái diễn vở tuồng kinh điển một thời Dương Quý Phi. Vở diễn lần lượt quy tụ những tên tuổi ăn khách nhất của sân khấu cải lương hiện tại: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSUT Linh Tâm, nghệ sĩ Thanh Hằng, danh hài Gia Bảo, danh hài Thu Trang, ca sĩ Quốc Đại và diễn viên Dương Cường…    

cong dien vo cai luong duong quy phi Nghệ sĩ Việt khiến khán giả khóc hết nước mắt trong lần tái hiện vở cải lương kinh điển 'Lan và Điệp'
cong dien vo cai luong duong quy phi Nghệ sĩ Hồng Đào: 'Hát cải lương sẽ là thử thách lớn mà đạo diễn Gia Bảo dành cho tôi'

Những lần đầu tiên khi tái diễn vở tuồng kinh điển Dương Quý Phi

Tài danh Đất Việt đã trở thành thương hiệu gắn liền với nhiều vở cải lương kinh điển được tái dựng đầy tính nghệ thuật như: Nửa đời hương phấn (2015), Bên cầu dệt lụa Tiếng trống Mê Linh (2014), Đời cô Lựu (2018), Lan và Điệp (2019). Đây cũng là chuỗi chương trình gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ Gia Bảo.

Đặc biệt, lần công diễn Dương Quý Phi này, Gia Bảo sẽ hợp tác cùng NSƯT Vũ Luân để mang đến một vở diễn chất lượng, đầu tư nhất từ trước đến giờ của Tài danh Đất Việt. Anh cho biết: “Trong giai đoạn khó khăn của nghệ thuật cải lương bây giờ, tôi cảm thấy biết ơn tất cả những cô, chú, anh, chị em nghệ sĩ vẫn tâm huyết với bộ môn này. Chuỗi Tài danh Đất Việt như một điểm hẹn cho những khán giả vẫn dành yêu thương cho cải lương. Từ những tình cảm đó, tôi muốn mang đến nhiều tuyệt tác cải lương kinh điển lên sân khấu hơn và Dương Quý Phi chính là hành trình tiếp theo của tôi”.

cong dien vo cai luong duong quy phi
Poster Dương Quý Phi

Ngoài diễn vai Đường Minh Hoàng, NSƯT Vũ Luân sẽ lần đầu tiên đảm nhận vị trí đạo diễn của Dương Quý Phi. Theo đó, NSƯT Vũ Luân đã diễn nhiều lần vở tuồng này nên sẽ có sự tường tận để thể hiện vở diễn một cách tốt nhất. Anh nói: “Cùng Gia Bảo, tôi muốn mang đến không chỉ là các vở cải lương kinh điển, chúng tôi muốn có sự mới mẻ trong đó để phù hợp với các khán giả ở hiện tại. Tất nhiên, cái mới đó sẽ trong giới hạn nhất định vì sự yêu mến, thuộc nằm lòng của giới mộ điệu cải lương dành cho Dương Quý Phi vẫn còn đó. Tôi hy vọng vai trò mới của mình sẽ hoàn thành tốt và được khán giả đón nhận”.

cong dien vo cai luong duong quy phi
NSƯT Vũ Luân

Vở Dương Quý Phi cũng là màn tái ngộ của bộ đôi tài danh sân khấu vang danh một thời NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Ngọc Huyền. Đã lâu rồi, khán giả chưa xem lại hai nghệ sĩ này trên sân khấu cải lương nên lần hợp tác này rất được mong chờ. NSƯT Ngọc Huyền vào vai Dương Quý Phi, cũng áp lực khi có nhiều tên tuổi lớn của cải lương đã thể hiện vai này. Còn NSƯT Kim Tử Long trong vai An Lộc Sơn chắc chắn sẽ mang đến nhiều phân đoạn xuất thần và cũng tình cảm với Ngọc Huyền.

cong dien vo cai luong duong quy phi
NSƯT Kim Tử Long

Ngoài ra, NSƯT Tú Sương lần đầu tiên chia vai Dương Quý Phi cùng đàn chị Ngọc Huyền. Cô cho biết, bản thân vừa vinh dự, vừa áp lực khi cùng diễn chung với nhiều anh, chị nghệ sĩ trong Dương Quý Phi.

cong dien vo cai luong duong quy phi
NSƯT Tú Sương

Còn nghệ sĩ Gia Bảo hứa hẹn biến hóa khôn lường khi hóa thân thành Dương Quốc Trung đầy mưu lược. Riêng NSƯT Linh Tâm thủ vai Triệu Quân Tường cùng nghệ sĩ Thanh Hằng vai Mai Phi.

cong dien vo cai luong duong quy phi
NSƯT Linh Tâm

Ở mỗi vở diễn, nghệ sĩ Gia Bảo luôn cố gắng giới thiệu đến khán giả những nghệ sĩ kế thừa của nghệ thuật cải lương hoặc mang đến sự khác biệt cho các nghệ sĩ khác khi tham gia. Với Dương Quý Phi, lần đầu tiên danh hài Thu Trang góp mặt trong một vở cải lương tuồng cổ. Đây là vai mới được viết riêng cho Thu Trang và cũng là ẩn số thú vị cho vở diễn khi một danh hài sẽ hát cải lương như thế nào. Vở diễn còn có sự tham gia của ca sĩ Quốc Đại, diễn viên Dương Cường và nghệ sĩ Nhã Thi.

cong dien vo cai luong duong quy phi
Dương Cường
cong dien vo cai luong duong quy phi
Thu Trang
cong dien vo cai luong duong quy phi
Nhã Thi
cong dien vo cai luong duong quy phi
Quốc Đại

Áp dụng những thử nghiệm nghệ thuật

Dương Quý Phi là một trong những vở tuồng hồ quảng có nhiều phiên bản, gắn với một loạt tên tuổi kỳ cựu của nghệ thuật cải lương. Điều này sẽ là một áp lực lớn với ê-kíp trẻ khi tái công diễn vở này. Nhưng nghệ sĩ Gia Bảo bày tỏ: “Qua từng thời điểm, nghệ thuật cải lương luôn cần các nhân tố đủ bản lĩnh để kế thừa và gìn giữ những gì mà các nghệ sĩ kỳ cựu đã tạo nên. Tôi biết sẽ có áp lực nhưng phải có sự trui rèn như thế thì các nghệ sĩ hậu bối như chúng tôi mới phát triển tốt hơn. Chúng tôi may mắn có được những tài hoa ăn khách nhất hiện nay để tham gia vào Dương Quý Phi, họ chính là lớp kế thừa tiêu biểu nhất của cải lương”.

Vở diễn được xây dựng dựa trên một nhân vật có thật nên đòi hỏi sự đầu tư công phu từ ê-kíp sản xuất. Do đó, các nghệ sĩ tham gia sẽ phải tập luyện rất nhiều với cascadeur để mang đến các màn đấu võ chân thật nhất. Họ sẽ phải vừa hát, vừa có vũ đạo mà phải giữ làn hơi thật tốt duy trì xuyên suốt cả vở.

cong dien vo cai luong duong quy phi
Gia Bảo

Về trang phục trong Dương Quý Phi lần này sẽ được thiết kế mới hoàn toàn để phù hợp với dàn dựng sân khấu. NSƯT Vũ Luân cũng bật mí, anh sẽ viết thêm một số đoạn ca cho vở diễn để tạo sự mới mẻ cho vở. Về bố cục sân khấu, anh sẽ tận dụng hiệu ứng ánh sáng, hệ thống đèn LED, cảnh trí thật để thể hiện hết sự hoành tráng chốn cung đình.

Phần âm nhạc cũng như dàn đờn ca tài tử sẽ do nhạc sĩ Minh Tâm (thuộc đoàn tuồng cổ Minh Tơ lừng danh) đảm trách, vốn là tên tuổi gắn liền với hàng loạt vở cải lương nổi tiếng như Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài, Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm và nữ tướng, Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án… Tất cả hứa hẹn mang đến một vở tuồng cải lương Dương Quý Phi hoành tráng, công phu và đầy tính nghệ thuật.

Vở diễn Dương Quý Phi sẽ chính thức được công diễn một đêm duy nhất tại nhà hát Bến Thành (21/9/2019), với sự tham gia của: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSƯT Linh Tâm, Thanh Hằng, danh hài Gia Bảo, danh hài Thu Trang, ca sĩ Quốc Đại, diễn viên Dương Cường và nghệ sĩ Nhã Thi.

cong dien vo cai luong duong quy phi Nghệ sĩ Việt khiến khán giả khóc hết nước mắt trong lần tái hiện vở cải lương kinh điển 'Lan và Điệp'

(TGĐA) - Tối 17/8, tại nhà hát Bến Thành, vở tuồng cải lương Lan và Điệp ...

cong dien vo cai luong duong quy phi Nghệ sĩ Hồng Đào: 'Hát cải lương sẽ là thử thách lớn mà đạo diễn Gia Bảo dành cho tôi'

(TGĐA) - Là vở cải lương được mong chờ nhất hiện nay, Lan và Điệp được ...

Mi Ty