Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!

(TGĐA) - Từ ngày 9 - 13/5/2023, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) – sự kiện điện ảnh tầm cỡ châu lục sẽ diễn ra lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, với vai trò là Giám đốc Liên hoan phim (LHP) đã có những chia sẻ với TGĐA về quá trình xây dựng LHP cũng như khó khăn trong công tác tổ chức ngày hội lớn này:

10 phim châu Á tranh tài tại DANAFF lần thứ 1

10 phim châu Á tranh tài tại DANAFF lần thứ 1

Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng dâng hương tượng đài Danh tướng Nguyễn Tri Phương

Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng dâng hương tượng đài Danh tướng Nguyễn Tri Phương

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - Giám đốc LHP

Trước tiên, xin chúc mừng bà với nỗ lực của Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, khi đã phối hợp với UBND cũng như Sở Văn hoá và Thể thao TP Đà Nẵng mang đến DANAFF lần thứ I. Cá nhân bà đánh giá, TP Đà Nẵng có những tiềm năng ra sao để trở thành địa điểm tổ chức một LHP tầm cỡ châu lục?

Đà Nẵng được gọi là thành phố đáng đến và đáng sống, nên sức hút đối với du khách, người yêu điện ảnh tới dự LHP là rất lớn, đường bay quốc tế và nội địa lại rất thuận lợi. Hạ tầng cơ sở và điều kiện kỹ thuật để tổ chức một LHP như khách sạn, dịch vụ, rạp chiếu phim… cũng lý tưởng. Xứ Quảng là vùng đất chưa được khám phá nhiều trên màn ảnh, nếu tổ chức một LHP sẽ thu hút các đoàn làm phim đến với Đà Nẵng nhiều hơn.

Nhưng quan trọng nhất là con người, tôi giữ mãi ấn tượng tốt đẹp về lãnh đạo, cán bộ, đồng nghiệp điện ảnh và khán giả Đà Nẵng khi được là Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XX năm 2017- một kỳ LHP rất thành công.

Khi nhìn vào danh sách phim dự thi, giới mộ điệu phần đông đều hào hứng với những tác phẩm điện ảnh mang nhiều sắc thái đa dạng tới từ các nước. Việc mời các đơn vị sản xuất, các nhà làm phim nước ngoài đem phim dự thi DANAFF có khiến Ban tổ chức gặp khó khăn? Mong bà có thể chia sẻ.

Khó nhất là DANAFF khởi động ngay sau đại dịch Covid, khi mà điện ảnh Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, Luật Điện ảnh sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2023 có nhiều quy định thuận lợi cho việc tổ chức LHP, tuy nhiên, một số văn bản dưới luật chưa được ban hành nên có những bất cập gây khó cho việc tổ chức LHP.

Rất may là DANAFF nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà làm phim và hoạt động điện ảnh các nước, của Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á và đặc biệt là các hãng phim, nhà làm phim và nghệ sĩ Việt Nam. Nhờ đó, DANAFF mới có thể tuyển chọn những phim chất lượng và mời tới nhiều người nổi tiếng từ các nghệ sĩ gạo cội đến các nhà làm phim trẻ tài năng tham dự.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
Tro tàn rực rỡ - đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài
Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
Joyland của Pakistan tham gia tranh giải cùng nhiều phim châu Á khác

DANAFF mời tới Moon So Ri – nữ diễn viên Hàn Quốc từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế làm Chủ tịch Ban giám khảo khiến rất nhiều người quan tâm. Xin hỏi bà, nữ ngôi sao kỳ cựu người Hàn đã bày tỏ quan điểm ra sao về tiềm năng của một Liên hoan phim mới thành lập như DANAFF?

Chúng tôi rất mừng vì Moon So Ri nhận lời làm Chủ tịch Ban giám khảo Phim châu Á tại DANAFF lần I. Chắc chắn chị ấy phải rất cảm tình với Việt Nam và có sự tin cậy mới thu xếp công việc và thời gian đảm nhận một vai trò không mấy dễ dàng tại LHP kỳ này. Còn về ý kiến của chị thì chúng ta sẽ đợi Moon So Ri đến và hỏi trực tiếp chị.

Để một tác phẩm điện ảnh được vinh danh tại DANAFF, Ban giám khảo sẽ dựa trên những tiêu chí ra sao, thưa bà?

Tiêu chí vinh danh tại DANAFF là các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo.

Bên cạnh việc thưởng thức các tác phẩm điện ảnh, chương trình Giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả thực sự là một hoạt động hấp dẫn. Bà có thể nói rõ hơn về cách DANAFF sẽ kết nối khán giả và nghệ sĩ xích lại gần nhau?

Trong DANAFF, các nhà làm phim, các nghệ sĩ điện ảnh sẽ gặp gỡ, ra mắt khán giả tại các buổi chiếu phim dự thi hai hạng mục Phim châu Á và Phim Việt Nam, cũng như các buổi chiếu phim không dự thi trong chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” và các chương trình chiếu phim khác.

Tôi nghĩ những buổi chiếu phim ấy sẽ không giống buổi chiếu phim thông thường, được phát hành thương mại tại rạp mà sẽ đậm màu sắc LHP, nghĩa là mang tính nghề nghiệp cao. Sẽ có một buổi giao lưu chắc chắn sẽ mang lại nhiều thú vị là tối 11/5, khi khán giả có thể gặp gỡ các “thần tượng” của mình, đặt câu hỏi để các nghệ sĩ nổi tiếng chia sẻ về quá trình sáng tạo nghệ thuật, về tâm sự nghề nghiệp và cuộc sống…

“Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam” là một trong hai Hội thảo chính của DANAFF. Xin hỏi bà, tại sao Ban tổ chức lại chọn điện ảnh Nhật Bản để đưa ra bàn luận?

Điện ảnh Nhật Bản từng có những giai đoạn thành công lừng lẫy, nhưng cũng có những thời điểm khó khăn, nên việc chia sẽ kinh nghiệm sẽ rất hữu ích đối với điện ảnh Việt Nam. Ban tổ chức DANAFF cũng muốn các nhà làm phim của hai nền điện ảnh trao đổi về hướng hợp tác sản xuất phim nói chung, phim hoạt hình (anime) nói riêng - một vấn đề mà Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam đã từng đặt ra trong một Hội thảo tại Hà Nội vào tháng 10/2022.

Chương trình chiếu phim phục vụ khán giả thưởng thức đã được chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu, thưa bà?

Ban tổ chức đã có lịch chiếu phim đăng trên trang web danaff.vn, trang fanpage của DANAFF và quảng bá trực quan tại các rạp chiếu phim của LHP là Lê Độ, CGV và Galaxy. Kỹ thuật và đội ngũ chiếu phim đạt tiêu chuẩn của một LHPQT đã sẵn sàng phục vụ đại biểu, khách mời và khán giả.

Để một LHP như DANAFF có sức sống bền vững trong tương lai, không chỉ tôn vinh điện ảnh mà còn đóng vai trò quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam, bà cho rằng Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh sẽ còn gặp những thách thức ra sao sau này?

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
"DANAFF có kế hoạch tổ chức hàng năm, nên sẽ là một 'công cuộc' không hề dễ dàng"

DANAFF có kế hoạch tổ chức hàng năm, nên sẽ là một “công cuộc” không hề dễ dàng. Khó nhất là kinh phí xã hội hóa, rồi chất lượng tác phẩm, rồi việc xây dựng thương hiệu và bản sắc LHP. Tuy nhiên, tôi tin vào sự bảo trợ của các cấp Lãnh đạo Đà Nẵng, sự phối hợp tận tâm của Sở Văn hoá và Thể thao cùng các sở, ngành thành phố, sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Thách thức lớn nhất là Hiệp hội và Ban Tổ chức LHP luôn phải vượt lên chính bản thân mình để tự làm mới DANAFF sau mỗi kỳ LHP.

Xin cảm ơn bà và xin chúc cho DANAFF lần I sẽ diễn ra thành công tốt đẹp!

CÁC GIẢI THƯỞNG TẠI LIÊN HOAN PHIM CHÂU Á ĐÀ NẴNG LẦN THỨ I NĂM 2023

Hạng mục Giải thưởng Phim châu Á dự thi do Ban Giám khảo Phim châu Á quyết định gồm:

Giải thưởng cho Phim hay nhất $5.000 (tương đương 115 triệu đồng)

Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo $3.000 (tương đương 69,6 triệu đồng)

Giải Đạo diễn xuất sắc, Diễn viên nam xuất sắc, Diễn viên nữ xuất sắc, Biên kịch xuất sắc: mỗi giải trị giá $2.000 (tương đương 46,4 triệu đồng)

Hạng mục Giải thưởng Phim Việt Nam dự thi do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định gồm:

Giải thưởng cho Phim hay nhất 70 triệu đồng

Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo 40 triệu đồng

Giải Đạo diễn xuất sắc, Diễn viên nam xuất sắc, Diễn viên nữ xuất sắc, Biên kịch xuất sắc: mỗi giải trị giá 20 triệu đồng

Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, được chọn trong Phim Việt Nam dự thi, không kèm tiền thưởng.

Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, không kèm tiền thưởng.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: DANAFF là ‘công cuộc’ không hề dễ dàng!
10 phim châu Á tranh tài tại DANAFF lần thứ 1 10 phim châu Á tranh tài tại DANAFF lần thứ 1
Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng dâng hương tượng đài Danh tướng Nguyễn Tri Phương Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng dâng hương tượng đài Danh tướng Nguyễn Tri Phương

Vũ Anh