"Tôi là Dalida": Phim về một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20

(TGĐA) - Tôi là Dalida kể về cuộc sống thăng trầm lung linh ánh hào quang nhưng không kém phần bi kịch của một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20 – Dalida. Phim khởi chiếu toàn quốc ngày 12/5/2017.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Những phim "bom tấn" không thể bỏ qua trong hè này
toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 "Kingsman 2" tung teaser hấp dẫn với nhiều ngôi sao nổi tiếng
toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Hãng phim của tỷ phú giàu nhất châu Á tung teaser trailer "Chiếm đoạt ký ức"
toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Điểm mặt những con quỷ “chiếm xác” đáng sợ nhất trên màn ảnh
toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Tom Cruise đối mặt với xác ướp trong "The Mummy"
toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

Từ tháng ngày ấu thơ những năm 30 tại Cairo Ai Cập cho đến buổi biểu diễn đầu tiên tại nhà hát tạp kỹ Olympia năm 1956, từ đám cưới với Giám đốc điều hành đài Europe 1 của Pháp thời bấy giờ Lucien Morisse cho đến đỉnh cao của những ca khúc như Bambino, Je suis Malade; từ chuyến khám phá Ấn Độ miền đất tôn giáo cho đến sự thành công vang dội của ca khúc Gigi L’amoroso năm 1974; Dalida là một bộ phim đặc biệt, kể về bi kịch của một người phụ nữ nổi tiếng nhưng luôn ẩn chứa trong mình những nỗi đau phức tạp khó chia sẻ, một người phụ nữ phi thường sống trong một thời đại tầm thường, một người phụ nữ nhân hậu nhưng trái tim phải chịu đựng hơn một lần những nỗi đau hiếm ai phải gánh chịu. Bộ phim làm sống lại cả một tượng đài nhạc nổi tiếng của thế giới những năm giữa thế kỷ trước.

Nữ đạo diễn Lisa azuelps và nhà đồng sản xuất Orlando

Trước khi bắt tay vào thực hiện bộ phim, cái tên Dalidađơn thuần chỉ gợi nhớ cho Lisa về một nữ ca sỹ rất nổi tiếng những năm 60 - 80 của Pháp, là một ca sỹ mà mẹ của cô đã từng rất hâm mộ.

Chỉ đến khi tìm hiểu sâu hơn về đời tư của Dalida, Lisa mới thực sự cảm nhận được sự nhân hậu cũng như những câu chuyện thấm đẫm nước mắt của một trong những giọng ca vàng một thời của nền âm nhạc Pháp. Cho đến nay, những kỷ lục về âm nhạc của Dalida vẫn chưa có ca sỹ nào có thể vượt qua với 70 đĩa vàng, 1 đĩa kim cương, hơn 170 triệu bản bán ra và thu âm trên 2000 ca khúc. Cũng hiếm có ai vừa có một sự nghiệp lẫy lừng nhưng cũng đầy bi thương như của bà: bất kể người đàn ông nào gắn bó mật thiết với Dalida đều tự tìm đến cái chết, và bà cũng vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ và luôn sống trong nỗi cô đơn thường trực cho đến cuối đời, để rồi tự tìm đến cái chết để chấm dứt những chuỗi ngày buồn của mình.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

Lisa chia sẻ: “Cuộc đời của bà ấy như một cuốn tiểu thuyết, với đủ mọi chất liệu để làm một sê-ri phim truyền hình bi dài tập. Khi tìm hiểu về người phụ nữ này, tôi nhận thấy không đơn thuần mình chỉ có thể kể về một phần mà phải là cả cuộc đời của Dalida, từ lúc lọt lòng cho đến khi trở về với cát bụi. Mọi chi tiết trong cuộc đời của bà ấy đều là chuỗi những sự kiện có liên quan đến nhau, cấu thành nên người phụ nữ đặc biệt này. Mọi người có thể nói tôi tham lam, còn tôi chỉ biết rằng mình phải hoàn thành nhiệm vụ với người đã khuất, đó là kể một câu chuyện chân thực, xúc động và đầy đủ về giọng ca vàng có một không hai này”.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

Dự án Dalida ban đầu gặp trục trặc và tưởng chừng như đã phải dừng lại vào năm 2012. Khi đó Lisa trong một cuộc trò chuyện với truyền thông, gần như đã quả quyết sẽ không thể thực hiện tác phẩm này. Tuy nhiên một phóng viên, không biết vô tình hay hữu ý, đã cam đoan với Lisa rằng chắc chắn chỉ trong vòng 4 - 5 năm tới bộ phim sẽ hoàn thành và chính Lisa vẫn là người đạo diễn nó.

Trong suốt quá trình làm phim, điều Lisa luôn cảm thấy day dứt nhất là có nhiều chi tiết rất đắt giá về bộ phim mà cô buộc phải lược bớt vì lý do thời lượng. Mọi chi tiết, từ mối quan hệ của cô với cha đẻ, cũng hé lộ nhiều điều về những mối quan hệ của cô với nam giới sau này, từ những năm tháng tuổi trẻ ở San Remo cho đến đỉnh cao danh vọng khi nhạc disco lên ngôi, tất cả đều có ảnh hưởng mật thiết đến con người, lối sống và suy nghĩ của Dalida.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

May mắn cho Lisa là cô được làm việc cùng với Orlando, nhà đồng sản xuất, đồng thời là em trai của cố ca sỹ Dalida. “Ông ấy là một người rất dễ mến với lòng tự trọng cao và sự dè dặt trong suy nghĩ. Nếu không có Orlando và những chỉ dẫn tận tụy của ông ấy, tôi đã không thể thực hiện bộ phim này. Trong suốt quá trình làm phim, ông ấy chỉ mong muốn được đáp ứng 3 điều kiện, đó là cho ông ấy được tham gia vào quá trình tuyển diễn viên chính và diễn viên thể hiện ông ấy, đồng thời được duyệt kịch bản. Tôi nghĩ đó là những yêu cầu hoàn toàn dễ hiểu với một cá nhân khi ai đó làm phim về người thân của họ. Ngoài những yêu cầu đó ra, ông ấy hỗ trợ và tôn trọng tôi trong mọi quyết định làm phim. Tôi đặc biệt cảm ơn Orlando về việc đó” - Lisa cho biết khi được hỏi về quá trình làm phim với Orlando.

Về khâu tuyển chọn diễn viên, Lisa cùng cộng sự đã mất hàng tháng trời lựa chọn gương mặt phù hợp trong số hơn 200 diễn viên xinh đẹp trên khắp nước Pháp và châu Âu. Hầu hết trong số họ đều trượt vì diễn xuất hơi quá và đặc biệt là phát âm một cách cường điệu âm “R” vốn là một trong những âm đặc trưng phân biệt tiếng Pháp “cũ” và “mới” những năm giữa thế kỷ 20. Chỉ đến khi còn khoảng gần 20 nữ diễn viên nữa phải lựa chọn, thì Sveva xuất hiện tại buổi thử vai. Cô thậm chí còn không biết nói tiếng Pháp và bắt đầu diễn bằng cách hát luôn ca khúc Je sui malade của cố ca sỹ. Khi bài hát kết thúc, Lisa đã rơi lệ, và Sveva chỉ nói vỏn vẹn ba chữ “Tôi là Dalida”, Lisa khẽ gật đầu và nói “Tôi biết”.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

Orlando, nhà đồng sản xuất, em trai của cố ca sỹ Dalida cho biết đêm trước khi bộ phim được dựng hậu kỳ hoàn chỉnh, ông đã không thể ngủ được. “Tôi gần như thức trắng khi nghĩ đến công sức suốt 5 năm qua cả êkip đã đầu tư cho dự án này. Đã có lúc tôi tưởng chừng sẽ bỏ cuộc bởi những kịch bản ban đầu đến với tôi rất hời hợt và mang nặng tính thương mại, rồi việc kêu gọi vốn gặp khó khăn. Vậy mà sau từng ngần đó thời gian, tôi đã may mắn tìm được Lisa, một đạo diễn thực sự tâm huyết và tài năng, Jullien Madon, nhà sản xuất, người đã bền bỉ trong suốt 5 năm, không khi nào ngừng thôi thúc và động viên tôi biến dự án này thành hiện thực”.

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20

“Vỡ òa” là tính từ duy nhất Orlando bày tỏ khi hơn 120 phút phim kết thúc. Hoàn toàn mãn nguyện với bộ phim về người chị gái quá cố bạc mệnh của mình, Orlando chia sẻ đôi khi ông cảm thấy giận dữ khi Iolanda đã biến mất quá sớm để cho Dalida xuất hiện kéo theo những bi kịch của đời bà, đôi khi ông lại thấy đó là định mệnh không thể nào thay đổi, bởi chỉ khi Iolanda biến mất, cả thế giới mới biết đến một Dalida ngày nay.

"Chị sẽ mãi mãi là một tượng đài trong lòng người hâm mộ. Tôi tin rằng bất kể ai đã từng yêu và nghe nhạc của Dalida sẽ thấy rất xúc động khi nhìn thấy chị ấy sống lại trên màn ảnh rộng. Tôi cũng tin rằng những khán giả lần đầu tiên biết đến Dalida của bộ phim này cũng sẽ yêu mến người phụ nữ đầy nghị lực này của tôi. Và tôi, sẽ mãi mãi là cậu em trai bé nhỏ, là người sản xuất đồng hành cùng chị ấy đến hơi thở cuối cùng” – Nhà sản xuất Orlando xúc động chia sẻ những ký ức về người chị gái của mình thông qua bộ phim cùng tên kể về bà.

Phim có sự tham gia của các diễn viên Sveva Alviti, Ricardo Scamarcio, Jean-Paul Rouve…

Trailer phim Tôi là Dalida:

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Những phim "bom tấn" không thể bỏ qua trong hè này

(TGĐA) - Sau đây là những bộ phim Hollywood hấp dẫn mà các nhà phê ...

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 Clint Eastwood sẽ đạo diễn bộ phim về vụ khủng bố trên tàu hỏa

(TGĐA) - Đạo diễn kiêm diễn viên Clint Eastwood sẽ đạo diễn một bộ phim ...

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 ‘Ghost in the Shell’ (2017): Không quá mới, nhưng chấp nhận được

(TGĐA) - Ghost in the Shell là bộ phim sẽ không mang đến cho bạn quá ...

toi la dalida phim ve mot trong nhung diva hang dau nuoc phap the ky 20 6 phim Hollywood khó có thể rời mắt trên HBO, Cinemax, Star Movies

(TGĐA) - Tuần này, trên HBO, Cinemax, Star Movies đều phát sóng những bộ phim hành ...

Vũ Liên