Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh

(TGĐA) - Thời đại Hollywood đang cần những tên tuổi mới bật lên thì những "ông già" như Tom Cruise hay Harrison Ford lại đang trở lại một cách mạnh mẽ khó tin.

(Review) 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo' - Đẳng cấp 5 sao, Tom Cruise xứng danh 'ông vua Hollywood' (Review) 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo' - Đẳng cấp 5 sao, Tom Cruise xứng danh 'ông vua Hollywood'
Tom Cruise khiến khán giả 'nín thở' bởi loạt cảnh hành động đỉnh cao trong 'Nhiệm vụ bất khả thi 7' Tom Cruise khiến khán giả 'nín thở' bởi loạt cảnh hành động đỉnh cao trong 'Nhiệm vụ bất khả thi 7'

Harrison Ford, Tom Cruise, Denzel Washington và nhiều diễn viên khác ở độ tuổi trên lão niên sẽ sớm tái hiện trên màn ảnh các rạp chiếu phim trong thời gian tới để nhắc nhở những người hâm mộ, họ vẫn là cỗ máy hái ra tiền. Cùng nhau, các “lão ông lão bà” đang đảo ngược thuật ngữ “Hollywood cũ” thành “Cũ nhưng vẫn mới”! Muốn biết tại sao, hãy nhìn trở lại Liên hoan phim Cannes. Một khán giả nữ sau khi xem Harrison Ford, 80 tuổi… cởi trần thế nào trong bộ phim Indiana Jones mới, đã hỏi ông: “Tôi nghĩ cụ vẫn còn rất nóng bỏng. Kỹ xảo giữ dáng của cụ là gì?”. Ford trả lời vui vẻ: “Tôi được ban phước với cơ thể này. Cảm ơn đã quan tâm”.

Có thể nói mùa hè 2023, điện ảnh Hollywood hoàn toàn thuộc về những ông bà già. Ford gánh vác thương hiệu nổi tiếng Indiana Jones lần thứ năm với bộ phim Indiana Jones and the Dial of Destiny công chiếu tháng 6 vừa rồi. Đến Tháng Bảy, Tom Cruise, 60 tuổi (đủ tuổi để được giảm giá vé tại nhiều rạp chiếu phim), tiếp tục khẳng định mình với Mission: Impossible-Dead Reckoning Part One. Còn trên dịch vụ phát hành phim trực tuyến, Arnold Schwarzenegger, 75 tuổi cứu thế giới trong bộ phim FUBAR. Trước Ngày lễ Lao động, Denzel Washington, 68 tuổi, sẽ mang lại công lý cho nhân vật của mình trong The Equalizer 3. Richard Gelfond, giám đốc điều hành của công ty công nghệ giải trí IMAX, với hệ thống rạp chiếu phim cùng tên, cho biết: “Những ngôi sao điện ảnh có tuổi đã phát minh ra những bộ phim bom tấn vào thập niên 80. Đây là lý do họ trở lại dù tuổi đã già”.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Tom Cruise bền vững và dẻo dai ở tuổi 60

Những người nổi tiếng từ thập niên 80 có mối liên hệ với hầu hết mọi thế hệ còn sống. Các giám đốc điều hành của các hãng phim gọi họ là “Những người nắm giữ quyền lực điện ảnh từ thời còn khan hiếm ngôi sao và phát trực tuyến chưa có”. Mỗi ngôi sao lớn đóng vai chính trong ít nhất một bộ phim mỗi năm. Bộ phim gốc gắn liền với tên của họ trên bảng xếp hạng. Sau một vài tập tiếp theo nữa, họ biến mất để mọi người… nhớ đến mình trước khi quay lại vai diễn cũ và tiếp tục hốt bạc.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Arnold Schwarzenegger tưởng giải nghệ nhưng vẫn tiếp tục đóng phim

Cỗ máy tạo ngôi sao điện ảnh ngày nay rất khác. Ở thể loại phim siêu anh hùng, người mà khán giả nhớ đến chính là các anh hùng truyện tranh thường mang mặt nạ và hãng phim, chứ ít khi là diễn viên. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, nơi có quá nhiều người mới đến và nổi tiếng, đồng nghĩa với việc những ngôi sao mới hầu như không có thời gian để… chìm xuống trước khi có người khác xuất hiện sau lưng. Danh tiếng của họ vươn xa nhưng không đủ lớn để thu hút khán giả. Vì vậy, các nhà sản xuất phim phải tìm những ngôi sao lừng lẫy một thời để có thể lấp đầy rạp chiếu phim. Đây chính là lúc các “ông bà già” xuất hiện.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Denzel Washington cũng sắp sửa trở lại

Già nhưng không phế

Giống như những người đến đầu tiên dự bữa tiệc buffet sớm, các diễn viên lớn tuổi có được rất nhiều thứ thuận lợi khi thiếu nghiêm trọng diễn viên trong thời đại Netflix, Hulu. Khi Gelfond của IMAX hỏi Ford tại bữa tiệc ra mắt phim Indiana Jones and the Dial of Destiny ở Cannes liệu ông có phiền khi thấy mình cao hơn trên màn ảnh không, nam diễn viên trả lời không do dự: “Không, tôi là chính tôi!”. Calista Flockhart, vợ của Ford, khen chồng mình vẫn đẹp trai ở bất kỳ kích thước nào.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Harrison Ford trở lại với Indiana Jones and the Dial of Destiny

Đóng vai một ông già dính líu đến tình cảm không hề đơn giản. Vì vậy, những bộ phim xoay quanh đời sống tình cảm của những ngôi sao già đều được làm một cách cẩn thận. Lấy ví dụ Cruise, diễn viên có nhiều thứ để khoe tài trong Mission: Impossible-Dead Reckoning Part One vào tháng tới. Trên đầu không có sợi tóc hoa râm nào và nụ cười tự mãn chưa mất, anh tỏa sáng trước những bạn diễn già mà tuổi tác đúng với diện mạo như Ving Rhames và Simon Pegg. Nhân vật Ethan Hunt của Cruise có “phản ứng hóa học” với hai người phụ nữ xinh đẹp trẻ hơn anh nhiều tuổi (nhưng… vẫn già hơn so với các cô gái trẻ khác). Có cảnh Cruise ôm một cô trên mái nhà ở Venice. Nhưng không có cảnh bồn tắm đôi như trong Nhiệm vụ bất khả thi: II (2000), khi một nữ trộm mặc hớ hênh hỏi anh, “Anh có phiền không nếu tôi nằm trên?”. Mùa hè năm ngoái Top Gun: Maverick đã đưa Cruise trở lại tâm điểm của cuộc đua bom tấn khi nó trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ năm từ trước đến nay ở Hoa Kỳ. Anh được đạo diễn Steven Spielberg ghi công vì “một mình làm hồi sinh thương hiệu”. “Anh đã cứu được cái mông của Hollywood. Nghiêm túc mà nói, Maverick đã cứu toàn bộ ngành công nghiệp giải trí!” - đạo diễn nói với Cruise qua video tại bữa trưa lễ trao giải Oscar đầu năm nay.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Tom Cruise "cứu" cả Hollywood?

Theo công ty theo dõi doanh thu điện ảnh Comscore, mùa phim hè năm 2022 Hollywood đã thu về hơn 3,4 tỷ USD, tiến gần hơn đến con số 4 tỷ của mùa hè trước đại dịch. Top Gun: Maverick kiếm được gần 1,5 tỷ USD chiếu rạp trên toàn thế giới rạp đóng góp lớn vào thành công này, nhờ cả những khán giả hoài niệm bộ phim gốc năm 1986 và khán giả mới. Netflix đang đặt cược lớn vào Arnold Schwarzenegger, lão diễn viên được gọi là “225 pound cơ bắp với năng lượng khủng”. Ông đóng vai một sĩ quan CIA trong loạt phim hài hành động mới FUBAR, người quá giỏi để phải nghỉ hưu. Nick Santora trong đoàn làm phim FUBAR tiết lộ chính sự năng nổ của Schwarzenegger đã khích lệ dàn diễn viên và đoàn làm phim. Ông đến trường quay khi tất cả các câu thoại của mình được ghi nhớ, sẵn sàng thực hiện những cảnh đòi hỏi thể lực và không bao giờ phàn nàn về khối lượng công việc cũng như thời gian dài đóng phim ở Ontario, Canada.

Khán giả vẫn thích họ

Không chỉ có các ngôi sao hành động tái sinh mà còn các ngôi sao ở các thể loại phim khác như Ellen Barkin, 69 tuổi và Pierce Brosnan, 70 tuổi trong bộ phim hài hành động mới The Out-Laws của Netflix sẽ phát hành vào Tháng Bảy. Barkin khăng khăng muốn tự mình thực hiện nhiều pha nguy hiểm trong phim, gồm cả cảnh trộm mà nhân vật của bà mang mặt nạ và mặc đồ bó toàn thân. “Bạn thậm chí không thể nhận ra đó là bà ấy. Còn sức khỏe của Brosnan thể hiện ngay từ cái bắt tay đầu tiên. Tôi tưởng tay mình sẽ vỡ vụn như một miếng khoai tây chiên” - đạo diễn Tyler Spindel nói.

Đầu năm nay, công ty nghiên cứu giải trí NRG đã thăm dò 3.613 người từ 12 đến 74 tuổi để xem liệu khán giả có thực sự muốn xem những anh hùng lớn tuổi quay lại không. Phát hiện bất ngờ, 19 trong số 20 ngôi sao điện ảnh họ muốn xem hàng đầu đều trên 40 tuổi! Người còn lại là diễn viên Chris Hemsworth sẽ bước sang tuổi 40 vào ngày 20/8. Cruise là người có khả năng lấp đầy chỗ ngồi trong rạp cao nhất hiện nay, tiếp theo là Dwayne “The Rock” Johnson và Tom Hanks. Morgan Freeman, 86 tuổi cũng lọt vào danh sách top 20, trong khi các ngôi sao đang lên ở độ tuổi 20 như Timothée Chalamet và Florence Pugh không có tên. Ngay cả khán giả Gen Z cũng hài lòng với những ngôi sao lớn tuổi. Tom Holland, 27 tuổi, nam diễn viên trẻ được xếp hạng cao nhất của giới trẻ chỉ đứng thứ 10 trong danh sách họ thích trong khi những người đàn ông bằng tuổi bố mẹ Holland lại xếp trên anh ta! Ba ngôi sao trẻ duy nhất khác có trong top 20 của Gen Z là Zendaya, 26 tuổi, Jennifer Lawrence, 32 tuổi và Jenna Ortega, 20 tuổi.

Tom Cruise và những 'ông già' Hollywood đang hồi sinh
Morgan Freeman đã 86 tuổi nhưng vẫn còn có thể đóng phim
(Review) 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo' - Đẳng cấp 5 sao, Tom Cruise xứng danh 'ông vua Hollywood' (Review) 'Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo' - Đẳng cấp 5 sao, Tom Cruise xứng danh 'ông vua Hollywood'
Tom Cruise khiến khán giả 'nín thở' bởi loạt cảnh hành động đỉnh cao trong 'Nhiệm vụ bất khả thi 7' Tom Cruise khiến khán giả 'nín thở' bởi loạt cảnh hành động đỉnh cao trong 'Nhiệm vụ bất khả thi 7'

Lê Tây Sơn