Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?

(TGĐA)- Tom Sturridge đang trở thành nam diễn viên hot bậc nhất thời điểm này, với màn trình diễn ngoạn mục trong The Sandman – series ăn khách nhất của Netflix trong tháng 8. Vậy bạn biết gì về anh chàng điển trai có vẻ ngoài lạnh lùng quyến rũ này?

'The Sandman' cùng tập phim gây 'sốc tận óc' với khán giả 'The Sandman' cùng tập phim gây 'sốc tận óc' với khán giả
Cha đẻ của 'The Sandman' từng nhìn thấy chúa tể giấc mơ ngoài đời thực? Cha đẻ của 'The Sandman' từng nhìn thấy chúa tể giấc mơ ngoài đời thực?

Tom Sturridge sinh năm 1985 tại London, Anh và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ bộ phim truyền hình Gulliver's Travels, được đạo diễn bởi chính cha mình và anh cũng có cơ hội được đóng phim cùng mẹ trong series này. Vốn là con nhà nòi, Tom Sturridge không khó để bộc lộ năng khiếu diễn xuất khi còn rất trẻ. Đến năm 2006, Tom Sturridge gây ấn tượng khi xuất hiện trong bộ phim kinh dị giật gân Like Minds bên cạnh một ngôi sao đình đám bây giờ là Eddie Redmayne. Vẻ đẹp trắng trẻo, ngây thơ, nhưng ánh mắt lại mang chút gì đó sầu muộn của Tom Sturridge đã khiến bất cứ khán giả nào xem qua bộ phim này cũng phải nhớ mãi không quên.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?
Chân dung Tom Sturridge

Thành ra nhiều nhà phê bình nhận định, diễn xuất và ngoại hình của Tom Sturridge không phù hợp với những phim bom tấn giải trí thông thường, mảnh đất phim độc lập sẽ là nơi thích hợp để chàng trai Anh quốc tỏa sáng.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?
Tom Sturridge lúc trẻ

Quả đúng là như vậy, suốt gần 10 năm sự nghiệp, Tom Sturridge chỉ tham gia gần như vào phim độc lập, hay những tác phẩm hơi hướng phim “dòng tác giả”, không dễ để cảm thụ. Trong khi đó, người bạn thân của anh là Robert Pattinson lại nổi đình đám với thương hiệu phim tuổi teen Twilight và được cả Hollywood săn đón như một ngôi sao hạng A, mang về cho mình tài sản lên tới cả triệu USD.

Dù vậy, Tom chẳng hề đố kỵ với thành công của bạn, tất cả những buổi ra mắt phim của Robert đều có sự hiện diện của anh. Bởi cả hai đã có những năm tháng tuổi trẻ gắn bó bền chặt với nhau. Hai anh chàng điển trai này quen nhau từ thời đi học, cùng ở chung nhà một thời gian dài và chia sẻ cho nhau từng khó khăn gian khổ từ thuở ban đầu lập nghiệp. Có một dạo, cánh báo chí còn tưởng rằng Tom Sturridge và Robert Pattinson đang trong một mối quan hệ đồng tính, bởi cả hai như hình với bóng khắp mọi nơi. Và điều thú vị là, khi Robert Pattinson chuyển hướng lại qua dòng phim nghệ thuật có chiều sâu, thì Tom Sturridge lại bắt đầu chịu khó tham gia vào những bộ phim tiếp cận đông đảo công chúng hơn.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?

Kể cả vậy, sự chuyển mình đầu tiên của Tom Sturridge cũng gặp không ít khó khăn, khi bộ phim Velvet Buzzsaw mà anh tham gia cùng nam tài tử Jake Gyllenhaal năm 2019 lại bị đánh giá là “thảm họa” điện ảnh. Chính vì vậy, Tom cảm tưởng bản thân như bị lạc lối trong một thời gian dài, cho đến khi anh tìm thấy cơ hội quý giá mà bản thân biết rằng chẳng thể bỏ lỡ.

Khoảng giữa năm 2018, Warner Bros. và DC Comics tuyên bố đang thảo luận kế hoạch chuyển thể thành phim của The Sandman – bộ truyện tranh kinh điển của tác giả Neil Gaiman, từng đoạt vô số giải thưởng danh giá. The Sandman là câu chuyện mang màu sắc thần tiên và đậm tính triết học, với nhân vật chính là Dream hay Morpheus - vị thần cai quản cõi mộng, kẻ được mệnh danh là Chúa tể những giấc mơ. Có một truyền thuyết kể rằng, mỗi khi bạn chìm vào giấc ngủ, Morpheus sẽ tới bên giường của bạn và rắc những hạt cát vào mắt, đó là lý do mỗi khi tỉnh dậy, chúng ta thường có rỉ mắt.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?
The Sandman khiến tên tuổi của Tom Sturridge lên một tầm cao mới

Neil Gaiman muốn phát triển phim The Sandman với cảm hứng là hơn 500 trang truyện đầu tiên, mô tả hành trình đi tìm lại những bảo bối bị đánh mất của Morpheus, qua đó vị chúa tể có dịp hiểu thấu hơn về cuộc sống và tâm can loài người.

Là một fan cứng của truyện gốc, Tom Sturridge đã gửi ngay email cho ê-kíp để được vào vai Morpheus, và Neil Gaiman cùng các đồng nghiệp đã nói với nhau rằng: “Ôi trời đất ơi, Tom là nhất, cậu ấy là lựa chọn tuyệt vời!”. Sau đấy thì họ có thêm đến 1500-2000 lựa chọn cho vai Morpheus nhưng ngoài Tom Sturridge, ê-kíp không thể lựa ra thêm ai phù hợp hơn. Đặc biệt, Tom còn nằm trong số 10 người thử vai đầu tiên, mà vừa nhìn thấy anh, Neil Gaiman đã chắc nịch: “Anh ấy quá hoàn hảo cho vai diễn này!”. Bản thân vị tác giả còn cảm thấy bất ngờ, cũng bởi ông không nghĩ một nhân vật khó và nhiều chiều sâu như Morpheus lại có thể được mình lựa chọn nhanh tới vậy.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?
Dường như anh sinh ra để dành cho bộ phim

Tuy là một thực thể hùng mạnh nhưng Morpheus cũng chịu kha khá những tổn thương, nhất là sau giai đoạn anh ta bị gã pháp sư ác độc giam cầm 100 năm. Tom Sturridge từng chia sẻ về nhân vật đặc biệt này theo góc nhìn của riêng anh:

“Khi bạn nghĩ đến Morpheus, bạn sẽ liên tưởng đến những điều khá trừu tượng. Anh ta là Chúa tể cõi mộng, thực thể vĩnh hằng tồn tại qua thiên niên kỷ. Ban đầu tôi không thực sự hiểu rõ sự bất tử và cũng không biết nên thể hiện nó ra sao. Nhưng tôi biết việc tạo ra giấc mơ có ý nghĩa như thế nào. Bởi vì tạo ra giấc mơ đồng nghĩa với thấu hiểu cảm xúc của người đó. Giấc mơ phải chăng là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất bản chất thực sự của con người? Morpheus là thực thể thấu cảm phi thường, nhưng anh ta đảm nhiệm trọng trách quản lý những thứ vô cùng bất ổn, đó là một tập hợp tiềm thức của toàn vũ trụ, cùng những hiểm nguy chết người, chính là cảm xúc của nhân loại. Để có thể gánh vác được trách nhiệm đó, anh ta phải dồn nén tất cả vào sâu trong tâm khảm, bởi vì hậu quả có thể sẽ rất khủng khiếp. Thông qua sự lý giải đó, tôi đã tìm được lối diễn cho mình, tôi muốn vào vai một nhân vật đầy mâu thuẫn nội tâm như thế”.

Tom Sturridge: Bạn biết gì về ‘Chúa tể cõi mộng’ của 'The Sandman'?

Sự cố gắng của Tom Sturridge đã mang lại thành quả không ngờ tới, khi The Sandman được coi là series ăn khách nhất của Netflix trong tháng 8, với khoảng 77 triệu giờ xem trong tuần cuối tháng 8. Riêng diễn xuất của Tom được giới phê bình khen ngợi tấm tắc, khẳng định đây là màn trình diễn phi thường của nam ngôi sao người Anh.

Hiện giờ, Netflix vẫn đang bỏ ngỏ làm mùa 2 của The Sandman, cũng bởi câu chuyện ngày càng đòi hỏi nguồn ngân sách lớn hơn. Nếu series hấp dẫn này mà không có mùa 2, chắc chắn sẽ khiến một cộng đồng lớn người dùng Netflix tỏ động thái phẫn nộ.

Trong tập đầu tiên của The Sandman, Tom Sturridge đã thực sự “trần như nhộng” theo đúng nghĩa đen. Anh gọi đó là trải nghiệm kinh khủng, cũng bởi lúc đó Tom chưa quen hết mọi thành viên trong đoàn phim và anh tỏ ra hết sức xấu hổ khi phải khỏa thân và ngồi liên tục trong lồng kính.
'The Sandman' cùng tập phim gây 'sốc tận óc' với khán giả 'The Sandman' cùng tập phim gây 'sốc tận óc' với khán giả
Cha đẻ của 'The Sandman' từng nhìn thấy chúa tể giấc mơ ngoài đời thực? Cha đẻ của 'The Sandman' từng nhìn thấy chúa tể giấc mơ ngoài đời thực?

Anh Vũ