Trích đoạn 'Dế mèn phiêu lưu ký' lên sân khấu nhạc kịch

(TGĐA) - Cùng với sự tham gia của đạo diễn nổi tiếng Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa John Huy Trần, câu truyện nhiều màu sắc phiêu lưu và yếu tố văn hóa Á Đông đậm nét của Dế mèn phiêu lưu ký, hứa hẹn sự ra đời của một nhạc kịch hiện đại đặc biệt, giá trị nghệ thuật cao nhưng nhiều tính giải trí của nghệ thuật đại chúng. Một số trích đoạn đặc biệt của Dế mèn phiêu lưu ký sẽ được giới thiệu trong đêm nhạc ngày 9/7/2018 tại Nhà hát Thành phố.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Buffalo tập luyện đến 3h sáng để kịp trình làng vở nhạc kịch ‘Thủy Tinh: Đứa con thứ 101’
trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Trần Mỹ Ngọc diễn tốt phần thi nhạc kịch đầy thử thách
trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Diễn viên nhạc kịch Tố Tố giành giải Quán quân 'Trời sinh một cặp' mùa 2
trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Buffalo trở lại với ‘dự án khủng’: Nhạc kịch thần thoại ‘Thủy Tinh – Đứa con thứ 101’

Nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký dựa trên cốt truyện cùng tên nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài là một trong những dự án nghệ thuật lớn nhất trong năm 2018 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch. Ý tưởng xây dựng một tác phẩm nhạc kịch hiện đại được ấp ủ từ nhiều năm nay của nhạc sĩ Vũ Việt Anh.

Với sự kết hợp giữa âm nhạc kinh điển với âm nhạc đại chúng, cùng với những hiệu ứng của sân khấu hiện đại và vũ đạo mới mẻ, nhạc kịch broadway là loại hình sân khấu bùng nổ thế kỷ 20, tạo lên những siêu phẩm nghệ thuật có sức hút hàng triệu lượt khán giả trên khắp thế giới. Có những tác phẩm đạt kỷ lục liên tục sáng đèn trong hơn 20 năm liền.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich
Nhạc sĩ Vũ Việt Anh

Nhạc sĩ Vũ Việt Anh được biết đến với những ca khúc rất nổi tiếng, ca từ đẹp và âm nhạc trữ tình: Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Hoa có vàng nơi ấy, Đêm nằm mơ phố… Sau khi tốt nghiệp cao học sáng tác âm nhạc tại New Zealand, Vũ Việt Anh đã có hàng loạt các tác phẩm dành cho khí nhạc và hợp xướng được đánh giá cao bởi giới chuyên môn như: Vô đề cầm cho đàn đáy, bộ gõ và dàn nhạc dây (2013), Trường Sơn cho flute, oboe, clarinet, bassoon, bộ gõ và dàn nhạc dây (2014), Chân trời cho đàn cello, oboe, piano và dàn nhạc dây (2015), Cầu nguyện mùa xuân Tổ khúc cho hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng, giao hưởng Vàng son và nhiều tác phẩm âm nhạc cho múa.

Phần 1 của chương trình còn giới thiệu tác phẩm âm nhạc mới của hai tác giả quốc tế Michael Williams và Norman Ludwin.

Vở múa đương đại Café Sài Gòn là tác phẩm mới nhất của HBSO Ballet đã được công diễn lần đầu tiên vào ngày 30/6 vừa qua và đã nhận được rất nhiều sự yêu mến từ quý khán giả. Café Sài Gòn sẽ được biểu diễn một lần nữa vào lúc 20h00 ngày 9/7 tại Nhà hát Thành phố.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich

Café Sài Gòn có thời lượng khoảng 75 phút, với 5 vũ công nữ và 4 vũ công nam, trong một bối cảnh là quán café Sài Gòn những năm giữa thế kỷ 20. Cô gái rơi khỏi bàn, chàng trai lao đến đón đỡ, ánh sáng nhấp nháy đầy hăm dọa, những màn trình diễn liên tục của 9 vũ công trong nền nhạc của những thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước thể hiện những sáng tạo mới mẻ liên hoàn diễn ra trên sân khấu.

Mở màn bằng hình ảnh một chàng trai múa theo một đoạn thoại bằng tiếng Việt. Đến khi tấm màn đỏ được mở ra, quán café sẽ xuất hiện với 4 cặp đôi ngồi với nhau tại 4 chiếc bàn, và cô gái với giọng nói khi nãy sẽ mở màn bằng những vũ điệu tình yêu của riêng mình.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich

Khi câu chuyện phát triển, những chuyển động chậm rãi diễn ra nhiều hơn, những ánh mắt diễn tả nội tâm nhân vật sâu sắc.

Bàn ghế cũng được xem là những nhân vật trong câu chuyện. Chúng được nâng cao qua đầu các vũ công, những vũ công rơi xuống từ những chiếc bàn và bàn ghế cũng đã trở thành những đối tác trong các vũ điệu, những vũ công nhảy múa.

Phần nhạc được thu âm sẵn với những tác phẩm gợi mở nền âm nhạc 70 năm về trước. Với những bản cabaret Đức như Bella, Bella Marie hay là những bài hát với tiếng accordion thu hút như Fabian BeghinDidier Laloy và những giai điệu bopping tràn đầy năng lượng mà lại được các nghệ sĩ thể hiện một cách nhẹ nhàng.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich

Thỉnh thoảng chính các nghệ sĩ sẽ là người hát, dù chỉ là những đoạn ngắn. Và khán giả sẽ nghe “slow, slow, quick, quick, slow” được lặp đi lặp lại nhiều lần thể hiện sự cuồng nhiệt sôi nổi với những vũ điệu nhanh và cả phong cách foxtrot cách đây rất lâu.

Thời điểm khác, chúng ta sẽ nghe câu chuyện tiếng Anh về tình yêu, bao gồm cả việc “trong sự điên rồ dối trá”. Câu chuyện này là Falling Into Love được thể hiện bởi Alan Watts, nhà phiên dịch triết học phương Đông vào những năm 60.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich

Diễn biến tình cảm của cặp đôi cũng diễn ra sau đó trên nền nhạc Plaisir d’Amour và Donna Donna của Joan Baez.

Vở múa kết thúc với hình ảnh các vũ công xếp thành một hàng dài trước sân khấu và bài hát What a wonderful world được phát lên đầy cảm xúc.

Vở Café Sài Gòn được dàn dựng bởi 2 biên đạo người Hà Lan là Joost Vrourenraets and Maite Guerin và được trình diễn bởi các vũ công của HBSO.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich

Vrouenraets và Guerin cùng nhau thành lập Gotra Ballet tại Maastricht, Hà Lan.

Theo kế hoạch ban đầu, Café Sài Gòn sẽ được biểu diễn trong 2 đêm 29 và 30/6 nhưng vì lí do ngoài ý muốn, đêm diễn 29/6 đã không thể diễn ra, chính vì thế đêm diễn thứ hai của Café Sài Gòn sẽ diễn ra vào ngày 9/7 tới đây thay cho vở múa đương đại Vệt Loang như quảng cáo lần trước.

Vì lịch trình bận rộn mà Joost Vrourenraets và Maite Guenrin sẽ không để tham gia vào đêm diễn thứ hai lần này.

Giá vé | Admissions: 650.000 – 550.000 – 400.000 – 300.000 – 200.000 – 80.000VNĐ.

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Buffalo tập luyện đến 3h sáng để kịp trình làng vở nhạc kịch ‘Thủy Tinh: Đứa con thứ 101’

(TGĐA) - Vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn vài ngày trước buổi công diễn ...

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich 'Thủy Tinh: Đứa con thứ 101' 'chơi lớn' khi sử dụng 17 ca khúc của nhạc sĩ Khắc Duy

(TGĐA) - Âm nhạc đậm sắc màu sáng tạo, sự kết hợp cùng nghệ thuật dân ...

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Trần Mỹ Ngọc diễn tốt phần thi nhạc kịch đầy thử thách

(TGĐA) - 4 vị giám khảo, 4 ý kiến khác nhau đã tạo nên một diện ...

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Diễn viên nhạc kịch Tố Tố giành giải Quán quân 'Trời sinh một cặp' mùa 2

(TGĐA) - Trời sinh một cặp - hành trình tìm ra cặp đôi hoàn hảo nhất ...

trich doan de men phieu luu ky len san khau nhac kich Trình diễn vở kịch múa 'Còn mãi bản hùng ca'

(TGĐA) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ...

Vũ Liên