Triển lãm ảnh 'NSND Bảy Nam – Người mẹ trên sân khấu kịch miền Nam'

(TGĐA) - Chào mừng Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10), Hội Sân khấu TP.HCM đã tổ chức triển lãm ảnh NSND Bảy Nam - Người mẹ trên sân khấu kịch miền Nam tại trụ sở Hội Sân khấu TP.HCM (số 5B Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP.HCM) từ sáng 15/10 đến hết tháng 11/2020. Đông đảo nghệ sĩ ngôi sao đã đến tham dự và bày tỏ niềm xúc động khi tề tựu, xem ảnh quý của NSND Bảy Nam.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam Theo chân NSƯT Thành Lộc đến xem triển lãm ảnh 'Sắc màu sân khấu'
trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam Dàn nghệ sĩ rủ nhau đến chúc mừng triển lãm ảnh 'Nghĩa tình nghệ sĩ' của hai nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Sơn và Lữ Đắc Long

Đến tham dự chương trình khai mạc và tham gia tọa đàm có các nghệ sĩ: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Hội, NSƯT Thành Lộc, NSƯT - ca sĩ Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Lê Nguyên Đạt, NSƯT Tuyết Thu, đạo diễn Ái Như, Hồng Dung, Mỹ Phượng, Chánh Trực, đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Xum, NSƯT Hữu Luân, nghệ sĩ hài Mỹ Chi, NS Thanh Hằng, ca sĩ Cẩm Như, Nguyễn Tuấn, Nghi Tâm, Bình Chinh, các diễn viên CLB Sân khấu Lạc Long Quân…

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
Đạo diễn Thanh Hiệp cùng NSND Kim Cương

Đạo diễn – Nhà báo Thanh Hiệp – Trưởng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP.HCM cho biết, đây là sự kiện văn hóa chào mừng Đại hội Đảng Bộ TP.HCM và Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10) do Ban Lý luận phê bình và CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP.HCM thực hiện.

Nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp (Trưởng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP.HCM) cho biết, sau thành công của cuộc triển lãm Sắc màu sân khấu tháng 6, anh đã chọn chủ đề triển lãm về NSND Bảy Nam khởi động cho chuỗi triển lãm ảnh sân khấu về tác giả, tác phẩm. “Bà là nữ nghệ sĩ tiền phong của sân khấu kịch miền Nam, khi vừa là tác giả, đạo diễn, vừa là diễn viên và nhà quản lý. Những cống hiến của bà về mặt sáng tạo hình tượng nhân vật người mẹ trên sân khấu đã trở thành khuôn mẫu sáng tạo để các thế hệ nữ diễn viên tiếp nối, cụ thể qua hai tác phẩm nổi tiếng: Lá sầu riêngBông hồng cài áo. Bà còn là nữ tác giả sáng tác nhiều kịch bản nhất và là nữ nghệ sĩ diễn nhiều loại vai từ sân khấu cải lương đến kịch nói, bà có thể diễn vai giả trai, vai đào võ, vai hài, vai độc…Là bức tượng đài sáng rực của giới nghệ sĩ sân khấu miền Nam, bà đã để lại cho đời nhiều vai diễn người mẹ khó ai thay thế” – Nhà báo Thanh Hiệp nói.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
NSND Kim Cương

Khi NSND Kim Cương mở đường gây dựng phong trào thoại kịch miền nam, cuối thập niên 50, đầu những năm 60 với sự xuất hiện của nhiều ban kịch, thì bà đã là cố vấn cho con gái mình, để sau đó hình thành dòng kịch nói miền Nam, điển hình là đoàn kịch nói Kim Cương, để sau đó Sài Gòn – TP.HCM có những đoàn kịch như Hương miền Nam, Bông Hồng, Cửu Long Giang, Kịch Trẻ… là nền tảng để các sân khấu kịch xã hội hóa sau này định hình phong cách như: Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM, Kịch Phú Nhuận – Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh, Nhà hát Thế giới trẻ, Hồng Hạc, Kịch Sài Gòn, Kịch Minh Nhí, Kịch Quốc Thảo…

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
Nghệ sĩ Ái Như

Công lao của bà rất to lớn trong sự nghiệp phát triển của sân khấu kịch miền Nam, đặc biệt bà được các thế hệ nghệ sĩ xem như người mẹ bên sân khấu kịch, còn NSND Phùng Há là người mẹ bên sân khấu cải lương. Tiếp sau triển lãm này, Ban Lý luận phê bình và CLB phóng viên Sân khấu tiếp tục triển khai các chủ đề triển lãm ảnh tác phẩm – tác giả: NSND đạo diễn Trần Minh Ngọc, tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSND Huỳnh Nga, NSND Phùng Há, NSND Đinh Bằng Phi, soạn giả NSND Viễn Châu… Mỗi chủ đề triển lãm sẽ gắn kết với tọa đàm để ôn lại những kỷ niệm về các bậc tiền bối, nhằm đúc kết thêm nhiều bài học kinh nghiệm cho thế hệ làm sân khấu hôm nay.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
NSND Lệ Thủy

Gần 100 bức ảnh quý và tư liệu báo chí về NSND Bảy Nam đã được trưng bày tại không gian ấm áp của Hội Sân khấu TP.HCM. Trong đó, nhiều bức ảnh khiến người xem xúc động, như bức ảnh NSND Bảy Nam ở tuổi 89 ngồi bên bàn trang điểm, hóa trang cho nhân vật bà tư trong vở Lá sầu riêng - vai diễn để đời của bà. Hoặc bức ảnh bà và cháu nội – bé Gia Vinh năm lên 6 tuổi đóng vai bé Sang trong vở Lá sầu riêng, cậu bé bị bắt cóc năm xưa, nay đã là một người đàn ông 47 tuổi.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
NSƯT Minh Vương

Bức ảnh mà gia đình Kỳ nữ Kim Cương trân quý chính là NSND Bảy Nam và ba người con: Kim Cương, Kim Quang, Ngọc Thố. NSND Kim Cương xúc động cho biết, sở dĩ quý vì đó là bức ảnh duy nhất có đủ ba chị em cùng với mẹ, sau này ông Ngọc Thố đã mất khi tuổi đời còn rất trẻ, đó là nỗi mất mát không có gì bù đắp được đối với kỳ nữ Kim Cương.

Những bức ảnh quý của lễ mừng thọ 90 tuổi mà nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham dự, trong đó có NSND Phùng Há.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
Đạo diễn - NSƯT Hồ Ngọc Xum, nhà báo Cát Vũ

Các bức ảnh đen trắng về các vai diễn của cố NSND Bảy Nam trên sân khấu cải lương (Ngọc Kỳ Lân), phim đen trắng với danh hài Thanh Việt (Ngọn cỏ gió đùa), mẹ đưa tiễn con gái sang Pháp (năm 1965 khi NSND Kim Cương cùng GS-TS Trần Văn Khê sang Pháp, Đức lưu diễn)…

Là nữ nghệ sĩ đạt hai kỷ lục “Nữ tác gia sáng tác kịch bản nhiều nhất” và “Nữ nghệ sĩ đóng vai người mẹ nhiều nhất trên sân khấu kịch và điện ảnh”, NSND Bảy Nam đã khắc sâu trong tim khán giả mộ điệu tình cảm thiết tha.

Nhân dịp này, Hội Sân khấu TP.HCM đã tổ chức chuyên đề do NSND Kim Cương trình bày, giao lưu với khán giả để ôn lại những kỷ niệm khó quên đối với NSND Bảy Nam.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
NSND Kim Xuân - NSƯT Thành Lộc - Đạo diễn Thanh Hiệp

NSND Bảy Nam sinh ra tại Tiền Giang. Bà là em ruột của NS Năm Phỉ, gia đình bà có 11 anh chị em, trong đó, bà là con thứ 7.

Vai diễn đầu tiên lúc 14 tuổi đã dẫn bà vào con đường nghệ thuật. Năm năm sau, bà trở thành bầu gánh hát. NSND Bảy Nam được xem là một nghệ sĩ tài năng. Bà được giáo sư Hoàng Như Mai nhận xét: “Nghệ sĩ sân khấu, nếu thật sự là nghệ sĩ tài năng, là bảo vật vô giá của nhân loại, không vàng ngọc nào sánh được. Nghệ sĩ Bảy Nam là một trong số quý hiếm ấy”.

Hơn 70 năm đứng trên sân khấu, bà không chỉ là diễn viên mà còn là nhà quản lý, trưởng đoàn, tác giả kịch bản, đóng hàng chục phim truyện. Hai vở diễn thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của bà, đó là vở Lá sầu riêngBông hồng cài áo. Chỉ hai vở ấy thôi cũng đủ chứng minh tài năng tuyệt vời, làm rung động biết bao trái tim khán giả. Nghệ sĩ Bảy Nam còn là nữ tác giả kịch bản đầu tiên của Sài Gòn với các kịch bản để đời: Nỗi đau lòng mẹ, Người đàn bà Việt Nam, Gươm vàng máu đỏ, Điều Tam Xuân, Tiêu Anh Phụng, Phấn hậu cung...

Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam mất vào ngày 18/8/2004, thọ 91 tuổi.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam
Nghệ sĩ Mỹ Chi, NSND Trần Ngọc Giàu, nghệ sĩ Thanh Hằng

Theo dòng ký ức:

- Năm 17 tuổi, bà đã bắt đầu đi hát.
- Năm 19 tuổi đã lập gánh hát Nam Hưng. Nghệ sĩ Bảy Nam là nữ bầu gánh đầu tiên trong lịch sử cải lương.
- Bà sinh ra trong một gia đình có tới 11 người con. Cha của bà là là một kỹ sư cầu cống, họ Lê tên Công, vốn là người thích chữ nghĩa nên đã chọn câu "Công Thành Danh Toại, Phỉ Chí Nam Nhi, Bia Truyền Tạc Để" để đặt tên cho 11 người con của mình.
- Ông Nguyễn Phước Cương, bầu gánh hát Phước Cương kết hôn với chị gái của bà là nghệ sĩ Năm Phỉ. Nhưng vì xảy ra nhiều mâu thuẫn nên hai người li dị. Sau khi li dị với bà Năm Phỉ, ông Cương tái hôn với bà Bảy Nam. Hai ông bà có một người con gái tài sắc đó là nghệ sĩ nhân dân Kim Cương - người được mệnh danh là "kỳ nữ".
- Năm 2007, NSND Kim Cương với vai trò Phó chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và trẻ em mồ côi đã xây dựng Trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Hóc Môn, TP.HCM, bà đã xây dựng một phòng dạy vi tính cho trẻ em cơ nhỡ, mồ côi, mang tên NSND Bảy Nam.
- Năm 2013, NSND Kim Cương tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm, tặng quà Tết cho nghệ sĩ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đã chính thức ra mắt quỹ học bổng mang tên NSND Bảy Nam. Tính đến nay đã có gần 200 em học sinh con của nghệ sĩ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận học bổng. Trong đó có nhiều em đã vào đại học.

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam Theo chân NSƯT Thành Lộc đến xem triển lãm ảnh 'Sắc màu sân khấu'

(TGĐA) - Trưa 19/6, NSƯT Thành Lộc rời sàn quay một chương trình talkshow để ...

trien lam anh nsnd bay nam nguoi me tren san khau kich mien nam Đông đảo nghệ sĩ Việt đến chúc mừng triển lãm tranh và ảnh gây quỹ từ thiện của đạo diễn Nguyễn Thành Nam

(TGĐA) - Vào sáng ngày 1/8, tại đường sách TP. HCM đã diễn ra buổi họp ...

Mi Ty

Ảnh: Thanh Hiệp cung cấp