(TGĐA) – Nhân vật Triệu Mẫn của Trần Ngọc Kỳ trong Tân Ỷ thiên đồ long ký có nhiều nét mới lạ và gây nhiều tranh cãi nhưng với lý do sau đây, khán giả không thể không đem lòng yêu mến nàng Quận chúa Mông Cổ.
Màn chào sân không thua kém những đàn chị phiên bản trước
Triệu Mẫn luôn được coi là một trong những nhân vật nữ thông minh nhất trong truyện Kim Dung. Tuổi đời còn trẻ nhưng đã được sắc phong làm Quận chúa, có trong tay nhiều binh mã, khiến nhiều cao thủ võ lâm phải nghe theo và dạy võ cho nàng. Không những vậy, với diệu kế hơn người, mình nàng thu phục được cả Lục đại phái, quyết định sinh mạng của họ nếu không có một người xuất chúng như Trương Vô Kỵ can thiệp.
Một trong những nhân vật thông minh nhất truyện Kim Dung |
Thành ra, thần thái khi mới xuất hiện của Triệu Mẫn là điều vô cùng quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn cho Tân Ỷ thiên đồ long ký nên nếu Trần Ngọc Kỳ diễn không tốt thì mọi cố gắng sau này của cô cũng đều là vô vọng. Nhưng hóa ra, kiều nữ sinh năm 1992 lại gây bất ngờ hơn tưởng tượng.
Sau trận chiến Quang Minh đỉnh gây thất vọng, diễn biến phim như “bừng sáng” nhờ sự xuất hiện của Triệu Mẫn. Trong trang phục giả dạng nam nhân, nàng Quận chúa mang đến ánh mắt sắc sảo, lời lẽ quyết đoán, thu hút người xem trong từng câu thoại có gì đó rất bí ẩn và lôi cuốn. Nhưng khi xuất hiện trở lại là một tiểu thư, nàng lại gây say đắm với vẻ ngoài “băng thanh ngọc khiết” nhưng đúng với những gì mẹ Vô Kỵ từng nói: “Con gái càng đẹp càng mưu mô”, người xem cũng tự nhủ đừng nghĩ nàng Mẫn đơn giản như Giáo chủ Minh giáo khờ khạo và dễ tin người.
|
|
Trần Ngọc Kỳ xinh đẹp ngời ngời trong tạo hình cổ trang là điều chẳng thể phủ nhận nhưng đáng khâm phục ở đây, là cô đã biết bỏ đằng sau áp lực từ những đàn chị từng đảm nhận thành công vai Triệu Mẫn, khẳng định mình không hề là “bình hoa di động”, xứng đáng là nhân vật quan trọng trong việc dẫn dắt mạch phim. Thậm chí với Tăng Thuấn Hy đảm nhận vai Trương Vô Ky gây nhiều tranh cãi là vậy, Ngọc Kỳ dường như cũng biết truyền cảm hứng tới bạn diễn, làm người đàn em sinh năm 1997 diễn xuất có hồn và chân thực hơn trong những trường đoạn sánh đôi cùng mình.
Một Triệu Mẫn phù hợp với thời đại
“Cọc đi tìm trâu” – lối sống chẳng còn xa lạ với trong thời đại cởi mở và có nhiều đổi khác như hiện nay nhưng trong bối cảnh tiểu thuyết Ỷ thiên đồ long ký mới ra mắt (năm 1961) thì quan niệm này chắc chắn còn bị tranh cãi và Triệu Mẫn đại diện cho một sự khác biệt ở phụ nữ: dám nghĩ dám làm, nói thẳng nói thật và quan trọng là, một khi trái tim đã thuộc về ai, sẵn sàng theo đuổi người đó bất chấp mọi can ngăn.
Nhiều bản phim của Ỷ thiên đồ long ký đã thể hiện được yếu tố đó nhưng phiên bản 2019 đã đẩy mạnh rõ ràng tính cách này hơn. Biết rằng, Trương Vô Kỵ vốn hiền lành vậy mà chưa bao giờ, người xem thấy chàng bị “dắt mũi” nhiều như bản phim năm nay bởi Triệu Mẫn. Không cần phải tỏ ra thục nữ, mang chút dáng vẻ yếu đuối, biên kịch đã sáng tạo ra nhiều đất diễn để Quận chúa chủ động khiến người trong mộng say đắm mình từng chút một.
|
Ngoài khoảnh khắc “mượn rượu tỏ tình” từng gây sốt tập 29 thì ở tập 32, Triệu Mẫn chỉ cần đôi ba lời cũng khiến Giáo chủ Minh giáo được cả võ lâm nể phục gọi mình ba tiếng “hảo tỉ tỉ”. Chưa kể khi hai người đang ngồi trên thuyền đến Linh Xà đảo, nàng Mẫn cũng cũng suýt “cưỡng hôn” được chàng Trương nếu Tiểu Chiêu không xuất hiện bất chợt.
|
Nói Triệu Mẫn “mê trai” hay bản tính “dở dở ương ương” là không đúng vì một người tài ba văn võ song toàn như Trương Vô Kỵ hoàn toàn xứng đáng để người con gái tài sắc như nàng theo đuổi, góp phần khẳng định phụ nữ hoàn toàn có thể chủ động đi tìm hạnh phúc thay vì ngồi yên một chỗ đợi ai đến rước đi.
Hơn nữa, với trào lưu tôn vinh nữ quyền đang phổ biến trên màn ảnh khắp thế giới hiện nay, việc Trương Vô Kỵ yếu đuối hơn Triệu Mẫn so với nhiều bản phim trước đây là điều dễ hiểu, không nên quá bất bình.
Yếu đuổi, lụy tình… người con gái nào cũng vậy thôi!
Đã trên dưới 10 lần Ỷ thiên đồ long ký được chuyển thể lên màn ảnh nên việc đi tìm sự khác biệt cho phiên bản 2019 là điều đương nhiên. Cách làm của biên kịch lần này chính là đi sâu vào lựa chọn tình yêu hay cơ nghiệp bá tánh của cả Trương Vô Kỵ lẫn Triệu Mẫn.
|
Dù Trương Vô Kỵ có là người đứng đầu Minh giáo hùng mạnh, sở hữu võ công bá đạo; dù Triệu Mẫn có là Quận chúa nắm trong tay biết bao quyền lực đối đầu với nhà Hán thì cả hai vẫn chỉ là con người. Đặc biệt là Triệu Mẫn, sự yếu đuối bên trong của một cô gái làm sao có thể nhanh chóng dứt khoát, đưa ra lựa chọn được ngay? Nàng cũng có một chút ích kỷ của phái nữ thời đại, mong muốn người mình yêu toàn tâm toàn ý nghĩ về mình, chưa kịp xem xét Vô Kỵ vẫn còn sự nghiệp vì dân, vì nước phía trước nhưng chắc chắn sau này khi đôi trẻ trải qua bao nhiêu sóng gió, cả hai sẽ tự biết nhận ra những bài học thấm thía mà đưa ra lựa chọn phù hợp.
Vì thế, nàng Triệu Mẫn năm 2019 có những phút giây yếu đuối, lụy tình là hiển nhiên, chỉ là khán giả chưa kịp quen vì trong rất nhiều vai diễn Triệu Mẫn về trước, hầu như chưa có vai nào thất bại. Từ Lê Mỹ Nhàn, Lê Tư, Giả Tỉnh Văn, An Dĩ Hiên… đều quá xuất sắc với hình tượng nữ cường hay “soái tỷ” vạn người mê.
|
Nhưng hãy cứ đợi chờ tới diễn biến tuần sau vì trong tập 42, khi Triệu Mẫn xuất hiện phá ngang lễ cưới giữa Trương Vô Kỵ và Chu Chỉ Nhược, tất cả đều mong đợi Trần Ngọc Kỳ sẽ thể hiện nàng Quận chúa vùng lên mạnh mẽ ra sao.
|
Trailer tập 42:
Vũ Anh