Trình chiếu những phim ngắn nổi bật của YXINEFF 2010 tại Meta House - Trung tâm văn hóa Phnom Penh (Campuchia)

(TGĐA Online) - YxineFF năm 2010 với chủ đề “Tình yêu” đã kết thúc tốt đẹp với sự góp mặt của 54 phim ngắn tại ba danh mục với các giải thưởng được trao cho những tác phẩm xuất sắc nhất.

Nhận lời mời của Meta House - một trung tâm văn hóa tại Phnom Penh (Campuchia), YxineFF đã chọn lọc các bộ phim nổi bật nhất của YxineFF 2010 để mang đến trình chiếu tại đây vào lúc 19 giờ ngày 17/09/2011. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine) - một cây bút quen thuộc của làng báo trong lĩnh vực phê bình phim ảnh, đồng thời là thành viên ban điều hành của YxineFF, sẽ đại diện đến Phnom Penh để giới thiệu về YxineFF và các bộ phim. “Đây là sự kiện góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam và thúc đẩy sự kết nối giữa các nhà làm phim trong khu vực Đông Nam Á của YxineFF,” Marcus Mạnh Cường Vũ – trưởng ban tổ chức YxineFF cho biết. Vào tháng Ba năm 2011, YxineFF cũng từng trình chiếu giới thiệu thành công một chương trình phim chọn lọc tại Paris (Pháp) với sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo bà con Việt Kiều và khán giả Pháp.

BiNhot-2010-poster1

Trong 90 phút, các bộ phim của YxineFF 2010 được chọn để trình chiếu sẽ được giới thiệu thành ba phần. Phần đầu tiên gồm 3 tác phẩm được trao giải thưởng từ hội đồng ban giám khảo, phần thứ hai gồm 3 bộ phim đặc biệt xoay quanh tình yêu, gia đình và phần cuối cùng dành cho 4 bộ phim của các nhà làm phim thế hệ mới.

Danh sách phim trình chiếu

Phim đoạt giải

Nghĩ Về Anh (Thinking Of You) – Đạo diễn Vũ Quang Huy

Giải Trái Tim Vàng tại YxineFF 2010 cùng các giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Diễn viên xuất sắc nhất.

Thinking of You dành giải thưởng Khán giả bình chọn của cuộc thi phim ngắn Hidden Genius do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tổ chức trong khuôn khổ của Cinema Symposium 5 (Hội Luận Điện Ảnh lần thứ 5) tại đại học University of California, Los Angeles (UCLA) vào tháng 4, 2010.

Cuộc Hành Trình Không Tên (The Journey Unknown) – Đạo diễn Đỗ Đăng Thường

Giải Kịch bản xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất tại YxineFF 2010

Sử dụng chất liệu bìa giấy và dùng kỹ thuật stop motion, Cuộc Hành Trình Không Tên kể về một nhân vật vô danh được sinh ra với gương mặt gồm ba khoanh tròn, hình dáng gợi nhớ đến con người trong bức hoạ Tiếng thét của Edvard Munch.

Trên Ngọn Cây (Up In The Tree) – Đạo diễn Bùi Quốc Thắng

Giải Trái Tim Trẻ tại YxineFF 2010

Đạo diễn Bùi Quốc Thắng và nhóm làm phim Biqit đã tạo nên một câu chuyện tình đầy đủ những cung bậc cảm xúc, nhưng trên hết là sự vui tươi, dí dỏm. Kỹ thuật tạo hình 3D tuy chưa thật uyển chuyển nhưng nhờ cốt truyện hấp dẫn và góc quay sáng tạo, Trên Ngọn Cây đem đến một cái nhìn đầy lạc quan về tình yêu, cuộc sống và trên hết, niềm tin về một lĩnh vực hoạt hình còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Phim chủ đề tình yêu và gia đình

OhMommy-2007-3

Oh!Mommy


Vườn (Garden) – Đạo diễn Doãn Hoàng Kiên

Đạo diễn Doãn Hoàng Kiên mang tới cho chúng ta một bộ phim chất chứa đầy những nỗi buồn, sự tiếc nuối về cuộc sống gia đình, về sự đổ vỡ và tình cảm mẹ con không trọn vẹn. Chọn cách quay phim đơn giản, tĩnh lặng, với điểm nhìn từ đôi mắt của chính người con, bộ phim vừa như kể lại câu chuyện của một người khác, vừa như lời tự thuật của chính tác giả khiến cho người xem khó có thể dứt ra khỏi cảm giác băn khoăn, thương cảm cho dù phim đã hết từ lâu.

Mẹ Và Con (Mother & Daughter) – Đạo diễn Phan Huyền Mi

Mẹ và Con là một bộ phim tài liệu có thể khiến người xem xúc động, suy nghĩ và mỉm cười cùng một lúc. Với bối cảnh là ngôi nhà và nhân vật là người mẹ của chính mình, đạo diễn đã kể lại câu chuyện hàng ngày trong gia đình, khi những mâu thuẫn của thế hệ được bộc lộ qua từng mẩu đối thoại.

Bộ phim này là một trong hai giải Cánh Diều Bạc dành cho thể loại phim ngắn của Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2010 được diễn ra tại Tp. HCM vào ngày 13/3/2011 vừa qua.

Mẹ ơi (Oh!Mommy) – Đạo diễn Jenni Trang Lê

Chú chim cút xinh xắn vừa chào đời thì lạc mất mẹ! Trong cuộc hành trình gian nan, đơn độc tìm mẹ, chú gặp các bác Voi, Hổ, và gia đình Hà Mã. Dù những người bạn mới rất tốt đối với chú, nhưng chú vẫn bền bỉ và can đảm đi tiếp cuộc hành trình tìm mẹ. Câu chuyện cảm động về chú chim non được thể hiện bằng thể loại hoạt hình đất nặn. Jenni đã chụp hơn 800 tấm hình để có thể làm các nhân vật trong phim cử động và di chuyển. Điều kỳ diệu là mỗi loài vật “nói” một ngôn ngữ khác nhau, nhưng lại có thể hiểu nhau!

Phim của thế hệ mới

nhungsoitocmocnguoc


Những sợi tóc mọc ngược vào trong (Hair That Grows Outside In) – Đạo diễn Trương Quế Chi

Những Sợi Tóc Mọc Ngược Vào Trong (Les cheveux qui poussent à l’envers) như nguyên văn tên phim là một hình ảnh ẩn dụ được sử dụng ở vị trí trung tâm bộ phim tài liệu hư cấu này. Cô gái trẻ trong phim (do chính đạo diễn Trương Quế Chi thể hiện) thường cắt tóc mỗi khi muốn chôn vùi dấu ấn của người yêu đã đi xa. Thật ngắn, thậm chí cạo trọc. Rồi cô mong tóc mọc nhanh dài trở lại.

Bị nhốt (Trapped) – Nhóm K5

Bị Nhốt là sản phẩm tập thể làm phim khoá 5 - Dự án điện ảnh trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐH Quốc gia Hà Nội. Bộ phim bắt đầu với hình ảnh một ngôi trường vắng lặng vào ngày nghỉ, hay vào mùa hè? Một thầy giáo yêu nghề vẫn tới trường như thường lệ, để giảng bài cho các học sinh. Tuy nhiên những học trò ấy xuất hiện trong hình thức rất vô thực và bầu không khí lớp học mang vẻ ảm đạm. Những gương mặt mệt mỏi, thiếu quan tâm và tập trung, tuy nhiên vẫn không thiếu trò trêu ghẹo bạn học – một nam sinh thọt chân hay đi học muộn. Trò ghẹo ấy vượt khỏi khuôn khổ của sự đùa vui khi một can xăng và bật lửa xuất hiện trong cuộc chơi.

Phía Sau Cái Cửa Gỗ - Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp

Phim kinh dị là một dòng phim còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Làm phim kinh dị hay lại càng khó hơn nữa. Thế nhưng, Tạ Nguyên Hiệp đã làm được điều đó với Phía Sau Cái Cửa Gỗ... (2009). Bộ phim làm người xem có cảm giác hồi hộp, sợ hãi với những trải nghiệm của nhân vật chính nhờ cách dẫn chuyện thông minh, góc quay độc đáo, xử lý âm thanh và hóa trang rất chuyên nghiệp. Một bộ phim có thể làm đứng tim bạn!

Cat-2009-1


Cắt (Cut) – Đạo diễn Trần Lý Trí Tân

Hai người đàn ông, một người là thợ cắt tóc, còn một người là khách. Cả hai có hoàn cảnh số phận khác nhau nhưng họ đã đồng cảm và chia sẻ với nhau những khó khăn của cuộc sống. Người thợ, hay đúng hơn, anh và cây kéo của anh, đã cùng người khách trung thành đi qua những giờ phút ảm đạm nhất cũng như tươi sáng nhất của cuộc đời.

Minh Tuyền