Trọng Lân và hành trình thoát mác 'trai hư màn ảnh'

(TGĐA) - Cứ tưởng sau khi ghi dấu ấn với hàng loạt vai diễn phản diện trong Người phán xử, Quỳnh búp bê, Cả một đời ân oán, Cô gái nhà người ta… thì những vai hiền lành, tử tế sẽ làm khó Trọng Lân hoặc mờ nhạt trong mắt khán giả. Nhưng với Lối về miền hoa hay Thông gia ngõ hẹp, Trọng Lân thực sự khiến người xem bất ngờ, thậm chí mức độ quan tâm còn cao hơn trước…

'Thông gia ngõ hẹp' tập 7: Cụ Thập hốt hoảng khi con dâu đột ngột xuất hiện, ông Khôi thề chết cũng không quay lại nhà thông gia 'Thông gia ngõ hẹp' tập 7: Cụ Thập hốt hoảng khi con dâu đột ngột xuất hiện, ông Khôi thề chết cũng không quay lại nhà thông gia
'Thông gia ngõ hẹp' tập 6: Mặc cho ông Khôi vùng vẫy kêu cứu dưới nước, ông Phúc cũng không đoái hoài 'Thông gia ngõ hẹp' tập 6: Mặc cho ông Khôi vùng vẫy kêu cứu dưới nước, ông Phúc cũng không đoái hoài
Trọng Lân và hành trình thoát mác 'trai hư màn ảnh'
Ghi dấu với loạt vai phản diện
Trọng Lân tên đầy đủ là Nguyễn Trọng Lân, sinh năm 1993, dù sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng diễn xuất lại là đam mê được anh nuôi dưỡng từ những ngày học phổ thông. Lân đến với nghiệp diễn như một cái duyên, đỗ Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, với sự dẫn dắt của các thầy cô giáo và đặc biệt là cố NSND Hoàng Dũng, người đã kéo Lân lại khỏi phút bồng bột tuổi trẻ để có được Trọng Lân của ngày hôm nay. Ra trường, Lân đầu quân về Nhà hát kịch Hà Nội.

Từ cơ duyên theo cố NSND Hoàng Dũng ra bối cảnh để học hỏi kinh nghiệm diễn xuất mà Trọng Lân tình cờ được giao một vai diễn nhỏ trong phim Người phán xử. Đây là lần đầu tiên Trọng Lân được xuất hiện trên truyền hình, sau đó, anh được mời vào vai Kiên trong Cả một đời ân oán và tiếp đó là Phong trong Quỳnh búp bê. Dù cho ba nhân vật đều là phản diện nhưng có thể nói, Phong là một sự hóa thân xuất sắc của Trọng Lân, mang đến cho khán giả những cảm nhận chân thực về vai diễn. Phong là một cậu ấm chính hiệu, là con trai của ông trùm cave, là một kẻ ăn chơi trác táng, nghiện ngập, vô lễ với người trên, ăn hiếp bắt nạt kẻ dưới. Chính Lân cũng phải thú nhận, Phong là vai diễn anh nhìn vào còn thấy đáng sợ. Thế nhưng một thiếu gia hống hách với cả thiên hạ lại dịu dàng trước cô Quỳnh “cave” khiến Phong thực sự gây ấn tượng với người xem. Nhớ lại vai diễn đã đưa tên tuổi của Trọng Lân đến gần hơn với khán giả, anh cho biết Phong là một nhân vật đáng thương hơn đáng trách. Dù tính cách nhân vật ngang ngược, ngông cuồng, nhưng Phong lại luôn cô đơn trong cuộc sống.

TL trong phim Quỳnh búp bê
Phong là vai diễn xuất sắc của Trọng Lân trong phim Quỳnh búp bê

Sau Quỳnh búp bê, Trọng Lân tiếp tục có một vai gã trai làng nhà giàu sở khanh, bỉ ổi cũng rất đáng nhớ trong Cô gái nhà người ta bị khán giả ghét từ đầu phim. Chia sẻ về cơ duyên khi liên tiếp được đảm nhận những vai diễn phản diện, Trọng Lân cũng thừa nhận dạng vai này đúng là sở trường vì hình thức bên ngoài của anh khá hợp vai nhưng ở bất kỳ vai diễn nào anh đều cố gắng tìm ra sự khác biệt cho nhân vật. Chẳng hạn, cùng một dạng vai công tử ăn chơi nhưng anh sẽ tìm cách biến hóa trong tính cách, tác phong, cách trò chuyện, đi đứng, khuôn mặt…

“Lột xác” với vai người tốt

Dù sở hữu ngoại hình “trai hư”, nhưng khi vào vai chính diện, Trọng Lân lại khiến người xem bất ngờ khi diễn cực ngọt. Lợi “đầu bò” trong Lối về miền hoa là một ví dụ. Đây cũng là vai chính đầu tiên của Trọng Lân sau nhiều năm gắn bó với vai phụ. Lợi chính hiệu là trai quê tốt dù bản chất vẫn là công tử con nhà giàu nhưng lại có chí tiến thủ, mê khởi nghiệp, sẵn sàng bảo vệ người con gái mình thích và thể hiện tình cảm một cách ngây ngô. Vai diễn này đã cho Lân cơ hội “lột xác” thực sự trong mắt khán giả.

TL trong phim Lối về miền hoa
Trọng Lân khiến người xem bất ngờ khi diễn cực ngọt vai Lợi “đầu bò” trong Lối về miền hoa

Nếu trước đây, khi diễn những vai công tử ăn chơi ngỗ ngược, Lân chỉ cần khoác một chiếc áo màu mè thì ra ngay con người khác hay chỉ cần một cái “đá mắt” là ra ngay vẻ sở khanh, đểu cáng. Còn để vào những vai hiền lành, tử tế, Lân đã phải thay đổi rất nhiều từ trang phục, make up, đầu tóc để nhân vật có “sự tin tưởng nhất định”. Chẳng hạn như ở vai Lợi, Lân đã phải tìm ra những nét đáng yêu từ nụ cười mỉm, sự ngại ngùng, đần đần khi nói chuyện với bạn gái. Hay như ở Phan vai diễn mới nhất trong Thông gia ngõ hẹp hiện đang phát sóng trên VTV3 cũng có sự đầu tư đáng kể. Phan là một chàng trai tử tế, có học và khác hẳn với những vai diễn Lân từng đảm nhận. Lân cho biết, Phan là nhân vật được trau chuốt và ăn mặc đẹp nhất trong các nhân vật trước đây. Nhờ có Phan mà Lân có được kiểu tóc bồng bềnh đẹp nhất từ trước đến nay, khác hoàn toàn những kiểu tóc vuốt ngược trông xấc láo ở những vai phản diện hay kiểu tóc nhuộm hoe hoe chỗ vàng, chỗ đen của anh trai quê Lợi “đầu bò”. Chưa kể, trang phục của Phan cũng cần khá nhiều sự đầu tư nữa.

TL tại bối cảnh quay Thông gia ngõ hẹp
Trọng Lân tại bối cảnh quay phim Thông gia ngõ hẹp

Tất cả những chi tiết ấy đều được Lân chịu khó quan sát, cóp nhặt từ cuộc sống để tích lũy kinh nghiệm, làm lương khô cho các dạng nhân vật khác nhau. Lân cho biết, ngoài việc nghiên cứu kịch bản thì việc đầu tư hình ảnh cho vai diễn cũng được Lân chú trọng rất nhiều. Nếu như với Lợi “đầu bò”, Lân không cần đầu tư quá nhiều cho trang phục, thậm chí còn phải làm xấu mình đi một chút thì đến Phan, một người đi du học về, gia đình có điều kiện nên ngoại hình, tác phong phải khác hoàn toàn. Tính Lân lại không thích mượn đồ dù có nhiều nhãn hàng liên hệ tài trợ trang phục nên Lân toàn tự bỏ tiền túi để đầu tư cho từng vai diễn hoặc nếu tủ quần áo có sẵn bộ nào hợp sẽ sử dụng luôn. Với nhân vật Phan, Lân phải đầu tư hoàn toàn.

TL trong phim Thông gia ngõ hẹp
Trọng Lân và Việt Hoa trong phim Thông gia ngõ hẹp

Nhận được nhiều sự đón nhận tích cực từ phía khán giả sau bộ phim Lối về miền hoa nhưng Trọng Lân cũng không quá áp lực ở vai diễn mới trong Thông gia ngõ hẹp. Bởi với anh, mỗi vai diễn đều có một màu sắc riêng và anh luôn thể hiện hết mình. Trọng Lân cho biết dù anh có bề ngoài trông hơi bặm trợn, lãng tử nhưng khi nhận dạng vai khác thì anh cần nghiên cứu để tiết chế điểm thừa và bổ sung những điểm còn thiếu.

Con người thật khác xa những vai diễn

Ai đã gặp Trọng Lân ngoài đời thì đều ngỡ ngàng vì tính cách của Lân và nhân vật trong phim không giống nhau. Trọng Lân kể, khán giả gặp anh ngoài đời đều bảo “Sao ở trên phim mày mất dạy mà bên ngoài lễ phép thế!”. Lân tự nhận mình trầm tính, hiền lành. Đây có lẽ là đặc tính duy nhất Lân thừa hưởng từ bố mẹ của mình, còn về ngoại hình thì chẳng giống ai. Trong khi bố mẹ đều mắt hai mí thì Lân lại một mí. Chính đôi mắt một mí đặc trưng này cùng với làn da trắng, dáng người dong dỏng cao khiến bao người lầm tưởng Trọng Lân là người Hàn Quốc, ngay kể cả người dân xứ kim chi cũng còn nhầm lẫn khi anh sang nước họ.

Trọng Lân và hành trình thoát mác 'trai hư màn ảnh'

Trọng Lân sinh ra trong một gia đình bình thường, bố là bộ đội về hưu, làm nghề xe ôm. Anh sống cùng bố nhiều năm trước tại Hà Nội, còn mẹ trước đây ở Sài Gòn vì có công việc riêng, hai chị gái thì sống ở nước ngoài đã lâu. Nhưng cách đây vài tháng, Lân đã đón mẹ ra Hà Nội để bà bán đồ ăn sáng tại quán của anh. Nói về việc lấn sân sang kinh doanh, Trọng Lân chia sẻ Lân đang trên bước đường khởi nghiệp và cũng nhận được sự đóng góp tích cực của mọi người. Lấc quán của anh cũng được mọi người dần biết đến nhiều hơn. Việc kinh doanh đã được Lân dự tính từ trước nên từ cái logo đến những chi tiết trong quán hoặc thương hiệu Lấc quán cũng đều được tính toán rất kỹ. Hỏi Lân tại sao lại đặt tên quán như vậy thì Lân giãi bày đúng chính tả sẽ là từ “Nấc” nhưng Lân quyết định đổi thành “Lấc” trong từ “Hết lấc luôn”. Lân cho biết công thức để nghĩ ra một cái tên thương hiệu thì đầu tiên phải là một từ dễ nhớ, thứ hai là một từ lặp lại và thứ ba là từ gây tò mò cho khách hàng và Lấc quán có đầy đủ ba yếu tố đó. Hiện tại, Lân lựa chọn hình thức kinh doanh quán ăn bên cạnh quán bia. Lân cũng đã dự tính sau này có điều kiện, thương hiệu đã tốt thì sẽ mở tiếp quán café.

Là diễn viên nhưng Trọng Lân rất lười chụp ảnh, lười làm hình ảnh, lười dùng mạng xã hội. Từ trước đến nay, Lân chọn cách sống đơn giản, không bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng, luôn làm nghề một cách nghiêm túc và thực sự hạnh phúc khi được khán giả đón nhận cùng những đánh giá tích cực.

'Thông gia ngõ hẹp' tập 7: Cụ Thập hốt hoảng khi con dâu đột ngột xuất hiện, ông Khôi thề chết cũng không quay lại nhà thông gia 'Thông gia ngõ hẹp' tập 7: Cụ Thập hốt hoảng khi con dâu đột ngột xuất hiện, ông Khôi thề chết cũng không quay lại nhà thông gia

(TGĐA) - Trong trích đoạn giới thiệu tập 7 phim Thông gia ngõ hẹp, cụ ...

'Thông gia ngõ hẹp' tập 6: Mặc cho ông Khôi vùng vẫy kêu cứu dưới nước, ông Phúc cũng không đoái hoài 'Thông gia ngõ hẹp' tập 6: Mặc cho ông Khôi vùng vẫy kêu cứu dưới nước, ông Phúc cũng không đoái hoài

(TGĐA) - Trong trích đoạn giới thiệu tập 6 phim Thông gia ngõ hẹp, bất ...

Trí Anh