'Truy tìm phép thuật': Phép màu tình thân

(TGĐA) - Tuy vẫn còn hơn 1 tuần lễ nữa mới đến ngày chính thức khởi chiếu (6/3/2020), nhưng tác phẩm mới nhất của Pixar – Onward (tựa tiếng Việt: Truy tìm phép thuật) đã kịp làm nức lòng giới chuyên môn và cả các khán giả đầu tiên tham dự buổi chiếu họp báo tại các nước trên thế giới.

truy tim phep thuat phep mau tinh than Vì sao Pixar lấy được cả nụ cười và nước mắt của khán giả?

Lấy bối cảnh ở một vùng ngoại ô của một thế giới kỳ ảo, Onward của hãng Disney và Pixar xoay quanh câu chuyện về hai anh em yêu tinh tuổi teen trong một hành trình khám phá kỳ lạ để tìm hiểu xem đâu đó ngoài kia có còn sự tồn tại của ma thuật hay không. Nếu như chủ đề về cuộc sống thần tiên ở một thế giới kỳ ảo mang nhiều màu sắc thần thoại đầy lạ lẫm đến cho khán giả, thì câu chuyện rất “đời thường” và những cảm xúc vô cùng “con người” xuyên suốt chuyến đi của hai nhân vật chính trong phim lại chạm được đến trái tim của người xem.

truy tim phep thuat phep mau tinh than

“Chuyện phim được lấy cảm hứng từ chính những trải nghiệm của cá nhân tôi cùng với anh trai cũng như sự gắn kết giữa chúng tôi với cha – người đã qua đời ngay khi tôi mới được 1 tuổi” - đạo diễn Dan Scanlon chia sẻ. “Cha vẫn luôn là một điều bí ẩn đối với chúng tôi. Một thành viên trong gia đình đã gửi cho chúng tôi một đoạn băng mà trong đó ông chỉ nói có 2 từ: 'Xin chào' và 'Tạm biệt. Chỉ vỏn vẹn có 2 từ thôi nhưng đối với tôi và anh trai, chúng là một phép màu. Đó là xuất phát điểm của dự án này” - đạo diễn của phim tiếp tục cho biết. “Tất cả chúng ta đều đã từng mất đi người thân, và nếu có thể dành thêm 1 ngày ở bên họ, đó mới là cơ hội tuyệt vời làm sao. Để có thể kể câu chuyện đó, chúng tôi biết rằng chúng tôi phải lựa chọn bối cảnh cho bộ phim là một thế giới ảo diệu nơi mà cơ hội này là điều hoàn toàn khả thi”.

Những trải nghiệm của cá nhân đạo diễn Dan Scanlon đã trở thành nguồn cảm hứng để các nhà làm phim thực hiện Onward – tác phẩm hoạt hình thứ 22 của Pixar Animation Studios. “Chúng tôi đã bắt đầu mọi thứ với việc xây dựng các nhân vật” - đạo diễn của phim cho biết. “Nhân vật trung tâm của phim sẽ là 2 anh em trai, một người khá rụt rè bẽn lẽn, và anh trai của cậu có tính cách hoàn toàn trái ngược. Người anh trai thì luôn có ý định là sẽ chỉ bảo cho cậu em những kiến thức về cuộc sống, nhưng dường như người anh này lại chẳng hiểu rõ về chính bản thân mình”.

truy tim phep thuat phep mau tinh than

Onward giới thiệu với khán giả Ian – một yêu tinh mà cha của cậu đã qua đời trước khi cậu sinh ra. Không kiên định và sống khép mình, Ian mơ ước mình có thể trở thành một chàng trai tự tin và khỏe mạnh – và cậu chắc chắn nếu được sống cùng cha, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. “Ian khá rụt rè và bẽn lẽn” - đạo diễn Scanlon miêu tả. “Và chúng tôi đã bắt cặp cho cậu với người anh trai cao lớn và ồn ào Barley – người thường xuyên gây ra vô số các rắc rối cho Ian. Barley muốn chỉ dạy cho cậu em trai bé bỏng của mình về cuộc sống, nhưng Ian không chắc chắn liệu Barley có hiểu được những gì mà mình đang nói. Hai anh em đã lên chiếc xe tải mà Barley cực kỳ nâng niu và âu yếm gọi nó là Guinevere để chính thức dấn thân vào một hành trình phiêu lưu kỳ thú với những thử thách hứa hẹn sẽ là phép thử đối với tình cảm anh em của họ. Barley đã dành hầu hết thời gian của mình để tìm hiểu xem phép thuật hoạt động như thế nào, nhưng chính Ian mới là người có khả năng sử dụng phép thuật” - Nhà sản xuất Rae giới thiệu. “Và sau cùng, họ nhận ra rằng họ cần có sự hỗ trợ của người kia”.

Bên cạnh chất liệu cá nhân đó, các nhà làm phim đã thống nhất rằng thế giới của họ cần tới phép thuật. “Đây là một bộ phim thuộc thể loại giả tưởng có bối cảnh là vùng ngoại ô của một thành phố hiện đại – một thể loại phim mới đối với Pixar” - Nhà sản xuất Kori Rae hài hước đưa ra những nhận định. Đội ngũ làm phim đã lấp đầy thế giới kỳ ảo này với vô số yêu tinh, ma quỷ, thần rừng (vị thần trong thần thoại Hy Lạp với cơ thể nửa người nửa dê), người khổng lồ một mắt, nhân mã, người lùn, quỷ lùn cùng rất nhiều sinh vật kỳ dị từng xuất hiện trong các truyền thuyết, truyện thần thoại, ngụ ngôn và cả các bộ phim thuộc thể loại khoa học – viễn tưởng.

truy tim phep thuat phep mau tinh than

Nhưng còn phép thuật? Hóa ra chúng đã biến mất khỏi thế giới này từ lâu lắm rồi – tới mức gần như đã bị lãng quên. “Chỉ có một vài người cụ thể mới có thể sử dụng phép thuật” - Rae nói. “Rất khó để có thể làm việc đó, và bạn cần phải luyện tập thực sự. Khi công nghệ phát triển, con người tìm ra những cách thức dễ dàng hơn để làm được mọi việc. Phép thuật thì vẫn ở đó thôi, chỉ có điều hầu như không ai còn vận dụng phép thuật nữa” - Scanlon nói rằng phép thuật đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện này, nhưng Onward không chỉ xoay quanh những câu thần chú cùng những phép thuật nhiệm màu. “Phép thuật chỉ là phép ẩn dụ cho tiềm năng của họ. Để có thể sử dụng phép thuật, bạn phải chấp nhận những rủi ro. Bạn phải tin vào bản thân mình. Bạn phải lắng nghe. Dù Ian có sử dụng phép thuật nào thì cậu vẫn liên tục phải đối mặt với những thách thức – và điều đó giúp cậu trở nên trưởng thành hơn”.

Là một tác phẩm mang màu sắc hoàn toàn mới của Pixar, Onward đã không làm người hâm mộ thất vọng khi tiếp tục chứng tỏ được sức sáng tạo của mình, chất lượng kỹ xảo và hình ảnh của một Studio hàng đầu thế giới, nhưng đặc biệt nhất vẫn là đem đến một câu chuyện mới đầy cảm động về tình thân mà vẫn không bỏ qua những khoảnh khắc vô cùng hài hước đầy thư giãn. Đây chắc chắn sẽ là một bộ phim không thể bỏ lỡ của tất cả các gia đình và cả những khán giả trẻ luôn yêu mến những tác phẩm đầy cảm xúc của Pixar.

truy tim phep thuat phep mau tinh than

Phim có sự góp giọng của Tom Holland trong vai Ian, Chris Pratt trong vai Barley và Julia Louis-Dreyfus trong vai mẹ. Nữ diễn viên Octavia Spencer cũng góp mặt trong dàn diễn viên lồng tiếng của phim với vai Manticore.

Onward – Truy tìm phép thuật chiếu sớm vào ngày 29/2 - 1/3 và chính thức khởi chiếu từ ngày 6/3/2020 tại các rạp trên toàn quốc.

Trailer Onward – Truy tìm phép thuật:

truy tim phep thuat phep mau tinh than Vì sao Pixar lấy được cả nụ cười và nước mắt của khán giả?

(TGĐA) - Kết thúc lễ trao giải Oscar lần thứ 92, chiến thắng trong hạng mục ...

Vũ Liên