TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì

(TGĐA) - Tối ngày 11/1, tại Khách sạn Fortuna đã diễn ra chương trình Triển khai hoạt động năm 2023 của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam. Cũng trong buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho TS. Ngô Phương Lan vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong những năm vừa qua.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam nhân dịp Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 35 Quảng bá hình ảnh Việt Nam nhân dịp Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 35

Dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng…

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho TS Ngô Phương Lan

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã trân trọng trao tặng TS Ngô Phương Lan Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong những năm vừa qua. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho TS Ngô Phương Lan nhằm biểu dương, tôn vinh những công lao, thành tích xuất sắc, đặc biệt trong thời kỳ bà làm Cục trưởng Cục Điện ảnh.

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chúc mừng TS Ngô Phương Lan và Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam. Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, đến nay, TS Ngô Phương Lan đã đảm nhiệm nhiều cương vị công tác khác nhau. Ở cương vị nào, TS Ngô Phương Lan cũng đóng góp rất tốt cho đất nước, cho lĩnh vực mà mình tham gia công tác. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Cục Điện ảnh, TS Ngô Phương Lan tiếp tục công tác tại Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương, hiện bà là Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam... Các hoạt động của Hiệp hội đều được lãnh đạo ban, bộ, ngành, địa phương ủng hộ, các văn nghệ sĩ hưởng ứng, làm cho Hiệp hội có nhiều khởi sắc. Nhiều cuộc thi, giải thưởng của Hiệp hội đã được tổ chức thành công, ngoài vai trò của các thành viên Hiệp hội thì có sự đóng góp tích cực của TS Ngô Phương Lan.

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
PGS.TS Nguyễn Kỷ tặng hoa TS Ngô Phương Lan

Tiếp nối chương trình, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cũng đã tổng kết những hoạt động của Hiệp hội năm 2022. Theo đó, Hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động nổi bật với hình thức đa dạng, sáng tạo cả ở trong nước và quốc tế. Cụ thể, nhằm phát hiện và khích lệ những gương mặt triển vọng, những dự án điện ảnh mang tính nhân văn và có những sáng tạo mới mẻ, Hiệp hội đã phối hợp cùng với Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức chương trình Hội thảo làm phim - Film Pitching (thi thuyết trình bảo vệ dự án phim). Dự án phim hoạt hình Trường học Ma mút - tác giả Nguyễn Thị Kim Ngân (Ngân Zeta) đã đạt giải Nhất và phần thưởng là chuyến thực tập ngắn ngày tại Hollywood.

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
TS Ngô Phương Lan phát biểu tại buổi lễ

Để hưởng ứng chiến dịch “Màn ảnh xanh Việt Nam - Đường đến phát triển bề vững” mà Công ty Netflix phát động, Hiệp hội đã tổ chức thành công Cuộc thi Phim ngắn Màn ảnh Xanh chủ đề bảo vệ môi trường, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Cuộc thi vừa có ý nghĩa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì một cuộc sống xanh và cách làm phim xanh để phát triển bền vững, vừa góp phần phát hiện những nhà làm phim trẻ có khả năng. Chuỗi sự kiện trao giải cuộc thi được tổ chức tại TP Hạ Long cuối tháng 8/2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho các vị khách quốc tế, các nhà làm phim và khán giả cả nước...

Dự kiến năm 2023, Hiệp hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, trong đó trọng tâm là tổ chức Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ Nhất, dự kiến từ ngày 9 - 13/5. Sự kiện này sau đó sẽ được tổ chức thường niên.

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
TS Ngô Phương Lan và bà Ngô Thị Kim Yến cùng các văn nghệ sĩ trong lễ công bố tổ chức LHP châu Á - Đà Nẵng lần thứ Nhất

Như vậy, sau Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Việt Nam sẽ có thêm một Liên hoan phim quốc tế nữa.

Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo.

Liên hoan cũng khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á; giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Các phim dự thi sẽ tranh giải ở hai hạng mục là Giải thưởng phim châu Á (Asian Film Award) và Giải thưởng phim Việt Nam.

Ngoài ra, hạng mục Điện ảnh Việt Nam hôm nay dự kiến chiếu 10 - 12 phim Việt Nam chọn lọc và sẽ trao một giải phim Việt Nam được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn).

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông chụp ảnh kỷ niệm cùng Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành
TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tặng hoa biểu dương các hội viên của Hiệp hội có thành tích nổi bật trong năm 2022
TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương lao động hạng Nhì
TS Ngô Phương Lan nhận giải thưởng điện ảnh châu Á tại Thái Lan TS Ngô Phương Lan nhận giải thưởng điện ảnh châu Á tại Thái Lan

P.V