Từ thành công của Sky Tour: Movie – Đã đến lúc phim tài liệu âm nhạc phát triển ở Việt Nam?

(TGĐA) - Có thể nói, Sky Tour: Movie của thần tượng ca nhạc giới trẻ Sơn Tùng M-TP được coi là một trong những thành công “đặc biệt” của thị trường phim chiếu rạp Việt Nam suốt 2 thập kỷ nay. Nhưng liệu tác phẩm này có xứng đáng là tiên phong cho thể loại tài liệu âm nhạc chiếu rạp ở Việt Nam?    

tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam Sơn Tùng M-TP và những 'ẩn ý' thú vị trong MV 'Có chắc yêu là đây'
tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam 'Sky tour movie' của Sơn Tùng M-TP tuy xuất sắc nhưng vẫn đầy những điểm trừ
tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam
tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam

Sức sống của rạp phim sau mùa Covid lại đến từ một ca sĩ?

Không tránh khỏi tình trạng chung cùng nhiều nước trên thế giới, thị trường phim Việt sau mùa Covid cũng ảm đạm và chịu thiệt hại đáng kể. Phim ngoại bị hoãn chiếu, phim Việt chỉ có duy nhất một tác phẩm nhận được đánh giá tốt từ giới phê bình là Truyền thuyết về Quán Tiên và khi bộ phim chiến tranh đặc sắc này kết thúc công chiếu, Sky Tour: Movie mang trên mình đầy vẻ hoài nghi lúc ra mắt.

Sky Tour là tuổi trẻ, là ước mơ của Tùng” – đó là câu nói mở đầu của ca sĩ Sơn Tùng M-TP trong trailer giới thiệu bộ phim kể lại tour diễn đáng nhớ có kinh phí “khủng” nhất nhì Việt Nam. Ai cũng rõ sức hút mãnh liệt của Sơn Tùng M-TP ra sao và đáng ngưỡng mộ hơn, anh hiện đang là chủ tịch công ty giải trí mang tên mình. Sky Tour Movie không chỉ là âm nhạc, khán giả còn được chứng kiến nỗ lực của Sơn Tùng trong hành trình làm cho cái tên M-TP gây bão làng nhạc ra sao. Thế nên chỉ trong 10 ngày công chiếu, Sky Tour: Movie đã thu về 11,5 tỷ cùng rất nhiều lời tán dương. Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao Sky Tour Movie thành công đến vậy?

Âm nhạc hòa quyện cùng ước mơ cháy bỏng

tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam

Thể loại tài liệu âm nhạc chiếu rạp chẳng hề mới trên thế giới. Ở Việt Nam, chúng ta đã được thưởng thức loạt phim về tour diễn vô cùng thành công của BTS. Trên thế giới, những danh ca như Justin Bieber hay Taylor Swift cũng từng có cho mình những phim kiểu vậy. Sky Tour Movie tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng cũng là lẽ tất yếu cho hành trình của điện ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển, tuy vẫn còn nhiều hạn chế khó tránh khỏi.

Dù vậy, khán giả Việt có chăng khó tính với phim nước nhà cũng chỉ vì họ mong được thưởng thức một bộ phim làm đúng chủ đề, đúng trọng tâm, không cần quá xuất sắc nhưng chí ít phải tôn trọng người xem. Kiểu như đã là phim hài nhưng lại thích “lai tạp” giữa hành động và giả tưởng, phim tâm lý giật gân lại muốn thêm pilot twist cho giống Hàn Quốc… Không biết điều gì mới là quan trọng nhất, không biết phải “cân đo đong đếm” ra sao đang là điểm trừ của rất nhiều nhà làm phim Việt hiện giờ.

Còn với Sky Tour Movie, ước mơ và âm nhạc cháy bỏng chính là thông điệp hiện hữu rõ rệt nhất. Phim còn truyền tải cực tốt không khí tích cực, sự cuồng nhiệt trong cách sống và làm việc rất đáng để học hỏi của Sơn Tùng.

tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam

Chúng ta được thưởng thức những bản hit của Sơn Tùng như Lạc trôi, Em của ngày hôm qua hay Chắc ai đó sẽ về được làm mới lại hoàn toàn. Sơn Tùng quan niệm, khán giả bỏ ra số tiền không nhỏ để xem liveshow không chỉ để chứng kiến những cái họ đã thấy rồi. Nhưng để biến cái đã cũ thành mới toanh, công sức của Sơn Tùng cùng các đồng nghiệp thật quá sức kinh ngạc. Người xem sẽ hết sức trầm trồ mà tự nhủ với bản thân, hóa ra không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ thực thụ. Ngoài tài năng thiên bẩm, còn phải biết bồi đắp không ngừng cho sự sáng tạo và nhất là, không bao giờ quên đi đạo đức nghề nghiệp.

Người nghệ sĩ từng làm rạng danh Việt Nam với màn kết hợp cùng Snoop Dogg cũng có những phút giây yếu lòng. Trường đoạn Sơn Tùng ngồi ngẩn ngơ trên xe và gọi điện về cho mẹ thực sự rất đắt giá. Với một con người như Tùng khi đã quen với thành công, áp lực lớn nhất chính là làm sao đễ tiếp diễn thành công đó. Thời điểm yếu lòng như vậy, gia đình vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc cho Sơn Tùng và bằng cách này hay cách khác, đặc biệt qua Sky Tour Movie, anh luôn muốn làm cho công chúng biết được không có gia đình thì cũng chằng hề có Sơn Tùng M-TP ngày hôm nay.

Đã đến lúc thành công của Sky Tour Movie cần được nhân rộng?

Như đã nói trên, Sky Tour Movie vẫn còn nhiều hạn chế. Đây là bộ phim hay nhưng chỉ dừng lại ở mức an toàn. Ở nhiều khoảnh khắc, khán giả cảm tưởng không được chứng kiến một Sơn Tùng “thực sự”.

Đó chỉ là Sơn Tùng của những gì vẫn thường biết trên các phương tiện truyền thông hàng ngày. Người ta mong nhiều hơn những mặt tối, những gì đó chưa từng biết tới của chàng ca sĩ gốc Thái Bình. Hơn thế nữa, phim cho thấy sự chủ quan khi không đầu tư hẳn một đội quay dày dạn kinh nghiệm về điện ảnh. Những góc quay của Sky Tour Movie khá “cổ lỗ”, rất giống với phong cách video ca nhạc cuối những năm 90, đầu những năm 2000.

Hạn chế nhiều như vậy có xứng đáng để nhân rộng những phim như Sky Tour Movie hay không? Câu trả lời là có!

Ở thị trường nhạc Việt, ai nấy đều đang ngán ngẩm vì thể loại ballad tràn lan quá nhiều thì chẳng phải, chất hiphop và có chút gì đó ngông cuồng của Sơn Tùng đang là làn gió mới hay sao? Giống như điện ảnh, nhất là sau mùa Covid, ta đã có Đinh Tuấn Vũ truyền cảm hứng vào thể loại chiến tranh vốn dĩ mang định kiến khô khan nhờ Truyền thuyết về Quán Tiên thì nay, Sơn Tùng tiếp tục lấn sân qua sân chơi này, anh còn mang đến bộ phim tài liệu âm nhạc có doanh thu cao nhất lịch sử Việt Nam.

Hơn nữa không chỉ Sơn Tùng M-TP, làng nhạc Việt vẫn còn rất nhiều cái tên đẳng cấp khác. Cũng không nhất thiết phải nói về quá trình chuẩn bị một tour diễn, đó có thể là một album hay những biến cố, những giai đoạn tiêu biểu trong cuộc đời nhân vật đó. Đó chắc chắc sẽ là một món ăn tinh thần cực kỳ lạ lẫm và đem đến sức hút riêng biệt chưa từng có cho điện ảnh nước nhà.

tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam

Quan trọng nhìn vào thành công của Sky Tour Movie, các hãng sản xuất, các nhà đầu tư có đủ dũng cảm và nhẫn nại, đầu tư một đội ngũ làm ra một bộ phim tiếp theo mang về 10 tỷ như vậy hay không? Ê-kíp của Sơn Tùng M-TP vốn chỉ chuyên về âm nhạc nên thử hỏi, nếu Sky Tour Movie rơi vào một nhóm có chuyên môn sâu về điện ảnh, thành tích của nó chắc chắn sẽ còn vượt trội hơn thế nữa. Nhưng dù thế nào nhờ có Sky Tour Movie, chúng ta có quyền hi vọng cho một tương lai khởi sắc với đầy những sáng tạo mới lạ trên màn ảnh Việt.

Mùa hè năm 2019, ca sĩ Sơn Tùng M-TP và công ty M-TP Entertainment đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện âm nhạc Sky Tour tại cả ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Để cùng người hâm mộ nhìn lại một hành trình âm nhạc rực rỡ và ấn tượng, Sơn Tùng M-TP và công ty M-TP Entertainment chính thức phát hành bộ phim tài liệu âm nhạc Sky Tour: Movie tại các cụm rạp khắp cả nước bắt đầu từ ngày 12/6/2020. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một nghệ sĩ phát hành bộ phim tài liệu âm nhạc về chuyến lưu diễn của mình trên màn ảnh rộng.
tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam Sơn Tùng M-TP và những 'ẩn ý' thú vị trong MV 'Có chắc yêu là đây'

(TGĐA) - Không phải ai cũng nhìn ra những ẩn ý này trong Có chắc ...

tu thanh cong cua sky tour movie da den luc phim tai lieu am nhac phat trien o viet nam 'Sky tour movie' của Sơn Tùng M-TP tuy xuất sắc nhưng vẫn đầy những điểm trừ

(TGĐA) - Điều này là không thể tránh khỏi dù Sơn Tùng M-TP đã mang lại ...

Quỳnh Anh