Tùng Dương: Album 'Human' là những mảnh ghép về hành trình của một đời người

(TGĐA) - Hoàn toàn đảo ngược với cảm nhận ban đầu “một album… nặng tính triết lý cuộc sống”, lại là những ca từ thật đời, đậm sâu lắng, tinh tế trước dòng nhạc progressive rock đang được phổ biến hiện nay… không những cho khán giả dễ nghe mà còn cảm và dần đồng điệu ngay qua 12 ca khúc.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi Bằng Kiều tái hợp Tùng Dương khiến khán giả vỡ òa trong 'Trở về'
tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi Hit của Tùng Dương được làm mới 'cực chất' trên sân khấu 'The Voice Kids 2017'

Từ 10 năm trước, Tùng Dương đã ấp ủ về một album nhạc rock, đặc biệt là thể loại mà anh say mê là progressive rock trong đó có dòng industrial rock mà ở đó Tùng Dương cảm thấy sẽ diễn tả được những gì mà anh khao khát được thể hiện. Đặc biệt trong những ngày cách ly dịch bệnh Covid-19, trước thực trạng toàn cầu chưa bao giờ loài người trải qua một thảm kịch kinh hoàng như vậy. Và cơ hội chiêm nghiệm về hai chữ "con người", cùng tình yêu thương... lại giao thoa đúng thời điểm cho album Human ra đời thuận lợi đến vậy.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Song không hề dễ cho Tùng Dương khi bắt tay làm album này, bởi anh không bao giờ muốn lặp lại, mãn nguyện mà cần dấn thân đậm đặc hơn với chính mình (ngay từ 5 album trước đó). Có lẽ cuộc sống đã sắp đặt những cái duyên kỳ lạ, để rồi từ những bài hát đầu tiên của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, vốn đã được dự tính cho một ý tưởng âm nhạc khác, Tùng Dương đã có thêm những bài hát của nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Bùi Caroon và Nguyễn Duy Hùng. Khi tất cả những bài hát đó khi đặt cạnh nhau, chúng kể trọn một câu chuyện đầy kịch tính, gam màu về hành trình của một con người, từ khi sinh ra, qua những năm tháng thăng trầm để được làm người. Rất nhiều các bản demo cho âm nhạc của album Human đã được thực hiện, với nhiều nhạc sĩ trẻ, và cuối cùng Tùng Dương đã tìm được những người phù hợp nhất, mang cùng tư tưởng với anh, để đưa 12 ca khúc đến với khán giả như: Oa oa, Mắt đêm, Bão hòa, Biểu bì, Mục rãMang thai của Sa Huỳnh; A Đam, Người nù, Con mèo nghèo, Bi ca, S.O.S của Bùi Caroon và Trí tuệ nhân tạo của Duy Hùng.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi
tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Các nhạc sĩ hòa âm cho album là Nguyễn Hữu Vượng (8 bài) và Lưu Quang Minh (4 bài), với sự cộng tác của Quân Nguyễn, đã phát triển những ý tưởng của Tùng Dương cùng với những dấu ấn sáng tạo cá nhân mạnh mẽ, để mang tới một album thể loại progressive rock đầu tiên của nhạc Việt, với những chất liệu âm nhạc mà những năm trước đây, có lẽ người ta không nghĩ là ở Việt Nam lại có, hay người Việt có thể làm được. Những âm thanh rock mạnh mẽ kết hợp với phần trình diễn tuyệt đẹp của dàn nhạc giao hưởng đem lại một không gian khoáng đạt, rộng lớn hơn nhiều cho mỗi ca khúc.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng chia sẻ: "Ban đầu với yêu cầu của Dương thật khó là làm nhạc rock phải nặng, phải điên, phải trừu tượng… 2 bài đầu chúng tôi làm việc khá căng thẳng, song khi đã bắt nhịp từ sự dung hòa với nhau là cứ phiêu thật thuận lợi. Tôi sử dụng chủ yếu điện tử, trống và dàn dây…".

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Còn với nhạc sĩ Lưu Quang Minh ban đầu cũng hoang mang không kém… "cuối cùng tôi đã tìm ra sắc màu để dung hòa là sử dụng những cái không bình thường, ít viết trong nhạc rock hiện đại để đánh liều, thế là Dương thích ngay màu sắc này. Điều quan trọng nhất là sự khám phá mới mẻ, khác biệt. Đây là một album về hình ảnh và âm nhạc có tính đồng bộ cao".

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Một dấu ấn điểm nhấn về thiết kế thời trang cho Dương cùng bìa của album Human do thiết kế trẻ Jay Dee Đạt Nguyễn thực hiện thật độc đáo và lạ. Anh cho biết: "Luôn bị áp lực bám theo từng ca khúc, lại thay đổi liên tục. Trong album rất nhiều lần trong quá trình thu âm thể hiện chữ 'con người' cùng sự phi thường vượt lên số phận… đã luôn tạo nguồn cảm hứng cho tôi, trong đó đã có hơn 60% ý tưởng là thiết kế đồ họa".

Ngoài các cộng sự trong nước, Album Human - Con người của ca sĩ Tùng Dương còn được Sound Engineer danh tiếng người Anh Christian Wright (hãng đĩa lừng danh Abbey Road Studio) thực hiện phần master. Người đã thực hiện hậu kỳ và master cho nhiều album của các tên tuổi lớn như Bjork, LCD Soundsystem, Radiohead, Mumford and Sons, Coldplay, Ben Howard, Tuneyards, Ariel Pink, Bryan Ferry.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi
tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi

Có thể nói album Human của ca sĩ Tùng Dương thật tràn đầy năng lượng với một bản lĩnh sáng tạo, mới và đột phá cùng tình yêu con người và cuộc sống. Tất cả qua đáp án hành trình 20 năm theo đuổi và đầy đam mê nghệ thuật của anh. Album Human khẳng định như một tác phẩm nghệ thuật đẹp, ý nghĩa, tôn vinh con người, ca ngợi kiếp nhân sinh mà chúng ta đang sống.

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi Bằng Kiều – Tùng Dương tiếp tục tái ngộ nhau trong liveshow 'Để nhớ một thời ta đã yêu'

(TGĐA) - Không để khán giả chờ đợi lâu hơn nữa, hai giọng hát độc ...

tung duong album human la nhung manh ghep ve hanh trinh cua mot doi nguoi Nhạc sĩ Huy Tuấn: Xuất hiện đối thủ 'đáng gờm' của Tùng Dương trên sân khấu!

(TGĐA) - Dù lần đầu đứng trên sân khấu với vai trò thí sinh trong ...

Vũ Liên