(TGĐA) - Có lẽ đó là điều đặc biệt rất riêng về nữ diễn viên Văn Phượng. Hơn 16 năm làm nghề, gồng gánh gần 30 vai diễn, hầu hết đều khổ cũng chỉ vì “đôi mắt” mà cha mẹ ban cho. Chính đôi mắt “biết nói - biết khóc” ấy, đã từng tạo niềm tin cho các biên kịch, đạo diễn viết và giao vai… Còn người xem bị lấy đi bao nước mắt. Phượng cứ nhẹ nhàng, giản đơn, song khá sâu lắng, duyên dáng, thi thoảng xen chút lãng mạn mỗi khi trải lòng…
![]() | Văn Phượng thoải mái diễn cảnh tình cảm với Lương Thế Thành trong ‘Canh bạc tình yêu’ |
![]() | Khán giả tiếc nuối câu chuyện tình yêu không có hậu của Văn Phượng trong 'Canh bạc tình yêu' |
Trước tiên “hỏi xoáy, đáp xoay” cùng Phượng, có thể bật mí cùng khán giả trong năm 2024 vừa qua, cũng là năm tuổi của Phượng. Vậy Giáp Thìn có mang lại điều thú vị gì cho Phượng kể cả nghiệp nghề lẫn nghiệp đời?
Trước đây, cuộc sống của Phượng đơn giản chỉ xoay quanh công việc và trở về nhà, không ồn ào, không náo nhiệt, Phượng đã quen với sự yên bình ấy. Cho đến một ngày, Phượng nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là công việc và sự cô đơn. Hơn một năm nay, Phượng bắt đầu mở lòng hơn, dành thời gian ra ngoài, gặp gỡ bạn bè và tận hưởng những khoảnh khắc giản dị mà cuộc sống mang lại. Dù vẫn giữ cho mình sự bình lặng, Phượng nhận ra rằng việc đôi khi bước ra khỏi vòng an toàn để trải nghiệm những điều mới mẻ cũng là cách để làm giàu thêm tâm hồn, làm phong phú hơn từng ngày trong cuộc sống. Phượng không tìm kiếm sự ồn ào hay xô bồ, chỉ mong có thể sống trọn vẹn với những mối quan hệ giản dị và tìm thấy niềm vui trong những điều bình dị, nhẹ nhàng.
![]() |
'Hơn một năm nay, Phượng bắt đầu mở lòng hơn, dành thời gian ra ngoài, gặp gỡ bạn bè và tận hưởng những khoảnh khắc giản dị mà cuộc sống mang lại', nữ diễn viên Văn Phượng tâm sự |
Riêng về diễn xuất, mỗi khi nhận vai mới Phượng luôn sống, nỗ lực và hết lòng vì đó là con đường mà mình chọn bởi đam mê. Chỉ mong rằng qua mỗi bộ phim, trong tim khán giả luôn đọng lại những điểm nhấn thú vị nào đó là quá hạnh phúc.
Đã hơn 16 năm vào nghề, hiện Phượng đang song hành khá thành công cả hai lĩnh vực diễn xuất và kinh doanh. Giờ ngẫm lại, Phượng có tự “nể” về tư duy ngã rẽ nghệ thuật của mình khi đang theo học năm hai khoa quản trị kinh doanh của trường Đại học Sài Gòn?
Phượng cảm thấy rất biết ơn vì những cơ hội đã đến trong công việc diễn xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, Phượng luôn nhận thức rằng còn rất nhiều điều mình cần học hỏi và cải thiện. Mỗi bước tiến đều nhờ vào sự hỗ trợ của mọi người xung quanh và Phượng hy vọng sẽ tiếp tục cố gắng để làm tốt hơn trong tương lai.
![]() |
Phượng vẫn luôn biết ơn ba mẹ vì đã cho Phượng sự tự do để theo đuổi ước mơ, dù họ chưa bao giờ thật sự dễ dàng chấp nhận. Đó là một hành trình mà Phượng phải học cách đối diện và bước tiếp, với sự khiêm tốn và ý thức về những gì mình đã chọn |
Ngày đó, khi quyết định rẽ ngang từ ngành quản trị kinh doanh sang trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP. HCM, Phượng biết rằng mình đã chọn một con đường không hề dễ dàng, không chỉ đối với bản thân mà còn đối với ba mẹ. Quyết định đó đã khiến ba mẹ giận và lo lắng, vì họ mong muốn Phượng có một tương lai ổn định, một nghề nghiệp rõ ràng và chắc chắn. Dù vậy, Phượng không thể làm theo vì tiếng gọi của đam mê. Phượng hiểu rằng, với mỗi quyết định, Phượng phải chịu trách nhiệm, không chỉ với bản thân mà còn với người đã nuôi dưỡng và dõi theo từng bước đi của mình. Và dù con đường đó có khó khăn, Phượng vẫn luôn biết ơn ba mẹ vì đã cho Phượng sự tự do để theo đuổi ước mơ, dù họ chưa bao giờ thật sự dễ dàng chấp nhận. Đó là một hành trình mà Phượng phải học cách đối diện và bước tiếp, với sự khiêm tốn và ý thức về những gì mình đã chọn.
Thật hiếm có trường hợp một sinh viên, khoa diễn viên của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP. HCM mới nhập trường được 4 tháng đã được đạo diễn chọn tham gia phim. Phượng có thể chia sẻ?
Phượng rất biết ơn cơ hội đầu tiên từ nhà biên kịch Châu Thổ đã trao cho mình. Nhớ lại buổi chiều casting hôm đó, Phượng còn rất e dè, chỉ dám ngồi ở hàng ghế cuối cùng, đợi bạn bè thử vai rồi rời đi. Thật bất ngờ, nhà biên kịch Châu Thổ nhìn thấy Phượng và gọi lại, nói rằng: “Cô mời con vào vai này vì đôi mắt của con”. Lúc ấy, cảm xúc vỡ òa trong lòng Phượng, không thể tả hết được. Và thế là, Phượng chính thức bước vào thế giới nghệ thuật.
![]() |
Nhưng điều khiến Phượng càng bất ngờ hơn, nhà biên kịch Châu Thổ lấy Phượng làm hình tượng để xây dựng hình ảnh nữ chính cho bộ phim Những khoảng trời riêng – bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Mai Nhất Tuần. Nhân vật mà Phượng thể hiện là một người vợ đau khổ, và chính vai diễn này đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả, khiến họ rơi nước mắt. Đó là một kỷ niệm đẹp và quý giá, mà Phượng sẽ mãi nhớ.
Có thể nói, sau vai diễn trong Những khoảng trời riêng, Văn Phượng liên tiếp lọt vào mắt xanh của đạo diễn Việt Trinh, Trương Dũng… với những vai diễn đầy số phận, nước mắt. Cái khó ở dạng vai này là làm thế nào để mỗi vai diễn có nét riêng? Và dấu ấn ảnh hưởng của hai vị đạo diễn này trong quá trình làm nghề của mình?
Phượng thật sự may mắn và biết ơn khi được làm việc với những nghệ sĩ tên tuổi như biên kịch Châu Thổ và nữ đạo diễn Việt Trinh. Những bộ phim như Trở về 1, Vợ của chồng tôi, Một nửa nanh cọp và Những bức tranh của bé Bơ, trong đó Trở về 1 là bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Khi vào vai một bà mẹ 40 tuổi với bao nhiêu truân chuyên, sóng gió trong cuộc sống gia đình, dù tuổi đời Phượng chỉ mới 23, Phượng đã học được rất nhiều từ những người thầy và đồng nghiệp xung quanh. Sự chỉ dẫn và tình yêu nghề của họ đã giúp Phượng từng bước hoàn thiện bản thân và vai diễn.
![]() |
Cùng với đạo diễn Trương Dũng, Phượng đã có cơ hội đồng hành trong nhiều dự án, và vai Diệu trong Mẹ ghẻ chính là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Phượng vô cùng biết ơn anh vì đã giúp mình thực hiện ước mơ giành giải Mai Vàng – một thành công mà trước đó Phượng chỉ dám mơ ước. Những lời chỉ bảo và sự tận tâm của anh đã giúp Phượng trưởng thành hơn rất nhiều, không chỉ trong nghề mà còn trong cách nhìn nhận và thể hiện các vai diễn. Đạo diễn Trương Dũng đã giúp Phượng hiểu rõ hơn về nghề, về cách tạo nên sự khác biệt trong mỗi nhân vật, để không bao giờ lặp lại chính mình. Những trải nghiệm và bài học quý giá từ anh chính là động lực lớn để Phượng tiếp tục cống hiến và tìm kiếm sự hoàn thiện trong từng vai diễn.
![]() |
Mỗi vai diễn, dù có nét tương đồng, Phượng luôn cố gắng tìm ra điểm riêng biệt để nhân vật không bị mờ nhạt, không lặp lại. Điều này không phải dễ dàng, nhưng Phượng tin rằng mỗi vai diễn đều có một câu chuyện riêng, một cách thể hiện riêng mà mình phải tìm ra. Sau tất cả, Phượng nhận ra rằng, nếu yêu thích điều gì, hãy nghiêm túc, tự tin và say mê theo đuổi nó. Cơ hội sẽ đến nếu mình thật sự nỗ lực.
Phượng có vẻ khá kén vai khi nhận kịch bản, phải chăng một trong những lý do vì luôn trung thành với mái tóc dài, nên khó có sự bứt phá về tính cách?
Phượng luôn thích những vai diễn có số phận, có chiều sâu, bởi vì Phượng cảm thấy thương và đồng cảm với những nhân vật ấy. Mỗi nhân vật của Phượng đều mang trong mình những nỗi khổ riêng, nhưng không có cái khổ nào giống nhau. Có những phân đoạn, khi vừa diễn xong, Phượng vẫn còn ‘thẫn thờ’ và tự hỏi: “Sao lại có người khổ đến như vậy, và nếu mình ở trong hoàn cảnh đó, mình sẽ làm sao?”. Những cảm xúc này thực sự là những trải nghiệm vô cùng quý giá, giúp mình hiểu hơn về cuộc sống và con người.
![]() |
Về mái tóc dài, thực ra Phượng luôn trung thành với những gì mình thích. Phượng có thể ăn một món ăn nhiều ngày liền, xem một bộ phim nhiều lần, hay đơn giản là mái tóc dài, vì đó là điều mình cảm thấy gắn bó và yêu thích. Phượng nghĩ, trong nghề diễn viên, sự trung thành với những điều mình yêu thích cũng là một phần trong việc tìm kiếm bản sắc riêng, dù có thể đó là một điều không thay đổi nhiều về hình ảnh. Nhưng với Phượng, điều quan trọng là mỗi vai diễn, dù có sự tương đồng, đều phải có nét riêng, và Phượng sẽ luôn tìm cách để khám phá chiều sâu của từng nhân vật.
Mỗi lần nhận vai diễn mới, đạo diễn mới hay các đạo diễn từng làm việc, Phượng đã có bước chuẩn bị gì để tạo điểm chạm cảm hứng diễn xuất cùng lòng tin cho các vị chỉ huy?
Mỗi lần nhận vai diễn mới, đặc biệt là khi làm việc với đạo diễn mới hoặc những đạo diễn đã từng hợp tác, Phượng luôn chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Điểm chung trong các vai diễn của Phượng là hầu hết đều mang tính chất khổ cực, vì vậy việc tạo hình nhân vật là một phần rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị. Thường thì người đầu tiên Phượng tham khảo ý kiến là đạo diễn, vì Phượng tin rằng sự hợp tác, trao đổi trực tiếp là cách tốt nhất để hiểu rõ hơn về nhân vật và giúp Phượng thể hiện đúng ý đồ của đạo diễn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất Phượng luôn giữ là đôi mắt phải khỏe và tỉnh táo, vì chỉ có vậy mới có thể thể hiện được chiều sâu nội tâm của nhân vật.
![]() |
Đa số các vai Phượng đảm nhận đều nặng về tâm lý, và phải khóc rất nhiều để nhập tâm vào nhân vật. Mỗi lần nhận vai khổ cực, bi thương, nhiều người hỏi Phượng tại sao lại chọn những vai như vậy. Phượng luôn trả lời rằng đó là sự nghiêm túc và tôn trọng nghệ thuật của mình. Có lẽ, chính những vai diễn này đã hình thành trong Phượng một tính cách đơn giản, không cầu kỳ, có thể chịu được áp lực và thích nghi với mọi hoàn cảnh - ăn gì cũng được, ở đâu cũng đặng. Phượng luôn tin rằng, trong công việc, sự tận tâm và khiêm tốn là yếu tố quan trọng nhất để làm nên thành công.
Khi diễn chung với các diễn viên nam, Phượng nghĩ sao về dư luận “phim giả tình thật”?
Phượng nghĩ trong diễn xuất, việc nhập vai và thể hiện cảm xúc là một phần không thể thiếu để tạo nên sự chân thật và sống động cho nhân vật. Tuy nhiên, Phượng luôn cố gắng giữ cho mình sự tỉnh táo và tôn trọng công việc. Khi diễn chung với các bạn diễn nam, Phượng luôn chú trọng vào việc thể hiện đúng tâm lý của nhân vật, và mỗi lần bước vào cảnh quay, Phượng tập trung vào mối quan hệ giữa các nhân vật trong kịch bản, chứ không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng quá nhiều. Tạo kỷ luật trong công việc giúp Phượng luôn giữ được sự cân bằng và không bị cuốn theo cảm xúc một cách thái quá.
Phượng nghĩ sao để thể hiện thành công một vai diễn rất cần chú ý đến khâu thoại trong kịch bản và đài từ của người diễn viên, phải biết sử dụng thoại như thế mạnh của diễn xuất, hay còn gọi là “chơi với thoại”?
Với người diễn viên chuyên nghiệp chỉ cần nghe thoại thôi sẽ “lẩy” ngay được diễn xuất. Thoại luôn đồng hành với cảm xúc, là linh hồn của nhân vật nên khi thoại, nhất là đài từ của diễn viên cũng sẽ góp phần quyết định thành bại cho vai diễn đó.
![]() |
Trong quá trình làm nghề, có lúc nào Phượng cảm thấy chưa hài lòng với những dự án, vai diễn của mình?
Chắc chắn là có những lúc Phượng cảm thấy chưa hài lòng với một số dự án hay vai diễn của mình. Phượng luôn lắng nghe và ghi nhận phản hồi từ khán giả, từ đồng nghiệp, từ các đạo diễn sau mỗi bộ phim được phát hành. Bởi nếu không lắng nghe và không nhìn nhận lại bản thân một cách tích cực, thì ‘thương hiệu’ của mình sẽ khó có thể lan tỏa và nhận được sự yêu mến rộng rãi từ khán giả. Đặc biệt, trong những năm đầu làm nghề, khi còn bồng bột và thiếu kinh nghiệm, Phượng cũng chưa bao giờ dám nghĩ rằng mình không thể bị chỉ trích. Là một nghệ sĩ, Phượng luôn hiểu mình phải chấp nhận sự góp ý, thậm chí là sự phán xét của khán giả, để có thể cải thiện và làm tốt hơn trong những dự án sau.
Còn đối với những bình luận tiêu cực về vai diễn, Phượng luôn xem đó như một cơ hội để học hỏi. Nhiều khi, Phượng còn vui tìm đọc những ý kiến đó, thậm chí có những lúc lại bật cười. Tất cả những điều đó đều là một phần của quá trình trưởng thành và hoàn thiện bản thân trong nghề.
Có vẻ Phượng là người sống khá kín tiếng dù dấn thân vào showbiz khá lâu?
Phượng luôn cố gắng duy trì sự kín tiếng không phải vì muốn che giấu điều gì, mà vì Phượng cảm thấy mỗi người đều có cách riêng để thể hiện bản thân. Showbiz có thể rất ồn ào và náo nhiệt, nhưng đối với Phượng, sự yên lặng và giữ cho mình một không gian riêng tư là điều quan trọng. Phượng cũng hiểu rằng, dù mình có làm gì, sự công nhận và tình cảm của mọi người mới là điều quan trọng nhất, chứ không phải sự ồn ào hay hào nhoáng.
![]() |
Rất hiếm khi thấy Phượng trải lòng về đời tư cá nhân, Phượng có thể chia sẻ được không?
Phượng luôn tin rằng sự riêng tư là một phần quan trọng trong việc bảo vệ bản thân và giữ gìn sự bình an trong tâm hồn. Dù là hoạt động trong showbiz hay cuộc sống ngoài đời, không phải lúc nào mọi thứ cũng cần phải chia sẻ công khai. Phượng chọn giữ lại những khoảnh khắc đặc biệt cho riêng mình, vì cảm thấy đôi khi im lặng và sự kín đáo chính là cách để giữ được sự thăng bằng và tập trung vào những điều thật sự quan trọng. Sự chân thành trong công việc và tình cảm luôn là điều Phượng muốn mọi người nhớ đến nhiều hơn là những câu chuyện đời tư.
“Cuộc sống độc thân là một giai đoạn thú vị và ý nghĩa. Đó là khoảng thời gian Phượng có thể tập trung vào bản thân, phát triển sự nghiệp và làm những điều mình yêu thích mà không bị ràng buộc. Dù cuộc sống độc thân đôi khi có thể có những lúc cô đơn, nhưng Phượng lại thấy đó là cơ hội để hiểu rõ hơn về chính mình, về những gì mình thực sự cần và mong muốn… Cuộc đời mà, đôi khi phải có méo một chút chổ này, mẻ một chút đầu kia, để lại được tròn ở những chỗ khác”, nữ diễn viên chia sẻ. |
Chưa bao giờ thấy Phượng chia sẻ về chân dung một nửa của mình cần đạt đủ điểm chạm thế nào?
Tình yêu đối với Phượng không có tiêu chuẩn cố định, mà là cảm xúc chân thành. Phượng chỉ mong rằng, người đàn ông đó sẽ mang lại cho mình sự bình yên, có thể dắt tay nhau đi khắp nơi, chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Quan trọng hơn cả là người đó khiến Phượng cảm thấy tự nguyện hy sinh, tự nguyện đóng vai trò người bạn đời, cùng nhau mang lại bình yên cho nhau. Tình yêu nào cũng đẹp, nhưng có lẽ không phải lúc nào may mắn cũng đủ để kéo dài mãi mãi. Và đó chính là một phần của cuộc sống, phải không?
Và khi gặp đúng đối tượng, liệu Phượng có chịu dừng lại?
Có lẽ đó là bản năng của một người phụ nữ, khi đến một thời điểm nào đó, mình sẽ cảm nhận được rằng mình xứng đáng với một điều gì đó đặc biệt. Phượng không mong muốn gì khác ngoài việc được là chính mình, được sống trọn vẹn với cảm xúc và những mong muốn thực sự của trái tim. Sự yêu thương và chăm sóc không chỉ là một hành động, mà là một cảm giác tự nhiên, xuất phát từ việc có thể vun đắp, chăm chút cho những điều thực sự thuộc về mình. Đó là khi ta cảm thấy mình thực sự tìm thấy ý nghĩa và sự an yên trong cuộc sống.
![]() |
Phượng quan niệm về hôn nhân như thế nào?
Hôn nhân, trong mắt một số người, có thể là một đích đến, một dấu mốc đáng tự hào. Nhưng thực tế, với Phượng, hôn nhân chỉ là một hình thức.Điều quan trọng là những gì xảy ra bên trong nó, giữa hai con người đang đồng hành cùng nhau. Cảm giác an yên, bình đẳng và hạnh phúc không phải đến từ chiếc nhẫn trên tay hay những nghi thức rườm rà, mà là từ những khoảnh khắc giản đơn mà hai người trao nhau: một cái nắm tay, một lời động viên, một cái ôm khi cần sự an ủi.
Hôn nhân không phải là ràng buộc, hôn nhân thật sự có ý nghĩa khi hai người cảm nhận được sự tự do trong tình yêu, sự tự do để là chính mình, nhưng vẫn là một phần quan trọng của nhau. Và chính trong sự tự do ấy, họ lại tìm thấy sự gắn kết sâu sắc, bởi vì khi yêu thật lòng, sự đồng hành không còn là sự ép buộc, mà là một sự lựa chọn đầy yêu thương.
Phượng cảm nhận thế nào về cuộc sống độc thân?
Cuộc sống độc thân là một giai đoạn thú vị và ý nghĩa. Đó là khoảng thời gian Phượng có thể tập trung vào bản thân, phát triển sự nghiệp và làm những điều mình yêu thích mà không bị ràng buộc. Dù cuộc sống độc thân đôi khi có thể có những lúc cô đơn, nhưng Phượng lại thấy đó là cơ hội để hiểu rõ hơn về chính mình, về những gì mình thực sự cần và mong muốn. Mỗi giai đoạn trong cuộc sống đều có giá trị riêng, và Phượng nghĩ rằng, khi mình hạnh phúc với chính mình, thì mọi thứ còn lại sẽ đến đúng lúc và theo cách tự nhiên nhất. Phượng không vội vàng, mà chỉ muốn sống trọn vẹn với những gì mình đang có. Cuộc đời mà, đôi khi phải có méo một chút chổ này, mẻ một chút đầu kia, để lại được tròn ở những chỗ khác.
![]() |
Với Phượng có quan niệm sự lạc quan cùng những tư duy tích cực là điều không thể thiếu ở mỗi người làm nghệ thuật?
Phượng nghĩ rằng, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần một tư duy tích cực để hướng đến hiệu quả trong công việc, và nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Thành công không đến chỉ từ năng khiếu, mà còn là một quá trình dài học hỏi và rèn luyện. Dù có tài năng thiên bẩm, nếu không có đam mê, sự kiên nhẫn và thái độ lạc quan, thì con đường nghệ thuật sẽ rất khó để tiến xa. Vì vậy, Phượng luôn tin rằng sự lạc quan và tư duy tích cực là điều không thể thiếu đối với mỗi người làm nghệ thuật. Khi mình yêu thích và đam mê công việc, cùng với một tâm hồn lạc quan, sẽ giúp mình vượt qua mọi thử thách, không ngừng tiến bộ và tận hưởng hành trình nghề nghiệp mình đã chọn.
Trong năm Ất Tỵ, Phượng đã có những dự án bứt phá nào?
Phượng hiện đang cân nhắc tham gia một vai diễn mới, hy vọng đây sẽ là cơ hội để tiếp tục thử sức và cống hiến cho nghệ thuật. Một trong những dự án đáng chú ý trong năm nay là bộ phim Nỗi đau ký ức của đạo diễn Trương Dũng, sẽ lên sóng trên kênh THVL. Phượng rất mong nhận được sự đón nhận và yêu mến của khán giả, hy vọng bộ phim sẽ mang đến những cảm xúc sâu lắng, ý nghĩa, tiếp tục là một dấu ấn trong sự nghiệp của mình.
Chân thành cảm ơn và luôn chúc Phượng tiếp tục thành công.
“Nhiều người cũng hỏi Phượng, tại sao hay nhận những vai khổ cực, bi thương như vậy. Phượng trả lời ngay, đó là sự nghiêm túc của tôi dành cho nghệ thuật và có lẽ điều đó đã vận vào tôi, để tạo cho mình một tính cách đơn giản, không cầu kỳ, chịu được áp lực, ăn gì cũng được, ở sao cũng đặng…”, Văn Phượng tâm sự. |
![]() | Văn Phượng thoải mái diễn cảnh tình cảm với Lương Thế Thành trong ‘Canh bạc tình yêu’ |
![]() | Khán giả tiếc nuối câu chuyện tình yêu không có hậu của Văn Phượng trong 'Canh bạc tình yêu' |
Và khi gặp đúng đối tượng, liệu Phượng có chịu dừng lại?
Vũ Liên
Photo: Lê Thiện Viễn, Stylist: Trần Nhật Duy, Makeup: Lâm Ngọc Minh, Hair: Mimi, Customer: Lê Thanh Hòa